Thạc Sĩ Một số giải pháp nhằm góp phần phát triển công ty viễn thông liên tỉnh (vtn) đến năm 2010

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 16/3/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Trang

    CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN VỀ VIỄN THÔNG
    1.1. Khái niệm: 1
    1.1.1. Mạng viễn thông 2
    1.1.2. Cấu trúc mạng viễn thông 3
    1.1.3. Dịch vụ viễn thông 4
    1.1.4. Dịch vụ viễn thông công ích 5
    1.1.5. Đại lý dịch vụ viễn thông 6
    1.1.6. Người sử dụng dịch vụ viễn thông 6
    1.1.7. Kết nối các mạng viễn thông 6
    1.2. Đặc điểm của ngành viễn thông: 6
    1.2.1. Đặc điểm dịch vụ viễn thông 6
    1.2.2. Đặc điểm doanh nghiệp viễn thông 8
    1.3. Vai trò của viễn thông đối với việc phát triển kinh tế-xã hội: 10
    1.3.1. Góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách, giải quyết việc làm 10
    1.3.2. Góp phần phát triển văn hóa -xã hội, giao lưu quốc tế 10
    1.3.3. Góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội 10
    1.3.4. Góp phần thỏa mãn nhu cầu ngày cao của xã hội 10
    1.4. Các yếu tố tác động đến ngành viễn thông: 11
    * Môi trường vĩ mô 12
    1.4.1. Kinh tế 12
    1.4.2. Chính trị-Chính phủ 12
    1.4.3. Văn hóa-xã hội 13
    1.4.4. Tự nhiên 13
    1.4.5. Kỹ thuật-công nghệ 13
    1.4.6. Thị trường chứng khoán 14
    * Môi trường vi mô 14
    1.4.7. Đối thủ cạnh tranh 14
    1.4.8. Khách hàng 14
    1.4.9. Nhà cung cấp 14
    1.4.10. Đối thủ tiềm ẩn 15
    1.4.11. Sản phẩm thay thế 15
    CHƯƠNG 2 THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG CỦA CÔNG TY VIỄN THÔNG LIÊN TỈNH (CÔNG TY VTN).
    2.1. Quá trình hình thành Công ty VTN: 16
    2.1.1. Giới thiệu tổng quát 16

    2.1.2. Chức năng và phạm vi kinh doanh 17
    2.2. Quá trình hoạt động của Công ty VTN trong thời gian qua: 17
    2.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty VTN: 18
    * Sản lượng điện thoại liên tỉnh của Công ty VTN 20
    * Doanh thu của Công ty VTN 20
    2.4. Phân tích môi trường vĩ mô tác động đến Công ty VTN: 21
    2.4.1. Các yếu tố kinh tế 21
    2.4.2. Các yếu tố chính trị-Chính phủ 22
    2.4.3. Các yếu tố văn hóa-xã hội 22
    2.4.4. Các yếu tố kỹ thuật-công nghệ 23
    2.5. Phân tích môi trường vi mô tác động đến Công ty VTN: 23
    2.5.1. Đối thủ cạnh tranh 23
    (1) Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) 23
    (2) Công ty Cổ phần Dịch vụ Bưu chính-Viễn thông Sài Gòn (SPT) 24
    (3) Công ty Thông tin Viễn thông Điện lực (EVN Telecom) 25
    (4) Công ty Cổ phần Viễn thông Hà Nội (Hanoi Telecom) 26
    2.5.2. Khách hàng của Công ty VTN 27
    2.5.3. Nhà cung cấp 27
    2.5.4. Đối thủ tiềm ẩn 27
    (1) Tổng Công ty Truyền thông đa phương tiện (VTC) 27
    (2) Công ty Thông tin Điện tử Hàng Hải (Vishipel) 28
    2.5.5. Sản phẩm thay thế 29
    2.5.6. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) 29
    * Những cơ hội (O) đối với Công ty VTN 29
    * Những nguy cơ (T) đối với Công ty VTN 30
    * Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) 31
    2.6. Phân tích môi trường nội bộ của Công ty VTN: 32
    2.6.1. Thiết bị-Vận hành 32
    2.6.2. Marketing 33
    2.6.3. Nghiên cứu-Phát triển 34
    2.6.4. Tài chính-Kế toán 35
    2.6.5. Nhân sự 36
    2.6.6. Cơ cấu tổ chức 37

    2.6.7. Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) 38
    * Những điểm mạnh (S) của Công ty VTN 38
    * Những điểm yếu (W) của Công ty VTN 39
    * Ma trận đánh giá các yếu tố bên trong (IFE) 40
    2.7. Thành lập ma trận SWOT của Công ty VTN: 41
    * Ma trận SWOT của Công ty VTN 42

    CHƯƠNG 3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN CÔNG TY VIỄN THÔNG LIÊN TỈNH (CÔNG TY VTN) ĐẾN NĂM 2010.
    3.1. Quan điểm phát triển của Công ty VTN từ nay đến năm 2010: 43
    3.1.1. Quan điểm 1: Phát triển Công ty VTN thành một công ty lớn mạnh
    hàng đầu trong lĩnh vực viễn thông liên tỉnh tại Việt Nam 43
    3.1.2. Quan điểm 2: Phát huy mọi nguồn lực hiện có của Công ty VTN 43
    3.1.3. Quan điểm 3: Tận dụng mọi cơ hội từ môi trường bên ngoài 43
    3.1.4. Quan điểm 4: Phát huy “năng lực lõi”, từng bước nâng cao
    khả năng cạnh tranh của Công ty VTN 43
    3.2. Mục tiêu, nhiệm vụ của Công ty VTN từ nay đến năm 2010: 44
    3.2.1. Cơ sở để xây dựng mục tiêu 44
    3.2.2. Mục tiêu của Công ty VTN giai đoạn 2005-2010 45
    3.2.2.1. Mục tiêu cụ thể trước mắt. 46
    3.2.2.2. Mục tiêu chiến lược. 46
    3.3. Một số giải pháp nhằm góp phần phát triển
    Công ty VTN đến năm 2010: 48
    3.3.1. Giải pháp về phát triển nguồn nhân lực: 48
    3.3.1.1. Sự cần thiết của giải pháp 48
    3.3.1.2. Mục tiêu của giải pháp 48
    3.3.1.3. Nội dung chính của giải pháp 49
    3.3.2. Giải pháp thúc đẩy nghiên cứu phát triển: 50
    3.3.2.1. Sự cần thiết của giải pháp 50
    3.3.2.2. Mục tiêu của giải pháp 50
    3.3.2.3. Nội dung chính của giải pháp 51
    3.3.3. Giải pháp về vốn đầu tư: 52
    3.3.3.1. Sự cần thiết của giải pháp 52
    3.3.3.2. Mục tiêu của giải pháp 52
    3.3.3.3. Nội dung chính của giải pháp 52
    3.3.4. Giải pháp về tổ chức và quản lý: 53
    3.3.4.1. Sự cần thiết của giải pháp 53
    3.3.4.2. Mục tiêu của giải pháp 53
    3.3.4.3. Nội dung chính của giải pháp 54
    3.4. Một số kiến nghị: 55
    3.4.1. Đối với Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ 55
    3.4.2. Đối với Bộ Bưu chính-Viễn thông 56

    LỜI MỞ ĐẦU

    1. Sự cần thiết của đề tài:

    Xu thế toàn cầu hóa hiện nay đã mở ra cho các quốc gia nói chung và cho các
    doanh nghiệp nói riêng nhiều hướng phát triển thuận lợi. Tuy nhiên, bên cạnh việc
    tạo ra những cơ hội phát triển, nó cũng gây ra nhiều áp lực buộc các quốc gia hay
    doanh nghiệp muốn phát triển và giữ vững vị thế của mình phải có hướng đi phù hợp
    với tình hình thực tế.
    Cùng với xu thế trên, Việt Nam hiện đang trong giai đoạn hội nhập vào nền
    kinh tế khu vực và thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để tham
    gia và phát triển, nhưng cũng chính điều này đã làm cho môi trường cạnh tranh ngày
    càng khắc nghiệt hơn, đòi hỏi các doanh nghiệp phải thật sự năng động, khai thác mọi
    tiềm lực thì mới có thể hội nhập thành công và tăng trưởng bền vững trong thời kỳ
    mới.
    Trước bối cảnh đó, thị trường dịch vụ viễn thông tại Việt Nam cũng ngày càng
    trở nên sôi động. Yếu tố độc quyền của Tổng Công ty Bưu chính Viễn thông Việt
    Nam (VNPT) đã không còn tồn tại nữa. Thay vào đó là các nhà khai thác cung cấp
    dịch vụ viễn thông không ngừng cạnh tranh để chia xẻ thị phần. Mặt khác, VNPT
    đang trong quá trình chia tách bưu chính-viễn thông thành hai khối độc lập (tiến tới
    việc hạch toán kinh tế theo từng khối), đồng thời cũng tiến hành đổi mới toàn diện cả
    về sản xuất lẫn quản lý để chuẩn bị hình thành Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt
    Nam hoạt động đa lĩnh vực với nhiều thành phần kinh tế tham gia theo mô hình công ty
    mẹ-công ty con (sẽ đi vào hoạt động từ năm 2006) theo Quyết định số 58/2005/QĐ-
    TTg ngày 23/3/2005 của Thủ tướng Chính phủ. Chính vì vậy, để giữ vững vai trò chủ
    đạo trong kinh doanh cung cấp dịch vụ, VNPT nói chung và các doanh nghiệp viễn
    thông nói riêng đều phải đổi mới để có khả năng ứng phó linh hoạt với môi trường
    kinh doanh luôn biến động như hiện nay. Để tạo được sự năng động và thích nghi với
    tình hình mới, cần phải có cách nhìn khoa học và bao quát về môi trường kinh doanh,
    tiến hành phân tích đánh giá các cơ hội và nguy cơ cũng như nội lực của doanh nghiệp
    nhằm tìm các giải pháp hữu hiệu để tăng năng lực cạnh tranh và xác định hướng phát
    triển đúng cho doanh nghiệp trong thời gian tới.

    Xuất phát từ yêu cầu khách quan nêu trên, việc nghiên cứu đề tài của luận văn
    mang tính thực tiễn và rất cần thiết cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong tình hình
    mới của Công ty Viễn thông Liên tỉnh (VTN), đồng thời đây cũng là tài liệu bổ ích
    góp phần cho việc nghiên cứu các giải pháp nhằm phát triển doanh nghiệp viễn
    thông trong quá trình Việt Nam hội nhập vào nền kinh tế khu vực và thế giới giai
    đoạn 2005-2010.

    2. Mục đích nghiên cứu:

    Luận văn phân tích môi trường hoạt động của Công ty VTN để xác định các cơ
    hội cần nắm bắt, các nguy cơ cần tránh né cũng như các điểm mạnh cần phát huy, các
    điểm yếu cần khắc phục; trên cơ sở đó đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm góp
    phần phát triển Công ty VTN đến năm 2010.
    3. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu:

    - Nghiên cứu các nhân tố thuộc môi trường vĩ mô và môi trường vi mô có ảnh hưởng
    đến hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty VTN.

    - Nghiên cứu các nhân tố thuộc môi trường bên trong tại Công ty VTN.

    - Nghiên cứu đề xuất một số giải pháp chủ yếu nhằm góp phần phát triển Công ty
    VTN đến năm 2010.
    4. Phương pháp nghiên cứu:

    Luận văn thạc sĩ kinh tế này sử dụng phương pháp duy vật biện chứng, kết hợp
    giữa lý luận và thực tiễn, đồng thời dựa trên qui luật phát triển tất yếu khách quan
    của một số vấn đề kinh tế-xã hội.
    5. Bố cục của luận văn:

    - Tên đề tài: “MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM GÓP PHẦN PHÁT TRIỂN CÔNG TY
    VIỄN THÔNG LIÊN TỈNH (VTN) ĐẾN NĂM 2010”.

    - Luận văn được bố trí gồm 3 chương:
    Chương 1: Giới thiệu tổng quan về viễn thông, gồm 15 trang.
    Chương 2: Thực trạng của Công ty VTN, gồm 27 trang.
    Chương 3: Một số giải pháp chủ yếu góp phần phát triển Công ty VTN đến năm
    2010, gồm 16 trang.
    - Ngoài ra, luận văn còn có phần sau:
    + Mục lục.
    + Lời mở đầu.
    + Kết luận.
    + Phụ lục.
    + Tài liệu tham khảo.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...