Báo Cáo Một số giải pháp nâng cao hiệu quả vận tải container qua cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng

Thảo luận trong 'Ngoại Thương' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục lục
    Lời mở đầu . 1
    CHƯƠNG I: KHÁI KHOÁT CHUNG VỀ SỰ PHÁT TRIỂN CỦA VẬN TẢI CONTAINER
    BẰNG ĐƯỜNG BIỂN TẠI VIỆT NAM. .6
    I. Tổng quan về sự hình thành và phát triển container trên thế giới . .6
    1. Sự ra đời của hệ thống vận tải container . .6
    2. Sự phát triển của hệ thống vận tải container. .8
    II. Khái quát chung về thực trạng vận chuyển hàng hóa bằng container đường biển của Việt Nam
    giai đoạn 2005-2010. .11
    1. Hệ thống cảng biển Việt Nam. 1 1
    2. Hệ thống tàu biển Việt Nam . 1 2
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG VẬN TẢI HÀNG HÓA BẰNG CONTAINER QUA CẢNG CHÙA
    VẼ, HẢI PHÒNG. .14
    I. Giới thiệu chung về cảng Chùa Vẽ . 1 4
    1. Khái quát Cảng Hải Phòng. .14
    1.1. Vị trí địa lý. .16
    1.2. Lịch sử truyền thống: . .1 8
    2. Khái quát chung về cảng Chùa Vẽ. .19
    2.1. Vị trí địa lý. .20
    2.2. Lịch sử hình thành và phát triển. 2 0
    II. Hoạt động vận tải container qua cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng giai đoạn 2005-2010. .2 2
    1. Điều kiện tự nhiên của cảng Chùa Vẽ. 2 2
    2. Ban quản lý cảng Chùa Vẽ. .23
    2.1. Ban quản lý cảng: . .2 4
    2.2. Các ban nghiệp vụ và các đơn vị trực tiếp sản xuất: . .25
    3. Trang thiết bị phục vụ container. .27
    3.1. Các trang thiết bị phục vụ tàu biển ra vào, neo đậu tại cảng. .27
    3.2. Các trang thiết bị phục vụ việc xếp dỡ, vận chuyển hàng hóa trong phạm vi cảng. 2 9
    3.3. Hệ thống kho bãi của cảng. .31
    3.4. Hệ thống thông tin liên lạc của cảng. .32
    3.5. Hệ thống giao thông phục vụ container ngoài phạm vi cảng. .3 3
    4. Các dịch vụ dành cho container của cảng. 3 4
    5. Quy trình giao nhận container tại cảng. .3 9
    5.1. Giao nhận container nhập khẩu. .3 9
    5.2. Giao nhận container xuất khẩu: . .3 9
    1




    2
    5.3. Giao hàng từ bãi lên phương tiện của chủ hàng. .40
    6. Lượng container vận chuyển qua cảng Chùa Vẽ. .4 2
    III. Nhận xét. .43
    1. Điểm mạnh: . .4 3
    2. Điểm yếu. .4 6
    3. Cơ hội . .4 8
    4. Thách thức . 5 1
    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ VẬN TẢI CONTAINER QUA
    CẢNG CHÙA VẼ, HẢI PHÒNG. .54
    I. Chiến lược phát triển của cảng Chùa Vẽ 2010- 2020, định hướng 2030. 5 4
    II. Giải pháp nâng cao hiệu quả vận tải container qua cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng. .5 5
    1. Giải pháp vi mô. .5 6
    1.1. Tăng cường hoạt động đầu tư. .5 6
    1.2. Phát triển nguồn nhân lực. 5 7
    1.3. Mở rộng hoạt động xúc tiến thương mại. .59
    2. Giải pháp vĩ mô. .6 0
    2.1. Hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông. 6 0
    2.2. Hoàn thiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực cảng biển. .6 1
    2.3. Nâng cao vai trò của hiệp hội cảng biển Việt Nam- VPA. .62
    2.4. Quy hoạch xây dựng trung tâm logistic cho khu vực miền bắc. 6 3
    Kết luận . 6 5
    Tài liệu tham khảo . .66

    Lời mở đầu
    Từ đầu những năm 60 của thế kỷ XX, , quá trình "Container hóa" trong
    chuyên chở ngày càng trở nên phổ biến trên thế giới. Sử dụng container đã bộc lộ
    tính ưu việt của nó khi áp dụng vào các phương thức vận tải khác như: khối lượng
    hàng hóa chuyên chở lớn nhưng lại rút ngắn được thời gian chuyên chở, giảm chi
    phí chuyên chở và tiết kiệm được các chi phí liên quan. Từ những đặc trưng đó mà
    container đã trở thành nét nổi bật của cuộc cách mạng khoa học kỹ thuật lớn đầu
    những năm 60 của thế kỷ XX và thay đổi cục diện của ngành vận tải, đẩy mạnh giao
    lưu buôn bán quốc tế và phát triển kinh tế trên toàn thế giới. Cũng trong xu hướng
    đó, "container hóa" ngành vận tải ở Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể, từng
    bước theo kịp sự phát triển của vận tải thế giới. Việt Nam chúng ta có đường bờ
    biển dài hơn ba nghìn km, thuận lợi cho việc giao thương, buôn bán bằng vận tải
    biển. Hơn thế nữa, Việt Nam còn có vị trí quan trọng trong khu vực Đông Nam Á
    và là cửa ngõ ra biển của một số quốc gia khác. Tuy nhiên, dường như hệ thống
    cảng biển Việt Nam nói chung, hệ thống cảng biển Hải Phòng- cửa ngõ giao thương
    hàng hóa bằng đường biển của miền Bắc nói riêng, chưa theo kịp tốc độ quá trình
    "container hóa", không chỉ ảnh hưởng xấu đến sự phát triển vận tải biển Việt Nam
    mà còn cả nền kinh tế miền Bắc Việt Nam. Cảng Chùa Vẽ- cảng container chính
    trong hệ thống cảng Hải Phòng ngày càng bộc lộ những mặt yếu kém về cơ sở vật
    chất cũng như công tác quản lý. o đó, cần có những nghiên cứu cụ thể về, nguyên
    nhân, thực trạng của sự yếu kém, từ đó đưa ra định hướng phát triển cảng Chùa Vẽ
    nói riêng trong quá trình "container hóa" ngày càng mạnh mẽ cũng như sự phát triển
    chung của nền kinh tế miền Bắc, để xứng tầm là một trong những đầu mối giao
    thông đường biển quan trọng của miền Bắc nói riêng và Việt Nam nói chung.
    Đã có nhiều nghiên cứu trong nước cũng như trên thế giới về việc nâng cao
    hiệu quả hoạt động giao nhận hàng hóa bằng container qua cảng. Tuy nhiên, các
    nghiên cứu dành riêng cho hệ thống cảng Hải Phòng chủ yếu thể hiện ở mặt kỹ
    thuật mà chưa đề cập nhiều đến việc nâng cao công tác quản lý của cơ quan quản lý
    cảng. Trong khi đó, ở các nước đang phát triển như Việt Nam thì vấn đề quản lý lại
    4




    5
    là vấn đề quan trọng để thiết lập một bộ máy làm việc hiệu quả thì lại bị né tránh,
    không đề cập đến. Đề tài kế thừa các nghiên cứu trước đó, đi sâu vào giải pháp tăng
    cường năng lực quản lý của chính quyền cảng bên cạnh việc đề cập đến các giải
    pháp tối ưu hóa thời gian xếp dỡ.
    Thông qua đề tài, người đọc có cái nhìn tổng quan về thực trạng lưu thông
    hàng container qua cảng Chùa Vẽ, đồng thời nhóm nghiên cứu cũng đặt thực trạng
    này trong mối tương quan với Tân Cảng, Sài Gòn; qua đó, tìm ra giải pháp về quản
    lý, giám sát cũng như tối ưu hóa chi phí nhằm nâng cao hiệu quả lưu thông
    container qua cảng.
    Đề tài sử dụng phương pháp đối chiếu so sánh, phân tích tổng hợp,thống
    kê, .
    Đề tài chỉ nghiên cứu về tình hình lưu thông và giao nhận hàng container qua
    Cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng với số liệu trong giai đoạn 2005-2010.
    Đề tài gồm 3 chương:
    CHƯƠNG I: Khái quát chung về sự phát triển vận tải bằng container đường biển tại
    Việt Nam.
    CHƯƠNG II: Thực trạng vận tải hàng container qua cảng Chùa Vẽ, Hải Phòng
    trong mối quan hệ so sánh với Tân Cảng Sài Gòn.
    CHƯƠNG III: Một số giải pháp nâng cao hiệu quả vận tải container qua cảng Chùa
    Vẽ, Hải Phòng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...