Thạc Sĩ Một số giải pháp nhằm bảo đảm sự tăng trưởng bền vững của doanh nghiệp, phát triển lợi thế cạnh tran

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 3
    Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ RỦI RO VÀ QUẢN TRỊ RỦI RO 7
    1.1. Rủi ro đối với lợi thế kinh doanh của doanh nghiệp: . 7
    1.1.1. Khái niệm rủi ro: . 7
    1.1.2. Phân loại rủi ro: 7
    1.1.2.1. Rủi ro kinh doanh: 7
    1.1.2.1.1. Rủi ro do bản chất kinh doanh: 7
    1.1.2.1.2. Rủi ro hoạt động : 7
    1.1.2.2. Rủi ro tài chính : 8
    1.1.2.2.1. Rủi ro thị trường: 8
    1.1.2.2.2. Rủi ro do sử dụng đòn bẩy: . 10
    1.2. Rủi ro của ngành vận tải biển thế giới: 11
    1.2.1. Rủi ro kinh doanh của ngành vận tải biển: 11
    1.2.2. Rủi ro tài chính của ngành vận tải container thế giới: 12
    1.3. Quản trị rủi ro tài chính 14
    1.3.1. Lợi ích của quản trị rủi ro: . 14
    1.3.2. Quản trị rủi ro: . 15
    1.3.3. Các biện pháp đo lường rủi ro tài chính được phản ánh trong các báo cáo tài chính: 16
    1.3.3.1. Các chỉ số trong bảng cân đối kế toán: . 16
    1.3.3.2. Các chỉ số trong báo cáo thu nhập hợp nhất: 19
    1.3.3.3. Các chỉ số trong báo cáo dòng tiền: 20
    1.4. Tăng trưởng bền vững: . 20
    1.4.1. Rủi ro tài chính và tăng trưởng bền vững: 20
    1.4.2. Phương trình tăng trưởng bền vững: 21
    1.4.3. Rủi ro do tăng trưởng quá nhanh . 21
    1.4.4. Tăng trưởng cân bằng 22
    1.5. Chương trình quản trị rủi ro tài chính: 23
    1.5.1. Công cụ phái sinh phòng ngừa rủi ro: . 23
    1.5.2. Chiến lược quản trị rủi ro tài chính: 23
    Kết luận chương 1 . 27
    Chương 2. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG RỦI RO TÀI CHÍNH TẠI
    CÔNG TY ĐẠI LÝ VẬN TẢI CONTAINER VIỆT NAM. 28
    2.1. Rủi ro đối với ngành vận tải container: 28
    2.1.1. Rủi ro ngành vận tải biển Việt Nam nói chung và dịch vụ vận tải container nói riêng: 28
    2.1.1.1. Rủi ro về luật pháp của Việt Nam: 29
    2.1.1.2. Rủi ro do cam kết WTO về ngành dịch vụ hàng hải – đại lý tàu biển: 31
    2.1.1.3. Rủi ro do gia tăng đầu tư nước ngoài: 32
    2.1.1.4. Rủi ro do cung vận tải vượt cầu vận tải: 33
    2.1.1.5. Rủi ro hoạt động: 33
    2.1.2. Đo lường rủi ro tài chính 37
    2.1.2.1. Đo lường rủi ro bằng bảng cân đối kế toán: . 37
    2.1.2.2. Đo lường rủi ro bằng báo cáo tài chính hợp nhất: . 44
    2.1.2.3. Đo lường rủi ro bằng báo cáo dòng tiền: . 45
    2.1.2.4. Phương trình tăng trưởng cân bằng : . 45
    2.2. Thực trạng quản trị r i ro tại công ty đại lý vận tải biển: . 46
    2.2.1. Rủi ro công nghệ và rủi ro hoạt động: . 46
    2.2.2. Tỷ lệ tăng trưởng bền vững: 47
    2.2.3. Công ty có cần phải quản trị rủi ro tài chính? . 47
    2.2.4. Thị trường cung cấp dịch vụ phái sinh ở Việt Nam: 48
    Kết luận chương 2. 49
    Chương 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ RỦI RO NGÀNH
    DỊCH VỤ VẬN TẢI BIỂN . 50
    3.1. Nhóm các chính sách vĩ mô: . 50
    3.1.1. Luật pháp và quản lý nhà nước về ngành hàng hải . 50
    3.1.2. Quy định về chứng từ điện tử. . 53
    3.2. Nhóm các chính sách vi mô: . 53
    3.2.1. Nhóm các chính sách về nguồn nhân lực: . 53
    3.2.1.1.Về bộ máy tổ chức: 53
    3.2.1.2. Về con người 54
    3.2.2. Nhóm các chính sách về quy trình nghiệp vụ: 56
    3.2.2.1. Rủi ro công nghệ: . 57
    3.2.2.2. Rủi ro qui trình nghiệp vụ: . 58
    3.3. Nhóm các chính sách về quản trị rủi ro tài chính . 60
    3.3.1. Chính sách về tỷ lệ tăng trưởng: . 60
    3.3.2. Xây dựng quy trình quản trị rủi ro tài chính 62
    3.3.2.1. Thị trường dịch vụ phái sinh tại Việt Nam : 62
    3.3.2.2. Giải pháp xây dựng chiến lược quản trị rủi ro kiệt giá tài chính: 65
    Kết luận chương 3 . 70
    KẾT LUẬN 71
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 72
    PHỤ LỤC 73
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Đặt vấn đề:
    Các doanh nghiệp ngày nay đang đối mặt với một môi trường thay đổi nhanh
    chóng do khoa học và công nghệ. Khách hàng có nhiều kênh để so sánh và lựa
    chọn sản phẩm, dịch vụ thích hợp nhất cho mình, họ trở nên ngày càng khó tính và
    đòi hỏi cao hơn. Cạnh tranh trong kinh doanh ngày càng khốc liệt không những
    trong phạm vi địa phương mà cả nước, không những trong khu vực mà cả toàn cầu.
    Hội nhập càng sâu vào nền kinh tế thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam cũng phải
    gia nhập vào môi trường kinh doanh năng động này với nhiều rủi ro tiềm ẩn.
    Vận tải biển là một ngành kinh doanh đầy rủi ro, chịu nhiều tác động của
    các yếu tố thị trường như lãi suất, tỷ giá, giá dầu mỏ. Sự biến động liên tục của
    những yếu tố này trong thời gian qua cộng thêm những yếu kém trong quản lý đã
    ảnh hưởng không nhỏ đến chi phí giao dịch và được biết là tỷ suất sinh lời của
    ngành.
    Trong bối cảnh hội nhập thế giới năm 2007, quản lý rủi ro để phát triển bền
    vững và nâng cao sức cạnh tranh là một chiến lược quan trọng của doanh nghiệp
    nói chung và doanh nghiệp trong ngành vận tải biển Việt Nam nói riêngê1
    2. Mục tiêu nghiên cứu:
    Trên cơ sở các phân tích và đánh giá thực trạng rủi ro tại công ty Liên doanh
    Evergreen Việt Nam trong hai năm 2005, 2006 để có nhận thức về rủi ro của loại
    hình kinh doanh dịch vụ vận tải biển. Mục tiêu xác định các nhân tố rủi ro, mức độ
    rủi ro tác động đến hiệu quả kinh doanh của công ty. Từ thực trạng quản trị rủi ro
    của công ty tìm các giải pháp thích hợp để chấp nhận các tác nhân rủi ro có mức độ
    thấp, hạn chế các tác nhân tiêu cực bằng các giải pháp tích cực hoặc chuyển giao
    rủi ro (nếu có thể) với chi phí thấp nhất.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    Đối tượng nghiên cứu là hành vi và thao tác nghiệp vụ, nhận thức của nhân
    viên của công ty, hệ thống nghiệp vụ, công nghệ, các quy định của công ty, nhận
    thức của nhân viên của các công ty là khách hàng của công ty.
    Phạm vi nghiên cứu: trên cơ sở nghiên cứu thực trạng quản lý rủi ro tại công
    ty Evergreen Việt Nam, mở rộng đề tài nghiên cứu cho toàn ngành vận tải biển
    Việt Nam.
    4. Phương pháp nghiên cứu:
    Phân tích các báo cáo tài chính của Công ty liên doanh Evergreen Việt Nam,
    số liệu của của Hiệp hội các cảng biển Việt Nam, tổng cục thống kê, Drewry
    publication.
    Thu thập tài liệu liên quan đến vấn đề rủi ro và quản trị rủi ro nhằm xây
    dựng cơ sở lý luận cho đề án, từ đó tìm ra những giải pháp có tính khoa học.
    Thu thập ý kiến nhận xét của cán bộ phụ trách bộ phận liên quan để tìm ra
    những rủi ro của bộ phận đồng thời tìm giải pháp thích hợp cho bộ phận nói riêng
    và công ty nói chung.
    5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài.
    Rủi ro làm giảm hiệu quả kinh doanh của mọi công ty. Việc không định liệu
    được rủi ro có thể xảy ra, cũng như không quản lý được rủi ro sẽ đến - đặt công ty
    vào tình trạng báo động, kém an toàn, thiếu ổn định. Những rủi ro thường xuyên
    xảy ra gây tổn thất cho khách hàng, làm xói mòn lòng tin của khách hàng. Không
    những khách hàng truyền thống từ bỏ, họ còn kéo theo một loạt khách hàng tiềm
    năng khác cũng sẽ không sử dụng dịch vụ của công ty.
    Việc nghiên cứu đề tài “Một số giải pháp nhằm bảo đảm sự tăng trưởng
    bền vững của doanh nghiệp, phát triển lợi thế cạnh tranh thông qua việc tăng
    cường quản lý rủi ro tại doanh nghiệp làm đại lý vận tải biển trong giai đoạn
    hội nhập WTO” có ý nghĩa khoa học là góp phần nâng cao nhận thức và thấy tầm
    quan trọng của vấn đề quản lý rủi ro trong ngành dịch vụ vận tải biển.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...