Thạc Sĩ Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty cổ phần dệt may Thành Công đến năm 2015

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    Lời cam đoan
    Lời cảm ơn
    Mục lục
    Danh mục các chữ viết tắt
    Danh mục các bảng biểu và hình vẽ
    Phần mở đầu

    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH VÀ CHIẾN LƯỢC CẠNH
    TRANH
    .1
    1.1 Tính tất yếu của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường .1
    1.1.1 Khái niệm về thị trường và cạnh tranh 1
    1.1.2 Cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường 2
    1.1.3 Sự cần thiết phải nâng cao năng lực cạnh tranh 2
    1.2 Năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .3
    1.2.1 Khái niệm về năng lực cạnh tranh 3
    1.2.2 Lợi thế cạnh tranh .3
    1.2.3 Các yếu tố góp phần tạo lợi thế cạnh tranh .4
    1.3 Chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp 5
    1.3.1 Khái niệm và các nhân tố ảnh hưởng đến chiến lược cạnh tranh .5
    1.3.2 Quá trình xây dựng chiến lược cạnh tranh 7
    1.3.3 Các chiến lược cạnh tranh .8
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 .13

    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CP DỆT MAY THÀNH CÔNG . .14
    2.1 Giới thiệu chung về Công Ty CP Dệt May Thành Công 14
    2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển 14
    2.1.2 Cơ cấu tổ chức .16
    2.1.3 Các mặt hàng sản xuất, kinh doanh chủ yếu .19
    2.2 Sự tác động của môi trường đến năng lực cạnh tranh của Công ty .20
    2.2.1 Môi trường bên ngoài 20
    2.2.2 Môi trường bên trong 29
    2.2.3 Nhận định Cơ hội - Nguy Cơ - Điểm mạnh - Điểm yếu của Công ty CP Dệt
    May Thành Công .44
    2.3 Thực trạng năng lực cạnh tranh của công ty .46
    2.3.1 Nhận thức về nâng cao năng lực cạnh tranh .46
    2.3.2 Nghiên cứu và dự báo thị trường .47
    2.3.3 Xác định thị trường mục tiêu và chiến lược công ty .51
    2.3.4 Nâng cấp kỹ thuật công nghệ .53
    2.3.5 Nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới .53
    2.3.6 Tổ chức lại hoạt động và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh .54
    2.3.7 Chính sách khách hàng 55
    2.3.8 Xây dựng hệ thống tiêu chuẩn quốc tế về chất lượng, môi trường, trách nhiệm
    xã hội 56
    *** Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của Công ty CP Dệt May Thành Công .57
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 .58

    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY CP DỆT MAY THÀNH CÔNG ĐẾN NĂM 2015 .59
    3.1 Cơ sở xây dựng giải pháp .59
    3.1.1 Quan điểm chung khi xây dựng giải pháp .59
    3.1.2 Quan điểm phát triển của ngành Công nghiệp Dệt - May Việt Nam đến năm
    2015 .59
    3.1.3 Quan điểm phát triển của công ty CP Dệt May Thành Công 61
    3.1.4 Mục tiêu chung của công ty CP Dệt May Thành Công 61
    3.2 Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty 63
    3.2.1 Giải pháp mở rộng và phát triển thị trường 64
    3.2.2 Giải pháp xây dựng thương hiệu TCM .68
    3.2.3 Giải pháp về vốn .69
    3.2.4 Giải pháp về quản lý sản xuất kinh doanh 70
    3.2.5 Giải pháp về marketing .72
    3.2.6 Giải pháp về công nghệ 75
    3.2.7 Giải pháp về nhân lực 76
    3.3 Kiến nghị đối với chính phủ .78
    3.3.1 Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh 78
    3.3.2 Hỗ trợ hoạt động xuất, nhập khẩu .78
    3.3.3 Chính sách hỗ trợ phát triển ngành nguyên phụ liệu dệt may 79
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 .80
    KẾT LUẬN CHUNG
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC

    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT


    Asean : Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á
    CP : Cổ phần
    EU : Liên minh Châu Âu
    GDP : Tổng sản phẩm trong nước
    PNTR : Permanent normal trade relations
    (Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn)
    SWOT : Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu),
    Opportunities (Cơ hội), Threats (Nguy cơ)
    Tctex : Công ty CP Dệt May Thành Công
    Vigatexco : Công ty CP Dệt May Thắng Lợi
    WTO : Tổ chức thương mại thế giới


    DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU VÀ HÌNH VẼ

    BẢNG BIỂU

    Bảng 2.1: Ma trận hình ảnh cạnh tranh của Công ty CP Dệt May Thành Công .25
    Bảng 2.2: Khái quát thực trạng tài chính của Công ty Thành Công 33
    Bảng 2.3: Tình hình nhân sự của Công ty Thành Công qua các năm .35
    Bảng 2.4: Sản lượng sản xuất của Công ty Thành Công qua các năm 37
    Bảng 2.5: Tổng hợp doanh thu của Công ty Thành Công .37
    Bảng 2.6: Kết quả kinh doanh của Công ty Thành Công qua các năm 38
    Bảng 2.7: Doanh thu từ thị trường nội địa của Công ty Thành Công 38
    Bảng 2.8: Kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường của Công ty Thành Công .40
    Bảng 3.1: Chỉ tiêu sản xuất và xuất khẩu của Ngành Dệt May đến năm 2015 .59
    Bảng 3.2: Chỉ tiêu phát triển nguyên liệu dệt của Ngành Dệt May đến năm 2015 .60
    Bảng 3.3: Chỉ tiêu về nhu cầu vốn đầu tư của Ngành Dệt May đến năm 2015 .60
    Bảng 3.4: Các chỉ tiêu cần của Công ty CP Dệt May Thành Công đến năm 2015 .62
    HÌNH VẼ
    Hình 1.1: Lý thuyết về lợi thế cạnh tranh 4
    Hình 1.2: Các yếu tố ảnh hưởng đến chiến lược cạnh tranh 6
    Hình 1.3: Mô hình 5 áp lực cạnh tranh .6
    Hình 1.4: Mô hình quản trị chiến lược .7
    Hình 1.5: Các chiến lược cạnh tranh 8
    Hình 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức của Công ty CP Dệt May Thành Công .17
    Hình 2.2: Tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam qua các năm 20
    Hình 2.3: Biểu đồ dân số Việt Nam 22
    Hình 2.4: Logo của Công ty CP Dệt May Thành Công .41
    Hình 2.5: Sức mua của thị trường trong nước của Việt Nam 47
    Hình 2.6: Kim ngạch xuất khẩu .48

    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài

    Việt Nam đã trở thành thành viên của Tổ chức thương mại thế giới (WTO), sức
    ép của hội nhập đang ngày càng trở nên rõ nét và mạnh mẽ đối với các ngành, các
    cấp. Đối với ngành Dệt May, đây cũng là những thách thức vô cùng to lớn, do hầu hết
    các doanh nghiệp chưa chuẩn bị sẵn sàng cho giai đoạn tự do cạnh tranh toàn cầu.
    Trong bối cảnh hội nhập ngày càng trở nên sâu rộng như hiện nay, vấn đề cạnh
    tranh luôn là một câu hỏi lớn đối với các doanh nghiệp. Việc nâng cao năng lực cạnh
    tranh của mỗi doanh nghiệp là hết sức cần thiết, đòi hỏi sự nhận thức đầy đủ, sự phân
    tích chính xác thực trạng, sự chủ động sắc bén khi đưa ra giải pháp hợp lý và kịp thời.
    Công ty Cổ Phần Dệt May Thành Công là một trong những doanh nghiệp đi đầu
    trong ngành Dệt May. Công ty đã gặp không ít khó khăn trước sự cạnh tranh của các
    đối thủ nên hiệu quả sản xuất kinh doanh chưa cao. Từ sự tác động của môi trường và
    tình hình nội bộ của công ty, việc xây dựng “Một số giải pháp nâng cao năng lực
    cạnh tranh của Công ty Cổ Phần Dệt May Thành Công đến năm 2015
    ” trong thời
    gian tới là hết sức quan trọng và thật sự cần thiết.
    2. Mục tiêu nghiên cứu
    Trên cơ sở vận dụng lý luận về cạnh tranh và chiến lược cạnh tranh vào thực tiễn
    cũng như nghiên cứu thực trạng hoạt động của Công ty CP Dệt May Thành Công để
    đề ra một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty trên thị trường.
    3. Đối tượng nghiên cứu
    Nghiên cứu sự tác động của môi trường đối với hoạt động của Công ty Cổ Phần
    Dệt May Thành Công.
    Nghiên cứu tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty trong thời gian
    qua và hướng phát triển trong thời gian tới.
    4. Phạm vi nghiên cứu
    Đề tài tập trung nghiên cứu thực trạng hoạt động của Công ty Cổ Phần Dệt May
    Thành Công để đề ra một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty trên
    thị trường đến năm 2015.
    5. Phương pháp nghiên cứu
    Sử dụng các phương pháp nghiên cứu cơ bản sau:
    - Phương pháp phân tích thống kê.
    - Phương pháp chuyên gia.
    - Phương pháp tổng hợp số liệu và so sánh để phân tích.
    - Phương pháp dự báo.
    6. Kết cấu của đề tài:
    Ngoài phần mở đầu, kết luận thì đề tài này gồm ba chương
    - Chương 1: Cơ sở lý luận về cạnh tranh và chiến lược cạnh tranh
    - Chương 2: Thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ Phần Dệt May
    Thành Công
    - Chương 3: Một số giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty Cổ
    Phần Dệt May Thành Công đến năm 2015
    7. Ý nghĩa của đề tài nghiên cứu
    Ngành Dệt May được xác định là ngành kinh tế mũi nhọn của Việt Nam trong
    thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ này, toàn
    ngành nói chung và các doanh nghiệp nói riêng phải có các giải pháp để nâng cao sức
    cạnh tranh và phát triển.
    Đề tài này hy vọng có thể giúp cho Công ty Cổ Phần Dệt May Thành Công một
    số giải pháp để phát triển hoạt động kinh doanh và ngày càng củng cố được uy tín và
    sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước; đồng thời cũng cung cấp một ví
    dụ điển hình cho các doanh nghiệp nghiên cứu, rút ra kinh nghiệm để xây dựng giải
    pháp cho riêng mình.

    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT
    Asean : Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á
    CP : Cổ phần
    EU : Liên minh Châu Âu
    GDP : Tổng sản phẩm trong nước
    PNTR : Permanent normal trade relations
    (Quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn)
    SWOT : Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu),
    Opportunities (Cơ hội), Threats (Nguy cơ)
    Tctex : Công ty CP Dệt May Thành Công
    Vigatexco : Công ty CP Dệt May Thắng Lợi
    WTO : Tổ chức thương mại thế giới
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...