Thạc Sĩ Một số giải pháp nâng cao chất lượng xuất bản giáo trình ở học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 30/1/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    3
    MỤC LỤC

    Trang
    Phần mở đầu 4
    Chương I: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ XUẤT BẢN GIÁO TRÌNH 8
    1.1. Những vấn đề lý luận nghiệp vụ về xuất bản giáo trình phục vụ công tác
    đào tạo
    8
    1.2. Một số đặc trưng của giáo trình 11
    1.3. Hệ thống giáo trình của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh -
    Yêu cầu và đặc điểm
    18
    Chương II: THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG XUẤT BẢN GIÁO TRÌNH
    Ở HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA HỒ CHÍ MINH
    26
    2.1. Tình trạng bản thảo 28
    2.2. Tình hình biên tập giáo trình 32
    2.3. Công tác biên tập kỹ - mỹ thuật 49
    2.4. Tình hình và chất lượng in ấn giáo trình 57
    2.5. Đánh giá thực trạng chất lượng giáo trình ở Học viện Chính trị
    quốc gia Hồ Chí Minh
    61
    Chương III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT
    LƯỢNG XUẤT BẢN GIÁO TRÌNH PHỤC VỤ CHO NHU
    CẦU ĐÀO TẠO CỦA HỌC VIỆN CHÍNH TRỊ QUỐC GIA
    HỒ CHÍ MINH TRONG TÌNH HÌNH MỚI
    73
    3.1. Phương hướng chung 73
    3.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng xuất bản giáo trình ở Học viện
    Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
    73
    Kết luận 78
    Tài liệu tham khảo 80

    4


    PHẦN MỞ ĐẦU


    I. Tính cấp thiết của đề tài
    Giáo trình và các tài liệu được sử dụng làm giáo trình (gọi tắt là giáo
    trình) có vai trò rất quan trọng trong việc bảo đảm chất lượng, hiệu quả đào
    tạo cán bộ các hệ trung, cao cấp lý luận chính trị. Việc xuất bản có chất
    lượng các giáo trình đòi hỏi một hệ thống quy chế, quy trình chặt chẽ từ
    khâu xác định nội dung, chương trình đào tạo đến khâu tổ chức biên tập,
    xuất bản, in ấn và phát hành. Tuy nhiên, việc xuất bản giáo trình hiện nay ở
    các hệ đào tạo của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh còn nhiều bất
    cập, dẫn đến chất lượng xuất bản còn nhiều tiêu chí chưa đáp ứng yêu cầu
    của sự nghiệp đào tạo cán bộ. Sự bất cập đó thể hiện ở nhiều nét chính sau:
    - Quy chế xuất bản chưa hoàn thiện.
    - Việc chấp hành quy chế xuất bản ở các đơn vị chưa thống nhất.
    - Quy trình biên soạn giáo trình còn nhiều điểm chưa hợp lý.
    - Công tác nghiệm thu giáo trình còn có phần nể nang, dễ dãi.
    - Chất lượng biên tập cả về nội dung lẫn hình thức đang còn những
    hạn chế nhất định.
    - Một số tiêu chuẩn về kỹ - mỹ thuật giáo trình chưa được thực hiện
    thống nhất.
    - Chưa gắn phân tích nhu cầu học viên về giáo trình với hoạt động
    xuất bản.
    Trong thời kỳ tới đòi hỏi phải có bộ giáo trình có chất lượng cao, phù
    hợp với yêu cầu đổi mới chương trình, phương pháp đào tạo cán bộ trong 5
    hệ thống Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Do đó, Nhà xuất bản
    Lý luận chính trị cần phải có công trình nghiên cứu nhằm đáp ứng yêu cầu
    cấp thiết về nâng cao chất lượng xuất bản giáo trình và ứng dụng trực tiếp
    kết quả nghiên cứu vào hoạt động xuất bản của đơn vị.
    II. Tình hình nghiên cứu
    - Về chất lượng xuất bản giáo trình ở nước ngoài có nhiều công trình
    nghiên cứu lồng ghép trong các đề tài lớn về phương pháp giảng dạy - đào
    tạo. Tuy nhiên, do quy trình, chuẩn mực đào tạo ở nước ngoài rất khác so
    với nước ta nên tính ứng dụng vào trường hợp của nước ta không cao. Mặt
    khác, quy cách và kiểu dáng chữ viết của mỗi ngữ khác nhau nên những
    yêu cầu về trình bày, minh họa cũng rất khác nhau.
    - Ở trong nước đã có một số đề tài khoa học và công trình dưới dạng
    sách tham khảo viết về xuất bản sách giáo khoa phổ thông: Nhà xuất bản
    Giáo dục đã xây dựng và ban hành hệ thống quy chuẩn về nội dung và hình
    thức sách giáo khoa phổ thông. Khoa Xuất bản thuộc Học viện Báo chí và
    Tuyên truyền đã có chuyên đề giảng dạy về công tác biên tập giáo trình,
    giáo khoa dùng để giảng dạy cho sinh viên chuyên ngành biên tập xuất bản.
    Trong khi đó, chưa có công trình nào nghiên cứu về chất lượng xuất bản
    giáo trình dùng cho đào tạo cán bộ lãnh đạo hệ trung, cao cấp lý luận ở Học
    viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
    III. Mục tiêu nghiên cứu
    - Đánh giá thực trạng về chất lượng xuất bản giáo trình phục vụ các hệ
    đào tạo hiện nay ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
    - Đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng xuất bản giáo trình phục
    vụ các hệ đào tạo ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
    IV. Đối tượng và hạm vi nghiên cứu
    - Đối tượng nghiên cứu là việc xuất bản các bộ giáo trình của Học 6
    viện trong công tác đào tạo.
    - Phạm vi nghiên cứu: áp dụng vào công tác xuất bản của Nhà xuất
    bản Lý luận chính trị hiện nay.
    - Khi đề cập đến chất lượng xuất bản giáo trình của Học viện Chính trị
    quốc gia Hồ Chí Minh, đề tài đề cập ở khía cạnh khái quát chung, vai trò
    của giáo trình lý luận chính trị trong công tác đào tạo các hệ lớp của Học
    viện.
    - Đề tài nghiên cứu dưới dạng lý luận và thực tế công tác xuất giáo
    trình của Nhà xuất bản, đưa ra nhiều khía cạnh cụ thể chi tiết trong công tác
    xuất bản sách nói chung và giáo trình nói riêng.
    V. Phương pháp nghiên cứu
    Bên cạnh các phương pháp truyền thống, đề tài sử dụng phương pháp
    so sánh, thống kê, đối chiếu tài liệu, điều tra chọn mẫu, mô hình hóa để làm
    rõ các mục tiêu nghiên cứu của mình.
    VI. Đóng góp của đề tài
    - Làm rõ khái niệm giáo trình và giáo trình lý luận chính trị, triển khai
    mở rộng nội dung của khái niệm này trong công tác xuất bản phục vụ các
    hệ đào tạo hiện nay của Học viện.
    - Khái quát về tác dụng của giáo trình đối với công tác đào tạo, giảng
    dạy của Học viện, nêu lên nhiều điểm quan trọng, trong đó có những nhấn
    mạnh về công tác biên tập nội dung, biên tập kỹ - mỹ thuật, chất lượng in
    ấn giáo trình của Học viện.
    - Nêu một số giải pháp có tính khả thi, đặc biệt là nhấn mạnh các
    nhóm vấn đề về nâng cao chất lượng xuất bản giáo trình phục vụ các hệ
    đào tạo ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
    - Là một tài liệu thực tiễn, giúp ích cho công tác xuất bản giáo trình 7
    của Nhà xuất bản Lý luận chính trị.
    VII. Nội dung nghiên cứu
    Chương I: Những vấn đề chung về xuất bản giáo trình
    1.1. Những vấn đề lý luận nghiệp vụ về xuất bản giáo trình phục vụ
    công tác đào tạo.
    1.2. Một số đặc trưng của giáo trình.
    1.3. Hệ thống giáo trình ở Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh -
    yêu cầu và đặc điểm.
    Chương II: Thực trạng chất lượng xuất bản giáo trình ở Học viện
    Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh
    2.1. Tình trạng bản thảo.
    2.2. Tình hình biên tập giáo trình.
    2.3. Công tác biên tập kỹ - mỹ thuật.
    2.4. Tình hình và chất lượng in ấn giáo trình.
    2.5. Đánh giá thực trạng chất lượng giáo trình ở Học viện Chính trị
    quốc gia Hồ Chí Minh.
    Chương III: Phương hướng và giải pháp nâng cao chất lượng xuất
    bản giáo trình phục vụ cho nhu cầu đào tạo của Học viện Chính trị quốc
    gia Hồ Chí Minh trong tình hình mới
    3.1. Phương hướng chung.
    3.2. Các giải pháp nâng cao chất lượng xuất bản giáo trình ở Học viện
    Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...