Luận Văn Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ tiếp kiệm bưu điện ở Bưu Điện An Giang

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1. SỰ CẦN THIẾT VÀ LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
    Hiện nay vấn đề bóc tách Bưu chính - Viễn thông của VNPT (Tổng công ty
    Bưu chính Viễn thông Việt Nam) đang gấp rút bước vào giai đoạn cuối. Bằng mô
    hình thí điểm ở một số tỉnh sau đó triển khai dần trên cả nước, VNPT đang rất nổ
    lực với phương châm “chậm mà chắc” để hoàn thành nhiệm vụ của Đảng và Nhà
    nước giao phó, nhanh chóng tiến tới hội nhập khu vực và thế giới đưa đất nước
    bước qua thời kỳ CNH, HĐH một cách thành công.
    Độc lập kinh doanh giữa hai lĩnh vực Bưu chính và Viễn thông là một thách
    thức không nhỏ của VNPT khi mà cả hai vốn đã có mối quan hệ khắng khít truyền
    thống. Tại các Bưu điện Tỉnh, cụ thể là Bưu Điện An Giang công tác đổi mới quản
    lý, khai thác kinh doanh Bưu Chính Viễn Thông trên địa bàn tỉnh đã được triển
    khai từ vài năm qua và bước đầu đã đạt được một số kết quả khả quan. Hòa vào
    mục tiêu chung của ngành, Bưu điện tỉnh An Giang tiếp tục tập trung hoàn thiện
    việc tách Bưu chính, Viễn thông ra hoạt động độc lập, nhằm giảm nhẹ guồng máy
    quản lý, nâng cao năng lực cạnh tranh cho từng ngành. Tuy nhiên, với doanh thu
    chỉ hơn 2% so với Viễn thông (2002 – 2003), câu hỏi đặt ra cho ngành Bưu chính
    là làm thế nào để có thể giảm bớt sự chênh lệch này trong khi một mặt vẫn đảm
    bảo thu nhập cho hàng ngàn lao động đang làm việc trong lĩnh vực Bưu chính, mặt
    khác để ngành vẫn đứng vững trong môi trường mới, góp phần thực hiện mục tiêu
    hội nhập và phát triển.
    Đã có không ít quan điểm cũng như giải pháp đưa vấn đề này ra thảo luận,
    nhiều người cho rằng cần phải có sự hỗ trợ từ Nhà nước, các cơ quan chức năng, tổ
    chức có thẩm quyền cho ngành Bưu chính trụ vững trong thời gian đầu của cuộc
    đổi mới. Nhưng, trước khi để được cứu thì phải tự cứu mình.
    SVTH: Đinh Thị Ngọc Hương GVHD: ThS Nguyễn Vũ Duy
    Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ TKBĐ ở Bưu Điện An Giang - 2 -
    Xuất phát từ những lý do trên nên tôi đã chọn nội dung “ Một số giải pháp nâng
    cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ Tiết Kiệm Bưu Điện tại Bưu điện Tỉnh An
    Giang” - một trong số các dịch vụ được đánh giá là có tiềm năng phát triển nhất
    trong tương lai của ngành Bưu Chính - cho chuyên đề nghiên cứu của mình.
    2. MỤC TIÊU VÀ NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
    Chuyên đề tập trung giới thiệu và phân tích tình hình kinh doanh dịch vụ
    Tiết kiệm Bưu Điện tại Bưu Điện An Giang bằng hai công cụ SWOT và 7P, đồng
    thời sẽ tiến hành phân tích Mô hình quản lý chất lượng đối với sản phẩm là dịch
    vụ Tiết kiệm Bưu Điện. Trên cơ sở đó đề xuất một số ý kiến tham khảo giúp nâng
    cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ tại đơn vị trước bối cảnh mới của thị trường.
    3. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    - Phương pháp thu thập số liệu từ:
    + Các báo cáo tài chính
    + Báo cáo tổng kết tình hình sản xuất kinh doanh cuối năm.
    + Nguồn thông tin từ truy cập Internet
    - Phương pháp phân tích
    + Phương pháp SWOT: tìm ra điểm mạnh, điểm yếu bên trong doanh nghiệp,
    cơ hội và nguy cơ bên ngoài doanh nghiệp
    + Phương pháp 7P: Kết hợp giữa 4Ps truyền thống và 3Ps hỗ trợ.
    4. PHẠM VI NGHIÊN CỨU
    - Dịch vụ Bưu Chính ở Bưu Điện An Giang rất đa dạng, gần đây cùng với
    chủ trương tách ra khỏi Viễn Thông hoạt động độc lập và tự chủ trong kinh doanh,
    công ty Bưu Chính đã đưa thêm nhiều dịch vụ mới có tiềm năng phát triển lớn, phù
    hợp với xu hướng phát triển Bưu Chính khu vực và thế giới: Bưu gửi không địa
    chỉ, EMS, kho vận vào khai thác.
    - Trong chuyên đề này, bài viết nghiên cứu Tiết Kiệm Bưu Điện dưới góc
    độ là một dịch vụ mới của Bưu Điện. Tại An Giang, mặc dù được triển khai thực
    hiện vào tháng 09/1999 nhưng đến năm 2000 Bưu Điện mới chính thức ghi nhận
    SVTH: Đinh Thị Ngọc Hương GVHD: ThS Nguyễn Vũ Duy
    Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh dịch vụ TKBĐ ở Bưu Điện An Giang - 3 -
    doanh thu cho đơn vị. Số liệu sử dụng trong bài chủ yếu lấy ở năm 2003, 2004 khi
    mà dịch vụ đã đi vào hoạt động tương đối ổn định.
    - Trong Tiết Kiệm Bưu Điện còn có nhiều loại hình khác gồm cũ và mới
    lồng ghép vào nhau. Tuy nhiên, trong quá trình phân tích, bài viết không đi vào chi
    tiết từng loại hình mà chỉ nói chung hoặc đưa ra một vài dẫn chứng tiêu biểu trong
    chùm dịch vụ chứng minh cho nội dung được sinh động.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...