Chuyên Đề Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 ở công ty

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài:
    Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 ở công ty cơ khí 25-TCCNQ
    Lời nói đầu


    Trong một thị trường toàn cầu hóa và cạnh tranh gay gắt, tập trung vào chất lượng là một cách thức tiếp cận của các tổ chức với mong muốn không ngừng đáp ứng nhu cầu đa dạng và không ngừng thay đổi của khách hàng.Trên thực tế, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO và đạt được chứng nhận độc lập từ bên thứ 3 càng trở thành một điều kiện tiên quyết mà khách hàng và người tiêu dùng đòi hỏi như một minh chứng cho năng lực và cam kết của tổ chức.


    Trên con đường hòa nhập và phát triển chung,trong những năm vừa qua, dịch vụ chứng nhận hệ thống chất lượng ISO của QUACERT luôn là người bạn đồng hành tin cậy của các doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình vươn tới sự thừa nhận trong nước và quốc tế cho sản phẩm và dịch vụ cung cấp.Việc áp dụng ISO 9000 vào doanh nghiệp đã tạo được phong cách làm việc khoa học,loại bỏ được nhiều thủ tục rườm rà, rút ngắn thời gian và giảm chi phí,đồng thời làm cho năng lực trách nhiệm của CBCNV nâng lên rõ rệt.Chính nhờ những tác dụng ấy mà ISO 9000 hiện nay được xem là một trong những giải pháp hay nhất,cần thiết nhất để nâng cao năng lực bộ máy quản lý doanh nghiệp.


    Công ty Cơ Khí 25,TCCNQP là một doanh nghiệp nhà nước hoạt động trong cơ chế thị trường nên công ty đã sớm nhận ra được vai trò của sự cạnh tranh,tính chất gay gắt quyết liệt của nó đối với sự tồn tại và phát triển của công ty.Vai trò giữa chất lượng và mối quan hệ chặt chẽ giữa chất lượng với khả năng cạnh tranh của công ty cũng được nhận thức đầy đủ hơn.Nhờ đó công ty đã tạo lập được uy tín trên từng sản phẩm.


    Sau một thời gian nghiên cứu công ty đã từng bước đưa vào ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 nhằm nâng cao công tác quản lý chất lượng của công ty,nhằm tìm kiếm các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty,thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.


    Trong thời gian thực tập tại công ty Cơ Khí 25,nhận thấy được tầm quan trọng cũng như quá trình thực hiện theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 của công ty,em đã chọn đề tài:
    Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 ở công ty cơ khí 25-TCCNQ


    Đè tài gồm có 3 phần chính:
    Phần 1:Lý luận chung về chất lượng và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000
    Phần 2:Thực trạng quản lý chất lượng ở Công ty cơ khí 25-Tổng cục CNQP
    Phần 3: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 ở Công ty cơ khí 25-Tổng cục CNQP

    Chuyên đề thực tập này được hoàn thành nhờ có sự hướng dẫn,giúp đỡ nhiệt tình của PGS.TS Đoàn Thị Thu Hà cùng các cán bộ công nhân viên nhà máy cơ khí 25.


    Mục lục
    Lời nói đầu 1
    Phần 1:Lý luận chung về chất lượng và hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 3
    I.Khái quát chung về chất lượng và quản lý chất lượng. 3
    1.Khái niệm chất lượng. 3
    2.Các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm. 4
    2.1.Nhân tố từ môi trường bên ngoài. 4
    2.2.Nhóm nhân tố bên trong doanh nghiệp 5
    3.Khái niệm về quản lý chất lượng. 6
    4.Mô hình và nguyên tắc quản lý chất lượng. 7
    4.1.Các mô hình về quản lý chất lượng. 7
    4.2.Các nguyên tắc của quản lý chất lượng. 9
    II.Quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9000 12
    1.Khái niệm hệ thống. 12
    1.1.ISO là gì ? 12
    1.2.Hệ thống quản lý chất lượng. 13
    2.Quá trình hình thành và phát triển của bộ tiêu chuẩn ISO 9000. 15
    2.1.Lịch sử hình thành. 15
    2.2. Nội dung bộ tiêu chuẩn ISO 9000-2000 15
    2.3. Cấu trúc của Bộ tiêu chuẩn ISO 9000-2000. 16
    3.Các bước triển khai ISO 9000 trong các doanh nghiệp. 17
    4.Những điều kiện để áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000. 21
    4.1.ISO 9001-2000 là gì ? 21
    4.2. Điều kiện để áp dụng thành công ISO 9001-2000 trong các doanh nghiệp. 21


    Phần 2: Thực trạng Quản lý chất lượng ở công ty cơ khí 25- Tổng cục CNQP. 25
    I. Giới thiệu về Công ty cơ khí 25-Tổng cục CNQP. 25
    1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty. 25
    2.Một số đặc điểm sản xuất kinh doanh ảnh hưởng đến công tác quản lý chất lượng của công ty. 27
    2.1. Đặc điểm về lĩnh vực hoạt động. 27
    2.2.Đặc điểm về cơ cấu tổ chức. 28
    3.Đặc điểm về nguồn lực. 31
    3.1.Nguồn nhân lực 31
    3.2.Nguồn lực tài chính 32
    II. Thực trạng quản lý chất lượng ở Công ty 34
    1.Kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty. 34
    2.Tình hình chất lượng sản phẩm. 34
    2.1. Hệ thống chỉ tiêu chất lượng sản phẩm. 34
    2.2. Sự phù hợp của sản phẩm. 35
    3. Bộ máy quản lý chất lượng. 36
    4. Các phương pháp QLCL được áp dụng ở Công ty cơ khí 25- tổng cục CNQP. 37
    4.1. Kiểm tra, kiểm soát chất lượng. 37
    4.2. Kiểm tra chất lượng vật tư đầu vào. 38
    4.3. Quản lý chất lượng trong quá trình sản xuất. 38
    4.4. Quản lý chất lượng trong khâu phân phối và tiêu dùng. 40
    5. Hệ thống quản lý chất lượng tại Công ty. 42
    5.1. Các quy trình. 42
    5.2. Các công cụ 43
    III. Đánh giá thực trạng chất lượng sản phẩm và công tác quản lý chất lượngở Công ty cơ khí 25- Tổng cục CNQP. 44
    1. Những thành tích đạt được. 44
    2. Những khó khăn còn vướng mắc. 44
    3. Nguyên nhân. 46


    Phần 3. Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 ở công ty cơ khí 25-Tổng cục CNQP 48
    I. Phương hướng phát triển của Công ty trong thời gian tới. 48
    1. Mục tiêu chất lượng của Công ty trong thời gian tới. 48
    2. Phương hướng phát triển. 49
    II. Một số biện pháp nhằm hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 ở Công ty cơ khí 25- Tổng cục CNQP. 50
    1. Nâng cao nhận thức của các thành viên trong Công ty về chất lượng sản phẩm. 50
    2.Nâng cao hiệu quả công tác quản lý chất lượng. 51
    3. Áp dụng biện pháp kinh tế trong quản lý chất lượng. 52
    4. Nâng cao chất lượng nguyên liệu. 54
    5. Tăng cường công tác đào đạo nguồn nhân lực và trao đổi thông tin nội bộ. 55
    6. Đổi mới máy móc thiết bị và tăng cường công tác bảo dưỡng, sữa chữa. 59
    7. Mở rộng và phát huy tác dụng của các kỹ thuật thống kê trong hoạt động quản lý chất lượng. 60
    8. Tiếp tục duy trì, hoàn thiện hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000, song song với xây dựng mô hình TQM. 62
    Kết luận 65
     
Đang tải...