Luận Văn Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hoá tại Công ty Sản xuất

Thảo luận trong 'Kinh Tế Quốc Tế' bắt đầu bởi Lan Chip, 21/9/11.

  1. Lan Chip

    Lan Chip New Member

    Bài viết:
    1,976
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu
    Từ khi đất nước chuyển sang cơ chế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế nước ta có nhiều khởi sắc, thu nhập quốc dân mỗi năm một tăng cao, thu nhập bình quân đầu người mỗi năm một gia tăng, đồng thời nền kinh tế cũng hoạt động sôi động và khốc liệt hơn. Do đó để đứng vững trong nền kinh tế mang đầy tính cạnh tranh khốc liệt này là một điều hoàn toàn không hề đơn giản đối với một đơn vị kinh doanh, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp đã quen với sự bao cấp của Nhà nước. Trước tình hình đó, nhiều doanh nghiệp đã không trụ nổi và đã bị phá sản. Nhưng bên cạnh đó vẫn có không ít các doanh nghiệp không chỉ đứng vững trong thị trường mà còn đưa ra được những biện pháp hữu hiệu làm tăng doanh thu hàng năm cho doanh nghiệp, nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên, góp phần thực hiện tốt các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, thúc đẩy sự tăng trưởng của nước nhà. Công ty Sản xuất Kinh doanh xuất nhập khẩu (PROSIMEX) – Bộ Thương mại là một trong các doanh nghiệp đó. Đây là doanh nghiệp nhà nước hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu. Trong những năm qua Công ty đã luôn phát triển và tạo uy tín tốt với các bạn hàng trong và ngoài nước, và nhập khẩu đã góp phần không nhỏ vào sự thành công này của Công ty. Doanh thu bán hàng nhập khẩu hàng năm chiếm tỷ trọng lớn trong tổng doanh thu của toàn Công ty (70%) do đó nhập khẩu là một lĩnh vực thực sự quan trọng của toàn Công ty.
    Để đánh giá một cách chính xác tình hình và vai trò của hoạt động nhập khẩu của Công ty Sản xuất Kinh doanh xuất nhập khẩu em xin chọn đề tài: "Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu hàng hoá tại Công ty Sản xuất Kinh doanh xuất nhập khẩu (PROSIMEX) – Bộ Thương mại" làm đề tài cho chuyên đề tốt nghiệp của mình.
    Em xin chân thành cảm ơn cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hà, người trực tiếp hướng dẫn em trong quá trình thực tập. Em cũng xin cảm ơn các cô chú trong Công ty Prosimex, những người đã giúp đỡ em rất nhiều trong thời gian thực tập tại Công ty. Do hạn chế về khả năng bản thân và thời gian nghiên cứu nên chuyên đề này chắc chắn còn nhiều thiếu sót. Em rất mong nhận được sự chỉ bảo góp ý và giúp đỡ của các thầy cô giáo cùng toàn thể các bạn để đề tài này được hoàn thiện hơn nữa.
    Mục lục
    Lời nói đầu 1
    Chương I: Những lý luận cơ sở về hiệu quả kinh doanh nhập khẩu 3
    I. Khái quát về hoạt động nhập khẩu trong nền kinh tế thị trường 3
    1. Khái niệm và đặc điểm của hoạt động kinh doanh nhập khẩu 3
    1.1. Khái niệm 3
    1.2. Đặc điểm 4
    2. Vai trò của hoạt động kinh doanh nhập khẩu 4
    3. Các hình thức nhập khẩu 5
    3.1. Nhập khẩu uỷ thác 6
    3.2. Nhập khẩu tái xuất 6
    3.3. Nhập khẩu đổi hàng 7
    3.4. Nhập khẩu tự doanh 8
    3.5. Nhập khẩu liên doanh 9
    3.6. Một số hình thức khác 10
    II. Hiệu quảkinh doanh và các chỉ tiêu đánh giá 10
    1. Hiệu quả kinh doanh 10
    1.1. Khái niệm, bản chất hiệu quả kinh doanh 10
    1.2. Phân loại hiệu quả kinh doanh 14
    1.2.1. Hiệu quả kinh doanh cá biệt và hiệu quả kinh tế - xã hội của nền kinh tế quốc dân 14
    1.2.2. Hiệu quả chi phí bộ phận và hiệu quả chi phí tổng hợp 15
    1.2.3. Hiệu quả tuyệt đối và hiệu quả tương đối 16
    1.2.4. Hiệu quả trước mắt và hiệu quả lâu dài 16
    2. Khái niệm về hiệu quả kinh doanh nhập khẩu 17
    3. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả kinh doanh 18
    3.1. Sự khan hiếm nguồn lực đòi hỏi phải nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nói chung và hiệu quả hoạt động nhập khẩu nói riêng 18
    3.2. Sự phát triển của khoa học kỹ thuật là điều kiện thuận lợi để nâng cao hiệu quả hoạt động nhập khẩu 19
    3.3. Môi trường cạnh tranh ngày càng gay gắt đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng nâng cao hiệu quả hoạt động nhập khẩu 20
    3.4. Nâng cao hiệu quả kinh doanh nói chung và hiệu quả hoạt động nhập khẩu nói riêng chính là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động 20
    4. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh nhập khẩu 21
    4.1. Hiệu quả tổng hợp tuyệt đối 21
    4.2. Hiệu quả tổng hợp tương đối 21
    4.3. Các chỉ tiêu hiệu quả bộ phận 22
    4.4. Các chỉ tiêu biểu hiện hiệu quả kinh tế - xã hội 25
    5. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh nhập khẩu 25
    5.1. Các nhân tố khách quan 25
    5.2. Nhân tố chủ quan 30
    Chương II: Hoạt động nhập khẩu và hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu (Prosimex)- Bộ Thương mại 32
    I. Giới thiệu khái quát về Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu (Prosimex) - Bộ Thương mại 32
    1. Giới thiệu chung về công ty 32
    2. Hệ thống tổ chức của Công ty 35
    3. Hoạt động của Công ty 38
    4. Tình hình nhân sự 40
    5. Đặc điểm hoạt động kinh doanh của Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu Prosimex
    II. Phân tích đánh giá hiệu quả nhập khẩu của Công ty 42
    1. Khái quát về hoạt động nhập khẩu của Công ty Prosimex 42
    2. Phân tích đánh giá hiệu quả nhập khẩu của Công ty 45
    3. Đánh giá chung về hiệu quả kinh doanh nhập khẩu của Công ty 51
    3.1. Những kết quả đạt được 51
    3.2. Những tồn tại và hạn chế 53
    3.3. Nguyên nhân của những tồn tại 54
    Chương III: Một số giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nhập khẩu tại Công ty sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu (Prosimex) - Bộ Thương mại 56
    I. Phương hướng và mục tiêu phát triển của Công ty trong thời gian tới 56
    1. Định hướng chiến lược phát triển của Công ty 56
    2. Định hướng mở rộng thị trường bạn hàng và các mặt hàng 57
    II. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh nhập khẩu của Công t sản xuất kinh doanh xuất nhập khẩu - Bộ Thương mại 60
    1. Đẩy mạnh nghiên cứu thị trường nhập khẩu và thị trường xuất bán trong nước 60
    1.1. Đối với thị trường nhập khẩu 60
    1.2. Đối với thị trường xuất bán trong nước 62
    2. Nhóm giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng vốn kinh doanh nhập khẩu 63
    2.1. Giải quyết tốt mối quan hệ với ngân hàng 63
    2.2. Tăng cường liên kết liên doanh trong hoạt động xuất nhập khẩu 64
    3. Nhóm giải pháp tín dụng thanh toán trong kinh doanh nhập khẩu 64
    4. Nhóm giải pháp tổ chức thực hiện kinh doanh nhập khẩu và hợp lý hoá cơ cấu mặt hàng nhập khẩu 65
    4.1. Lựa chọn phương án kinh doanh hợp lý 65
    4.2. Hợp lý hoá cơ cấu mặt hàng nhập khẩu 66
    4.3. Chú trọng nghệ thuật đàm phán trong kinh doanh 66
    3.3. Quy định chặt chẽ các điều khoản trong hợp đồng 66
    5. Nhóm biện pháp về tổ chức cán bộ 66
    II. Một số kiến nghị đối với nhà nước 68
    1. Tăng cường và mở rộng quan hệ với các nước và các tổ chức quốc tế 68
    2. Hoàn thiện cơ chế quản lý hoạt động nhập khẩu 68
    3. Nhà nước nên hỗ trợ tín dụng cho các doanh nghiệp nhập khẩu 70
    4. Nhà nước nên tổ chức thông tin kinh tế cho các doanh nghiệp 71
    Kết luận 72
    Tài liệu tham khảo 73

    [charge=150]http://up.4share.vn/f/2819111d1d1b1810/KQ70.doc.file[/charge]
     
Đang tải...