Chuyên Đề Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại tổng công ty thép

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại tổng công ty thép việt nam
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHUƠNG I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐT VÀ PTNNL TRONG TỔ CHỨC 4

    I. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong tổ chức 4
    1. Một số khái niệm liên quan 4
    1.1. Nguồn nhân lực 4
    1.1.1. Khái niệm 4
    1.1.2. Tầm quan trọng của nguồn nhân lực trong tổ chức 4
    1.2. Đào tạo nguồn nhân lực 5
    1.3. Phát triển nguồn nhân lực 6
    2. Các nhân tố ảnh hưởng tới công tác ĐT và PTNNL trong tổ chức 7
    2.1. Môi trường bên ngoài 7
    2.1.1. Thực trạng nền kinh tế 7
    2.1.2. Thị trường sức lao động 8
    2.1.3. Tiến bộ khoa học kỹ thuật 8
    2.1.4. Đối thủ cạnh tranh 8
    2.2. Môi trường bên trong 9
    2.2.1. Đặc điểm sản xuất kinh doanh 9
    2.2.2. Mục tiêu hoạt động của tổ chức 9
    2.2.3. Văn hóa tổ chức 9
    II. Tiến trình ĐT và PTNNL trong tổ chức 10
    1. Xác định nhu cầu đào tạo 10
    2. Xác định mục tiêu của chương trình đào tạo 12
    3. Xác định đối tượng đào tạo 12
    4. Xây dựng chương trình và lựa chọn phương pháp đào tạo 13
    4.1. Xây dựng chương trình đào tạo 13
    4.2. Lựa chọn phương pháp đào tạo 13
    5. Thu hút và đào tạo giáo viên 15
    6. Dự tính chi phí đào tạo 15
    7. Tổ chức thực hiện chương trình đào tạo 16
    8. Tiến hành đánh giá kết quả đào tạo 16
    III. Sự cần thiết phải ĐT và PTNNL tổ chức 17
    1. Sự cần thiết phải ĐT và PTNNL tổ chức 17
    2. Sự cần thiết phải ĐT và PTNNL tại Tổng công ty Thép Việt Nam 18
    CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐT VÀ PTNNL TẠI TỔNG CÔNG TY THÉP VIỆT NAM 20
    I. Một số đặc điểm của Tổng công ty ảnh hưởng đến công tác ĐT và PTNNL 20
    1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 20
    1.1. Giai đoạn 1: Giai đoạn 1995 – 1999 20
    1.2. Giai đoạn 2: Giai đoạn 2000 – 2004 21
    1.3. Giai đoạn 2005 – 2010 22
    2. Đặc điểm sản xuất kinh doanh 22
    2.1. Đầu tư, quản lý vốn đầu tư và trực tiếp sản xuất, kinh doanh trong các ngành, nghề, lĩnh vực chính là: 22
    2.2. Đầu tư, thực hiện các quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu, cổ đông, thành viên góp vốn tại công ty con, công ty liên kết. 23
    3. Bộ máy tổ chức của Tổng công ty 23
    3.1. Cơ quan văn phòng của tổng công ty: 23
    3.1.1. Các phòng chức năng: 24
    1.2. Phòng Thanh tra pháp chế 27
    3.1.3.Trung tâm hợp tác lao động với nước ngoài. 27
    3.2. Khối sản xuất. 27
    3.3. Khối thương mại. 27
    3.4. Khối liên doanh. 27
    3.5. Khối sự nghiệp. 28
    4. Nguồn lực tài chính của Tổng công ty 28
    5. Kết quả sản xuất kinh doanh của Tổng công ty 29
    6. Đặc điểm nguồn nhân lực tại Tổng công ty 30
    6.1. Cơ cấu lao động theo giới. 30
    6.2. Cơ cấu lao động theo độ tuổi. 31
    6.3. Cơ cấu lao động theo trình độ. 32
    7. Hoạt động của Phòng Tổ chức lao động tại Tổng công ty 34
    7.1. Chức năng của phòng Tổ chức lao động: 34
    7.2. Nhiệm vụ của phòng Tổ chức lao động: chủ yếu là: 34
    7.3. Nguyên tắc hoạt động của Phòng Tổ chức lao động 35
    II. Các nhân tố ảnh hưởng đến ĐT và PTNNL tại Tổng công ty Thép Việt Nam 35
    1. Môi trường bên ngoài doanh nghiệp 35
    1.1. Thực trạng nền kinh tế Việt Nam 35
    1.2. Thị trường sức lao động Việt Nam 36
    1.3. Sự bùng nổ của khoa học kỹ thuật. 36
    1.4. Đối thủ cạnh tranh của Tổng công ty. 37
    2. Môi trường bên trong doanh nghiệp 38
    2.1. Đặc điểm sản xuất kinh doanh của Tổng công ty 38
    2.2. Mục tiêu hoạt động 38
    2.3. Văn hóa tổ chức. 39
    III. Phân tích thực trạng chương trình ĐT và PTNNL tại Tổng công ty Thép Việt Nam 39
    1. Xác định nhu cầu đầo tạo 39
    1.1. Đào tạo định kỳ. 39
    1.2. Đào tạo đột xuất. 40
    2. Xác định mục tiêu của chương trình đào tạo 43
    3. Xác định đối tượng đầo tạo 44
    3.1. Đối với lao động gián tiếp (cán bộ quản lý, nhân viên) 44
    3.2. Đối với lao động là công nhân kỹ thuật 45
    4. Xây dựng chương trình đào tạo 46
    4.1. Xây dựng chương trình đào tạo 46
    4.2. Các chương trình đào tạo 47
    4.2.1. Chương trình đào tạo ngắn hạn. 47
    4.2.2. Chương trình đào tạo dài hạn. 49
    4.2. Lựa chọn phương pháp đào tạo. 51
    4.2.1. Phương pháp kèm cặp tại nơi làm việc 51
    4.2.2. Phương pháp luân chuyển công việc 52
    4.2.3. Phương pháp đào tạo tập trung dài hạn 53
    4.2.4. Phương pháp liên kết đào tạo 53
    5. Chi phí đào tạo. 55
    6. Đánh giá kết quả đào tạo 57
    III. Nhận xét chung về công tác ĐT và PTNNL tại Tổng công ty Thép Việt Nam 58
    1. Kết quả đạt được 58
    2. Những vấn đề còn tồn tại và nguyên nhân 59
    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐT VÀ PTNNL TẠI TỔNG CÔNG TY THÉP VIỆT NAM 60
    I. Phương hướng phát triển của Tổng công ty trong thời gian tới 60
    1. Định hướng chiến lược 60
    2. Mục tiêu chiến lược ĐT và PTNNL 60
    II. Các nhân tố ảnh hưởng tới công tác ĐT và PTNNL tại Tổng công ty 61
    1. Nhân tố khách quan 61
    2. Nhân tố chủ quan 62
    III. Hoàn thiện công tác ĐT và PTNNL tại Tổng công ty 63
    1. Hoàn thiện công tác xác định nhu cầu đào tạo, xác định mục tiêu đào tạo và lựa chọn đối tượng đào tạo 63
    2. Hoàn thiện việc xây dựng chương trình đào tạo và lựa chọn giáo viên 66
    3. Đa dạng hóa các loại hình đào tạo 68
    4. Lập và quản lý tốt nguồn kinh phí cho ĐT và PTNNL 69
    5. Xây dựng và thực hiện tốt chương trình đánh giá kết quả đào tạo 69
    6. Các biện pháp hỗ trợ ĐT và PTNNL 70
    III. Một số kiến nghị 72
    KẾT LUẬN 73
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 75
     
Đang tải...