Luận Văn Mot So Giai Phap Nham Hoan Thien Cong Tac Dao Tao Nguon Nhan Luc Tai Cong Ty Co Phan Xay Dung Dien V

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 24/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI CẢM ƠN
    Trong thời gian ba năm được học tập và rèn luyện dưới giảng đường Trường cao đẳng Đức Trí. Khoảng thời gian đó không phải là quá dài nhưng cũng không quá ngắn, với thời gian đó em đã học hỏi được rất nhiều kiến thức, kinh nghiệm cũng như tư cách đạo đức của một người công dân từ Thầy Cô, Bạn bè . Đó sẽ là hành trang quý báu để em bước vào đời khỏi sự bở ngỡ.
    Để hoàn thành khóa luận tốt nghiệp, ngoài sự nỗ lực cố gắng của bản thân, em xin gửi lời cảm ơn đến quý thầy cô giáo Trường Cao Đẳng Đức Trí - khoa Kinh Tế, đặc biệt là em xin chân thành cảm ơn Cô Giáo Đỗ Thị Luận đã hướng dẫn em rất chu đáo và tận tình trong việc đi thực tập, các công việc cần làm cũng như cách giao tiếp ứng xử trong môi trường làm việc mới.
    Hơn thế nữa Cô đã tận tình hướng dẫn, chỉ bảo, góp ý để em hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này. Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến quý thầy cô rất nhiều. Em cũng xin gửi lời cảm ơn đến các cô chú và thành viên trong Công ty cổ phần xây dựng điện VNECO 6, trong thời gian thực tập các Cô Chú cùng anh chị cán bộ công nhân viên tại công ty đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho em tiếp cận và tìm hiểu thực tế, truyền đạt cho em những kinh nghiệm thiết thực để em hoàn thành khóa luận tốt nghiệp một cách tốt nhất.
    Em xin gửi lời cảm ơn đến những người anh, chị đi trước cũng như những người bạn bè và người thân đã cung cấp những thông tin và tài liệu giúp em hoàn thành khóa luận này.
    Trong thời gian làm khóa luận, do kiến thức của bản thân còn hạn chế cũng như thời gian nghiên cứu có hạn nên không tránh khỏi những sai sót, những vấn đề mà em nêu ra còn nằm trong khuôn khổ của kiến thức hạn hẹp. Qua khóa luận này bản thân em rất mong nhận được sự góp ý chân thành của các quý Thầy cô giáo cùng các cô chú và anh chị tại Công ty cổ phần xây xựng điện VNECO 6 và những người thân, bạn bè để đề tài nghiên cứu của em được hoàn thiện và có ý nghĩa thực tiễn hơn.
    Em xin chân thành cảm ơn!
    Sinh viên
    Nguyễn Thị Thơm


    LỜI MỞ ĐẦU

    Người xưa thường nói, "thương trường là chiến trường". Quả đúng không sai, để một doanh nghiệp có thể tồn tại đứng vững và phát triển trong xu thế toàn cầu hoá, hội nhập kinh tế quốc tế, thì doanh nghiệp đó luôn phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt với các doanh nghiệp khác. Để chiến thắng đối thủ cạnh tranh gay gắt đầy sự cam go đó ở hiện tại cũng như trong tương lai, doanh nghiệp chỉ còn cách đặt vấn đề đào tạo nguồn nhân lực lên hàng đầu. Bởi con người làm nên tất cả, là chìa khoá cho mọi sự thành công.
    Cho nên công tác đào tạo nguồn nhân lực như: sử dụng con người, nâng cao trình độ chuyên môn lẫn đạo đức góp phần không nhỏ trong thành công của doanh nghiệp. Do đó, sau mỗi khoá học Nhà trường, khoa luôn tạo một khoảng thời gian nhất định để cho sinh viên đúc kết những kiến thức đã học qua vấn đề tìm hiểu thực tế tại một doanh nghiệp.
    Được sự giảng dạy và chỉ dẫn tận tình của cô giáo Độ Thị Luận, cùng toàn thể các thầy cô giáo trong khoa Quản trị kinh doanh trường Cao Đẳng Đức Trí. Được sự quan tâm ưu ái và sự chỉ dẫn nhiệt tình của Bác Nguyễn Hồng Lĩnh Trưởng phòng, cùng các cô chú, anh chị cán bộ trong phòng Tổng hợp – Kinh doanh của Công ty cổ phần xây dựng điện VNECO 6, đã giúp cho em thấy tầm quan trọng của công tác đào tạo nhân lực trong Công ty. Vì vậy em đã chọn cho mình chuyên đề “ Một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại Công ty cổ phần Xây dựng điện VNECO 6", để làm chuyên đề tốt nghiệp, với mong muốn được tìm hiểu sâu hơn, thực tế hơn và tạo cho mình một kiến thức vững chắc để khi ra trường có thể bắt nhịp một cách tốt nhất. Chuyên đề gồm 3 phần:
    Phần I :Cơ sở lý luận về đào tạo nguồn nhân lực.
    Phần II :Tình hình hoạt động kinh doanh và thực trạng công tác đào tạo nguồn nhân lực tại công ty cổ phần xây dựng điện VNECO 6.
    Phần III :Một số giải pháp và kiến nghị nhằm hoàn thiện công tác đào tạo nguồn nhân lực tại công ty cổ phần xây dựng điện VNECO 6.


    DANH MỤC BẢNG BIỂU

    Bảng 1: Bảng kê các loại chi phí có được từ công tác đào tạo như sau 14
    Bảng 2: Cơ cấu nguồn nhân lực trong 3 năm 2009 -2011 . 26
    Bảng 3 : Thống kê máy móc trang thiết bị 29
    Bảng 4: Bảng cân đối kế toán 32
    Bảng 5: Kết quả hoạt động kinh doanh . 36
    Bảng 6: Nhu cầu đào tạo của công ty trong 3 năm2009 - 2011 38
    Bảng 7: Mục tiêu đào tạo 39
    Bảng 8: Bảng công tác đào tạo nguồn nhân lực trong 03 năm qua 44
    Bảng 9: Bảng đánh giá kết quả đào tạo . 62




    DANH MỤC BIỂU ĐỒ

    Hình 1: Biểu đồ biểu diễn cơ cấu tài sản . 33
    Hình 2: Biểu đồ biểu diễn cơ cấu nguồn vốn . 34
    Hình 3: Biểu đồ biểu diễn doanh thu và lợi nhuận sau thuế 37




    MỤC LỤC
    LỜI CẢM ƠN
    MỤC LỤC
    DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
    DANH MỤC BẢNG BIỂU
    DANH MỤC HÌNH VẼ, SƠ ĐỒ
    LỜI MỞ ĐẦU
    PHẦN 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC 1
    1.1. KHÁI NIỆM, MỤC ĐÍCH VÀ VAI TRÒ, NGUYÊN TẮC VỀ ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC 1
    1.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực. 1
    1.1.2. Khái niệm quản trị nguồn nhân lực. 1
    1.1.3. Khái niệm đào tạo nguồn nhân lực. 1
    1.1.4. Mục đích và vai trò của đào tạo nguồn nhân lực. 1
    1.1.5. Nguyên tắc của đào tạo nguồn nhân lực. 2
    1.2. CÁC HÌNH THỨC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC 3
    1.2.1. Theo định hướng nội dung. 3
    1.2.1.1. Đào tạo theo định hướng công việc. 3
    1.2.1.2. Đào tạo theo định hướng doanh nghiệp. 3
    1.2.2. Theo mục đích của nội dung đào tạo. 3
    1.2.2.1. Đào tạo, hướng dẫn công việc cho nhân viên. 3
    1.2.2.2. Đào tạo, huấn luyện kỹ năng cho nhân viên. 3
    1.2.2.3. Đào tạo và nâng cao trình độ chuyên môn kỹ thuật 3
    1.2.2.4. Đào tạo các năng lực quản trị 3
    1.2.3. Theo cách thức tổ chức. 3
    1.2.3.1. Đào tạo chính quy. 3
    1.2.3.2. Đào tạo tại chức. 4
    1.2.3.3. Kèm cặp tại chỗ. 4
    1.2.4. Theo đặc điểm hoặc nơi làm việc. 4
    1.2.4.1. Đào tạo tại nơi làm việc. 4
    1.2.4.2. Đào tạo ngoài nơi làm việc. 5
    1.2.5. Theo đối tượng học viên. 5
    1.2.5.1. Đào tạo mới 5
    1.2.5.2. Đào tạo lại 5
    1.3. QUY TRÌNH THỰC HIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC 5
    1.3.1. Xác định nhu cầu đào tạo. 5
    1.3.1.1. Phân tích tổ chức. 6
    1.3.1.2. Phân tích công việc. 7
    1.3.1.3. Phân tích cá nhân. 8
    1.3.2. Xác định mục tiêu đào tạo. 8
    1.3.3. Thực hiện quá trình đào tạo. 9
    1.3.3.1. Phương pháp đào tạo cấp quản trị 9
    1.3.3.2. Các phương pháp đào tạo công nhân. 12
    1.3.4. Dự tính chi phí của chương trình đào tạo. 14
    1.3.5. Đánh giá quy trình đào tạo. 15
    1.3.6. Những lợi ích có được từ công tác đào tạo. 15
    PHẦN 2
    TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG ĐIỆN VNECO 6. 16
    2.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG ĐIỆN VNECO 6. 16
    2.1.1. Giới thiệu về Công ty. 16
    2.1.2. Lịch sử hình thành của công ty. 16
    2.1.3. Ngành nghề kinh doanh của công ty. 17
    2.1.4. Chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ của công ty VNECO6. 17
    2.1.4.1. Chức năng. 17
    2.1.4.2. Quyền hạn. 18
    2.1.4.3. Nhiệm vụ. 18
    2.1.4.4. Sơ đồ tổ chức bộ máy quản lý. 21
    2.1.4.5. Chức năng nhiệm vụ của các phòng ban. 22
    2.1.5. Nguồn lực của công ty cổ phần xây dựng điện VNECO 6. 25
    2.1.5.1. Nguồn nhân lực. 25
    2.1.5.2. Nguồn vật lực. 28
    2.1.6. Tình hình tài chính của Công ty. 31
    2.1.7. Tình hình hoạt động kinh doanh tại Công ty Cổ phần Xây dựng điện VNECO 6 35
    2.2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG ĐIỆN VNECO 6 TRONG THỜI GIAN QUA 38
    2.2.1. Tiến trình đào tạo nguồn nhân lực. 38
    2.2.1.1. Xác định nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của công ty. 38
    2.2.1.2. Xác định mục tiêu công tác đào tạo nguồn nhân lực tại công ty. 38
    2.2.1.3. Xác định đối tượng cần đào tạo của Công ty. 39
    2.2.2. Chính sách đào tạo của công ty. 40
    2.2.3. Phương pháp đào tạo. 40
    2.2.4. Các chế độ chính sách đối với người lao động. 41
    2.2.4.1. Chính sách khen thưởng phúc lợi của công ty. 41
    2.2.4.2. Chính sách tiền lương. 42
    2.2.4.3. Chế độ trả lương và phụ cấp trong đào tạo. 42
    2.2.4.4. Chính sách khác. 43
    2.2.5. Những quy định đối với cán bộ công nhân viên sau khi tham gia khoá đào tạo. 43
    2.2.5.1. Đánh giá kết quả đào tạo. 43
    2.2.5.2. Hạn chế và nguyên nhân. 46
    PHẦN 3
    MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ KHIẾN NGHỊ NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG ĐIỆN VNECO 6. 47
    3.1. CƠ SỞ TIỀN ĐỀ VỀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC 47
    3.1.1. Mục tiêu của công tác đào tạo nguồn nhân lực tại công ty trong thời gian tới 47
    3.1.1.1. Mục tiêu trước mắt 47
    3.1.1.2. Mục tiêu dài hạn. 47
    3.1.2. Định hướng. 48
    3.1.3. Tầm quan trọng của công tác đào tạo nguồn nhân lực. 49
    3.1.4. Các căn cứ, tiền đề để thực hiện công tác đào tạo nguồn nhân lực của công ty ty trong thời gian tới 49
    3.1.4.1. Tính cấp thiết phải xây dựng chương trình đào tạo nguồn nhân lực tại công ty 49
    3.1.4.2. Khối lượng công việc cần phải thực hiện. 50
    3.1.4.3. Sự thay đổi về cơ cấu ngành nghề theo yêu cầu của công việc. 50
    3.1.4.4. Tỷ lệ nghỉ việc trong nhân viên. 50
    3.1.4.5. Do yêu cầu nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ. 51
    3.1.4.6. Dựa vào khả năng tổ chức của Công ty. 51
    3.1.5. Các nhân tố ảnh hưởng đến công tác đào tạo nguồn nhân lực của công ty. 51
    3.1.5.1. Phân tích tổ chức. 51
    3.1.5.2. Phân tích công việc. 52
    3.1.5.3. Phân tích cá nhân. 52
    3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TRONG THỜI GIAN ĐẾN 54
    3.2.1. Hoàn thiện việc xác định nhu cầu, xác định đối tượng và nội dung đào tạo trong thời gian tới của công ty 54
    3.2.1.1. Xác định nhu cầu đào tạo nguồn nhân lực của công ty trong thời gian tới 54
    3.2.1.2 . Xác định đối tượng và nội dung đào tạo trong thời gian tới của công ty . 56
    3.2.2. Cách thức tổ chức khoá học. 54
    3.2.3. Xây dựng đội ngũ giáo viên. 57
    3.2.4. Nâng cao chất lượng cơ sở vật chất 58
    3.2.5. Tạo động lực cho người được đào tạo. 59
    3.2.6. Mở rộng các hình thức đào tạo nguồn nhân lực. 59
    3.2.7. Tạo động lực cho người đào tạo. 59
    3.2.8. Xây dựng hệ đánh giá kết quả đào tạo. 60
    3.2.9. Quản lý kết quả chương trình đào tạo nguồn nhân lực của Công ty. 61
    3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG ĐIỆN VNECO 62
    3.3.1. Về chế độ làm việc . 60
    3.3.2. Về chế độ lương, thưởng 60
    3.3.3. Về chế độ chính sách . 60
    3.3.4. Về đời sống văn hóa tinh thần 60
    KẾT LUẬN
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...