Chuyên Đề Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh quá trình thực hiện chiến lược tăng trưởng dựa vào xuất khẩu

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh quá trình thực hiện chiến lược tăng trưởng dựa vào xuất khẩuMỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU1
    CHƯƠNG I. TỔNG QUAN CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG DỰA VÀO XUẤT KHẨU 2
    I. Tính tất yếu của chiến lược. 2
    1. Từ cách tiếp cận công nghiệp hoá. 2
    2. Xu hướng trong chiến lược thương mại của các nước. 3
    2.1. Sản xuất thay thế hàng nhập khẩu. 3
    2.2. Chiến lược hướng về xuất khẩu. 4
    3. Việt nam thực hiện chiến lược tăng trưởng dựa vào xuất khẩu là một tất yếu. 6
    II. Vai trò của xuất khẩu đối với quá trình phát triển kinh tế đất nước. 7
    III. Những căn cứ và điều kiện để thực hiện chiến lược tăng trưởng dựa vào xuất khẩu. 9
    1. Những căn cứ để xây dựng định hướng phát triển xuất khẩu. 9
    1.1. Những thuận lợi và thách đố trong nước. 9
    1.2. Những nhân tố quốc tế và khu vực. 11
    2. Điều kiện để thực hiện chiến lược tăng trưởng dựa vào xuất khẩu. 12
    CHƯƠNG II. CHÍNH SÁCH TRONG CHIẾN LƯỢC THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU 14
    I. Mục tiêu của chiến lược. 14
    II. Chính sách phát triển thúc đẩy xuất khẩu ở Việt nam. 15
    1. Chính sách chuyển dịch cơ cấu hàng xuất khẩu. 15
    2. Chính sách gắn sản xuất với xuất khẩu. 16
    3. Chính sách mở cửa thị trường. 16
    4. Chính sách đầu tư trong và ngoài nước. 19
    5. Đổi mới các công cụ và thể chế quản lý xuất khẩu. 19
    5.1. Thuế xuất khẩu. 20
    5.2. Hạn ngạch xuất khẩu. 20
    5.3. Giấy phép xuất khẩu: 21
    5.4. Thủ tục hải quan - Xuất khẩu hàng hoá. 21
    5.5. Quản lý ngoại tệ. 21
    5.6. Tỉ giá hối đoái. 22
    6. Chính sách khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu. 22
    7. Đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ cán bộ quản lý hoạt động xuất nhập khẩu. 23
    8. Tham gia các tổ chức kinh tế thế giới. 23
    CHƯƠNG III. TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU CỦA VIỆT NAM TRONG THỜI GIAN QUA 24
    I. tình hình xuất khẩu của việt nam từ 1986 đến nay 24
    1. Tốc độ và cơ cấu hàng xuất khẩu. 24
    2. Ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian qua 26
    3. Thị trường xuất khẩu của Việt Nam. 29
    4. Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. 32
    II. Những thành tựu đạt được và những vấn đề tồn tại trong việc thực hiện chiến lược tăng trưởng dựa vào xuất khẩu. 34
    1. Những thành tựu. 34
    2. Những vấn đề còn tồn tại. 36
    CHƯƠNG IV. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN CHIẾN LƯỢC TĂNG TRƯỞNG DỰA VÀO XUẤT KHẨU 39
    I. Định hướng phát triển xuất khẩu trong giai đoạn 1996 - 2000 của Việt nam. 39
    1. Định hướng kim ngạch xuất khẩu từ nay đến năm 2000. 39
    2. Cơ cấu xuất khẩu theo nhóm hàng, ngành hàng. 40
    3. Dự báo cơ cấu hàng xuất khẩu Việt nam theo thị trường. 40
    II. Những biện pháp đẩy mạnh và hỗ trợ xuất khẩu. 41
    1. Nhà nước phải xây dựng hệ thống các mặt hàng xuất khẩu chủ lực. 41
    2. Gia công xuất khẩu. 42
    3. Lập các khu chế xuất (KCX). 43
    4. Tăng cường công tác tiếp thị xuất khẩu. 43
    5. Đầu tư cho xuất khẩu. 44
    6. Các biện pháp tài chính tín dụng nhằm khuyến khích sản xuất và đẩy mạnh sản xuất. 45
    6.1. Nhà nước đảm bảo tín dụng xuất khẩu. 45
    6.2. Chính sách tỷ giá hối đoái. 46
    6.3. Trợ cấp xuất khẩu. 47
    6.4. Miễn thuế, giảm thuế và hoàn lại thuế. 47
    7. Biện pháp về thể chế tổ chức quản lý hoạt động xuất khẩu. 48
    III. Một số ý kiến đề xuất. 48
    1. Nhà nước nên ổn định chích sách xuất nhập khẩu trong lâu dài. 48
    2. Giảm bớt các cơ quan trung gian trong quản lý xuất nhập khẩu. 49
    3. Quy định điều luật chống phá giá. 49
    4. Thành lập trung tâm thông tin pháp luật quốc tế. 49
    5. Nhà nước nên thành lập ngân hàng xuất nhập khẩu Việt nam. 49
    6. Thực hiện chính sách đa lãi suất. 50
    7. Nâng cao chất lượng hàng hoá xuất khẩu. 50
    8. Tổ chức bình chọn, khen thưởng đối với những mặt hàng chất lượng cao. 50
    9. Tổ chức lại các doanh nghiệp nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xuất nhập khẩu. 51
    10. Tăng cường hoạt động của cơ quan thường vụ ở nước ngoài. 51
    KẾT LUẬN 52
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 53
    MỤC LỤC 54
     
Đang tải...