Luận Văn Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn tại chi nhánh Ngân Hàng Công Thương Hoàn Kiếm

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Ngày nay, trong bối cảnh toàn cầu hoá diễn ra rộng khắp trên thế giới, xu thế cạnh tranh diễn ra ngày càng gay gắt hơn, điều này đòi hỏi các hoạt động sản xuất kinh doanh và đầu tư trong nước cũng có những chuyển biến sôi động để bắt kịp những sự biến động đó.Vì vậy nhu cầu vốn của các doanh nghiệp ngày càng cao. Các NHTM với tư cách là nhà tài trợ cho các dự án đầu tư, biến những đồng tiền chết trong lưu thông trở thành nguồn vốn đã là cầu nối không thể thiếu, liên kết mọi thành phần kinh tế với nhau, nâng cao hiệu quả hoạt độg của nền kinh tế. Ngân hàng trở thành một trong nguồn cung vốn đáp ứng nhu cầu mua sắm đổi mới trang thiết bị và nhu cầu vốn khác cho các chủ thể kinh tế khác đồng thời cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng cho toàn bộ nền kinh tế.
    VN vẫn đang ở giai đoạn đầu của quá trình CNH – HĐH đất nước chuyển biến mạnh mẽ về mọi mặt trong những năm gần đây. Đặc biệt VN là thành viên 150 của WTO thì những cơ hội đến với VN ngày càng cao để phát triển, tuy nhiên chúng ta phải đối mặt với những khó khăn, thách thức khi phải cạnh tranh công bằng với các doanh nghiệp nước ngoài với trình độ khoa học tiên tiến .Đặc biệt là đối với nghành Ngân hàng là nghành phải đi trước một bước nếu không sẽ bị thua ngay trên sân nhà vì sản phẩm dịch vụ kém so với nước ngoài. Nhận thức được điều đó, Bán Giám Đốc NHCT Việt Nam đã có những hướng đi mới, có nhiều sáng tạo trong công tác kinh doanh và từng bước tăng mạnh về uy tín và quy mô của Ngân hàng, xứng đáng là một trong “ tứ đại ngân hàng” của Việt Nam.
    Hoà cùng với sự phát triển chung của nền kinh tế, nhu cầu về vốn ngày càng tăng và đòi hỏi phải được đáp ứng nhanh chóng kịp thời. Do vậy, trong thời gian tới để phát huy hơn nữa vai trò của mình và đáp ứng cho sự phát triển của nền kinh tế cũng như cho chính bản thân hệ thống ngân hàng, việc huy động vốn cho kinh doanh trong tương lai chắc chắn được đặt lên hàng đầu đối với các NHTM và NHCT Hoàn Kiếm cũng không ngoại lệ. Vấn đề tìm ra những giải pháp để hoàn thiện công tác huy động vốn là rất thiết thực và cấp bách.
    Nhận thức được tầm quan trọng đó, với những kiến thức đã được học ở trường, cùng với những kiến thức thu nhận được trong thời gian thực tập, tìm hiểu tình hình thực tế tại NHCT Hoàn Kiếm vừa qua, em đã mạnh dạn chọn đề tài: “Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả huy động vốn tại chi nhánh Ngân Hàng Công Thương Hoàn Kiếm”. Làm chuyên đề tốt nghiệp cho mình.
    Chuyên đề được trình bày theo 3 nội dung cơ bản sau:
    Chương 1 : Những vấn đề về vốn và huy động vốn tại Ngân Hàng Thương Mại trong nền kinh tế thị trường.
    Chương 2 : Thực trạng công tác huy động vốn tại chi nhánh Ngân Hàng Công Thương Hoàn Kiếm.
    Chương 3 : Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác huy động vốn tại Ngân Hàng Công Thương Hoàn Kiếm.

    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1. 3
    NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ VỐN VÀ HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 3
    1.1. KHÁI QUÁT VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. 3
    1.1.1. NHTM và chức năng của NHTM đối với sự phát triển của nền kinh tế. 3
    1.1.2 Các hoạt động chủ yếu của NHTM trong nền kinh tế thị trường. 5
    1.2.VỐN VÀ VAI TRÒ CỦA VỐN TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA NGÂN HÀNG. 8
    1.2.1 Khái niệm về vốn. 8
    1.2.2 Kết cấu vốn kinh doanh của NHTM. 9
    1.2.3. Vai trò của vốn với hoạt động kinh doanh của Ngân hàng. 13
    1.3. HUY ĐỘNG VỐN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI. 16
    1.3.1. Các hình thức huy động vốn của NHTM. 16
    1.3.2 Những nhân tố ảnh hưởng tới quy mô nguồn vốn huy động. 20
    CHƯƠNG II 25
    THỰC TRẠNG CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VỐN 25
    TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG HOÀN KIẾM . 25
    2.1. KHÁI QUÁT VỀ CHI NHÁNH NHCT HOÀN KIẾM . 25
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển. 25
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức của chi nhánh NHCT Hoàn Kiếm. 27
    2.1.3. Đặc điểm về môi trường hoạt động và khách hàng của chi nhánh NHCT Hoàn Kiếm 29
    2.2. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA CHI NHÁNH NHCT HOÀN KIẾM 31
    2.2.1. Hoạt động huy động vốn. 31
    2.2.2. Hoạt động tín dụng. 33
    2.2.3 Hoạt động dịch vụ. 35
    2.3. THỰC TRẠNG VỀ CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VỐN TẠI CHI NHÁNH NHCT HOÀN KIẾM. 36
    2.3.1. Những kết quả đã đạt được về các loại nguồn vốn. 36
    2.3.2. Một số khó khăn và tồn tại. 45
    CHƯƠNG 3. 47
    NHỮNG GIẢI PHÁP VÀ KIẾN NGHỊ ĐẨY MẠNH 47
    CÔNG TÁC HUY ĐỘNG VỐN TẠI CHI NHÁNH 47
    NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG HOÀN KIẾM . 47
    3.1. ĐỊNH HƯỚNG KINH DOANH CỦA CHI NHÁNH NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG HOÀN KIẾM. 47
    3.2.GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ HUY ĐỘNG VỐN TẠI NGÂN HÀNG CÔNG THƯƠNG HOÀN KIẾM . 52
    3.2.1 Tiếp tục mở rộng và đa dạng hóa các hình thức huy động vốn cả nội tệ và ngoại tệ, tăng nhanh nguồn vốn kinh doanh. 52
    3.2.2. Mở rộng mạng lưới huy động vốn và kéo dài thời gian giao dịch. 58
    3.2.3 Xây dựng chính sách lãi suất hợp lý. 60
    3.2.4 Thực hiện chiến lược cạnh tranh huy động vốn năng động và hiệu quả. 62
    3.2.5. Hiện đại hoá công nghệ Ngân hàng. 63
    3.2.6. Tăng cường công tác tuyên truyền thông tin, quảng cáo. 64
    3.2.7. Nâng cao năng lực trình độ và phong cách giao dịch của đội ngũ cán bộ nhân viên 67
    3.2.8. Gắn huy động vốn với sử dụng vốn có hiệu quả. 68
    3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ VỚI NHÀ NƯỚC VÀ CHÍNH PHỦ. 70
    3.3.1. Kiến nghị với các cơ quan quản lý nhà nước. 70
    3.3.2. Kiến nghị với NHNN Việt Nam 73
    3.3.3. Kiến nghị với NHCT Việt Nam 74
    3.3.4. Kiến nghị đối với chi nhánh NHCT Hoàn Kiếm. 75
    KẾT LUẬN 78
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...