Luận Văn Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 10/4/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜ I M Ở Đ Ầ U Ì
    CHƯƠNG ĩ: LÝ LUẬN CHUNG VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ TRONG
    HOẠ T Đ ỘN G KIN H DOANH XUẤ T KHA U 3
    1.1 Khái quát chung về hoạt động kinh doanh xuất khẩu 3
    1.1.1 Khái niệm và đặc điểm hoạt động kinh doanh xuất khẩu 3
    1.1.2 Các nhãn tố ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh xuất khẩu 5
    1. 2 Các vấn đề chung về thương mại điện tụ trong hoạt động kinh doanh xuất
    khẩu 7
    Ì .2.1 Khái niệm và vai trò của thương mại điện tử 7
    / .2.2 Các hình thức hoạt động của thương mại điện tử trong kinh doanh xuấ
    khẩu ỉ 4
    1.1.3 Nội dung tiến hành ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh
    doanh xuất khẩu 16
    1. 3 Một số kinh nghiêm ứng dụng thương mại điện tụ trong hoạt động kinh
    doanh xuất khẩu 27
    1.3.1 ứng dụng thương mại điện tử trên thế giới 27
    1.3.2 ứng dụng thương mại điện tử ở Việt Nam 29
    CHƯƠN G lĩ: ỨN G DỤNG THƯƠN G MẠ I ĐIỆN T Ử TRONG HOẠ T Đ ỘN G
    KIN H DOANH XUẤ T KHA U HÀN G TH Ủ CÔN G M Ỹ NGH Ệ Ở CÔN G TY
    HAPROSIMEX 32
    2.1 Khái quát về công ty HAPROSIMEX 32
    2.1.1 Lch sử hình thành và phát triển của công ty 32
    2.1.2 Cơ cấu tổ chức và ngành nghề kinh doanh của công ty 33
    2.2 Hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ờ công ty
    HAPROSIMEX 36
    2.2.1 Kim ngạch xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở công ty HAPROSIMEXqua cá
    năm 2004-2006 36
    trong các năm 2004-2006 36
    2.2.2 Cơ cấu mặt hàng thủ công mỹ nghệ xuất khẩu của công ty 37
    2.2.3 Thị trường xuất khẩu 41
    2. 3 Úng dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh doanh xuất khẩu hàng thủ
    công mỹ nghệ của công ty HAPROSIMEX 43
    2.3.1 Sự cần thiết phải ứng dụng thương mại điện tử vào hoạt động kinh
    doanh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ của công ty 43
    2.3.2 Thực trạng ứng dụng thương mại điện tủ trong kinh doanh xuất khẩu
    hàng thủ công mỹ nghệ ớ công ty HAPROSỈMEX 53
    2.3.3 Đánh giá thực trạng ứng dụng TMĐT trong kinh doanh xuất khẩu hàng
    thủ công mỹ nghệ của HAPROSIMEX. 61
    CHƯƠN G Iĩĩ: MỘ T số GIẢI PHÁ P ĐA Y MẠN H ỨN G DỤNG THƯƠN G
    MẠI ĐIỦN T Ử TRONG XUẤ T KHAU HÀN G TH Ủ CÔN G M Ỹ NGH Ủ Ở
    CÔN G TY HAPROSIMEX 68
    3. 1 Định hướng ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh xuất
    khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở công ty HAPROSIMEX 68
    3.1.1 Mục tiêu phát triển xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ 68
    3.1.2 Quan điểm định hướng cho sự phát triển và ứng dụng thương mại diện
    tử ớ công ty HAPROSIMEX 69
    3. 2 Một số giải pháp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động
    kinh doanh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ ở công ty HAPROSIMEX 70
    3.2.1 Tiến trình ứng dụng thương mại diện tử 70
    3.2.2 Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng thương mại điện tủ
    vào hoạt động kinh doanh xuất khẩu 73
    DANH MỤ C TÀI LIỦ U THA M KHẢ O 87

    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Tuy mới chỉ xuất hiện và chiếm một tỷ trọng nhỏ trong thương mại, song
    thương mại điện tử (TMĐT) đã mang lại những lợi ích to lớn cho doanh nghiệp,
    Chính phủ, người tiêu dùng và toàn xã hội nói chung. TMĐ T đã vượt ra khỏi lĩnh
    vực thương mại, ngày càng tác động đến các lĩnh vực khác và hứa hặn mang lại
    những sự thay đổi to lớn và sâu sắc mọi mặt đời sống xã hội loài người. TMĐ T dần
    dành được sự quan tâm sâu sắc từ mọi chủ thể tham gia trong xã hội và trở thành
    công cụ ngày càng hữu hiệu trong quá trìn h toàn cẩu hoa và trong xây dựng nền
    kinh tế số.
    - Đ ố i với các doanh nghiệp, TMĐ T giúp mở rộng thị trường, cải thiện hệ
    thống phân phối, tiết kiệm tối đa thời gian, chi phí giao dịch, tâng doanh thu, củng
    cố quan hệ khách hàng, từ đó nâng cao lợi thế cạnh tranh trên thị trường .
    - Đ ố i với người tiê u dùng, TMĐ T mang lại nhiều lựa chọn về sản phẩm và
    dịch vụ, giá cả thấp hơn, giao hàng nhanh, thông tin phong phú, thuận tiên, với chất
    lượng cao hơn .
    - Đ ố i với xã hội, TMĐ T giúp tạo ra môi trường làm việc từ xa nên giảm ách
    tắc, tai nạn, nâng cao mức sống người dân, mang lại sức cạnh tranh cho các nước
    nghèo trong TMQT .
    Với những lợi ích mang lại như trên, có thể thấy TMĐ T l à hướng đi tất yếu
    cho sự phát triển của các doanh nghiệp nói riêng à toàn xã hội nói chung. Tuy vậy
    với một nền kinh tế còn khá non trẻ trong lĩnh vực Công nghệ thông tin (CNTT) do
    đó việc tiếp cận với TMĐ T cũng còn khá chậm chạp so với các quốc gia phát triển
    khác th ì những doanh nghiệp Việt Nam đã có những nhận thức về TMĐ T ở mức độ
    nào, và đã thật sự phát huy được những lợi ích từ nó mang lại ra sao? . Nhận thức
    được tầm quan trọng này cùng với việc được thực tập tại Công ty HAPROSIMEX
    trong thời gian qua, em đã quyết định lựa chọn đề tài :
    "MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐAY MẠNH ỨNG DỤNG THƯƠN G MẠI ĐIỆN TỬ
    TRONG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT KHAU HÀNG THỦ CÔNG M NGHỆ Ở
    CÔNG TY HAPROSIMEX"
    2. Mục đích nghiên cứu của khoa luận
    HAPROSIMEX l à một doanh nghiệp điển hình trong lĩnh vực kinh doanh
    xuất, nhập khẩu của Hà Nội, qua việc phân tíc h doanh nghiệp này để có được cái
    nhìn vê thực trạng chung trong việc tiếp cận và ứng dụng TMĐ T vào hoạt động kinh
    doanh nói chung và hoạt động xuất khẩu nói riêng tại các doanh nghiệp ở Việt Nam,
    từ đó xin phép được đưa ra một số giải pháp nhằm đẩy mạnh hơn nữa vai trò cọa
    TMĐ T trong hoạt động kinh doanh, nhằm tận dụng triệt để những lợi ích cọa TMĐ T
    vào hoạt động kinh doanh và cho toàn xã hội.
    3. Phương pháp nghiên cứu
    Khóa luận đã sử dụng các phương pháp nghiên cứu khoa học như: Phương
    pháp duy vật biện chứng; Phương pháp thống kê tổng hợp; Phương pháp phân tích
    đánh giá . trên cơ sở những tà i liệu và số liệu thực tiễn hoạt động kinh doanh cọa
    công ty HAPROSIMEX trong những năm gần đây.
    4. Kết cấu khoa luận
    Ngoài lời mở đầu và kết luận, khoa luận được chia làm 3 chương, gồm:
    Chương Ị: Lý luận chung về thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh
    xuất khẩu
    Chương lĩ: ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh xuất
    khẩu hàng thọ công mỹ nghệ ở công ty HAPROSIMEX
    Chương HI: Một số giải pháp đẩy mạnh ứng dụng thương mại điện tử trong
    xuất khẩu hàng thọ công mỹ nghệ
    Tuy vậy, do hạn chế về thời gian cũng như nhận thức về các lĩnh vực chuyên
    môn nên khoa luận chỉ xin đi sâu vào tìm hiểu khía cạnh ứng dụng TMĐ T trong
    hoạt động xuất khẩu hàng TCMN cọa công ty HAPROSIMEX. Luận văn chắc chấn
    không tránh khỏi những thiếu sót, em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp
    quý báu từ phía các thầy, cô để có thể bổ sung kiến thức và hoàn thiện hơn cho khoa
    luận.
    Em xin chân thành cảm ơn Thầy giáo, ThS. Nguyễn Trọng Hải và sự giúp đỡ
    cọa các anh, chị, cô, chú trong phòng kinh doanh xuất, nhập khẩu 7, công ty
    HAPROSIMEX . đã tận tình hướng dẫn và cung cấp tà i liệu cho em trong quá trình
    nghiên cứu viết khoa luận này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...