Luận Văn Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh của hàng Việt Nam trong nư

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="class: rows1, bgcolor: #DEE4FE, align: left"]Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh của hàng Việt Nam trong nước cũng như thị trường Thế giới

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]



    Lời mở đầu
    Hiện nay, Đảng và nhà Nước ta chủ trương phát triển nền kinh tế thị trường nhiều thành phần có sự quản lý nhà nước theo định hướng Xã hội chủ nghĩa, mở rộng quyền tự do kinh doanh của các doang nghiệp và các thành phần kinh tế khác. Sự phát triển kinh tế hàng hoá Xã hội chủ nghĩa trong điều kiện "mở cửa và cạnh "tranh kinh tế" đòi hỏi tất cả các đơn vị sản xuất kinh doanh phải quan tâm đến hai vấn đề cực kỳ quan trọng đó là: Giá cả và chất lượng sản phẩm, hàng hoá, trong đó chất lượng sản phẩm hầu như là một yếu tố quyết định. Vậy phải làm thế nào để đảm bảo vầ nâng cao chất lượng một cách kinh tế nhất để nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm ở các doanh nghiệp trong điều kiện nền kinh tế hiện nay?
    Trong phạm vi giới hạn, cuốn đề án này chỉ xin được đề cập tới việc nâng cao chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp công nghiệp trong nước. Nhằm làm sáng tỏ hơn thực trạng và đưa ra một số giải pháp chính nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài, trong nước cũng như trên thị trường thế giới.
    Kết cấu đề tài gồm có 3 phần lớnx :
    I. Lý luận chung về chất lượng sản phẩm.
    II. Phân tích chất lưọng sản phẩm trong các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay.
    III. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng sức cạnh tranh của hàng Việt Nam trong thị trường trong nước cũng như thị trường Thế giới.




    Lời mở đầu 1
    Phần I 1
    Lý luận chung về chất lượng sản phẩm . 1
    1. Khái niệm về chất lượng sản phẩm 2
    2. Những chỉ tiêu đánh giá chất lượng sản phẩm 4
    3. Những nhân tố tạo nên chất lượng sản phẩm. . 4
    4. Những nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm 6
    4.1. Nhóm nhân tố bên trong . 6
    4.2. Nhóm nhân tố bên ngoài 7
    a. Nhu cầu và cầu về chất lượng sản phẩm . 7
    b. Trình độ phát triển của kỹ thuật công nghệ sản xuất 8
    d. Vai trò quản lý kinh tế vĩ mô 8
    II. Đặc điểm của chất lượng sản phẩm . 9
    1. Chất lượng sản phẩm là một phạm trù kinh tế xã hội 9
    2. Chất lượng sản phẩm là một chỉ tiêu có thể đo lường 9
    3. Chất lượng sản phẩm mang tính dân tộc . 10
    III. Các loại chất lượng sản phẩm 11
    VI. Tầm quan trọng và sự cần thiết phải nâng cao chất lượng sản phẩm 12
    1. Tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm 12
    2. Sự cần thiết phải nâng cao chất lượng sản phẩm 13
    2.1. Do yếu tố cạnh tranh 13
    2.2. Do yêu cầu của người tiêu dùng . 14
    2.3. Do yêu cầu tiết kiệm 14
    2.4. Do đòi hỏi của một hệ thống quản lý kinh tế thống nhất 14
    V. Quá trình hình thành và phát triển của khoa học quản lý chất lượng. 15
    1. Khái niệm quản lý chất lượng sản phẩm hiện đại 15
    2. Quá trình hình thành và phát triển của quản lý chất lượng . 15
    Quản lý chất lượng 16
    Quản trị chất lượng đồng bộ (TQM) 16
    VI. Nâng cao sức cạnh tranh và vai trò của chất lượng sản phẩm với việc tăng sức cạnh tranh 18
    1. Quan niệm về sức cạnh tranh . 18
    2. Các biện pháp để nâng cao sức cạnh tranh . 20
    2.1. Nâng cao chất lượng sản phẩm 20
    2.2. Đa dạng hoá sản phẩm 20
    2.3. Đẩy mạnh tiếp thị, mở rộng thị trường 20
    2.4. Cải tiến phương thức phục vụ khách hàng 20
    2.5. Đổi mới hệ thống quản lý trong các doanh nghiệp . 21
    2.6. Kiên quyết tiết kiệm . 21
    2.7. Đẩy mạnh tích tụ và tập chung vốn trong các doanh nghiệp 21
    3. Vai trò của chất lượng sản phẩm trong việc nâng cao sức cạnh tranh. 21
    Phần II . 22
    Thực trạng về chất lượng sản phẩm ở các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay 22
    I. Doanh nghiệp Việt Nam trong môi trường kinh doanh hiện nay . 22
    1. Tình hình chung các doanh nghiệp công nghiệp Việt Nam 22
    2. Các sức ép cạnh tranh với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay . 24
    2.1. Xu thế toàn cầu hoá và khu vực hoá . 25
    2.2. Xu thế tự do hoá thương mại 25
    2.3. Tình trạng các nước lớn chèn ép các nước nhỏ . 25
    3. Thực trạng chất lượng và quản lý chất lượng sản phẩm tại các doanh nghiệp Việt Nam 25
    3.1. Về chất lượng sản phẩm . 25
    3.2. Về quản lý chất lượng sản phẩm . 27
    Phần III . 29
    Một số phương hướng nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm để nâng cao sức cạnh tranh ở Việt Nam 29
    I. Hiện đại hoá công nghệ 29
    II. Nâng cao trình độ lao động . 29
    III. Lựa chọn hệ thống chất lượng để áp dụng . 30
    IV. Nâng cao trình độ của đội ngũ làm công tác quản lý . 31
    Kết luận . 31
    Tài liệu tham khảo 32
     
Đang tải...