Chuyên Đề Một số giải pháp nâng cao khả năng thắng thầu ở Công ty Công ty Xây dựng và Lắp máy Điện nước số 3

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số giải pháp nâng cao khả năng thắng thầu ở Công ty Công ty Xây dựng và Lắp máy Điện nước số 3LỜI MỞ ĐẦU

    Việt Nam đang trong quá trình hội nhập với khu vực và thế giới, xây dựng một nền kinh tế thị trường theo định hướng Xã Hội Chủ Nghĩa. Do vậy chúng ta đã, đang đầu tư vào mọi ngành sản xuất của nền kinh tế. Trong đó đầu tư vào ngành xây lắp chiếm một tỷ trọng lớn nhất, muốn phát triển nền kinh tế thì hệ thống cơ sở hạ tầng được ưu tiên hàng đầu. Nhưng vấn đề đặt ra hiện nay đối với các dự án xây lắp đó là việc đáp ứng tốt nhất yêu cầu về chất lượng thời gian, chi phí. Đối với các nhà đầu tư thì muốn hoàn thành dự án với mức chi phí thấp nhất, thời gian nhanh nhất và chất lượng tốt nhất còn đối với các nhà kinh doanh thì họ mong muốn đạt được mức lợi nhuận nhất định khi họ thực hiện công việc. Có một phương thức được coi là kết hợp tốt nhất đối với các yêu cầu đó cho cả nhà đầu tư và nhà kinh doanh đó là đầu thầu. Việc sử dụng phương pháp đầu thầu ngày càng tỏ ra có hiệu quả đối với cá dự án thuộc tất cả các thành phần kinh tế, dự án thuộc khu vực Nhà Nước, dự án được sự tại trợ của các định chế tài chính quốc tế
    Trong một nền kinh tế thị trường ngày càng cạnh tranh gay gắt các doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển, nhất là cá doanh nghiệp xây lắp, liên tục phải đổi mới để nâng cao khả năng thắng thầu. Sau một thời gian thực tập và nghiên cứu tại Công ty Xây dựng và Lắp máy Điện nước số 3, nhận thức được vai trò quan trọng của đầu thầu đối với Công ty và cũng thầy được những tồn tại, khó khăn mà Công ty còn đang gặp phải trong công tác đầu thầu, tôi quyết định chọn đề tài: Một số giải pháp nâng cao khả năng thắng thầu ở Công ty Công ty Xây dựng và Lắp máy Điện nước số 3.
    Đề tài gồm 3 phần
    Chương I: Cơ sở lý luận về đấu thầu và đấu thầu xây lắp
    Chương II: Tình hình tham gia công tác đấu thầu của Công ty Xây dựng và Lắp máy Điện nước số 3
    Chương III: Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng thắng thầu của Công ty Xây dựng và Lắp máy Điện nước số 3
    Vì đây là một hoạt động còn mới tại Việt Nam chưa có nhiều công trình nghiên cứu, bên cạnh đó do thời gian và kiến thức còn nhiều hạn chế nên bài viết của tôi không tránh khỏi những thiếu sót, mong rằng có nhiều ý kiến đóng góp của thầy cô và các bạn.

    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    Chương I 3
    CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐẦU THẦU VÀ ĐẤU THẦU XÂY LẮP 3
    I. LÝ LUẬN CHUNG VỀ ĐẦU THẦU 3
    1. KHÁI NIỆM VỀ ĐẤU THẦU 3
    1.1. Đấu thầu 3
    1.2. Một số khái niệm sử dụng trong đấu thầu 5
    2. VAI TRÒ CỦA ĐẤU THẦU ĐỐI VỚI SỰ PHÁT TRIỂN KINH TẾ XÃ HỘI. 7
    2.1. Giảm chi phí 7
    2.2. Nâng cao chất lượng và tiến độ thực hiện dự án 8
    2.3. Nâng cao hiệu quả đầu tư và quản lý đầu tư 8
    2.4. Đấu thầu góp phần tích cực vào sự trưởng thành của các nhà thầu trong nước. 9
    3. ĐIỀU KIỆN THỰC HIỆN ĐẤU THẦU 9
    3.1. Điều kiện chung 9
    3.2. Đối với bên nhà thầu 9
    3.3. Đối với bên mời thầu 10
    3.4. Điều kiện đấu thầu quốc tế 10
    4. CÁC HÌNH THỨC LỰA CHỌN NHÀ THẦU 10
    4.1. Đấu thầu rộng rãi 10
    4.2. Đấu thầu hạn chế 10
    4.3. Chỉ định thầu 11
    4.4. Chào hàng cạnh tranh 11
    4.5. Mua sắm trực tiếp 11
    4.6. Tự thực hiện 11
    4.7. Mua sắm đặc biệt 12
    5. PHƯƠNG THỨC ĐẤU THẦU 12
    5.1. Đấu thầu một túi hồ sơ 12
    5.2. Đấu thầu 2 túi hồ sơ 12
    5.3. Đấu thầu hai giai đoạn 12
    II. ĐẤU THẦU XÂY LẮP 13
    1. ĐẶC ĐIỂM CỦA SẢN PHẨM XÂY LẮP. 13
    1.1. Khái niệm sản phẩm xây lắp 13
    1.2. Các đặc điểm của ngành xây lắp 13
    2. VAI TRÒ CỦA ĐẤU THẦU TRONG XÂY LẮP 13
    2.1. Đối với chủ đầu tư - bên mời thầu 13
    2.2. Đối với doanh nghiệp xây lắp - nhà thầu. 14
    2.3. Đối với nhà nước. 15
    3. TRÌNH TỰ TỔ CHỨC ĐẤU THẦU XÂY LẮP 15
    4. HỒ SƠ DỰ THẦU XÂY LẮP. 16
    4.1. Các nội dung về hành chính, pháp lý. 16
    4.2. Các nội dung về kỹ thuật. 16
    4.3. Các nội dung về thương mại, tài chính. 16
    5. TIÊU CHUẨN ĐÁNH GIÁ HỒ SƠ DỰ THẦU XÂY LẮP. 16
    5.1. Kỹ thuật, chất lượng. 16
    5.2. Kinh nghiệm và năng lực nhà thầu. 17
    5.3. Tiến độ thi công 17
    6. NHỮNG NHÂN TỐ TÁC ĐỘNG DẾN KHẢ NĂNG THẮNG THẦU TRONG ĐẤU THẦU XÂY LẮP TẠI CÁC DOANH NGHIỆP XÂY LẮP. 17
    6.1. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp. 17
    6.1.1. Khả năng tài chính của Công ty. 17
    6.1.2. Trình độ công nghệ. 17
    6.1.3. Trình độ lao động. 18
    6.2. Các nhân tố bên ngoài 18
    6.2.1. Điều kiện tự nhiên. 18
    6.2.2. Địa điểm dự án. 19
    6.2.3. Quy mô dự án. 19
    6.2.4. Thị tưrờng nguyên vật liệu đầu vào. 19
    CHƯƠNG II: 20
    TÌNH HÌNH THAM GIA CÔNG TÁC ĐẤU THẦU CỦA CÔNG TY XÂY DỰNG VÀ LẮP MÁY ĐIỆN NƯỚC SỐ 3 THỜI GIAN TỪ NĂM 1998 – 2001 20
    I. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY XÂY DỰNG VÀ LẮP MÁY ĐIỆN NƯỚC SỐ 3. 20
    1. QÚA TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA CÔNG TY. 20
    2. ĐẶC ĐIỂM CHUNG CỦA CÔNG TY 21
    2.1. Đặc điểm cơ cấu tổ chức 21
    2.1.1. Tổ chức bộ máy của Công ty. 22
    2.1.2. Sơ đồ tổ chức của Công ty 26
    2.2. Đặc điểm tài chính của Công ty. 27
    2.3. Đặc điểm về lao động 28
    2.3.1 Cán bộ các ngành nghề: 28
    2.3.2. Công nhân các ngành nghề: 29
    2.4. Đặc điểm về máy móc kỹ thuật 30
    II. TÌNH HÌNH THAM GIA CÔNG TÁC ĐẦU THẦU CỦA CÔNG TY XÂY DỰNG VÀ LẮP MÁY ĐIỆN NƯỚC SỐ 3 TỪ NĂM 1998 - 2001. 32
    1. QUÁ TRÌNH THAM GIA ĐẤU THẦU CỦA CÔNG TY. 32
    1.1. Sơ đồ quá trình tham gia đấu thầu của Công ty. 32
    1.2. Giai đoạn tiền đấu thầu. 33
    1.2.1. Mua HSDT: 33
    1.2.2. Lập hồ sơ dự thầu. 34
    1.2. Ký kết hợp đồng, thi công, bàn giao công trình và bảo dưỡng. 42
    1.2.1. Ký kết hợp đồng 42
    1.2.2. Thi công công trình. 42
    1.2.3. Bàn giao công trình và tiến hành bảo dưỡng công trình. 42
    2.TÌNH HÌNH CÔNG TÁC ĐẤU THẦU CỦA CÔNG TY . 42
    2.1. Công tác đấu thầu của Công ty trong thời gian qua. 42
    2.2. Tình hình thực hiện các công trình đã thắng thầu của Công ty. 45
    2.3. Đánh giá công tác đấu thầu của Công ty. 48
    CHƯƠNG III 57
    MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG THẮNG THẦU CỦA CÔNG TY XÂY DỰNG VÀ LẮP MÁY ĐIỆN NƯỚC SỐ 3. 57
    I. PHƯƠNG HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI 57
    1. Định hướng mục tiêu, chiến lược của ngành xây lắp Việt Nam. 57
    2. Các mục tiêu, chiến lược của Công ty xây dựng và lắp máy điện nước số 3. 58
    II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO KHẢ NĂNG THẮNG THẦU TẠI CÔNG TY. 58
    1. Tham gia hiệp hội các nhà thầu. 59
    2. Vận dụng phương pháp dùng chỉ tiêu tổng hợp để ra quyết định tranh thầu. 60
    3. Xác định chiến lược tranh thầu 63
    4. Tăng cường hoạt động Marketing. 66
    5. Phân tích rủi ro trong xây dựng. 67
    6. Tiếp tục đào tạo, nâng cao trình độ người lao động. 68
    7. Nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản cố định. 69
    III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ CỦA CÔNG TY VỚI NHÀ NƯỚC VỀ CÔNG TÁC ĐẤU THẦU. 70
    1. Cần thực hiện cải cách thủ tục hành chính trong khâu đấu thầu. 70
    2. Cần xem xét lại hiện tượng bỏ giá thầu quá thấp trong đấu thầu xây lắp. 70
    3. Khắc phục khâu yếu nhất hiện nay là chất lượng hồ sơ mời thầu. 71
    Kết luận 72
     
Đang tải...