Luận Văn Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cổ phần thiết bị thương mại Hà

Thảo luận trong 'Thương Mại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề Tài : Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm tại Công ty cổ phần thiết bị thương mại Hà Nội


    LỜI MỞ ĐẦ​U

    Bất kỳ doanh nghiệp sản xuất nào muốn tồn tại và phát triển đều phải làm tốt các khâu của quá trình sản xuất kinh doanh bao gồm: sản xuất-phân phối-trao đổi. Tiêu thụ là khâu cuối cùng của quá trình sản xuất, thực hiện tốt khâu tiêu thụ sản phẩm sẽ đảm bảo cho chu kỳ kinh doanh diễn ra liên tục, bù đắp được chi phí đã bỏ ra trong quá trình sản xuất từ đó thu được lợi nhuận và tiếp tục tái sản xuất. Tiêu thụ sản phẩm là một khâu quan trọng trong chu kỳ kinh doanh, xét cho đến cùng có tiêu thụ được sản phẩm doanh nghiệp mới có thể thúc đẩy các hoạt động khác. Tiêu thụ sản phẩm là một hoạt động mang tính khoa học và nghệ thuật, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải xây dựng hệ thống phương pháp, căn cứ, các chiến lược, kế hoạch tiêu thụ sản phẩm chu đáo từ đó áp dụng vào thực tiễn một cách linh hoạt. Như vậy tiêu thụ sản phẩm là vấn đề sống còn đối với các doanh nghiệp . Giải quyết tốt công tác tiêu thụ quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp trên thương trường, nhiều khi quyết định tới vận mệnh của doanh nghiệp .

    Thấy được tầm quan trọng của công tác tiêu thụ sản phẩm trong doanh nghiệp hiện nay, qua thời gian thực tập ở Công ty Cổ phần Thiết bị thương mại, với những kiến thức đã học ở trường, em xin chọn đề tài:” Một số giải pháp nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm tại Công ty Cổ phần Thiết Bị Thương Mại-Hà Nội” làm đề tài của chuyên đề tốt nghiệp. Qua đề tài này em mong muốn được tìm hiểu sâu hơn về công tác tiêu thụ sản phẩm nói chung và công tác tiêu thụ sản phẩm taị công ty cổ phần Thiết bị thương mại nói riêng và qua đó đóng góp những ý kiến nhỏ của mình để thúc đẩy công tác tiêu thụ sản phẩm tại đây.

    Đề tài gồm 3 chương:

    CHƯƠNG 1: NỘI DUNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG.

    CHƯƠNG 2: TÌNH HÌNH CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ THƯƠNG MẠI.

    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TIÊU THỤ SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ THƯƠNG MẠI.CHƯƠNG 1

    NỘI DUNG LÝ LUẬN CƠ BẢN VỀ HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ CỦA CÁC DOANH NGHIỆP TRONG CƠ CHẾ THỊ TRƯỜNG


    I ) THỰC CHẤT HOẠT ĐỘNG TIÊU THỤ SẢN PHẨM

    1. Khái niệm:

    Trên góc độ kinh tế ta hiểu tiêu thụ sản phẩm là quá trình chuyển hoá quyền sở hữu và quyền sử dụng hàng hoá - tiền tệ giữa các chủ thể kinh tế. Hay tiêu thụ hàng hoá được chuyển từ hình thái hiện vật sang hình thái tiền tệ và vòng chu chuyển vốn sản xuất kinh doanh cuả đơn vị được hoàn thành. Thực tế cho thấy ứng với mỗi cơ chế quản lý kinh tế, công tác tiêu thụ sản phẩm được thực hiện bằng các hình thức khác nhau. Trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, Nhà nước quản lý kinh tế chủ yếu bằng mệnh lệnh. Các cơ quan hành chính kinh tế can thiệp rất sâu vào nghiệp vụ sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhưng lại không chịu trách nhiệm về các quyết định của mình. Các doanh nghiệp chủ yếu thực hiện chức năng sản xuất, việc bảo đảm cho nó các yếu tố vật chất như: nguyên vật liệu , nhiên liệu được cấp trên bao cấp theo các chỉ tiêu cấp phát. Hoạt động tiêu thụ sản phẩm trong thời kỳ này chủ yếu là giao nộp sản phẩm cho các đơn vị theo các địa chỉ và giá cả do Nhà nước định sẵn. Trong nền kinh tế kế hoạch hoá tập trung, khi mà ba vấn đề kinh tế cơ bản : sản xuất cái gì? sản xuất như thế nào? sản xuất cho ai? do Nhà nước quyết định thì tiêu thụ sản phẩm chỉ là việc tổ chức bán sản phẩm hàng hoá sản xuất ra theo kế hoạch với giá cả định sẵn, nghĩa là thực hiện hành vi hàng-tiền(H-T). Trong nền kinh tế thị trường , các vấn đề kinh tế cơ bản hoàn toàn do doanh nghiệp tự quyết định nên vấn đề tiêu thụ sản phẩm được hiểu rộng hơn. Tiêu thụ sản phẩm là giai đoạn cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh, là yếu tố quyết định sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp . Đó là một quá trình kinh tế bao gồm nhiều khâu, từ việc nghiên cứu thị trường để xác định nghiên cứu khách hàng, việc tổ chức mạng lưới bán hàng, xúc tiến bán hàng với một loạt hoạt động hỗ trợ thực hiện những dịch vụ sau bán hàng cho đến việc phân tích tình hình tiêu thụ sản phẩm – hàng hoá nghĩa là thực hiện hành vi T-H-T' ( tiền-hàng-tiền ) và T'>T.

    Do vậy hoạt động tiêu thụ sản phẩm được cấu thành đồng bộ bởi các yếu tố khác nhau bao gồm:

    Các chủ thể kinh tế tham gia ( người bán, người mua)

    Đối tượng của hoạt động tiêu thụ sản phẩm ( hàng hoá, tiền)

    Thị trường, môi trường để người bán người mua giao dịch với nhau

    Tuy nhiên hoạt động này còn có sự quản lý của Nhà nước song mức can thiệp có hạn chế hơn rất nhiều so với thời kỳ trước.


    Sơ đồ 1: Hoạt động tiêu thụ sản phẩm













    (Tối đa hoá lợi ích mỗi bên)

    2) Vai trò của hoạt động tiêu thụ sản phẩm

    Trong thời kỳ hiện nay, việc tiêu thụ sản phẩm luôn là vấn đề đáng quan tâm của các doanh nghiệp . Bởi vì có đảm bảo được công tác tiêu thụ sản phẩm, doanh nghiệp mới đạt được mục tiêu cuối cùng của mình là thu được lợi nhuận cao nhất từ đó có cơ sở tích luỹ và tái sản xuất mở rộng.

    2.1 Tiêu thụ sản phẩm là một khâu quan trọng của quá trình tái sản xuất trong doanh nghiệp .

    Quá trình sản xuất kinh doanh là một quá trình phức tạp bao gồm nhiều khâu liên tục: sản xuất – phân phối – trao đổi – tiêu dùng. Mỗi khâu đảm nhận một chức năng nhất định trong toàn bộ quá trình sản xuất, kinh doanh; đồng thời lại có mối quan hệ thống nhất chặt chẽ với nhau. Nếu bất kỳ một khâu nào bị gián đoạn cũng sẽ ảnh hưởng tới toàn bộ quá trình, nó làm cho toàn bộ quá trình không thể thực hiện được. Như vậy để quá trình sản xuất diễn ra bình thường thì tất cả các khâu phải hoạt động và thực hiện chức năng của mình. Mỗi khâu đều giữ vai trò quan trọng trong quá trình đó. Song tiêu thụ sản phẩm lại là khâu quan trọng hơn cả đối với doanh nghiệp hiện nay; nó đóng vai trò quan trọng quyết định đối với sự tồn tại và phát triển của doanh nghiệp . Sở dĩ nó có vai trò quan trọng như vậy là vì sản phẩm sản xuất ra là để trao đổi, để bán. Nếu không bán được hàng thì không có tiền để mua các yếu tố đầu vào phục vụ sản xuất kinh doanh; nói cách khác các doanh nghiệp sẽ không thu hồi được vốn đầu tư để tiếp tục quá trình sản xuất kinh doanh. Do đó, chỉ khi công tác tiêu thụ được thực hiện tốt thì doanh nghiệp mới có thể thực hiện thu hồi vốn đầu tư , tái sản xuất mở rộng và giải quyết được mọi vấn đề, mọi mối quan hệ từ mua bán, trao đổi, lương, thưởng đến việc phân phối lợi nhuận trong và ngoài doanh nghiệp .

    2.2 Tiêu thu sản phẩm giữ vị trí quan trọng trong việc phản ánh kết quả cuối cùng của quá trình sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp .

    Mỗi doanh nghiệp đều đặt ra cho mình những mục tiêu nhất định và tìm ra những biện pháp tốt nhất để đạt được những mục tiêu đó trong một thời gian nhất định. Các kết qủa đó thể hiện ở sản lượng sản xuất ra, sản lượng hàng hoá bán ra, doanh thu sản phẩm, lợi nhuận của doanh nghiệp . Như vậy chỉ khi nào công tác tiêu thụ sản phẩm được thực hiện có nghĩa là hàng hoá bán được và thu được tiền về thì khi đó doanh nghiệp mới có doanh thu và lợi nhuận để đầu tư mở rộng và phát triển. Vì vậy, thông qua công tác tiêu thụ sản phẩm của doanh nghiệp người ta có thể thấy doanh nghiệp đang ở trong tình trạng nào? Có khả năng tồn tại và phát triển hay không ?

    2.3 Tiêu thụ sản phẩm giữ vai trò quan trọng trong việc phát triển và mở rộng thị trường tiêu thụ, trong việc duy trì mối quan hệ chặt chẽ giữa doanh nghiệp với khách hàng.

    Để có sự phát triển thì doanh nghiệp cần phải tiêu thụ với số lượng ngày càng nhiều, sản phẩm không chỉ bán trên thị trường đã có mà còn phải tìm cách mở rộng thị trường, tìm các thị trường mới, mà đây là lĩnh vực do công tác tiêu thụ đảm nhận.
     
Đang tải...