Thạc Sĩ Một số giải pháp nhằm củng cố và mở rộng thị trường bột mì của TCT Lương thực Miền Nam

Thảo luận trong 'Kinh Tế' bắt đầu bởi Ác Niệm, 8/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU

    1/ Lý do chọn đề tài
    Bột mì là ngành lương thực quan trọng, sản phẩm bột mì được sử dụng để
    chế biến các loại thực phẩm ăn nhanh như mì ăn liền, bánh mì, bánh ngọt; các
    loại thực phẩm cao cấp như bánh hộp, bánh snack, bông lan; Trong những năm
    gần đây, do ảnh hưởng của quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước
    hình thành tác phong làm việc công nghiệp đã làm tăng nhu cầu về thức ăn
    nhanh, bên cạnh đó mức sống xã hội được nâng cao làm cho nhu cầu về quà
    bánh trong các dịp lễ hội, tiệc tùng cũng tăng theo. Sự phát triển của ngành nuôi
    trồng thủy hải sản đã mở ta một hướng nghiên cứu sản xuất sản phẩm mới- bột
    mì dùng làm nguyên liệu sản xuất thức ăn nuôi tôm- một thị trường đầy tiềm
    năng cho ngành sản xuất bột mì.
    Từ năm 1997 đến nay, với chủ trương mở cửa nền kinh tế, đầu tư nước
    ngoài vào nước ta tăng nhanh bên cạnh việc khuyến khích đầu tư trong nước,
    hàng loạt các nhà máy bột mì ra đời với nhiều hình thức đầu tư như 100% vốn
    nước ngoài, liên doanh, tư nhân đã tạo ra một môi trường kinh doanh mới năng
    động hơn. Việc cấp giấp phép sản xuất bột mì không theo qui hoạch của một số
    cơ quan chức năng của Nhà nước ta đã làm cho tốc độ tăng cung về bột mì vượt
    quá xa tốc độ tăng của cầu về bột mì, chính vì thế cuộc chiến cạnh tranh giành
    giật thị phần của gần 30 nhà máy sản xuất bột mì lớn nhỏ trên cả nước nói
    chung, và của 3 nhà máy trong TCT Lương thực Miền Nam nói riêng ngày càng
    diễn ra gay gắt hơn, khốc liệt hơn, làm ảnh hưởng đến tỷ suất lợi nhuận cũng
    như hiệu quả kinh tế của toàn ngành.
    Trước đây TCT Lương thực Miền Nam đã từng là nhà sản xuất và cung
    ứng gần như độc quyền sản phẩm bột mì trên phạm vi toàn quốc nhưng từ khi có
    cạnh tranh, thị trường bột mì của TCT Lương thực Miền nam đã và đang bị đang
    mất dần, các đối thủ cạnh tranh ngày càng chiếm ưu thế. Để tồn tại và phát triển
    trong một môi trường cạnh tranh gay gắt như vậy, cần phải đánh giá lại mình tìm
    ra điểm mạnh, điểm yếu so với đối thủ cạnh tranh, phải phân tích thị trường để
    tìm ra cơ hội hay mối đe dọa để từ đó có thể đưa ra các đối sách nhắm củng cố
    hay mở rộng thị trường tiêu thụ bột mì của mình, nếu không ngành sản xuất bột
    mì của TCT Lương thực Miền Nam sẽ bị các đối thủ cạnh tranh đánh bật ra khỏi
    cuộc chiến.
    Thế nhưng, hiện nay TCT Lương thực Miền Nam chưa thấy được nguy cơ
    bị đào thải ấy, chưa có một đối sách dài hạn nào nhằm củng cố và mở rộng thị
    trường bột mì của mình. Trước thực trạng đó, tôi chọn đề tài “Một số giải pháp
    nhằm củng cố và mở rộng thị trường bột mì của TCT Lương thực Miền
    Nam” trên cơ sở phân tích các lợi thế cạnh tranh riêng có của 3 nhà máy bột mì
    trong TCT Lương thực Miền Nam về vốn, qui mô sản xuất, kinh nghiệm, khả
    năng kỹ thuật, công nghệ, thương hiệu để từ đó đưa ra một số giải pháp nhằm
    góp phần củng cố và mở rộng thị trường bột bì cũng như góp phần giữ vững vị
    thế đầu ngành và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh bột mì của TCT Lương
    thực Miền Nam.
    2/ Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu của đề tài
    Giúp cho TCT Lương thực Miền Nam
    ã Đánh giá rõ hơn về nội lực của mình.
    ã Đánh giá rõ hơn về đối thủ cạnh tranh.
    ã Thấy được những cơ hội cũng như những đe dọa từ môi trường bên ngoài
    công ty
    Trên cơ sở phân tích để đề ra một số giải pháp nhằm củng cố và mở rộng
    thị trường bột mì của TCT Lương thực Miền Nam trong khoảng thời gian từ nay
    đến năm 2010
    3/ Đối tượng và giới hạn của đề tài
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài là các nhà máy sản xuất bột mì của TCT
    Lương thực Miền Nam. Đây là một lĩnh vực khá rộng và liên quan đến nhiều
    vấn đề khác nhau, nên phạm vi nghiên cứu của đề tài chỉ tập trung nghiên cứu
    các vấn đề liên quan đến thị trường bột mì mà cụ thể là đi sâu phân tích, đánh
    giá các vấn đề lý luận và thực tiễn của hoạt động sản xuất kinh doanh bột mì
    trên toàn quốc.
    4/ Phương pháp nghiên cứu
    Để phân tích và làm rõ những nội dung của đề tài, luận văn đã sử dụng
    nhiều phương pháp tổng hợp như thống kê- toán, phương pháp logic và lịch sử,
    phương pháp hệ thống, so sánh, đối chiếu.
    5/ Nội dung kết cấu của luận án
    Luận án gồm 60 trang, 16 bảng biểu, 2 sơ đồ, 11 phụ lục & đồ thị. Ngoài
    Phần Mở Đầu, Phần Kết Luận và Danh mục Tài liệu tham khảo, nội dung kết
    cấu của luận án bao gồm 3 Chương.
    Chương 1: Tổng quan về thị trường và thị trường bột mì Việt Nam
    Chương 2: Thực trạng phát triển thị trường bột mì của TCT Lương thực Miền
    Nam
    Chương 3: Một số giải pháp nhằm củng cố & mở rộng thị trường bột mì của TCT
    Lương thực Miền Nam
    Nguồn số liệu được sử dụng trong luận án : qua số liệu thống kê ngành, qua điều
    tra thực tế tại một số doanh nghiệp sản xuất & kinh doanh bột mì, các báo cáo,
    tổng hợp của các Nhà máy, TCT Lương thực Miền Nam.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...