Luận Văn Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của NHNN Bình Thuận

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    một sản phẩm được hình thành và phát triển cùng với quá trình phát triển xã hội loài người - một tổ chức trung gian tài chính quan trọng bậc nhất phục vụ công chúng. Nhưng không giống với nhiều sản phẩm khác, xét về mặt bản chất và các hành vi mà nó ứng xử, có thể xem NHTM là một sản phẩm xã hội, một ngành công nghiệp dịch vụ với tính cộng đồng và nhân văn rất cao, chằng chịt vô số các mối liên hệ với đông đảo công chúng, không chỉ trải rộng trong phạm vi một quốc gia mà còn lan tỏa ở phạm vi quốc tế. Không giống như các tổ chức tài chính khác, NHTM luôn phải kinh doanh chủ yếu bằng tiền của người khác. Vì vậy, sự an toàn và phát triển của bất kỳ một NHTM nào đều có liên quan mật thiết đến hàng loạt NHTM khác. Mặt khác, hiệu quả hoạt động của NHTM phản ánh thực trạng phát triển kinh tế-xã hội của quốc gia.
    Lịch sử phát triển NHTM ( 1401 ) – NH Valencia ( Tây Ban Nha) đến nay, nhân loại đã nhiều lần chứng kiến những cảnh sụp đổ đến mức hoang tàn và thế giới cũng xem đó, ít nhất là dấu hiệu đầu tiên của khủng hoảng kinh tế.
    Ở nước ta, gói gọn trong thập niên mà chúng ta đang sống, sự sụp đổ và ra đi của hàng loạt HTX tín dụng, của một số NHTM cổ phần và ngay cả một số NHTM nhà nước, nếu không có “ rào chắn” từ nhà nước thì có thể cũng rơi vào cảnh đổ vỡ. Tuy nhiên, dù áp dụng bất cứ “ rào chắn” kiên cố như thế nào thì nó chỉ có thể hạn chế đến mức thấp nhất các thiệt hại chứ không phải là không có thiệt hại. Vì vậy, sự ổn định, an toàn và có hiệu quả đối với NHTM là vấn đề phải luôn được coi trọng.
    Edward W.Reed và Edward R. Goll người mỹ trong tác phẩm nghiệp vụ NHTM của mình đã cho rằng : “ NHTM là một tổ chức kinh doanh được điều
    2
    hành một cách chặt chẽ nhất, ít có lĩnh vực kinh doanh nào bị kiểm tra thường xuyên và quản trị chặt chẽ bởi các nhà chức trách và các nhà quản trị để xem chúng có hoạt động phù hợp với những nguyên tắc của luật pháp và những qui định hay không – sở dĩ có điều đó là do bản chất cộng đồng của nó”.
    Xuất phát từ yêu cầu trên, công việc quản trị NHTM mà mục tiêu tối thượng là hiệu quả kinh doanh không chỉ mang ý nghĩa cấp bách mà còn cơ bản và lâu dài, quyết định sự thành bại của một định chế tài chính trung gian quan trọng vào loại bậc nhất này. [3]
    Trở về với đối tượng nghiên cứu – NHNo & PTNT Tỉnh Bình Thuận, quá trình hoạt động những năm qua, tuy có chiều hướng phát triển, nhưng vẫn còn không ít khó khăn do tác động từ những nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, dẫn đến hiệu quả kinh doanh chưa cao, chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của tiến trình cơ cấu lại NHNo VN để bước vào hội nhập. Vì vậy, vấn đề trước tiên đặt ra cho NHNo Bình Thuận là nâng cao hiệu quả kinh doanh, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế của NHNo VN, phấn đấu trở thành một NHTM mạnh trên địa bàn và khu vực, đủ sức cạnh tranh, tạo thế ổn định, an toàn, hiệu quả và không ngừng phát triển.
    Từ những suy nghĩ trên, tôi đã chọn đề tài “ Một số giải pháp nâng cao hiệu quả kinh doanh của NHNo Bình Thuận ” để xây dựng bản luận văn Cao học.
    Với tinh thần đó, mục tiêu đề tài nhằm vào: Phân tích môi trường và hiệu quả kinh doanh của NHNo Bình Thuận giai đoạn 2001-2004, từ đó đề xuất các giải pháp nhằm tăng cường hiệu quả kinh doanh của đơn vị. Qua đó kiến nghị các
    3
    cấp hữu quan về một số biện pháp quản lý hoạt động kinh doanh của ngành NHNo VN.
    Nội dung đề tài sẽ tái hiện bức tranh hoạt động của NHNo Bình Thuận trên địa bàn, nhìn nhận một cách khái quát môi trường kinh doanh, những kết quả đạt được, hạn chế và nguyên nhân, đồng thời đề ra các giải pháp khắc phục, giúp NHNo Bình Thuận đủ sức cạnh tranh mở rộng thị phần, nâng cao hiệu quả kinh doanh, từng bước tiến lên hiện đại hóa NHTM; đồng thời kiến nghị NHNo VN thực hiện một số giải pháp nhằm tháo gở những vướng mắc trong hoạt động của hệ thống chi nhánh trực thuộc, bảo đảm sự không ngừng lớn mạnh trong hoạt động kinh doanh của NHNo VN.
    Với mục tiêu tổng quát nêu trên, phạm vi nghiên cứu của đề tài bao gồm:
    - Nghiên cứu hoạt động kinh doanh của NHNo Bình Thuận giai đoạn 2001-2004.
    - Nghiên cứu một số chủ trương, chính sách, qui định của nhà nước liên quan đến hoạt động NHTM nói chung, NHNo VN, trong đó NHNo Bình Thuận nói riêng.
    - Một số chủ trương của địa phương về phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua.
    Với phạm vi nghiên cứu như trên, nội dung nghiên cứu được triển khai theo phương pháp tổng thể- dựa trên cơ sở nghiên cứu khía cạnh chung, thống nhất ở các đơn vị trực thuộc NHNo Bình Thuận, qua đó phát biểu thành vấn đề chung của NHNo Bình Thuận
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...