Luận Văn Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược sản phẩm tại Công ty Bánh kẹo Hải Hà - Hà Nội

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài

    Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược sản phẩm tại Công ty Bánh kẹo Hải Hà - Hà Nội

    LỜI MỞ ĐẦU


    Nền kinh tế Việt Nam sau hơn 15 năm thực hiện đường lối mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo, đất nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng trên mọi lĩnh vực kinh tế, xã hội, đối ngoại, an ninh quốc phòng . đặc biệt đã chuyển từng bước vững chắc từ nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung sang nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Từ chỗ các doanh nghiệp Nhà nước chiếm vị trí độc tôn trong sản xuất kinh doanh theo mệnh lệnh hành chính, không có cạnh tranh và hạch toán kinh tế chỉ là hình thức, sang phát triển mọi loại hình doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế vận hành theo cơ chế thị trường, các doanh nghiệp phải tự hoạch toán, nhất là phải tự điều chỉnh sản xuất kinh doanh từ những gì mình có sang những thứ theo thị trường.

    Ngày nay môi trường kinh doanh có ảnh hưởng rất lớn, nó luôn vận động, biến đổi, phá vỡ sự cứng nhắc của các kế hoạch ngắn hạn cũng như dài hạn của doanh nghiệp, vấn đề đặt ra cần thiết phải hoạch định và triển khai một công cụ kế hoạch hoá hữu hiệu đủ linh hoạt ứng phó với những thay đổi của môi trường kinh doanh, đó là chiến lược kinh doanh. Đặc biệt trong xu thế tất yếu của hội nhập kinh tế khu vực và thế giới, thì muốn tồn tại và phát triển, các doanh nghiệp không những phải đủ sức cạnh tranh ngay trên thị trường trong nước mà phải đủ lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Vậy làm thế nào tìm được lợi thế cạnh tranh hơn các đối thủ và biết cạnh tranh với các doanh nghiệp khác khi họ có lợi thế cạnh tranh dài hạn mà mình không có? Không chỉ với các doanh nghiệp Việt Nam mà cả đối với các Công ty lớn trên thế giới trong suốt quá trình đặt tình huống và tìm giải pháp, có một vấn đề luôn gặp phải là: làm sao doanh nghiệp có thể giải quyết đựơc mâu thuẫn giữa một bên là khả năng (có giới hạn) của mình và bên kia là đòi hỏi (vô cùng to lớn) của thị trường không chỉ cho bây giờ mà cho cả tương lai. Giải quyết được mâu thuẫn ấy là mục tiêu của hoạch định chiến lược kinh doanh. Trong chiến lược chung của toàn doanh nghiệp, chiến lược sản phẩm có vị trí, vai trò vô cùng quan trọng, nó là cơ sở để xây dựng và thực hiện các chiến lược và kế hoạch khác như chiến lược đầu tư phát triển, chiến lược giá, chiến lược phân phối và các hoạt động xúc tiến hỗn hợp .

    Công ty Hải Hà là một trong những doanh nghiệp Nhà nước chuyên sản xuất kinh doanh các loại bánh kẹo. Trong những năm qua Công ty đã biết chăm lo phát huy các nhân tố nội lực để vượt qua những thử thách của thời kỳ chuyển đổi, phát triển sản xuất kinh doanh ngày càng có hiệu quả. Với mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo lớn nhất Việt Nam thì Công ty phải nhanh chóng xây dựng cho mình một chiến lược phát triển toàn diện, trong đó đặc biệt quan tâm đến chiến lược sản phẩm.

    Thực tế ở nước ta hiện nay, hầu hết các doanh nghiệp còn xa lạ với mô hình quản trị chiến lược nên chưa xây dựng được các chiến lược hoàn chỉnh, hữu hiệu và chưa có những phương pháp đủ tin cậy để lựa chọn chiến lược sản phẩm thích hợp trong hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Với thực tế trên, trong thời gian thực tập tại Công ty Bánh kẹo Hải Hà qua khảo sát, phân tích và đánh giá thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, được sự chỉ dẫn của thầy giáo Lê Văn Hoa và sự quan tâm giúp đỡ của các cán bộ, công nhân viên trong Công ty. Em mạnh dạn chọn đề tài: "Một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược sản phẩm tại Công ty Bánh kẹo Hải Hà - Hà Nội" với mong muốn đóng góp một phần nhỏ thiết thực cho Công ty và cũng là những kinh nghiệm thực tế cần thiết cho bản thân sau khi ra trường.


    Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận văn gồm 3 phần:

    Phần I- Những cơ sở lý luận của hoạch định chiến lược Marketing sản phẩm.

    Phần II- Phân tích tình hình đánh giá việc hoạch định chiến lược sản phẩm tại Công ty Bánh kẹo Hải Hà.

    Phần III- Kiến nghị và một số giải pháp về chiến lược sản phẩm trong hệ thống Marketing ở Công ty Bánh kẹo Hải Hà.



    MỤC LỤC


    Lời mở đầu 1


    Phần I- Những cơ sở lý luận của hoạch định chiến lược marketing sản phẩm 3

    I- Những khái niệm cơ bản của marketing 3

    1. Khái niệm: 3

    2. Chiến lược Maketing sản phẩm 8

    2.1. Nội dung của chiến lược sản phẩm 8

    2.2. Vị trí và vai trò của chiến lược sản phẩm trong chiến lược chung Maketing 12

    3. Quy trình hoạch định chiến lược Maketing sản phẩm . 14

    3.1 Xác định mục tiêu của chiến lược: 14

    3.2 Nghiên cứu đánh giá môi trường marketing 15

    3.3 Phân đoạn thị trường và xác định đoạn thị trường mục tiêu: 17


    Phần II: phân tích tình hình đánh giá việc hoạch định chiến lược sản phẩm tại Công ty Bánh kẹo Hải Hà 22

    I- Những vấn đề khái quát về tổ chức và hoạt động của công ty. 22

    1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty 22

    2. Đặc điểm về cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý và chức năng các bộ phận: 23

    3. Điều kiện cơ sở vật chất kỹ thuật: 25

    3.1. Thiết bị công nghệ kỹ thuật: 25

    II- Chiến lược sản phẩm trong hiện trạng hoạt động Marketing củacông ty bánh kẹo Hải Hà; 37

    1. Thực trạng hoạt động MKT của công ty : 37

    1.1. Hoạt động thu thập thông tin : 37

    1.2. Phân tích khả năng thị trường : 38

    1.3. Phân đoạn thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu: 39

    1.4. Các đối thủ cạnh tranh và hoạt động của công ty đối với các đối thủ cạnh tranh: 39

    1.5. Hệ thống Mkt hỗn hợp của công ty bánh kẹo Hải hà: 39

    2. Chiến lược sản phẩm của công ty bánh kẹo Hải hà. 40

    2.1. Quyết định về chủng loại sản phẩm : 40


    Phần III: kiến nghị một số giải pháp về chiến lược sản phẩm trong hệ thống marketing ở công ty bánh kẹo Hải Hà. 48

    I- Hoàn thiện hệ thống quản trị Marketing: 48

    2. Các hoạt động nghiên cứu thị trường: 50

    2.1. Thu thập và xử lý thông tin: 50

    2.2. Về vấn đề phân đoạn thị trường: 50

    II- Hoàn thiện chiến lược sản phẩm 51

    1. Đối với chủng loại sản phẩm : 51

    2. Đối với chiến lược sản phẩm mới: 52

    3. Về chất lượng sản phẩm: 53

    III- Hoàn thiện các chính sách marketing bổ trợ cho chiến lược marketing sản phẩm của công ty : 54

    1. Hoàn thiện chiến lược giá cả: 54

    2. Hoàn thiện chính sách phân phối sản phẩm: 55

    3. Hoàn thiện chiến lược giao tiếp- khuyếch trương: 56

    IV- Hoàn thiện một số chính sách khác: 57

    1. Về phương pháp tổ chức và con người: 57

    2. Về vốn của công ty bánh kẹo Hải Hà; 58

    3. Máy móc thiết bị dây truyền công nghệ sử dụng 58


    Kết luận 60


    Tài liệu tham khảo 61
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...