LỜI CẢM ƠN Trong những năm đại học, có lẽ đây là thời điểm quan trọng nhất đối với tôi, chuẩn bị bước ra khỏi giảng đường và sẵn sàng hành trang bước vào đời, nhưng để được sự tự tin và những hàng trang đó, tôi-một sinh viên chuyên ngành nhà hàng - khách sạn, xin chân thành gởi lời cảm ơn đến các giảng viên trường Kỹ Thuật Công Nghệ TP. Hồ Chí Minh đã tận tình giảng dạy, hướng dẫn chúng tôi trong thời gian học tập và nghiên cứu tại giảng đường đại học. Tôi xin chân thành cảm ơn đơn vị thực tập Khách Sạn Bông Sen Sài Gòn, các anh chị trong bộ phận F&B, chị Tiên, chị Bích, anh Hải và tất cả những anh chị trong bộ phận phòng, đã tận tình giúp đỡ, tạo điều kiện để chúng tôi có cơ hội tiếp cận với thực tế và tận tình cung cấp số liệu để tôi hoàn thành tốt bài báo cáo này. Và cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn giáo viên hướng dẫn ThS. Phạm Thị Kim Dung đã tận tình định hướng, góp ý và giúp đỡ để tôi hoàn thành tốt bài khóa luận này, tuy đã cố gắng nhưng không thể tránh khỏi các thiếu sót, rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của quí thầy cô để bài làm được hoàn chỉnh hơn. Xin chân thành cảm ơn! MỤC LỤC LỜI CAM ĐOAN 1 1. Lý do chọn đề tài: . 1 2. Mục đích nghiên cứu: . 1 3. Phạm vi, đối tượng nghiên cứu: 2 4. Phương pháp nghiên cứu: . 2 5. Kết cấu của khóa luận: 2 CHưƠNG I:CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KINH DOANH KHÁCH SẠN VÀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH TRONG KHÁCH SẠN 4 1.1 Khái quát về kinh doanh khách sạn . 5 1.1.1 Khái niệm kinh doanh khách sạn 5 1.1.2 Sản phẩm của kinh doanh khách sạn 6 1.1.3 Khách hàng của khách sạn . 8 1.1.4 Đặc điểm của kinh doanh khách sạn 8 1.1.5 Ý nghĩa của kinh doanh khách sạn . 10 1.2 Nội dung cơ bản về cạnh tranh 11 1.2.1 Một số khái niệm cơ bản về cạnh tranh 11 1.2.2 Vai trò của cạnh tranh . 11 1.2.3 Một số công cụ cạnh tranh chủ yếu của doanh nghiệp . 12 1.3 Năng lực cạnh tranh trong ngành khách sạn . 14 1.3.1 Khái niệm năng lực cạnh tranh . 14 1.3.2 Những nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh . 15 1.3.3 Thực trạng cạnh tranh trong ngành khách sạn- nhà hàng . 15 1.4 Một số công cụ để đo năng lực cạnh tranh 17 1.4.1 Ma trận đánh giá các yếu tố nội bộ (IFE) . 17 1.4.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) 18 1.4.3 Ma trận hình ảnh cạnh tranh . 19 1.4.4 Ma trận điểm yếu – điểm mạnh – cơ hội – nguy cơ (SWOT) 19 CHưƠNG II: THỰC TRẠNG KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN BÔNG SEN SÀI GÒN 21 2.1 Giới thiệu khách sạn Bông Sen Sài Gòn . 23 2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của khách sạn Bông Sen Sài Gòn . 23 2.1.2 Cơ cấu tổ chức trong khách sạn 24 2.2 Hệ thống cơ sở vật chất tiện nghi trong khách sạn 27 2.2.1 Cơ sở vật chất bộ phận phòng 27 2.2.2 Cơ sở vật chất bộ phận F&B và dịch vụ bổ sung . 28 2.3 Thực trạng kinh doanh của khách sạn Bông Sen Sài Gòn 29 2.3.1 Hệ thống sản phẩm và dịch vụ trong khách sạn . 29 2.3.2 Kết quả hoạt động kinh doanh của khách sạn 30 2.4 Phân tích năng lực cạnh tranh của khách sạn 32 2.4.1 Phân tích năng lực đánh giá nội bộ (IFE) . 32 2.4.2 Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài (EFE) 33 2.4.3 Phân tích ma trận hình ảnh cạnh tranh . 34 2.5 Nhận xét vị trí khách sạn Bông Sen Sài Gòn trong thị trường khách sạn . 36 2.6 Phân tích ma trận SWOT để xác định vị thế cạnh tranh của doanh nghiệp . 37 CHưƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA KHÁCH SẠN BÔNG SEN SÀI GÒN . 45 3.1 Phương hướng mục tiêu của khách sạn Bông Sen Sài Gòn 46 3.1.1 Mở rộng thị trường . 46 3.1.2 Hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ 46 3.1.3 Nâng cao chất lượng và đa dạng hóa cơ cấu sản phẩm . 46 3.1.4 Phát triển đội ngũ nhân viên 46 3.2 Một số biện pháp thực hiện chủ yếu 47 3.2.1 Nguồn nhân lực 47 3.2.2 Phương pháp 48 3.2.3 Máy móc thiết bị 49 3.2.4 Nguyên vật liệu 50 3.2.5 Môi trường 50 3.3 Xây dựng thương hiệu khách sạn 50 3.4 Tăng cường công tác Marketing . 51 3.5 Tận dụng phương pháp cạnh tranh bằng nghệ thuật tiêu thụ sản phẩm. 52 3.5.1 Xây dựng mối quan hệ khách hàng 52 3.5.2 Áp dụng chiến lược hậu mãi . 52 3.6 Một số kiến nghị . 53 KẾT LUẬN: 54 TÀI LIỆU THAM KHẢO . 55 PHỤ LỤC 1 . 56 PHỤ LỤC 2 . 61