Luận Văn Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển từ gia công xuất khẩu sang xuất khẩu trực tiếp ở Chi

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 19/12/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển từ gia công xuất khẩu sang xuất khẩu trực tiếp ở Chi nhánh Công ty Xuất nhập khẩu Da giầy Sài Gòn tại Hà Nội

    LỜI NÓI ĐẦU

    Các nước đang phát triển trong quá trình thực hiện công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước nếu vấp phải những vấn đề khó khăn về vốn, công nghệ kỹ thuật ., do đó để thực hiện được mục tiêu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong những năm qua, các nước đang phát triển đã áp ụng nhiều mô hình phát triển kinh tế hướng về xuất khẩu, thay thế nhập khẩu hay kết hợp cả hai hướng . trên cơ sở phát triển những ngành mũi nhọn để khai thác lơi thế so sánh của đất nước. Việt Nam cũng không phải ngoại lệ Đại Hội Đảng toàn quốc lần thứ VIII đã khẳng định chiến lược phát triển kinh tế Việt Nam trong thời gian tới là hướng về xuất khẩu thay thế nhập khẩu.
    Ngành da giầy Việt Nam tuy còn non trẻ nhưng đã có một vị trí khá quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội ở nước ta. Đây là ngành thu hút vốn đầu tư nhiều thành phần kinh tế, tạo ra nhiều việc làm góp phần tăng thu nhập quốc dân đồng thời cải thiện cán cân thương mại cho đất nước. Tuy nhiên, cho đến ngày nay, các doanh nghiệp da giầy Việt Nam mới chỉ dùng ở mức độ gia công cho nước ngoài là chủ yếu, hiệu quả kinh doanh còn thấp. Điều đó đặt ra cho ngành một nhiệm vụ quan trọng trong thời gian tới là nhanh chóng chuyển sang hình thức xuất khẩu trực tiếp góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh và đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu .
    Là thành viên lâu năm của ngành da giầy xuất khẩu, sau bao thăng trầm, chi nhánh Công ty xuất nhập khẩu da giầy Sai Gòn tai Hà Nội (tiến thân là nhà máy Da giầy xuất khẩu và Hà Nội) đã có được vị trí của mình trên thị trường trong nước và trênthế giới. Không tự bằng lòng với những gì đạt được, chi nhánh đã đang tìm biện pháp để đẩy mạnh và nhanh hơn nữa hoạt động xuất khẩu của mình. Và việc chuyển từ hình thức gia công xuất khẩu sang xuất khẩu trực tiếp là phương hướng phát triển của chi nhánh cũng như các doanh nghiệp khác trong tổng công ty da giầy Việt Nam.
    - Đối tượng nghiên cứu: là hoạt động xuất khẩu giầy dép tại chi nhánh
    - Phạm vi nghiên cứu: nghiên cứu là phân tích công tác thực hiện xuất khẩu mặt hàng giầy vải ở chi nhánh trong các năm 1997, 1998, 1999, 2000, 2001.
    - Nội dung nghiên cứu.
    mot so giai phap nham day manh qua trinh chuyen tu gia cong xuat khau sang xuat khau truc tiep o chi nhanh cong ty xuat nhap khau da giay sai gon tai ha noi.tiếp giầy vải tại chi nhánh.
    + Đưa ra các giải pháp nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ gia công xuất khẩu sang xuất khẩu trực tiếp.
    -Mục đích nghiên cứu. Thông qua quá trình nghiên cứu để đưa ra các giải pháp nhằm thúcđẩy quá trình chuyển đổi từ gia công xuất khẩu sang xuất khẩu trực tiếp tại chi nhánh.

    CHƯƠNG I: NHỮNG CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CÁC KHÁI NIỆM CÓ LIÊN QUAN VỀ GIA CÔNG XUẤT KHẨU VÀ XUẤT KHẨU TRỰC TIẾP.
    I. Xuất khẩu và các hình thức xuất khẩu.
    1. Nhập khẩu và vai trò của xuất khẩu,
    1.1. Khái niệm về hoạt động xuất khẩu.
    1.2. Vai trò của hoạt động xuất khẩu.
    a. Xuất khẩu tạo nguồng vốn chủ yếu cho nhập khẩu phục vụ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.
    b. Xuất khẩu đóng góp vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đẩy sản xuất phát triển.
    c. Xuất khẩu có tác dụng tích cức đến việc giải quyết công ăn việc làm và cải thiện đến đời sống nhân dân .
    d. Xuất khẩu là cơ sở để mở rộng và thúc đẩy các quan hệ kinh tế và đối ngoại.
    2. Các hình thức xuất khẩu.
    a. Xuất khẩu trực tiếp.
    b. Xuất khẩu gia công uỷ thác.
    c. Buôn bán đối lưu.
    e. Xuất khẩu theo nghị định
    f. Xuất khẩu tại chỗ.
    g. Gia công quốc tế.
    h. Giao dịch tái xuất.

    II. Những nội dung cơ bản của gia công xuất khẩu và xuất khẩu trực tiếp.
    A) Xuất khẩu trực tiếp.
    1. Khái niệm.
    2. Nội dung cơ bả n của hoạt động xuất khẩu trực tiếp.
    a. Nghiên cứu thị trường
    b. Lập phương án kinh doanh
    c. Các bước giao dịch và ký hợp đồng.
    d. Thực hiện hợp đồng.
    3. Đặc điểm của xuất khẩu trực tiếp.
    a. Ưu điểm.
    - Doanh nghiệp có thể tự chủ trong các hoạt động - Sản xuất kinh doanh.
    - Doanh nghiệp được trực tiếp tiếp cận với những khách hàng và thị trường nước ngoài
    - Doanh nghiệp trực tiếp giao dịch, quan hệ với khách hàng mà không phải thông qua một tổ chức trung gian nào.
    b. Nhược điểm.
    - Phải có năng lực sản xuất kinh doanh đủ mạnh, phải có uy tín và đòi hỏi phải có lượng vốn lớn.
    - Đội ngũ cán bộ làm công tác xuất khẩu phải có chuyên môn cao.
    - Doanh nghiệp phải trực tiếp đối mặt với nhiều vấn đề phức tạp của thị trường.
    B. Gia công xuất khẩu.
    1. Khái niệm.
    2. Nội dung cơ bản của hoạt động gia công xuất khẩu.
    - Nghiên cứu thị trường.
    - Lập phương án kinh doanh
    - Thực hiện hợp đồng.
    3. Đặc điểm của hình thức gia công xuất khẩu.
    a.Ưu điểm - Doanh nghiệp hạn chế được rủi ro ở các khâu đầu vào và khâu đầu ra.
    - Giải quyết công ăn việc làm, tăng thu nhập, góp phần tang doanh thu và tăng nguồn thu ngoại tệ
    - Tận dụng được nguồn vốn, trang thiết bị kỹ thuật công nghệ tiên tiến của nước ngoài
    - Tiết kiệm được chi phí trong công tác nghiên cứu, thăm dò thị trường quốc tế ở cả đầu vào và đầu ra
    - Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp xâm nhập vào các thị trường có sử dụng những biện pháp hạn chế nhập khẩu.
    b. Nhược điểm:
    - Không tạo điều kiện phát triển sản xuất trong nước
    - Không tạo được uy tín cho sản phẩm của doanh nghiệp.
    - Doanh nghiệp luôn ở thế bị động, phụ thuộc vào phía nước ngoài.
    - Doanh nghiệp khó tiếp cận với người tiêu dùng
    - Không tạo được nguồn tích luỹ cao cho doanh nghiệp.

    III. Sự cần thiết và điều kiện cần thiết cho việc chuyển đổi từ hình thức gia công xuất khẩu sang xuất khẩu trực tiếp.
    1.Sự cần thiết của việc chuyển đổi từ hình thức gia công xuất khẩu sang xuất khẩu trực tiếp.
    - Do hình thức gia công xuất khẩu không thể là phương thức làm ăn lâu dài và có hiệu quả cao được.
    - Doanh nghiệp phải tốn rất nhiều chi phí trong việc thực hiện hợp đồng do hình thức gia công phải thực hiện cả hai giai đoạn trong nhập khẩu và xuất khẩu.
    - Hình thức gia công xuất khẩu chưa chắc là lấy công làm lãi nên số tiền thực tế doanh nghiệp thu về rất nhỏ mặc dù lô hàng lại rất cao.
    - Hình thức này không thúc đẩy sản xuất trong nước phát triển.
    Trong khi đó nếu như doanh nghiệp áp dụng hình tức xuất khẩu trực tiếp không những nó đem lại những ưu điểm của hình thức này mà còn khắc phục được toàn bộ những nhược điểm của hình thức gia công xuất khẩu .
    2. Các điều kiện cần hiết cho việc chuyển đổi từ hình thức gia công xuất khẩu sang xuất khẩu trực tiếp.
    a. Công tác tiếp cận thị trường:
    Khi một doanh nghiệp chuyển sang xuất khẩu trực tiếp thì đây là một khâu quan trọng và thông qua đó thì doanh nghiệp sẽ trả lời được câu hỏi: Nên xuất khẩu sản phẩm nào? xuất khẩu vào thị trường nào? và cách tiếp cận ra sao?
    b. Nguồn nguyên liệu:
    Đây là điều kiện nhằm đảm bảo cho hoạt động của doanh nghiệp được tiến hành thuận lợi.
    c. Chất lượng sản phẩm:
    Đây là điều kiện quyết định đến sự thành công của doanh nghiệp.
    d. Công nghệ máy móc, thiết bị:
    Điều kiện này nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm cạnh tranh và thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng.
    e. Trình độ lao động:
    Đây là yếu tố làm nên chất lượng sản phẩm
    Vốn:
    Đây là một nhân tố cần thiết cho các doanh nghiệp nhằm đảm bảo cho các hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao.
    3. Các bước cơ bản của quá trình chuyển đổi từ gia công xuất khẩu sang xuất khẩu trực tiếp:
    B1: Đầu tư xây dựng cơ bản và lắp đặt thiết bị hiện đại phục vụ cho hoạt động xuất khẩu trực tiếp.
    B2: Tìm kiếm đối tác, bạn hàng.
    B3: Thành lập đội ngũ cán bộ chuyên trách có trình độ chuyên môn để thực hiện hoạt động này.
    B4: Tìm kiếm nguồn nguyên liệu.
    B5: Thực hiện công tác quảng cáo, khuếch trương sản phẩm.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...