Luận Văn Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thanh toán điện tử tại Ngân hàng công thương Hai

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="class: rows1, bgcolor: #DEE4FE, align: left"]Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác thanh toán điện tử tại Ngân hàng công thương Hai Bà Trưng

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]



    Mục lục


    Lời mở đầu . 1
    Chương I: Lý luận chung về thanh toỏn khụng dựng tiền mặt và thanh toỏn giữa cỏc ngõn hàng . 3
    I. Vị trớ và chức năng của ngõn hàng thương mại trong nền kinh tế 3
    1. Vị trớ và chức năng của ngõn hàng thương mại 3
    1.1. Vị trớ 3
    1.2. Chức năng 3
    1.2.1. Chức năng trung gian tớn dụng . 3
    1.2.2. Chức năng trung gian thanh toỏn 4
    1.2.3. Chức năng "tạo tiền" của ngõn hàng thương mại 4
    2. Sự cần thiết và ý nghĩa của thanh toỏn qua ngõn hàng 5
    2.1. Sự cần thiết của thanh toỏn khụng dựng tiền mặt . 5
    2.2. ý nghĩa của thanh toỏn khụng dựng tiền mặt 6
    II. Vai trũ, ý nghĩa, nguyờn tắc thanh toỏn và cỏc phương thức thanh toỏn giữa cỏc ngõn hàng . 6
    1. Vai trũ . 6
    2. ý nghĩa . 7
    3. Cỏc nguyờn tắc 7
    4. Cỏc phương thức thanh toỏn giữa cỏc ngõn hàng . 8
    III. Phương thức thanh toỏn điện tử (TTĐT) ở ngõn hàng cụng thương 8
    1. Cỏc quy định chung . 8
    2. Tài khoản và chứng từ sử dụng . 9
    2.1. Tài khoản . 9
    2.2. Chứng từ điện tử . 11
    2.3. Cỏch lập chứng từ điện tử . 11
    2.4. Quy trỡnh luõn chuyển chứng từ . 12
    3. Quy trỡnh hạch toỏn 16
    3.1. Tại ngõn hàng phỏt lệnh (NHPL) . 16
    3.2. Hạch toỏn . 17
    3.2.1. Tại ngõn hàng phỏt lệnh 17
    3.2.2. Tại ngõn hàng nhận lệnh (NHNL) . 18
    3.2.3. Tại Trung tõm thanh toỏn . 20
    3.2.4. Sai số và điều chỉnh . 24
    3.2.5. Đối chiếu và quyết toỏn 33
    Chương II: Thực trạng về quỏ trỡnh thực hiện phương thức thanh toỏn điện tử tại ngõn hàng cụng thương khu vực Hai Bà . 37
    I. Khỏi quỏt về tỡnh hỡnh kinh tế - xó hội quận Hai Bà . 37
    II. Khỏi quỏt về tỡnh hỡnh hoạt động của Ngõn hàng Cụng thương khu vực Hai Bà 38
    1. Mụ hỡnh tổ chức . 38
    2. Hoạt động nguồn vốn 38
    3. Hoạt động cho vay và đầu tư kinh doanh khỏc . 40
    4. Kết quả kinh doanh 41
    III. Thực trạng thanh toỏn điện tử tại NHCT khu vực Hai Bà Trưng . 42
    1. Một số nột về tỡnh hỡnh thực hiện cỏc nghiệp vụ thanh toỏn núi chung 42
    2. Thực trạng nghiệp vụ thanh toỏn điện tử 43
    2.1. Quy trỡnh đầu ngày vào giờ làm việc . 46
    2.2. Với tư cỏch là ngõn hàng khởi tạo 46
    2.3. Với tư cỏch là ngõn hàng nhận lệnh . 52
    2.4. Điều chỉnh sai lầm 54
    2.4.1. Tại ngõn hàng khởi tạo 54
    2.4.2. Tại ngõn hàng nhận lệnh . 55
    2.5. Xử lý trong thanh toỏn điện tử . 56
    2.5.1. Xử lý sai lầm trong đối chiếu . 56
    2.5.2. Xử lý cỏc sự cố kỹ thuật 56
    2.6. Quy trỡnh cuối ngày . 56
    2.7. Đối chiếu, quyết toỏn . 57
    Chương III: Một số giải phỏp nhằm hoàn thiện quy trỡnh thanh toỏn điện tử tại Ngõn hàng cụng thương khu vực Hai Bà Trưng . 60
    I. Những giải phỏp chung 60
    1. Tuyờn truyền và quảng cỏo . 60
    2. Tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật . 61
    3. Tổ chức và đào tạo nguồn nhõn lực . 61
    II. Những giải phỏp cụ thể . 62
    1. Phỏt triển dịch vụ chuyển tiền điện tử phục vụ dõn cư qua ngõn hàng 63
    2. Tạo cơ sở phỏp lý vững chắc trong việc thanh toỏn chi trả cỏc mún chuyển tiền khẩn qua chương trỡnh thanh toỏn điện tử của ngõn hàng cụng thương . 64
    3. Nõng mức chuyển tiền đi cỏc ngõn hàng ngoài hệ thống từ 500 triệu đồng trở lờn mới phải thanh toỏn qua NHNN 65
    4. Nối mạng trực tiếp với khỏch hàng lớn . 66
    Kết luận 67
    Tài liệu tham khảo . 68
     
Đang tải...