Luận Văn Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu nhóm mặt hàng mây tre đan của Việt nam

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu nhóm mặt hàng mây tre đan của Việt nam



    LỜI MỞ ĐẦU

    Đẩy mạnh xuất khẩu là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước ta với mục tiêu chuyển dịch cơ cấu theo hướng công nghiệp hoá hiện đại hoá hướng xuất khẩu. Để thực hiện mục tiêu này chúng ta phải đẩy mạnh tiến trình công ngiệp hoá hiện đại hoá bên trong đồng thời giao lưu mở rộng thị trường xuất khẩu bên ngoài.
    Xuất khẩu đóng vai trò vô cùng quan trọng trong nền kinh tế quôc dân. Nó tạo nguồn ngoại tệ cho nhập khẩu, đảm bảo cân bằng cán cân thương mại. Khai thông thị trường nhỏ hẹp trong nước tạo công việc làm cho số đông công nhân. Mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng đứng ra xuất khẩu được vì xuất khẩu hàng hoá rất phức tạp do quy mô quá rộng lớn, khó kiểm soát các doanh nghiệp, khó nắm bắt, thông hiểu cặn kẽ phải tuân thủ các tập quán, luật lệ, thông lệ của từng vùng, quốc gia khác nhau.
    Hàng mây tre đan là một mặt hàng truyền thống của dân tộc Việt nam. Bằng khả năng lao động cần cù với những bàn tay khéo léo của các nghện nhân đã tạo ra những sản phẩm nghệ thuật độc đáo mang đậm bản sấc dân tộc. Nó được xem như một mặt hàng quan trọng trong chiến lược xuất khẩu của đảng và Nhà nước ta. Không chỉ có giá trị về mặt kinh tế mà việc xuất khẩu mây tre đan còn mang lại ý nghĩa to lớn về mặt xã hội.
    Do ý thức được sự phức tạp và tầm quan trọng trong hoạt động kinh doanh hàng hoá xuất khẩu mà đặc biệt là mây tre đan xuất khẩu. Qua thời gian thực tập tiếp cận thực tiễn tại Công ty xuất nhập khẩu tạp phẩm Hà Nội -TOCONTAP- được sự giúp đỡ tận tình của các cán bộ phòng xuất nhập khẩu 2 em đã lựa trọn đề tài "Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu nhóm mặt hàng mây tre đan của Việt nam "

    Kết cấu đề tài gồm ba chương:
    Chương 1: Lý luận chung về xuất khẩu và vai trò của xuất khẩu trong nền kinh tế quốc dân.
    Chương 2: Thực trạng xuất khẩu mây tre đan của Việt nam trong những năm qua.
    Chương 3: Những giải pháp, những kiến nghị nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu quả trong xuất khẩu mây tre đan của Việt nam .

    MỤC LỤC

    Lời mở đầu 1

    Lời cảm ơn 2

    Chương I: Lý luận chung về xuất khẩu và vai trò của xuất khẩu trong nền kinh tế quốc dân. 3
    I. Đặc điểm và vai trò của xuất khẩu. 3
    1. Khái niệm xuất khẩu. 3
    2. Đặc điểm. 3
    2.1. Những điểm lợi của xuất khẩu trong nền kinh tế. 4
    2.2. Những điểm bất lợi trong xuất khẩu. 5
    3. Vai trò hoạt động xuất khẩu trong nền kinh tế quốc dân. 5
    3.1. Xuất khẩu tạo nguồn vốn chủ yếu cho nhập khẩu phục vụ công nghiệp hoá đất nước. 5
    3.2. Xuất khẩu góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế sang nền kinh tế hướng ngoại. 6
    3.3. Xuất khẩu tác động tích cực tới việc giải quyết công ăn việc làm và cải thiện đời sống nhân dân. 7
    3.4. Xuất khẩu là cơ sở để mở rộng và thúc đẩy các quan hệ kinh tế đối ngoại. 7
    4. Các hình thức kinh doanh xuất khẩu trong cơ chế thị trường. 7
    4.1. Xuất khẩu tư doanh: 7
    4.2. Xuất khẩu uỷ thác: 8
    4.3. Xuất khẩu liên doanh: 9
    4.4. Buôn bán đối lưu (hàng đổi hàng) 10
    4.5. Xuất khẩu theo nghị định thư: 11

    Chương II: Thực trạng xuất khẩu mây tre đan của Việt Nam 12
    I . Đặc điểm và vai trò: 12
    1. Đặc điểm: 12
    2. Vai trò của mây tre đan xuất khẩu 12
    3. Sản xuất mây tre đan ở Việt Nam 13
    II . Thực trạng xuất khẩu mây tre đan ở Việt Nam: 14
    1. Tầm quan trọng của mây tre đan trong ngành thủ công mỹ nghệ và trong nền kinh tế: 14
    1.1. Tỷ trọng xuất khẩu thủ công mỹ nghệ 16
    2 . Thị trường tiêu thụ mây tre đan của Việt Nam 17
    2.1. Thị trường Nga và các nước Đông Âu: 18
    2.2. Thị trường Nhật Bản: 18
    2.3. Thị trường Đài Loan: 18
    2.4. Thị trường EU: 18
    3. Đánh giá chung về tình hình xuất khẩu mây tre đan những năm qua: 19
    3.1. Nhũng thuận lợi: 20
    3.2. Nhũng khó khăn hạn chế: 20

    Chương 3: Những kiến nghị ,những giải pháp nhằm thúc đẩy và nâng cao hiệu qủa trong xuất khẩu mây tre đan 22
    I- Định hướng xuất khẩu mây tre đan trong thời gian tới : 22
    1. Triển vọng xuất khẩu mây tre đan: 22
    2. Chiến lược của mây tre đan việt nam: 22
    II. Những giải pháp nhằm nâng cao khả năng xuất khẩu mây tre đan: 23
    1. Giải pháp về sản phẩm: 23
    2. Giải pháp cho các doanh nghiệp 26
    2 .1. Thâm nhập và phát triển thị trường 26
    2.2. Kết hợp sản xuất với xuất khẩu 27
    2.3. Giữ vững thị trường cũ mở rộng thị trường mới 27
    2.4. Kí kết hợp đồng chặt chẽ 27
    2.5. Nân cao hiệu quả sử dụng vốn 27
    III- Những kiến nghị đối với nhà nước và các cấp lãnh đạo 28
    1. Chính sách đối với các nghệ nhân và các làng nghề 28
    2. Chính sách đối với các doanh nghiệp 28

    Kết luận 31
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...