Luận Văn Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức hạch toán kế toán doanh thu tiêu thụ và xác định k

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    170
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp
    Đề tài: Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổ chức hạch toán kế toán doanh thu tiêu thụ và xác định kết quả kinh doanh tại công ty cổ phần hải sản Thái Bình


    MỤC LỤC
    LỜI CẢM ƠN
    LỜI NÓI ĐẦU
    CHƯƠNG 1 : CƠSỞLÝ LUẬN VỀCÔNG TÁC KẾTOÁN DOANH THU TIÊU
    THỤVÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢKINH DOANH 5
    1.1.NHỮNG VẤN ĐỀCHUNG: . 5
    1.Khái niệm và ý nghĩa: 5
    2. Nhiệm vụcủa kếtoán: 6
    1.2. KẾTOÁN TIÊU THỤ: . 7
    1.2.1. Kếtoán giá vốn hàng bán: 7
    1. Nội dung: . 7
    2. Tài khoản sửdụng: 7
    3. Phương pháp hạch toán: . 8
    1.2.2.Kếtoán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ: 9
    1. Khái niệm, phương thức bán hàng . 9
    2. Chứng từsổsách và thủtục kếtoán: .11
    3. Tài khoản sửdụng: .11
    4. Trình tựhạch toán: .12
    1.2.3. Kếtoán các khoản giảm trừdoanh thu: 14
    1.2.3.1. Kếtoán các khoản chiết khấu thương mại: .14
    1. Nội dung: 14
    2. Thủtục chứng từ: . 14
    3. Tài khoản sửdụng: . 15
    4. Nguyên tắc hạch toán: 15
    5. Trình tựhạch toán: .16
    1.2.3.2. Kếtoán các khoản giảm giá hàng bán: .17
    1.Nội dung: . 17
    2. Thủtục chứng từ: . 17
    3. Tài khoản sửdụng: . 17
    ii
    4. Nguyên tắc hạch toán: 17
    5. Trình tựhạch toán: .18
    1.2.3.3. Kếtoán hàng bán bịtrảlại: 18
    1. Nội dung: 18
    2. Thủtục chứng từ: . 18
    3. Tài khoản sửdụng: . 19
    4. Nguyên tắc hạch toán: 20
    5. Phương pháp hạch toán 20
    1.3. KẾTOÁN CHI PHÍ BÁN HÀNG: 21
    1. Nội dung: . 21
    2. Tài khoản sửdụng: 22
    3. Sơ đồkếtoán tổng hợp: 22
    1.4. Kếtoán chi phí quản lý doanh nghiệp: .24
    1. Nội dung: . 24
    2. Tài khoản sửdụng: 25
    3. Sơ đồkếtoán tổng hợp: 25
    1.5. Kếtoán doanh thu và chi phí hoạt động tài chính: 27
    1.5.1. Kếtoán doanh thu tài chính: . 27
    1. Nội dung: 27
    2. Tài khoản sửdụng: .27
    3. Phương pháp hạch toán một sốhoạt động kinh tếchủyếu: .28
    1.5.2. Kếtoán chi phí tài chính: 29
    1. Nội dung: 29
    2. Tài khoản sửdụng: .29
    1.6. Kếtoán chi phí và thu nhập khác: 31
    1.6.1. Kếtoán thu nhập khác: 31
    1. Nội dung: 31
    2. Tài khoản sửdụng: .31
    3. Sơ đồkếtoán tổng hợp: 32
    iii
    1.6.2. Kếtoán các khoản chi phí khác: . 32
    1. Nội dung các khoản chi phí khác. .32
    2. Tài khoản sửdụng: .33
    3. Trình tựhạch toán .33
    1.7. Kếtoán xác định kết quảkinh doanh: 34
    1. Nội dung: . 34
    2. Tài khoản sửdụng: 34
    3. Nguyên tắc hạch toán tài khoản 911. 35
    4. Phương pháp hạch toán kết quảhoạt động SXKD. 35
    1.8. Tình hình tiêu thụ: .37
    1.8.1. Khái niệm, vai trò của công tác tiêu thụ: 37
    1. Khái niệm: 37
    2. Vai trò của tiêu thụ: 37
    1.8.2. Nội dung của công tác tiêu thụ: 38
    1. Thịtrường: .38
    2. Giá cả: .38
    3. Sản phẩm: .39
    4. Chính sách phân phối: 40
    5. Các hoạt động xúc tiến: 40
    1.8.3. Phương pháp đánh giá tình hình tiêu thụ: . 41
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC KẾTOÁN DOANH THU TIÊU THỤ
    VÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢKINH DOANH 43
    2.1.Giới thiệu vềcông ty: .43
    2.1.1. Lịch sửhình thành và phát triển của công ty: . 43
    2.1.1.2. Chức năng, nhiệm vụcủa công ty cổphần hải sản Thái Bình: 47
    2.1.2. Tổchức sản xuất và quản lý: 48
    2.1.2.1. Cơcấu tổchức quản lý: .48
    2.1.2.2. Cơcấu tổchức sản xuất: 51
    2.1.3. Các nhân tố ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của công ty: . 52
    iv
    2.1.3.1. Các nhân tốmôi trường bên trong : 52
    2.1.3.2. Các nhân tốmôi trường bên ngoài : .54
    2.1.4. Đánh giá khái quát kết qu ảhoạt động sản xuất kinh doanh của công ty thời gian
    qua: 54
    2.1.5. Phương hướng của công ty thời gian tới: 61
    2.1.5.1. Phương hướng chung: 61
    2.2. THỰC TRẠNG VỀCÔNG TÁC KẾTOÁN DOANH THU TIÊU THỤVÀ
    XÁC ĐỊNH KẾT QUẢKINH DOANH: 64
    2.2.1. Tổchức công tác kếtoán tại công ty 64
    2.2.1.1. Tổchức bộmáy kếtoán: 64
    2.2.1.2. Hình thức kếtoán: 66
    2.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác kếtoán doanh thu tiêu thụvà xác định kết
    quảkinh doanh: . 69
    2.2.2.1. Đặc điểm sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp: .69
    2.2.2.2. Trang thiết bịphục vụcông tác kếtoán: 69
    2.2.2.3. Nhân sự: 70
    2.2.2.4. Phương thức thanh toán& đơn vịtiền tệthanh toán: 70
    2.2.2.5. Chế độpháp lý: 71
    2.2.3. Kếtoán doanh thu tiêu thụ: . 71
    2.2.3.1. Khái quát chung: 71
    1. Các phương thức bán hàng: . 72
    2.Chính sách bán hàng: 72
    3. Cách xây dựng giá bán: 73
    2.2.3.2. Kếtoán doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ: 76
    2.2.3.2.1.Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ 76
    2.2.3.2.2. Các khoản giảm trừdoanh thu: .86
    2.2.3.3. Kếtoán giá vốn hàng bán: 92
    2.2.3.4. Kếtoán chi phí bán hàng: .98
    2.2.3.4.1. Chi phí nhân viên bán hàng: 100
    v
    2.2.3.4.2. Chi phí vật li ệu, bao bì : .103
    2.2.3.4.3. Chi phí dụng cụ đồdùng: 105
    2.2.3.4.4. Chi phí khấu hao TSCĐ: .107
    2.2.3.4.5. Chi phí dịch vụmua ngoài và chi phí bằng tiền khác: 109
    2.2.3.4.6. Chi phí thành phẩm xuất kho phục vụcho hoạt động bán hàng: .111
    2.2.3.5. Kếtoán chi phí quản lý doanh nghiệp: .119
    2.2.3.5.1. Chi phí nhân viên quản lý doanh nghiệp: .122
    2.2.3.5.2.Chi phí vật liệu quản lý: 125
    2.2.3.5.3. Chi phí đồdùng văn phòng: 127
    2.2.3.5.4.Chi phí khấu hao TSCĐ: 129
    2.2.3.5.5. Thuế, phí và l ệphí: 130
    2.2.3.5.6. Chi phí dịch vụmua ngoài và chi phí bằng tiền khác: 132
    2.2.3.6. Kếtoán doanh thu hoạt động tài chính: 143
    2.2.3.7. Kếtoán chi phí hoạt động tài chính: .148
    2.2.3.8. Kếtoán thu nhập khác: .154
    2.2.3.9. Kếtoán chi phí khác: .157
    2.2.3.10. Kếtoán xác định kết quảkinh doanh: .160
    2.3. PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ: .167
    2.4. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀCÔNG TÁC KẾTOÁN DOANH THU TIÊU THỤ
    VÀ TÌNH HÌNH TIÊU THỤ: .176
    2.4.1: Những mặt đạt được: 176
    2.4.2. Những mặt còn tồn tại: 176
    CHƯƠNG III: MỘT SỐBIỆN PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC KẾ
    TOÁN DOANH THU TIÊU THỤVÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢKINH DOANH TẠI
    CÔNG TY CỔPHẦN HẢI SẢN THÁI BÌNH. 180
    3.1. NHÓM BIỆN PHÁP VỀCÔNG TÁC KẾTOÁN: 180
    3.2.NHÓM BIỆN PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH TÌNH HÌNH TIÊU THỤ: .186


    1. Sựcần thiết của đềtài:
    Hoạt động sản xuất kinh doanh trong nền kinh tếthịtrường luôn chịu
    tác động bởi các quy luật vốn có của nó. Sựsống còn của mỗi doanh nghiệp
    luôn diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Do đó, đểtồn tại và phát triển mỗi chủthể
    doanh nghiệp sản xuất kinh doanh đều phải quan tâm đến công tác tổchức
    quản lý sản xuất kinh doanh, trong đó công tác tổchức hạch toán kếtoán nói
    chung, đặc biệt là công tác tổchức hạch toán kếtoán doanh thu tiêu thụvà
    xác định kết quảkinh doanh có một vịtrí hết sức quan trọng trong công tác tổ
    chức quản lý hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
    Hơn nữa, trong điều kiện hiện nay khi mà nguồn thông tin đặt lên hàng
    đầu thì chất lượng của thông tin kếtoán được coi nhưlà một tiêu chuẩn quan
    trọng để đảm bảo sựan toàn và khảnăng mang lại thắng lợi cho quyết định
    kinh doanh. Vì vậy với chức năng cung cấp thông tin và kiểm tra các hoạt
    động kinh tếtài chính liên quan đến công tác tiêu thụvà xác định kết quảkinh
    doanh trong doanh nghiệp nên công tác tổchức hạch toán kếtoán doanh thu
    tiêu thụvà xác định kết quảkinh doanh có ảnh hưởng quyết định đến sựthành
    bại của doanh nghiệp. Đồng thời công tác tổchức hạch toán kếtoán doanh
    thu tiêu thụcòn ảnh hưởng đến việc đáp ứng các yêu cầu quản lý khác nhau
    của các đối tượng có quyền hạn trực tiếp và gián tiếp của doanh nghiệp.
    Vì vậy đểcông việc kinh doanh mang lại hiệu quả, đồng thời đáp ứng
    các yêu cầu quản lý khác nhau thì việc nghiên cứu công tác tổchức hạch toán
    kếtoán doanh thu tiêu thụvà xác định kết quảkinh doanh tại công ty cổphần
    hải sản Thái Bình là hết sức cần thiết.
    Xuất phát từnhững vấn đềtrên cùng với qua thực tếtìm hiểu thực trạng
    công tác tổchức hạch toán kếtoán doanh thu tiêu thụtại công ty cổphần hải
    LỜI NÓI ĐẦU
    2
    sản Thái Bình còn một sốtồn tại. Từ đó em chọn đềtài cho luận văn tốt
    nghiệp:" Một sốgiải pháp nhằm hoàn thiện công tác tổchức hạch toán kế
    toán doanh thu tiêu thụvà xác định kết quảkinh doanh tại công ty cổphần
    hải sản Thái Bình".
    2. Mục đích nghiên cứu:
    Vận dụng kiến thức đã học vào thực tếvà học hỏi, trang bịthêm cho
    bản thân vốn kiến thức thực tếvềcông tác tổchức hạch toán doanh thu tiêu
    thụvà xác định kết quảkinh doanh tại công ty cổphần hải sản Thái Bình.
    Đồng thời, nhằm nâng cao vềhiệu quảtrong công tác tiêu thụvà công tác tổ
    chức hạch toán kếtoán doanh thu tiêu thụvà xác định kết quảkinh doanh tại
    công ty.
    3. Phương pháp nghiên cứu:
    + Phương pháp nghiên cứu kinh tế
    + Phương pháp thống kê
    + Phương pháp phân tích
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    a. Đối tượng:
    Nghiên cứu công tác hạch toán kếtoán doanh thu tiêu thụvà xác định
    kết quảkinh doanh tại Công Ty CổPhần Hải Sản Thái Bình. Đồng thời
    nghiên cứu tình hình sản xuất và tình hình tiêu thụchung tại công ty.
    b. Phạm vi:
    Công ty cổphần hải sản Thái Bình
    * Thời gian nghiên cứu từ28/07/2008 đến 08/11/2008
    * Sốliệu thểhiện: quý 1 năm 2008
    5. Nội dung kết cấu của đềtài:
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, tài liệu tham khảo, nội dung đề
    tài gồm 03 chương:
    3
    * Chương 1: Cơsởlý luận vềcông tác kếtoán doanh thu tiêu thụvà xác
    định kết quảkinh doanh.
    * Chương 2: Thực trạng công tác kếtoán doanh thu tiêu thụvà xác định
    kết quảkinh doanh tại công ty cổphần hải sản Thái Bình.
    * Chương 3: Một sốbiện pháp nhằm hoàn thiện công tác kếtoán doanh
    thu tiêu thụvà xác định kết quảkinh doanh tại công ty cổphần hải sản Thái
    Bình.


    Chương I
    Cơsởlý luận vềcông tác kếtoán
    doanh thu tiêu thụvà xác định kết
    quảkinh doanh.
    5
    CHƯƠNG 1 : CƠSỞLÝ LUẬN VỀCÔNG TÁC KẾTOÁN DOANH
    THU TIÊU THỤVÀ XÁC ĐỊNH KẾT QUẢKINH DOANH
    1.1.NHỮNG VẤN ĐỀCHUNG:
    1.Khái niệm và ý nghĩa:
    Tiêu thụsản phẩm là quá trình đưa các loại sản phẩm đã hoàn thành
    vào lĩnh vực lưu thông đểthực hiện giá trịcủa nó thông qua phương thức bán
    hàng. Sản phẩm mà doanh nghiệp bán cho người mua có thểlà thành phẩm,
    bán thành phẩm hay lao vụ đã hoàn thành của bộphận sản xuất chính hay bộ
    phận sản xuất phụ.
    Thực chất của quá trình tiêu thụsản phẩm là quá trình tìm kiếm doanh
    thu đểbù đắp chi phí và tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tiêu thụsản
    phẩm tốt là một vấn đềcó ý nghĩa rất lớn đối với quá trình tái sản xuất của
    doanh nghiệp và là điều kiện cơbản đểthực hiện chế độhạch toán kinh tế.
    Trong quá trình tiêu thụsản phẩm doanh nghiệp còn có mối quan hệ
    với ngân sách nhà nước thông qua việc nộp các khoản thuếnhư: thuếtiêu thụ
    đặc biệt, thuếxuất khẩu, thuếgiá trịgia tăng.
    Trong quá trình tiêu thụcòn phát sinh các chi phí thời kỳnhư: chi phí
    bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp. Theo quy định hiện hành, hai chi phí
    này được phân bổhết cho sản phẩm tiêu thụtrong kỳ. Nếu doanh nghiệp có
    chu kỳsản xuất dài, mang tính đặc thù thì hai chi phí này có thểphân bổcho
    nhiều kỳkinh doanh.
    Doanh thu là tổng giá trịcác lợi ích kinh tếdoanh nghiệp thu được
    trong kỳkếtoán, phát sinh từcác hoạt động SXKD thông thường của doanh
    nghiệp, góp phần làm tăng vốn chủsởhữu. Doanh thu từhoạt động kinh
    doanh là toàn bộtiền bán sản phẩm, hàng hoá, cung ứng dịch vụsau khi trừ đi
    các khoản giảm giá, hàng bán bịtrảlại (nếu có chứng từhợp lệ) được khách
    hàng chấp nhận thanh toán (không phân biệt đã thu tiền hay chưa).
    6
    Doanh thu từhoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp bao
    gồm:
    + Doanh thu từviệc bán hàng hoá, thành phẩm, dịch vụra bên ngoài hay
    tổng nội bộdoanh nghiệp
    + Các khoản phí thu thêm của doanh nghiệp ngoài giá bán (nếu có), trợ
    giá, phụthu theo quy định của Nhà Nước mà doanh nghiệp được hưởng với
    hàng hoá, dịch vụmà doanh nghiệp tiêu thụtrong kỳ.
    + Giá trịcác sản phẩm hàng hoá đem biếu tặng, trao đổi, hoặc tiêu dùng
    nội bộtrong doanh nghiệp.
    + Cung cấp dịch vụ: Thực hiện công việc đã thoảthuận theo hợp đồng
    trong một hoặc nhiều kỳkếtoán như: cung cấp dịch vụvận tải, du lịch, cho
    thuê TSCĐtheo phương thức cho thuê hoạt động
    Hơn nữa tiêu thụcó ý nghĩa quan trọng, chẳng hạn nó thúc đẩy doanh nghiệp
    mởrộng sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm làm cho doanh nghiệp
    quan tâm hơn nữa đến quá trình sản xuất và tiêu thụthành phẩm mà còn gắn
    chặt giữa sản xuất và tiêu dùng. Tiêu thụ được thành phẩm doanh nghiệp sẽ
    đạt được doanh thu bán hàng, đây là chỉtiêu quan trọng của mọi doanh
    nghiệp và cảnền kinh tếquốc dân. Nó đảm bảo cho doanh nghiệp thu hồi
    được vốn nhanh chóng, tăng vòng quay của vốn, giúp cho quá trình sản xuất
    được bình thường, trôi chảy.
    2. Nhiệm vụcủa kếtoán:
    - Tổchức ghi chép, phản ánh, tổng hợp sốliệu vềtình hình nhập xuất
    tồn kho thành phẩm, tính giá thành thực tếthành phẩm xuất bán và không
    phải bán m ột cách chính xác đểphản ánh đúng đắn các nghiệp vụkinh tếphát
    sinh và tính giá vốn của hàng đã bán.


    Tài liệu tham khả o
    1. Giáo trình kếtoán doanh nghiệp
    Biên soạn: Tập thểbộmôn kếtoán - Khoa kinh tế- Trường Đại học Nha Trang
    2. Giáo trình tổchức hạch toán kếtoán
    Biên soạn: Bộmôn kếtoán trường Đại học Nha Trang
    3. Phân tích hoạt động kinh doanh
    Biên soạn: Hoàng Văn Huy
    4. Tài chính doanh nghiệp
    Biên soạn : Võ Văn Cần
    5. Chế độkếtoán Việt Nam
    Biên soạn: Bộtài chính
    6. Giáo trình kếtoán tài chính
    7. Biên soạn: GS. TS. Ngô ThếChi , TS. Trương ThịThuỷ- Học Viện Tài Chính
    Và các luận văn tốt nghiệp năm trước.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...