Chuyên Đề Một số giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng tại Sacombank - Chi nhánh ĐắkLắk (2009-2011)

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI
    1.1 Khái niệm về Ngân hàng thương mại:
    Nghị định của Chính phủ số 49/2000/NĐ-CP ngày 12/09/2000 định nghĩa “Ngân hàng thương mại là ngân hàng được thực hiện toàn bộ hoạt động ngân hàng và các hoạt động kinh doanh khác có liên quan vì mục tiêu lợi nhuận, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế của nhà nước”.
    1.2 Chức năng của Ngân hàng thương mại:
    Trong điều kiện nền kinh tế thị trường và hệ thống ngân hàng phát triển các ngân hàng thương mại thực hiện ba chức năng sau:
    1.2.1 Ngân hàng thương mại là trung gian tín dụng:
    Đây là chức năng cơ bản và quan trọng nhất của ngân hàng thương mại. Trong chức năng này, Ngân hàng thương mại một mặt là người đứng ra huy động và tập trung các nguồn vố tiền tệ tạm thời nhàn rỗi trong nền kinh tế, như vốn nhàn rỗi của các tổ chức kinh tế, cá nhân, các tầng lớp dân cư, biến nó thành nguồn vốn tín dụng để cho vay (cấp tín dụng); mặt khác trên cơ sở nguồn vốn đã huy động được, ngân hàng sử dụng để đáp ứng nhu cầu vốn kinh doanh, vốn đầu tư cho các ngành kinh tế và nhu cầu vốn tiêu dùng của xã hội.
    1.2.2 Ngân hàng thương mại là trung gian thanh toán:
    Đây là chức năng quan trọng cho thấy tính chất “đặc biệt” trong hoạt động của ngân hàng thương mại. Thực hiện chức năng trung gian thanh toán, ngân hàng thương mại trở thành người thủ quỹ và là trung tâm thanh toán của xã hội. Thực hiện chức năng năng này, Ngân hàng thương mại đứng ra làm trung gian để thực hiện các khoản giao dịch thanh toán giữa các khách hàng, giữa người mua, người bán, để hoàn tất các quan hệ kinh tế giữa họ với nhau.
    1.2.3 Ngân hàng thương mại cung ứng các dịch vụ ngân hàng:
    Trong quá trình thực hiện nghiệp vụ tín dụng và ngân quỹ, ngân hàng có những điều kiện thuận lợi mà không phải tổ chức nào cũng có như kho quỹ, hệ thống thông tin, mối quan hệ rộng khắp với các doanh nghiệp. Qua đó, ngân hàng có thể thực hiện tư vấn tài chính, nhận ủy thác, dịch vụ kiều hối, để nhận tiền hoa hồng, sẽ vừa tiết kiệm chi phí vừa đạt hiệu quả cao.
    1.3 Những vấn đề cơ bản về tín dụng:
     
Đang tải...