Luận Văn Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng may mặc tại Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp I

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng may mặc tại Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp I(116 trang)


    LỜI NÓI ĐẦU

    Trong công cuộc đổi mới thực hiện chính sách mở cửa nền kinh tế n­ước ta hoà nhập cùng với khu vực và thế giới, hoạt động kinh tế đối ngoại ngày càng đư­ợc xem trọng. Đảng và Nhà n­ước chủ tr­ương "quan hệ với tất cả các nước", thực hiện đa ph­ương hoá đa dạng hoá các hình thức quan hệ đối ngoại cho phép các đơn vị tham gia hoạt động xuất nhập khẩu trực tiếp.
    Tuy nhiên, khi tham gia hoạt động trong nền kinh tế thị trư­ờng tất yếu có sự cạnh tranh gay gắt và đây vừa là cơ hội, vừa là thách thức đối với các doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu trong đó có Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp I. Trong tình hình hiện nay khi mà cuộc khủng hoảng tiền tệ của khu vực vừa mới đi qua để lại không ít vư­ớng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp. Vì vậy, muốn tồn tại và phát triển vững chắc thì đòi hỏi các doanh nghiệp phải không ngừng tìm tòi, học hỏi, thay đổi cơ cấu và phương thức kinh doanh sao cho phù hợp với tình hình hiện tại. Do đó doanh nghiệp cần phải có những b­ước đi thích hợp, phát huy đầy đủ những tiềm năng sẵn có của mình để tăng khả năng cạnh tranh đ­a doanh nghiệp đi theo con đường mà Đảng và Nhà nư­ớc đã lựa chọn là "H­ướng nền kinh tế vào xuất khẩu".
    Qua thời gian thực tập tại Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp I với nỗ lực tìm tòi, phân tích những đặc điểm, tình hình về hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của Công ty tôi thấy việc đẩy mạnh xuất khẩu là một việc rất cấp bách và cần thiết. Do đó tôi quyết định chọn đề tài: "Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng may mặc tại Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp I" làm luận văn tốt nghiệp.
    Mặt hàng may mặc chiếm vị trí hàng đầu trong kim ngạch xuất khẩu của Công ty và có triển vọng trong những năm tới. Bên cạnh đó, Đảng và Nhà n­ước ta có chủ tr­ương mở rộng và phát triển kinh tế đối ngoại mà lĩnh vực cực kỳ quan trọng là xuất khẩu hàng hoá. Xuất khẩu được coi là yếu tố có ý nghĩa quyết định để thực hiện chương trình về l­ương thực, thực phẩm, hàng hoá tiêu dùng và các hoạt động kinh tế khác. Để làm rõ vấn đề trên ngoài phần mở đầu, kết luận, mục lục, tài liệu tham khảo, luận văn tốt nghiệp này bao gồm 3 chương:
    Ch­ương 1: Tầm quan trọng của mặt hàng may mặc trong chiến lược xuất khẩu ở Việt Nam.
    Ch­ương 2: Thực trạng xuất khẩu hàng may mặc tại Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp I.
    Chư­ơng 3: Những giải pháp nhằm đẩy mạnh xuất khẩu hàng may mặc của Công ty Xuất nhập khẩu Tổng hợp I.
    Trong quá trình thực tập và làm luận văn tốt nghiệp, em đã nhận được sự chỉ bảo và giúp đỡ của thầy giáo hướng dẫn PGS.TS Nguyễn Duy Bột và các cô chú ở phòng nghiệp vụ 6 của Công ty XNK Tổng hợp I - Bộ Thương mại, nhân dịp này cho phép em bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến thầy giấo Nguyễn Duy Bột và các cô chú trong cơ quan. Tuy em đã cố gắng nhiều song do trình độ và thời gian có hạn nên luận văn không tránh khỏi thiếu sót, nên em rất mong được các thầy, cô giáo và các cô chú ở Công ty XNK Tổng hợp I góp ý bổ sung để luận văn này được hoàn thiện hơn.
    TÀI LIỆU THAM KHẢO

    ​ 1. Giáo trình thương mại quốc tế.
    PGS.TS Nguyễn Duy Bột.
    2. Giáo trình thanh toán và tín dung thương mại quốc tế.
    PGS .TS Nguyễn Duy Bột.
    3. Giáo trình Marketing thương mại quốc tế.
    PGS.TS Nguyễn Duy Bột
    4. Marketing căn bản.
    Philip Kotler.
    5. Chiến lược cạnh tranh và thị trường.
    UB vật giá chính phủ.
    6. Thị trường và nghệ thuật kinh doanh.
    UB vật giá chính phủ.
    7. Văn kiện đại hội đảng cộng sản Việt Nam lần thứ IX.
    8. Tạp chí cộng sản.
    9. Tạp chí thương mại.
    10. Tạp chí kinh tế và dự báo.
    11. Bản tin nội bộ công ty.
    12. Báo cáo tổng kết hoạt động dệt may - Bộ thương mại.
    13. Báo cáo kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty các năm.
    14. Thời báo kinh tế Việt Nam các số (1999-2002).


    MỤC LỤC

    Trang ​ LỜI NÓI ĐẦU 1

    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC . 3
    I. BẢN CHẤT, NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC . 3
    1. Bản chất của hoạt động xuất khẩu . 3
    2. Nội dung của hoạt động xuất khẩu 4
    II. VAI TRÒ VÀ VỊ TRÍ CỦA XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC 24
    1. Vai trò của hoạt động xuất khẩu hàng may mặc trong nền kinh tế quốc dân 24
    2. Vị trí của hàng may mặc trong chiến lược xuất khẩu . 25
    3. Các lợi thế phát triển xuất khẩu hàng may mặc Việt Nam 30
    III. ĐẶC ĐIỂM HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC VIỆT NAM. 33
    1. Thị trường hàng dệt may Việt Nam . 33
    2. Đặc điểm hàng may mặc xuất khẩu Việt Nam 36
    IV. KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN HÀNG MAY MẶC CỦA MỘT SỐ NƯỚC TRÊN THẾ GIỚI . 38
    1. Trung quốc, ASEAN và kinh nghiệm chiếm lĩnh thị trường . 38
    2. Nhật bản với quá trình chuyển dịch cơ cấu và đầu tư ra nước ngoài. 40
    3. Hồng Kông với bí quyết để luôn dẫn đầu thế giới về xuất khẩu hàng may mặc . 41
    V- SỰ CẦN THIẾT PHẢI ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC TẠI CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP I 42
    1. Do yêu cầu của thị trường Thế giới . 42
    2. Do khả năng của Việt Nam về xuất khẩu hàng may mặc . 42

    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC TẠI CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP I . 45
    I. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP I . 45
    1. Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của Công ty xuất nhập khẩu tổng hợp I 45
    2. Hệ thống tổ chức, chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban trực thuộc Công ty . 49
    II. THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC CỦA CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP I . 52
    1. Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty . 52
    3. Tình hình xuất khẩu hàng may mặc của Công ty trong thời gian qua. 55
    III. ĐÁNH GIÁ VỀ THỰC TRẠNG KHẢ NĂNG CẠNH TRANH MẶT HÀNG MAY MẶC XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY . 72
    1. Sản phẩm và khả năng cung ứng 73
    2.Giá cả 74
    3. Thị trường: 74
    4. Kênh phân phối: 80
    5. Hoạt động quảng cáo xúc tiến và bán hàng: . 81
    IV. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH 85

    CHƯƠNG 3: NHỮNG GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC CỦA CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP I . 90
    I- MỤC TIÊU VÀ PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN MẶT HÀNG MAY MẶC XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM NÓI CHUNG VÀ CỦA CÔNG TY NÓI RIÊNG 90
    1. Mục tiêu 90
    2- Phương hướng phát triển mặt hàng may mặc xuất khẩu của Việt Nam 91
    3- Xu hướng dịch chuyển hàng may mặc 93
    4- Phương hướng phát triển mặt hàng may mặc xuất khẩu của Công ty trong thời gian tới . 94
    II- MỘT SỐ GIẢI PHÁP CHỦ YẾU ĐỂ ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC TẠI CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU TỔNG HỢP I 96
    1- Cần có cơ chế phù hợp trong kinh doanh xuất khẩu: 96
    2- Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường 97
    3- Đa dạng hoá và nâng cao chất lượng sản phẩm . 100
    4- Củng cố, tăng cường hệ thống kênh phân phối hàng hoá: 104
    5- Tăng cường liên doanh với các Công ty sản xuất và kinh doanh xuất khẩu 105
    III- Ý KIẾN ĐỀ XUẤT VỚI CẤP TRÊN (TỔNG CÔNG TY DỆT MAY VIỆT NAM, BỘ CÔNG NGHIỆP VÀ NHÀ NƯỚC) 108
    1- Xây dựng các làng nghề . 108
    2- Chuẩn bị nguyên liệu: . 108
    3- Xây dựng một chính sách tỷ giá hối đoái hợp lý: . 109
    4- Tăng cường biện pháp xúc tiến và hỗ trợ kinh doanh: 109
    5- Chính sách thuế cần hợp lý: 110
    6- Xây dựng và phát triển quỹ bình ổn giá, quỹ tín dụng xuất khẩu và quỹ thưởng xuất khẩu . 111
    7- Cải thiện môi trường kinh doanh 111
    8- Tạo vốn cho sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu 111
    9- Nhà nước cần có chính sách ưu đãi vễ lãi suất ngân hàng. 112

    KẾT LUẬN . 113
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 114
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...