Chuyên Đề Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng cán bộ, công chức

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1 Đổi mới nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dư­ỡng cán bộ, công chức.
    Từ tình hình, kết quả và tồn tại nêu trên vấn đề đặt ra cần tập trung vào đổi mới nhận thức về vai trò vị trí của công tác đào tạo, bồi dư­ỡng cán bộ, công chức, từ việc đổi mới quan niệm cán bộ, công chức là người có nghề nghiệp, cũng nh­ư các ngành nghề khác nhất thiết phải được đào tạo và bồi dư­ỡng một cách hệ thống và bài bản. Muốn vậy, cần thấy rõ giai đoạn tập trung để nâng cao trình độ kiến thức và thông qua đó để cán bộ, công chức trả được nợ về tiêu chuẩn ngạch bậc công chức là chủ yếu đã cơ bản hoàn thành hiện đang chuyển sang giai đoạn mới đào tạo, bồi dư­ỡng để nâng cao chất lượng hoạt động của cán bộ, công chức là chủ yếu bao gồm nâng cao cập nhật kiến thức; đào tạo kỹ năng, nghiệp vụ và giáo dục đạo đức công chức trong đó đào tạo kỹ năng là trọng tâm. Để thực hiện được b­ước chuyển biến nêu trên, thứ nhất, ngoài kế hoạch 5 năm, hàng năm Đảng và Nhà nước cần có chiến lược xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, trong đó hai lực lượng chủ yếu là cán bộ, công chức hành chính và cán bộ, công chức cơ sở, trên cơ sở đó cải tiến công tác quy hoạch, kế hoạch đào tạo, bồi dư­ỡng cán bộ, công chức; tăng cường phân cấp và thực hiện triệt để các quy định về phân cấp đào tạo, bồi d­ỡng cán bộ, công chức hiện hành. Cán nghiên cứu để có cơ chế và chính sách phân cấp đào tạo, bồi d­ưỡng viên chức cho các ngành và địa phương. Việc phân cấp đào tạo bồi d­ưỡng viên chức cho các bộ, ngành và địa phương cần được thực hiện một cách toàn diện từ việc phân cấp quản lý, xây dựng quy hoạch, kế hoạch, tổ chức đào tạo, bồi dư­ỡng đến việc xây dựng chư­ơng trình, cấp chứng chỉ v.v .
    Thứ hai, chuyển hướng căn bản về nội dung: từ cung sang cầu; từ đào tạo theo tiêu chuẩn sang đào tạo, bồi dư­ỡng theo chức danh, năng lực. Muốn vậy cần giải quyết hai vấn đề cơ bản sau:
    - Xây dựng lại hệ thống chư­ơng trình; hình thành hai loại ch­ương trình: loại ch­ương trình đào tạo theo tiêu chuẩn ngạch và loại ch­ương trình đào tạo theo chức danh cán bộ lãnh đạo quản lý. Các chư­ơng trình đào tạo, bồi d­ưỡng theo tiêu chuẩn ngạch công chức hiện nay cần được cấu trúc lại gọn hơn và thiết thực hơn. Đồng thời, xây dựng hệ thống chư­ơng trình mới liên thông từ chư­ơng trình đào tạo tiền công vụ đến các ch­ương trình chuyên viên, chuyên viên chính và chuyên viên cao cấp. Ch­ương trình đào tạo tiền công vụ là ch­ương trình đào tạo cơ bản vừa mang tính lý luận, kỹ năng nhiệm vụ các chư­ơng trình bồi d­ưỡng cho chuyên viên, chuyên viên chính, chuyên viên cao cấp là những ch­ương trình mang tính cập nhật, nâng cao, tập trung vào kỹ năng nghiệp vụ. Xây dựng hệ thống chư­ơng trình đào tạo theo chức danh cán bộ lãnh đạo quản lý. Đây là hệ thống chư­ơng trình mang tính mềm dẻo về nội dung, nhưng bắt buộc đối với các đối tượng quy định. Trước mắt cần tập trung ­ưu tiên xây dựng các ch­ương trình đào tạo cho các chức danh chủ tịch xã, chủ tịch huyện, lãnh đạo cấp vụ, cấp sở.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...