Luận Văn Một số giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng đầu tư phát triển của Nhà nước thông qua chi nhánh NHP

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục

    Trang
    Mở Đầu 1

    1. Tính cấp thiết của đề tài 2
    2. Mục đích nghiên cứu của đề tài 2
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của đề tài . 2
    4. Cơ sở lý luận và phương pháp nghiên cứu 3
    5. Kết cấu của luận văn . 3
    Chương 1 . Lý luận cơ bản về tín dụng ĐTPT của Nhà
    nước và Rủi ro tín dụng ĐTPT của nhà nước 4

    1.1. Khái niệm và bản chất tín dụng ĐTPT của Nhà nước . 4
    1.1.1. Khái niệm về tín dụng ĐTPT của Nhà nước 4
    1.1.2. Bản chất tín dụng ĐTPT của Nhà nước 4
    1.2. Sự cần thiết khách quan của tín dụng ĐTPT của Nhà nước và
    những điểm khác biệt giữa tín dụng ĐTPT của Nhà nước với các
    hình thức tín dụng khác .
    5
    1.2.1. Sự cần thiết khách quan của tín dụng ĐTPT của Nhà nước . 6
    1.2.2. Những điểm khác biệt giữa tín dụng ĐTPT của Nhà nước với các
    hình thức tín dụng khác
    7
    1.3. Vai trò của tín dụng ĐTPT của Nhà nước trong việc thúc đẩy phát
    triển kinh tế . 8
    1.3.1. Là một công cụ quan trọng trong việc lành mạnh hoá nền tài
    chính - tiền tệ quốc gia 8
    1.3.2. Điều chỉnh cơ cấu kinh tế 10
    1.3.3. Nâng cao hiệu quả đầu tư, xoá bỏ bao cấp về đầu tư. 10
    1.3.4. Góp phần thúc đẩy các doanh nghiệp mở rộng đầu tư và phát triển
    sản xuất kinh doanh . 11
    1.4. Hình thức hoạt động tín dụng ĐTPT của Nhà nước . 11
    1.4.1. Các hình thức tạo nguồn vốn . 11
    1.4.1.1. Huy động vốn dưới hình thức phát hành trái phiếu của
    Chính phủ . 11
    1.4.1.2. Nguồn vốn vay nợ, viện trợ của nước ngoài . 12
    1.4.1.3. Nguồn vốn ngân sách Nhà nước . 13
    1.4.1.4. Nguồn vốn thu hồi nợ hàng năm . 13
    1.4.1.5. Vốn tự huy động trên thị trường . 13
    1.4.1.6. Nguồn vốn nhận ủy thác của các tổ chức, cá nhân trong và
    ngoài nước .

    14
    1.4.2. Các hình thức sử dụng nguồn vốn . 14
    1.4.2.1.Cho vay đầu tư phát triển 14
    1.4.2.2. Bảo lãnh tín dụng đầu tư phát triển 14
    1.4.2.3. Hỗ trợ sau đầu tư 15
    1.5. Chính sách tín dụng ĐTPT của Nhà nước trước và sau khi gia nhập
    WTO

    16
    1.5.1. Tín dụng ĐTPT của Nhà nước trước khi gia nhập WTO 16
    1.5.2. Tín dụng ĐTPT của Nhà nước sau khi gia nhập WTO . 18
    1.6. Rủi ro tín dụng và xử lý rủi ro tín dụng ĐTPT của Nhà nước . 19
    1.6.1. Khái niệm rủi ro tín dụng 19
    1.6.2. Điểm khác biệt giữa rủi ro tín dụng ĐTPT của Nhà nước với rủi ro
    tín dụng NHTM

    20
    1.6.3. Nguyên tắc xử lý rủi ro 21
    1.6.4. Biện pháp xử lý . 22
    1.6.4.1. Gia hạn nợ 22
    1.6.4.2. Khoanh nợ . 22
    1.6.4.3. Miễn, giảm lãi tiền vay 23
    1.6.4.4. Xóa nợ 24
    Chương 2.Thực trạng về rủi ro và xử lý rủi ro tín
    dụng đTPT của nhà nước thông qua chi nhánh nhpt

    26
    vĩnh long .
    2.1. Tổng quan về chính sách tín dụng ĐTPT của Nhà nước 26
    2.1.1. Một số nét cơ bản về đầu mối thực hiện chính sách tín dụng
    ĐTPTcủa Nhà nước

    26
    2.1.1.1. Đầu mối thực hiện chính sách tín dụng ĐTPT của Nhà
    nước .

    26
    2.1.1.2. Đặc điểm của Ngân hàng phát triển Việt Nam 27
    2.1.2. Cơ chế cho vay tín dụng ĐTPT của Nhà nước và sự khác nhau
    giữa tín dụng ĐTPT của Nhà nước với tín dụng NHTM .

    29
    2.1.2.1. Cơ chế cho vay tín dụng ĐTPT của Nhà nước . 29
    2.1.2.2. Sự khác nhau giữa tín dụng ĐTPT của Nhà nước với tín
    dụng NHTM

    31
    2.1.3. Tình hình thực hiện chính sách tín dụng ĐTPT thông qua NHPT
    VN

    34
    2.1.3.1. Những mặt đã đạt được . 34
    2.1.3.2. Những hạn chế 36
    2.2. Tình hình thực hiện chính sách tín dụng ĐTPT của Nhà nước thông
    qua Chi nhánh NHPT Vĩnh Long .

    37
    2.2.1. Khái quát về kinh tế Vĩnh Long từ năm 2002-2006 . 37
    2.2.1.1. Khái quát về Vĩnh Long 37
    2.2.1.2. Tình hình kinh tế Vĩnh Long từ năm 2002-2006 . 38
    2.2.2. Tình hình cho vay vốn tín dụng ĐTPT của Nhà nước thông qua
    Chi nhánh NHPT Vĩnh Long từ năm 2002-2006

    39
    2.2.2.1. Doanh số cho vay từ năm 2002-2006 39
    2.2.2.2. Tình hình thu nợ từ năm 2002-2006 42
    2.2.2.3. Tình hình dư nợ vay từ năm 2002-2006 . 43
    2.3. Thực trạng về rủi ro và xử lý rủi ro tín dụng ĐTPT của Nhà nước
    thông qua Chi nhánh NHPT Vĩnh Long từ năm 2002-2006 .

    43
    2.3.1. Tình hình nợ quá hạn và nguyên nhân dẫn đến nợ quá hạn . 43 2.3.1.2. Nguyên nhân dẫn đến nợ quá hạn . 45
    2.3.1.2.1 Những nguyên nhân xuất phát từ chính sách của
    Chính phủ

    45
    a. Tiến độ xử lý rủi ro chem . 45
    b. NHPT VN chưa được chủ động trong việc xử lý rủi ro. 46
    c.NHPT VN chưa có biện pháp khuyến khích và xử lý các
    đơn vị vay vốn theo chương trình của Chính phủ trả
    nợ .

    46
    d. Những hạn chế của chính sách cho vay . 47
    2.3.1.2.2 Những nguyên nhân xuất phát từ NHPT VN và
    Chi nhánh NHPT Vĩnh Long .

    49
    a. Sự phức tạp của quy chế, quy trình cho vay . 49
    b. Những yếu kém trong chính sách marketing 49
    c. Những yếu kém trong việc thẩm định dự án . 51
    d. Việc kiểm tra, kiểm soát nội bộ chưa chặt chẽ 51
    e. Tiến độ xử lý nợ quá hạn còn chậm . 52
    2.3.1.2.3 Những vướng mắt trong việc xử lý tài sản thế
    chấp

    53
    a. Đối với những tài sản bảo đảm bên mua không có khả
    năng thanh toán ngay để thu hồi nợ

    53
    b. Đối với những tài sản là quyền sử dụng đất và tài sản
    gắn liền với đất

    54
    2.3.2. Đánh giá tình hình xử lý rủi ro tín dụng ĐTPT của Nhà nước
    thông qua Chi nhánh NHPT Vĩnh Long .

    55
    2.3.2.1. Những mặt đã đạt được 55
    2.3.2.2. Những tồn tại và hạn chế trong việc xử lý rủi ro.  57
    Chương 3. Một số giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín
    dụng đầu tư phát triển của Nhà nước thông qua chi nhánh NHPT
    Vĩnh Long
    .


    59
    3.1. Định hướng phát triển kinh tế xã hội của tỉnh Vĩnh Long từ nay đến năm 2010 . 59
    3.1.1. Mục tiêu chung 59
    3.1.2. Các chỉ tiêu chủ yếu phải đạt từ nay đến năm 2010 59
    3.1.3. Nhiệm vụ cụ thể và giải pháp chủ yếu trong lĩnh vực kinh tế . 60
    3.2. Định hướng và mục tiêu chiến lược của việc thực hiện chính sách
    tín dụng ĐTPT của Nhà nước thông qua NHPT VN từ nay đến
    năm 2010


    60
    3.2.1. Định hướng 61
    3.2.2. Mục tiêu . 62
    3.3. Một số giải pháp nhằm hạn chế rủi ro tín dụng ĐTPT trên địa bàn
    tỉnh Vĩnh Long

    62
    3.3.1. Những giải pháp liên quan đến Chính phủ trong việc ban hành
    chính sách tín dụng ĐTPT .

    62
    3.3.1.1. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát NHPT VN 62
    3.3.1.2. Cho phép NHPT VN linh hoạt trong việc áp dụng các hình
    thức bảo đảm tiền vay

    63
    3.3.1.3. Đẩy nhanh tiến độ xử lý rủi ro và cho phép NHPT VN chủ
    động trong việc xử lý rủi ro .

    63
    3.3.1.3.1 Đẩy nhanh tiến độ xử lý rủi ro 63
    3.1.1.3.2 Cho phép NHPT VN chủ động trong việc xử lý
    rủi ro .

    64
    3.3.1.4. Điều chỉnh chính sách tín dụng ĐTPT của Nhà nước phù
    hợp với yêu cầu của quá trình hội nhập

    65
    3.3.1.5. Đơn giản hoá một số thủ tục trong việc vay vốn 65
    3.3.1.6. Điều chỉnh lãi suất cho vay và xem xét cho vay vốn lưu
    động

    66
    3.3.1.6.1 Điều chỉnh lãi suất cho vay . 66
    3.3.1.6.2 Xem xét cho vay vốn lưu động . 66
    3.3.2. Những giải pháp liên quan đến NHPT Việt Nam 67
    3.3.2.1. Sớm ban hành quy trình phòng ngừa và xử lý rủi ro 67 3.2.2.2. Cần phát huy hiệu quả của trung tâm phòng ngừa và xử lý
    rủi ro .
    67
    3.3.2.3. NHPT VN cần tạo tính chủ động cho Chi nhánh 69
    3.3.3. Những giải pháp liên quan đến NHPT VN và Chi nhánh NHPT
    Vĩnh Long

    69
    3.3.3.1. Đơn giản và công khai quy trình cho vay cho vay . 69
    3.3.3.2. Đẩy mạnh công tác marketing về NHPT để thu hút khách
    hàng

    71
    3.3.3.3. Hoàn thiện công tác kiểm tra, giám sát nội bộ . 72
    3.3.3.4. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trong hệ thống
    NHPT VN .

    73
    3.3.3.4.1 Nâng cao chất lượng công tác tuyển dụng nhân
    sự

    74
    3.3.3.4.2 Tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ nâng cao
    trình độ

    75
    3.3.3.4.3 Có chế độ đãi ngộ hợp lý . 76
    3.3.4.5. Nâng cao chất lượng thẩm định dự án 76
    3.3.4. Những giải pháp liên quan đến Chi nhánh NHPT Vĩnh Long . 77
    3.3.4.1. Tăng cường công tác giám sát tín dụng . 77
    3.3.4.2. Đẩy nhanh tiến độ xử lý nợ quá hạn 78
    3.3.4.3. Tăng cường các mối quan hệ với các cơ quan có thẩm
    quyền ở địa phương

    80
    3.3.5. Những giải pháp liên quan đến các Bộ, Ngành có liên quan . 80
    3.3.5.1. Cần tạo tín chủ động cho các tổ chức tín dụng, NHPT VN
    trong việc xử lý tài sản đảm bảo tiền vay

    81
    3.3.5.2. Cần có biện pháp khuyến khích các dự án do ngân sách
    địa phương vay sớm trả nợ theo HĐTD .

    81
    3.3.5.3. Sớm ban hành quy định bắt buộc các báo cáo tài chính
    của doanh nghiệp phải được kiểm toán

    82
    Kết luận 83
    Tài liệu tham khảo 85
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...