Luận Văn Một số giải pháp nâng cao khả năng đấu thầu tại Công ty cổ phần xây dựng Xây dựng số 3 Hà Nội

Thảo luận trong 'Kiến Trúc - Xây Dựng' bắt đầu bởi Julie Nguyễn, 10/12/13.

  1. Julie Nguyễn

    Julie Nguyễn New Member

    Bài viết:
    970
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Trong cơ chế thị trường, quy luật khắc nghiệt nhất đó là cạnh tranh, mà đấu thầu là một hình thức tổ chức cạnh tranh. Qua đó bất kì doanh nghiệp nào tham gia vào lĩnh vực xây dựng nếu không tiếp cận kịp với guồng quay của thị trường tất yếu sẽ bị đánh bật ra khỏi thị trường xây dựng.
    Đấu thầu là một trong những bước quan trọng trong việc lựa chọn đối tác vừa đáp ứng được các tiêu chí kỹ thuật vừa đáp ứng được các yêu cầu về việc giảm chi phí đầu tư ban đầu cho chủ đầu tư, đồng thời tạo ra một sân chơi cạnh tranh bình đẳng công bằng cho các doanh nghiệp. Doanh nghiệp có tồn tại và phát triển càng cần tìm kiếm phương pháp nâng cao năng lực cạnh tranh mà cụ thể ở đây là năng lực đấu thầu. Quy chế đấu thầu trong lĩnh vực xây dựng ở Việt Nam ngày càng hoàn thiện, điều này buộc các doanh nghiệp xây dựng muốn tồn tại hay đồng nghĩa với việc giành thắng lợi trong đấu thầu, thì phải tự hoàn thiện mình. Bên cạnh việc các doanh nghiệp xây dựng phải đáp ứng các tiêu chuẩn cơ bản như: tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng; tiêu chuẩn về kinh nghiệm, tiêu chuẩn về tài chính, giá cả, tiêu chuẩn về tiến độ thi công, các doanh nghiệp phải xây dựng những giá trị cốt lõi riêng mang bản sắc riêng của doanh nghiệp mình từ đó phát triển thương hiệu mới có đủ khả năng cạnh tranh trong môi trường kinh tế cạnh tranh khắc nghiệt như hiện nay. Bởi vậy, nhà thầu nào có khả năng bảo đảm toàn diện các tiêu chuẩn trên, khả năng trúng thầu của nhà thầu đó sẽ cao hơn các nhà thầu khác.
    Công ty cổ phần xây dựng số 3 Hà Nội là đơn vị chịu sự quản lý trực tiếp của Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội, kinh doanh chủ yếu trong lĩnh vực xây lắp, Công ty đã khẳng định được thương hiệu của mình trong Tổng công ty; cũng như trên thị trường xây lắp khu vực Miền Bắc. Trong giai đoạn hiện nay trên thị trường xây lắp cạnh tranh rất quyết liệt, do đó, làm thế nào để nâng cao khả năng thắng thầu trên thị trường xây lắp nói chung và thị trường xây lắp dân dụng nói riêng đang là bài toán mà từng ngày, từng giờ ban lãnh đạo của Công ty đang tìm lời giải đáp.
    Với mong muốn góp phần rất nhỏ vào việc tìm ra những giải pháp nhằm nâng cao khả năng đấu thầu của Công ty cổ phần xây dựng số 3 Hà Nội trên thị trường xây lắp trong thời gian tới, em đã chọn đề tài cho chuyên đề thực tập tốt nghiệp của mình:
    “Một số giải pháp nâng cao khả năng đấu thầu tại Công ty cổ phần xây dựng Xây dựng số 3 Hà Nội" . Bố cục của chuyên đề thực tập, bao gồm 2 chương:
    Chương I: Thực trạng công tác đấu thầu tại công ty cổ phần Xây dựng số 3 Hà Nội
    Chương II: Một số giải pháp nhằm nâng cao khả năng đấu thầu tại công ty cổ phần Xây dựng số 3 Hà Nội
    Do những hạn chế về thời gian và trình độ nên chuyên đề thực tập sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được những ý kiến đóng góp của thầy cô để chuyên đề của em được hoàn thiện hơn.
    Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo hướng dẫn PGS.TS Từ Quang Phương đã tận tình chỉ bảo giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề thực tập này.
    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I - THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐẦU THẦU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SỐ 3 HÀ NỘI 2
    I - Giới thiệu khái quát về Công ty cổ phần xây dựng số 3 Hà Nội 2
    1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Công ty 2
    1.2. Lĩnh vực hoạt động của công ty 4
    1.3. Năng lực sản xuất kinh doanh của Công ty 5
    1.4. Kết quả hoạt động SXKD của Công ty 7
    II. Thực trạng công tác đấu thầu của Công ty cổ phần xây dựng số 3 Hà Nội 10
    2.1. Tình hình tham gia dự thầu và trúng thầu trong những năm vừa qua 10
    2.2. Công tác lập hồ sơ dự thầu của Công ty cổ phần xây dựng số 3 Hà Nội 13
    2.3. Phân tích 1 gói thầu cụ thể tại công ty cổ phần xây dựng số 3 Hà Nội 19
    III. Đánh giá ưu, nhược điểm hoạt động đấu thầu của Công ty cổ phần xây dựng số 3 Hà Nội 28
    3.1. Đánh giá năng lực đấu thầu của Công ty cổ phần xây dựng số 3 Hà Nội 28
    3.1.1 Về trang thiết bị thi công xây dựng 28
    3.1.2 Về nhân sự 32
    3.1.3 Về tài chính 36
    3.1.4 Về công tác Marketting 38
    3.1.5 Về tổ chức quản lý chung 39
    3.2 Những kết quả đạt được trong công tác đấu thầu của công ty thời gian qua 40
    3.3 Những tồn tại, hạn chế trong đấu thầu xây dựng của Công ty 40
    CHƯƠNG II - MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO KHẢ NĂNG ĐẤU THẦU TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SỐ 3 HÀ NỘI 42
    I - Định hướng phát triển và hoạt động đấu thầu tại công ty cổ phần xây dựng số 3 Hà Nội trong thời gian tới 42
    1.1 . Mục tiêu chung 42
    1.2. Định hướng phát triển cho hoạt động đấu thầu của Công ty trong thời gian tới 43
    II - Một số giải pháp nâng cao khả năng đấu thầu tại Công ty 44
    2.1. Tiếp tục bổ sung hoàn thiện công tác bố trí, sử dụng và nâng cao năng lực trình độ cho cán bộ tham gia đấu thầu 44
    2.2. Thay đổi cơ cấu chi phí nhằm hạ giá thành xây lắp tăng khả năng cạnh trạnh của Công ty 45
    2.3. Tăng cường hiệu quả huy động vốn đáp ứng yêu cầu sử dụng vốn trong Công ty 48
    2.4. Tăng cường hoạt động Marketting trong công tác đấu thầu 50
    2.5. Nâng cao năng lực thi công cơ giới của Công ty 51
    KẾT LUẬN 53
    Phụ lục 54
    Tài liệu tham khảo 59
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...