Báo Cáo Một số giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng khi cho khách hàng doanh nghiệp vay tại ngân hàng thươ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU
    Trong nền kinh tế thị trường thương mại hóa toàn cầu hóa hiện nay xuât nhập khẩu là một ngành nổi trội và có ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế. Ngày càng có nhiều doanh nghiệp tham gia vào ngành này. Trước tình hình này các ngân hàng cũng lần lượt cho ra đời sản phẩm tín dụng khách hàng doanh nghiệp xuất nhập khẩu để theo kịp sự thay đổi, phát triển của nền kinh tế và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Kinh tế trong nước phát triển mạnh đồng nghía với nhiều ngân hàng ra đời và các khách hàng có nhiều sự lựa chọn cho khoản vay của mình, dẫn đến cạnh tranh giữa các Ngân Hàng.
    Trong thời gian thực tập tại phòng khách hàng doanh nghiệp, Chi Nhánh Thăng Long thuộc NHTMCP Quân Đội em có tìm hiểu về nhiều hình thức cho vay đối với các doanh nghiệp. Xét về tình hình kinh tế hiện nay xuất nhập khẩu đang là ngành được các doanh nghiệp cân nhắc đầu tư và có tiềm năng nên em chọn tín dụng cho vay khách hàng doanh nghiệp nhập khẩu. Bởi Chi Nhánh chưa phát triển để cho ra đời dịch vụ khách hàng doanh nghiệp xuất khẩu. Bản thân hoạt động nhập khẩu chứa đựng nhiều rủi ro, nên hoạt động tín dụng trong ngân hàng về khách hàng doanh nghiệp nhập khẩu cũng mang nhiều rủi ro hơn các hoạt động tín dụng khác.
    NHTMCP Quân Đội là 1 Ngân Hàng hàng đầu tại Việt Nam, và Chi Nhánh Thăng Long lại là Chi Nhánh tăng trưởng mạnh, luôn được đánh giá cao trong Ngân Hàng vì vậy Ngân Hàng có nhiều tiềm lực để hoạt động trong lĩnh vực này tốt. Mặc dù Chi Nhánh có đưa ra các biện pháp để giảm thiểu rủi ro tín dụng và đạt được một số kết quả, nhưng trong quá trình thực tập em nhận thấy Chi Nhánh vẫn còn tồn tại những hạn chế, vẫn còn gặp vướng mắc dẫn đến chất lượng tín dụng không tốt, khả năng rủi ro cao. Mà thực tế với tiềm năng lớn Chi Nhánh có thể hoạt động tín dụng này tốt hơn. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động này đối với ngân hàng nên em đã chọn đề tài : “ MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG KHI CHO KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP VAY TẠI NHTMCP QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH THĂNG LONG “ để làm báo cáo thực tập cuối khóa của mình.
    MỤC LỤC
    CHƯƠNG I : TỔNG QUAN NHTMCP QUÂN ĐỘI - CHI NHÁNH THĂNG LONG 1
    1.1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA NHTMCP QUÂN ĐỘI 1
    1.2. TỔNG QUAN VỀ CHI NHÁNH 2
    1.2.1. Khái quát về Chi Nhánh Thăng Long. 2
    1.2.2. Mô hình tổ chức của chi nhánh. 3
    1.3. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG KINH DOANH CỦA MB CHI NHÁNH THĂNG LONG TRONG 3 NĂM 2007, 2008, 2009. 5
    1.3.1 Hoạt động huy động vốn. 5
    1.3.2 Hoạt động tín dụng. 7
    1.3.3 Kết quả kinh doanh. 9
    CHƯƠNG II : THỰC TRẠNG RỦI RO TÍN DỤNG TRONG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHẬP KHẨU TẠI NHTMCP QUÂN ĐỘI - CHI NHÁNH THĂNG LONG 11
    2.1 MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG 11
    2.1.1. Khái niệm tín dụng. 11
    2.1.2. Khái niệm rủi ro. 12
    2.1.3. Rủi ro tín dụng. 14
    2.2. QUY TRÌNH TÍN DỤNG DOANH NGHIỆP NHẬP KHẨU 15
    2.3. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TRONG DOANH NGHIỆP NHẬP KHẨU 19
    2.3.1. Tình hình sử dụng vốn vào khách hàng doanh nghiệp nhập khẩu 19
    2.3.2. Dư nợ cho vay khách hàng doanh nghiệp nhập khẩu. 22
    2.3.3. Một số rủi ro tín dụng trong cho vay doanh nghiệp nhập khẩu còn gặp phải của chi nhánh. 24
    2.4. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG RỦI RO TÍN DỤNG TRONG CHO VAY DOANH NGHIỆP NHẬP KHẨU TẠI NHTMCP QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH THĂNG LONG 26
    2.4.1. Những kết quả Chi Nhánh đã làm được. 26
    2.4.2. Một số hạn chế chi nhánh còn gặp phải 28
    2.4.3. Nguyên nhân. 29
    CHƯƠNG III : MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ ĐỀ XUẤT NHẰM HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG TRONG CHO VAY KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHẬP KHẨU TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN QUÂN ĐỘI CHI NHÁNH THĂNG LONG 34
    3.1. MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH HƯỚNG KINH DOANH CỦA CHI NHÁNH CŨNG NHƯ CỦA NHTMCP QUÂN ĐỘI 34
    3.1.1 Mục tiêu chung. 34
    3.1.2. Một số mục tiêu cụ thể. 34
    3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP VÀ ĐỀ XUẤT NHẰM HẠN CHẾ RỦI RO TÍN DỤNG KHI CHO KHÁCH HÀNG DOANH NGHIỆP NHẬP KHẨU VAY 35
    3.2.1. Một số giải pháp nhằm hạn chế rủi ro. 35
    3.2.1. Một số đề xuất 39
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...