Tiểu Luận Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng kiểm tra nội bộ trường học

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

    1.Lí do chọn đề tài:

    1.1 Lý do khách quan:

    Tại đại hội Đảng toàn quốc lần VIII và IX Đảng ta đều xác định và nhấn mạnh:

    “ Giáo dục là quốc sách hàng đầu là một trong những động lực quan trọng tạo sự chuyển biến toàn diện trong phát triển giáo dục và đào tạo”

    Xuất phát từ quan điểm chỉ đạo của Đảng về giáo dục - đào tạo, thực hiện chiến lược phát triển giáo dục 2001 - 2010, ngành giáo dục đang tích cực từng bước đổi mới nội dung chương trình đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới công tác quản lý giáo dục, công tác kiểm tra nội bộ trường học nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo qua quá trình hình thành nhân cách công dân. Thực hiện tốt công tác kiểm tra nội bộ trường học là thực hiện chức năng quản lý giáo dục, chức năng thiết yếu của các cơ quan quản lý giáo dục, là công cụ sắc bén góp phần tăng cường hiệu lực và hiệu quả giáo dục. Tại hội nghị thanh tra Miền Bắc ngày 19/4/1957 Bác Hồ đã nói:

    “ Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới”

    Thanh tra, kiểm tra giáo dục là sự nghiệp của cán bộ lãnh đạo giáo dục: Lãnh đạo cần phải kiểm tra, thanh tra thường xuyên:

    “ Không coi trọng kiểm tra nội bộ trường học tức là tự tước mất vũ khí cần thiết của người lãnh đạo”

    ( Phạm Văn Đồng)

    Cũng trong nghị quyết TW II khoá VIII đã nêu những giải pháp phát triển giáo dục cùng với việc cải tiến các vấn đề về công tác thanh tra,kiểm tra nội bộ trường học được nêu “Hoàn thiện hệ thống thanh tra giáo dục, tăng cường cán bộ thanh tra, tập trung vào thanh tra kiểm tra chuyên môn.”

    Nhà trường THCS Yên Thắng nằm trong hệ thống giáo dục của phòng giáo dục Yên Mô và hệ thống giáo dục công lập của nhà nước vì thế phải tuôn thủ các văn bản pháp quy, quy chế, quyết định về tổ chức hoạt động của hệ thống thanh tra kiểm tra các cấp.

    1.2 Lý do chủ quan:

    Trong những năm gần đây, do nhận thức và xác định rõ vai trò công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ trường học nên trường THCS Yên Thắng đã chú trọng đổi mới công tác kiểm tra nội bộ trường học từ khâu xây dựng kế hoạch đến thực hiện kế hoạch.

    Mặc dù là một trường còn nhiều khó khăn vì đây là xã miền núi điều kiện kinh tế xã hội còn gặp nhiều khó khăn, đội ngũ giáo viên luôn biến động, BGH vừa làm công tác giảng dạy vừa làm quản lý nên gặp không ít những khó khăn trong điều hành và thực hiện mục tiêu giáo dục. Tuy vậy một số năm gần đây do làm tốt công tác kiểm tra nội bộ trường học nên nhà trường đã thu được một số thành công nhất định:

    - Năm học 2005 - 2006 phòng giáo dục thanh tra toàn diện xếp : Tốt.


    - Năm học 2006 - 2007 Sở giáo dục đào tạo Ninh Bình thanh tra toàn diện

    xếp: Tốt.

    Xuất phát từ những nguyên nhân khách quan và chủ quan trên tôi mạnh dạn lựa chọn đề tài nghiên cứu là:

    Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng kiểm tra nội bộ trường học

    1.3 Mục đích nghiên cứu:

    Đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng kiểm tra nội bộ trường học trường THCS Yên Thắng giúp công tác quản lý trường học hoạt động đúng mục đích.

    1.4 Đối tượng, phương pháp nghiên cứu:

    Nghiên cứu về giải pháp nâng cao chất lượng kiểm tra hoạt động nội bộ trường học, đối tượng chính là giáo viên đang trực tiếp giảng dạy tại nhà trường trong những năm gần đây. phương pháp nghiên cứu chủ yếu là nghiên cứu các văn bản hướng dẫn về nghiệp vụ thanh tra kiểm tra nội bộ trường học của Bộ GD& ĐT và Sở GD&ĐT. Ngoài ra qua phương pháp phân tích - tổng hợp - điều tra - quan sát - và tổng hợp kinh nghiệm trong công tác thanh tra kiểm tra nội bộ trường học trong 2 năm trở lại đây
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...