Luận Văn Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh quá trình tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH Minh Á

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu
    Cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, các doanh nghiệp không những có nhiệm vụ sản xuất hay kinh doanh thương mại ra sản phẩm mà còn có nhiệm vụ tổ chức tiêu thụ những sản phẩm đó. Công tác tiêu thụ sản phẩm là khâu quan trọng trong quá trình tái sản xuất của Công ty, là khâu quyết định chu kỳ sản xuất kinh doanh của Công ty và cũng là khâu giúp nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty cũng như giúp cho Công ty tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường. Thật vậy, chỉ khi Công ty tiêu thụ được sản phẩm của mình sản xuất ra hay kinh doanh thương mại thì lúc đó Công ty mới có thu nhập để trang trải những chi phí về nguyên vật liệu, nhân công, vốn vay . cũng như có tiền để mở rộng kinh doanh. Vì vậy, nếu không tiêu thụ được sản phẩm thì mọi hoạt động của Công ty sẽ bị ngừng trệ. Trong nền kinh tế thị trường khi mà các Công ty phải tổ chức mọi hoạt động sản xuất kinh doanh để tồn tại và phát triển thì gặp rất nhiều khó khăn nhất là tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm. Các Công ty đang phải đương đầu với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Để có thể tồn tại và phát triển được trong môi trường cạnh tranh đó buộc Công ty phải luôn bám sát, thích ứng với mọi biến động của thị trường và có trách nhiệm đến cùng đối với sản phẩm của mình, kể cả sản phẩm đó đang được người tiêu dùng sử dụng để cuối cùng tạo ra cho mình một chỗ đứng thích hợp và vững chắc. Điều này có thể thực hiện được hay không còn phụ thuộc vào việc sử dụng các nguồn lực của Công ty để đề ra các chiến lược kinh doanh sắc bén nhất, hiệu quả nhất. Công tác tiêu thụ sản phẩm, một trong các chiến lược kinh doanh chủ yếu của các doanh nghiệp thương mại hiện nay, nó không phải là hoạt động tự phát mà là một môn khoa học, một nghệ thuật trong hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp.
    Do đó các doanh nghiệp phải đi sâu tìm hiểu, nghiên cứu thị trường, đặc biệt là thị trường tiêu thụ sản phẩm, để từ đó đề ra các phương hướng và biện pháp nhằm duy trì và mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm, đó là một trong những yêu cầu hàng đầu của quản lý doanh nghiệp.
    Tại Công ty TNHH Minh Á, công tác tiêu thụ sản phẩm đang là điều quan tâm nhất của ban lãnh đạo công ty, thông qua đó Công ty có thể tăng doanh thu cũng như thu được nhiều lợi nhuận hơn.
    Là sinh viên khoa Khoa học quản lý, em mong muốn được hiểu những vấn đề liên quan tới thị trường một cách hệ thống và sâu sắc. Chính vì vậy, qua quá trình thực tập ở công ty TNHH Minh Á tôi đã chọn đề tài cho chuyên đề của mình :
    “ Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh quá trình tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH Minh Á”
    Nội dung của chuyên đề bao gồm:
    Chương I: Lý luận về tiêu thụ sản phẩm của Doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
    Chương II: Thực trang hoạt động tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH Minh Á.
    Chương III: Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của Công ty TNHH Minh Á.
    MỤC LỤC
    Lời mở đầu .6
    Chương I: LÝ LUẬN CHUNG VỀ TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA DOANH NGHIỆP THƯƠNG MẠI TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 8
    I.Khái niệm, Bản chất và vai trò của công tác tiêu thụ sản phẩm 8
    1. Khái niệm tiêu thụ sản phẩm 8
    2. Bản chất của tiêu thụ sản phẩm .8
    3. Vai trò của công tác tiêu thụ sản phẩm 9
    4. Mục đích của công tác tiêu thụ sản phẩm .10
    5. Nguyên tắc của tiêu thụ sản phẩm .11
    5.1. Yêu cầu cơ bản đối với công tác tiêu thụ sản phẩm 11
    5.2. Nguyên tắc hiệu quả kinh tế .13
    5.3 Bảo đảm nguyên tắc pháp lý .13
    5.4 Tiêu thụ sản phẩm phải đặt trong tổng thể hoạt động của doanh nghiệp thương mại .13
    II. Những yếu tố ảnh hưởng tới công tác đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thương mại .14
    1. Những yếu tố thuộc về môi trường bên ngoài của doanh nghiệp thương mại .14
    1.1. Những yếu tố thuộc về môi trường vĩ mô viết theo góc độ môi trường của doanh nghiệp thương mại 14
    1.1.1. Môi trường kinh tế 14
    1.1.2. Môi trường văn hoá xã hội .14
    1.1.3. Môi trường tự nhiên 15
    1.1.4. Môi trường chính trị và pháp luật .15
    1.2. Những yếu tố thuộc về môi trường vi mô viết theo góc độ môi trường của doanh nghiệp thương mại 15
    1.2.1. Môi trường cạnh tranh 15
    1.2.2. Khách hàng của doanh nghiệp thương mại .17
    1.2.3. Các nhà bán lẻ 18
    1.2.4. Các nhà cung ứng .18
    1.2.5. Số doanh nghiệp trong nội bộ ngành .19
    1.3. Các yếu tố khác .19
    2. Những yếu tố thuộc về môi trường bên trong doanh nghiệp thương mại và chính từ phía sản phẩm 20
    2.1. Yếu tố giá thành sản phẩm 20
    2.2. Yếu tố chất lượng sản phẩm 21
    2.3. Cơ cấu sản phẩm .21
    2.4. Yếu tố về sản lượng .21
    2.5. Phương thức thanh toán .22
    2.6. Trình độ lao động và khả năng tiêu thụ sản phẩm 22
    III. Nôi dung của quá trình tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thương mại .23
    1. Nghiên cứu và dự báo thị trường .23
    1.1. Trình tự nghiên cứu thị trường .24
    1.2. Nội dung nghiên cứu thị trường 24
    1.3. Phương pháp dự báo mức tiêu thụ sản phẩm 24
    2. Lựa chọn phương thức tiêu thụ 25
    3. Xây dựng chiến lược và kế hoạch tiêu thụ sản phẩm .25
    4. Tổ chức mạng lưới tiêu thụ phù hợp với phương thức 26
    IV. Các hoạt động chủ yếu của công tác tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp thương mại .28
    1. Hoạt động giao dịch và ký kết hợp đồng với khách hàng .28
    2. Hoạt động của kho thành phẩm, bảo quản, vận chuyển 28
    3. Giúp đỡ khách hàng trong việc tiêu thụ sản phẩm .29
    V. Các chỉ tiêu đánh giá hoạt động tiêu thụ sản phẩm .29
    Chương II
    THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM Ở CÔNG TY TNHH MINH Á .31
    I. Giới thiệu khái quát về Công ty TNHH Minh Á .31
    1. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của công ty 31
    2. Đặc điểm về sản phẩm, khách hàng và lĩnh vực hoạt động của công ty 35
    3. Đặc điểm về vốn và tài sản của công ty 36
    4. Đặc điểm về nguồn nhân lực của công ty .37
    II. Thực trạng môi trường kinh doanh của công ty TNHH Minh Á .38
    III. Thực trạng công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty TNHH Minh Á .40
    1. Thực trạng công tác nghiên cứu và dự báo thị trường .40
    2. Thực trạng phương thức tiêu thụ sản phẩm của công ty .42
    2.1. thực trạng tiêu thụ và hình thức tiêu thụ của công ty .42
    2.1.1. Đặc điểm và phương thức thanh toán 42
    2.1.2. Việc tổ chức kênh phân phối .43
    2.1.3. Các hình thức và phương thức bán hàng được công ty sử dụng .45
    2.1.4. nghiệp vụ của công tác tiêu thụ sản phẩm tại công ty 45
    2.2. Kết quả chung hoạt động tiêu thụ sản phẩm của công ty .46
    3. Thực trạng việc xây dựng chiến lược và kết quả, kế hoạch tiêu thụ sản phẩm của công ty .48
    4. Thực trạng việc tổ chức mạng lưới tiêu thụ sản phẩm .49
    5. Nhận xét, đánh giá công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty 50
    Chương III
    MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM CỦA CÔNG TY TNHH MINH Á 53
    I. Phương hướng phát triển và những yêu cầu đặt ra cho công tác tiêu thụ sản phẩm của Công ty trong thời gian tới .53
    II. Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm của công ty 54
    1. Giải pháp về nghiên cứu và dự báo thị trường .54
    2. Giải pháp về nhân sự .58
    3. Giải pháp về giảm giá thành .59
    4. Giải pháp về phân phối và tiêu thụ 62
    5. Giải pháp về quảng cáo, bảo hành, phục vụ khách hàng .63
    6. Giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm .64
    III. Một số kiến nghị với nhà nước nhằm tạo điều kiện cho công ty thực hiện các mục tiêu trong những năm tới .64
    KẾT LUẬN .67
    Tài liệu tham khảo .69
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...