Luận Văn Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam Vinamilk trong bối cả

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu

    Lời mở đầu

    1.Tính cấp thiết của đề tài

    Những thành tựu và lợi ích to lớn do hội nhập kinh tế quốc tế mang lại cho mỗi nước tham gia là rõ ràng không thể phủ nhận. Ngày nay, không một dân tộc nào có thể phát triển đất nước mình theo con đường tự cung, tự cấp, cô lập với bên ngoài.Đối với những nước đang phát triển như Việt Nam, việc nhận thức đầy đủ những đặc trưng quan trọng này và ứng dụng vào tình hình thực tế của đất nước là cần thiết. Chính vì vậy, chiến lược phát triển mà chúng ta đã lựa chọn và khẳng định là “ Hướng mạnh vào xuất khẩu đồng thời thay thế nhập khẩu những sản phẩm trong nước sản xuất có hiệu quả, chuyển dịch cơ cấu hàng hoá xuất khẩu sang dạng chế biến sâu, mở ra những mặt hàng mới có giá trị thặng dư cao “.
    Công ty Vinamilk là một trong những điển hình thành công về cổ phần hoá doanh nghiệp Nhà nước. Lần bán đấu giá cổ phần vào giữa tháng 2 trong năm nay, Vinamilk đã giúp Nhà nước thu về thêm 385 tỷ đồng thay vì dự kiến ban đầu là 187 tỷ đồng. Mười năm qua, Vinamilk đã đầu tư 1.169,8 tỷ đồng phát triển quy mô sản xuất, nâng cấp, đổi mới công nghệ. Xây dựng mới 5 nhà máy chế biến sữa trên 5 vùng trọng điểm của cả nước; tiến hành cuộc “ cách mạng trắng “ bằng việc tạo lập vùng nguyên liệu nội địa Nhờ đó, tốc độ sản xuất và kinh doanh luôn tăng, từ 15-35%/ năm.Tỷ suất lợi nhuận trước thuế/nguồn vốn kinh doanh đạt từ 20-30%. Nộp ngân sách Nhà nước 3.080,7 tỷ đồng, tổng vốn chủ sở hữu tăng gấp 10 lần, từ 216 tỷ đồng (1992) lên 2015 tỷ đồng năm 2005, thị phần liên tục được giữ vững từ 50-90%.Tuy nhiên, hiện nay xuất hiện một loạt Công ty đang cạnh tranh rất quyết liệt với Công ty Vinamilk và doanh thu của họ cũng liên tục tăng (như mức tăng trưởng nhảy vọt của Nutifood 50%, Hancofood là 100%/năm )
    Việt Nam sắp ra nhập WTO vào năm 2006, sẽ có nhiều Công ty nước ngoài hơn nữa xâm nhập vào thị trường Việt Nam, hàng hoá Việt Nam sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn và sự đào thải cũng nghiệt ngã hơn. Nếu công tác chuẩn bị không tốt, sự tác động này là rất lớn, không loại trừ khả năng một số ngành kinh tế sẽ bị chết yểu trước sức tấn công của hàng hoá ngoại nhập.
    Vì vậy, việc nghiên cứu năng lực cạnh tranh của Công ty Vinamilk trong giai đoạn hiện nay là cần thiết.
    2.Mục đích nghiên cứu
    Khoá luận tốt nghiệp này không ngoài mục đích làm sáng tỏ lý luận về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh thông qua việc nghiên cứu quá trình phát triển và năng lực cạnh tranh của Công ty Vinamilk nhằm đưa ra những giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Vinamilk trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.
    3.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng chính mà khoá luận tập trung nghiên cứu là năng lực cạnh tranh của Công ty Vinamilk. Ngoài ra, khoá luận còn đề cập đến tình hình sản xuất và tiêu thụ trên thế giới và tình hình sản xuất mặt hàng sữa và sản phẩm sữa ở Việt Nam.
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Phương pháp chủ yếu được sử dụng để nghiên cứu đề tài này là phương pháp phân tích – tổng hợp, phương pháp diễn giải – quy nạp; phương pháp đối chiếu – so sánh, phương pháp lôgíc, phương pháp mô tả khái quát.
    5.Bố cục của khóa luận
    Ngoài phần lời mở đầu và kết luận, bố cục của khoá luận bao gồm 3 chương sau:

    Chương I : Lý luận cơ bản về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
    Chương II : Phân tích đánh giá năng lực cạnh tranh của Vinamilk trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế.
    Chương III : Một số giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của Vinamilk.


    Do thời gian làm, đồng thời với kiến thức và tư duy còn hạn hẹp, nên ý kiến của em nêu ra có thể còn chưa hợp lý. Em rất mong nhận được sự góp ý, phê bình của các thầy cô, và các bạn đọc.
    Qua khoá luận này, em xin được gửi lời cảm ơn chân thành tới thầy giáo Vũ Đức Cường, người đã giúp đỡ và chỉ dẫn cho em trong quá trình thực hiện khoá luận. Cám ơn khoa KTNT, thư viện trường Đại học Ngoại Thương, thư viện Quốc Gia, Trung tâm thông tin thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã giúp đỡ và cung cấp cho em nhiều tài liệu và thông tin bổ ích để thực hiện khoá luận. Cám ơn mẹ đã tạo điều kiện cho con được học tập ở trường Đại học Ngoại Thương, cám ơn tất cả thầy cô đã dạy dỗ em trong bốn năm qua.
    Nguyễn Mỹ Hạnh



    Mục lục
    Trang
    Lời mở đầu : . 4
    Chương I : Lý luận cơ bản về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp :

    I. Khái luận về cạnh tranh và vai trò của cạnh tranh đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường. . .7 1. Khái niệm về cạnh tranh : . .7
    2. Các hình thái cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường 10
    2.1. Thị trường cạnh tranh . 10
    2.2. Cạnh tranh của doanh nghiệp . 12
    3. Vai trò của cạnh tranh đối với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường .15
    II. Nâng cao năng lực cạnh tranh đối với doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường .16
    1. Khái niệm về năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .16
    Khái niệm về sức cạnh tranh , năng lực cạnh tranh và các cấp độ của năng lực cạnh tranh 16
    Các chỉ tiêu đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 21
    2. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp . .23
    Nhân tố giá cả hàng hoá, dịch vụ 23
    Sản phẩm và cơ cấu sản phẩm 24
    Chất lượng hàng hoá dịch vụ 25
    Tổ chức hoạt động tiêu thụ hàng hoá dịch vụ . 26
    Nhân tố thời gian 27
    Chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp . 28
    Uy tín doanh nghiệp .28
    3. ý nghĩa của việc nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp 29
    III.Sự cần thiết nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần sữa Việt Nam trong điều kiện hội nhập KTQT 30
    1. Những cơ hội và thách thức đối với ngành sữa Vinamilk trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực .30
    1.1. Những cơ hội đối với ngành sữa Vinamilk trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực : .31
    1.1.1. Thị trường thế giới 31
    1.1.2. Thị trường trong nước 34
    1.2. Những thách thức đối với ngành sữa Vinamilk trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và khu vực : . 35
    1.2.1. Thị trường thế giới 35
    1.2.2. Thị trường trong nước . .36
    2. Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần Sữa Việt Nam 37
    2.1. Đối với ngành sữa : . . .37
    2.2. Đối với công ty cổ phần Sữa Việt Nam : 38
    Chương II : Phân tích đánh giá năng lực cạnh tranh của Vinamilk trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
    I. Khái quát về thị trường sữa và giới thiệu về Công ty Vinamilk .40
    1. Khái quát về thị trường sữa Thế giới và Việt Nam 40
    2. Quá trình hình thành và phát triển : . 46
    3. Mục tiêu, triết lý kinh doanh , cam kết và chính sách chất lượng 48
    4. Sản phẩm và thị trường .49
    5. Mạng lưới phân phối 50
    II. Thực trạng năng lực cạnh tranh của Vinamilk trong điều kiện hội nhập 52
    1. Phân tích một số chỉ tiêu ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực cạnh tranh của Công ty 52
    1.1. Nhân tố giá cả .52
    1.2.Sản phẩm và cơ cấu . 53
    1.3.Chất lượng sản phẩm . 55
    1.4.Phân phối . .56
    1.5.Hoạt động xúc tiến bán hàng , công tác PR 57
    2. Đánh giá năng lực cạnh tranh của Công ty Vinamilk : 58
    2.1. Những mặt đã đạt được trong nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty 58

    2.2. Những mặt chưa đạt được trong nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty : . 60

    Chương III: Một số giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh của Vinamilk 66
    I.Mục tiêu định hướng phát triển của công ty Vinamilk đến năm 2010: 66
    1. Định hướng và Mục tiêu phát triển của ngành sữa Việt Nam .66
    2. Định hướng và Mục tiêu phát triển của Công ty Vinamilk. 71
    II. Một số biện pháp đề xuất nhằm nâng cao NLCT của Công ty Vinamilk .79
    1.Về phía Nhà nước:Thực hiện chính sách khuyến khích đầu tư phát triển ngành sữa .79
    1.1.Về thị trường . 79
    1.2.Về đầu tư . 80
    1.3.Về nghiên cứu khoa học , chuyển giao công nghệ. .80
    1.4.Về phát triển vùng chăn nuôi bò sữa .81
    1.5.Quan tâm đến “ sản phẩm đầu ra “, ở đây chủ yếu là sữa tươi 82
    1.6. Giải pháp về thú y và vệ sinh thực phẩm : 83
    1.7.Về phát triển nguồn nhân lực : 83
    1.8.Về huy động vốn . . 83
    2.Về phía doanh nghiệp . 83
    2.1.Xây dựng một chiến lược kinh doanh phù hợp với doanh nghiệp . 83
    2.2.Xây dựng nhận thức đúng đắn về hội nhập : 84
    2.3.Phát huy nhân tố con người . 86
    2.4.Đầu tư hợp lý cho công nghệ . 88
    2.5.Giải pháp về xây dựng thương hiệu và văn hoá kinh doanh .89
    Kết luận : . 90
    Tài liệu tham khảo : . 91



    Tài liệu tham khảo :

    1.Các trang web :
     www.vinamilk.com.vn
     www.bsc.com.vn
     www.vnexpress.net
     www.google.com
     www.vnn.vn
     www.moi.gov.vn
    2.Niên giám thống kê của Tổng cục thống kê năm 2002 , 2003 .
    3.Quyết định số 22/2005/QĐ-BCN về việc phê duyệt Quy hoạch phát triển ngành công nghiệp Sữa Việt Nam đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020
    4.Tạp chí chăn nuôi
    5.Tạo chí nghiên cứu kinh tế .
    6.Tạp chí sản xuất và thị trường .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...