Luận Văn Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoạ

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngânhàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam

    MỤC LỤC
    LỜI NÓI ĐẦU 1
    CHƯƠNG 1. CÁC VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
    1.1. Khái quát về ngân hàng thương mại 3
    1.1.1. Khái niệm, đặc điểm của ngân hàng thương mại 3
    1.1.1.1. Khái niệm của Ngân hàng thương mại 3
    1.1.1.2. Đặc điểm của Ngân hàng thương mại 4
    1.1.2. Các hoạt động chủ yếu của ngân hàng thương mại 6
    1.1.2.1. Huy động vốn. 6
    1.1.2.2. Sử dụng vốn. 8
    1.1.2.3. Hoạt động khác. 9
    1.2. Hoạt động tín dụng trung và dài hạn của ngân hàng thương mại 10
    1.2.1. Khái niệm của tín dụng. 10
    1.2.2. Khái niệm, đặc điểm và vai trò của tín dụng trung và dài hạn. 11
    1.3. Chất lượng tín dụng trung và dài hạn của ngân hàng thương mại 15
    1.3.1. Khái niệm của chất lượng tín dụng trung và dài hạn của ngân hàng thương mại 15
    1.3.2. Chỉ tiêu đánh giá chất lượng trung và dài hạn của Ngân hàng thương mại 16
    1.3.2.1. Chỉ tiêu định tính. 16
    1.3.2.2. Chỉ tiêu định lượng. 17
    1.4. Các nhân tố ảnh hưởng tới chất lượng tín dụng trung và dài hạn. 22
    1.4.1. Nhân tố chủ quan. 22
    1.4.2. Nhân tố khách quan. 25
    1.4.2.1. Nhân tố thuộc về khách hàng. 25
    1.4.2.2. Các nhân tố khách quan khác. 26
    CHƯƠNG 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM 28
    2.1. Khái quát về Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại Thương Việt Nam 28
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển. 28
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức và chức năng nhiệm vụ của mỗi phòng ban. 33
    2.1.2.1. Cơ cấu mô hình tổ chức NHTMCP NTVN sau khi cổ phần hóa. 33
    2.1.2.2. Bộ máy quản lý điều hành và các phòng ban giúp việc. 35
    2.1.2.3. Nhân sự tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam 37
    2.1.3. Các kết quả kinh doanh chủ yếu. 39
    2.1.3.1. Tình hình kinh doanh của Ngân hàng Ngoại thương. 39
    2.1.3.2. Tình hình huy động vốn. 41
    2.1.3.3. Hoạt động tín dụng. 42
    2.1.3.4. Tình hình phân loại nợ, trích lập và sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro tín dụng 45
    2.1.3.5. Hoạt động thanh toán quốc tế. 47
    2.1.3.6. Kinh doanh ngoại tệ. 48
    2.1.3.7. Hoạt động ngân hàng đại lý. 49
    2.1.3.8. Hoạt động kinh doanh chứng khoán. 49
    2.1.3.9. Hoạt động cho thuê tài chính. 50
    2.1.3.10. Các hoạt động khác. 51
    2.2. Thực trạng chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam 51
    2.2.1. Tín dụng trung và dài hạn của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam 51
    2.2.1.1. Một số nội dung cơ bản của chính sách cho vay khách hàng của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam 51
    2.2.1.2. Chính sách quản lý rủi ro tín dụng. 55
    2.2.1.3. Quy trình tín dụng trung và dài hạn tai Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 59
    2.2.2. Thực trạng chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 60
    2.2.2.1. Nguồn cho vay trung và dài hạn. 60
    2.2.2.2. Quy mô tín dụng trung và dài hạn. 63
    2.2.2.3. Sử dụng vốn trung và dài hạn. 64
    2.2.2.4. Tình hình nợ quá hạn. 65
    2.2.2.5. Chỉ tiêu lợi nhuận. 66
    2.3. Đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng trung và dài hạn của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam 68
    2.3.1. Kết quả đạt được. 68
    2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân. 71
    2.3.2.1. Hạn chế. 71
    2.3.2.2. Nguyên nhân. 73
    CHƯƠNG 3. GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN NGOẠI THƯƠNG VIỆT NAM 78
    3.1. Định hướng nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam 78
    3.1.1. Định hướng phát triển của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam trong thời gian tới 78
    3.1.2. Định hướng hoạt động tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam 81
    3.2. Giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam 84
    3.2.1. Nâng cao chất lượng công tác thẩm định dự án đầu tư 84
    3.2.2. Xây dựng chiến lược Marketting Ngân hàng. 88
    3.2.3. Ngăn ngừa, hạn chế và xử lý các khoản nợ quá hạn. 90
    3.2.4. Đa dạng hóa lĩnh vực cho vay trung và dài hạn. 92
    3.2.5. Hoàn thiện cơ cấu tổ chức, điều hành. 93
    3.2.6. Nâng cao chất lượng cán bộ Ngân hàng. 94
    3.2.7. Hiện đại hóa công nghệ ngân hàng. 95
    3.2.8. Nâng cao hiệu lực kiểm tra, kiểm soát của Ngân hàng. 96
    3.3. Kiến nghị 97
    3.3.1. Kiến nghị đối với Nhà nước. 97
    3.3.2. Kiến nghị với chính phủ và các bộ ngành liên quan. 98
    3.3.3. Kiến nghị đối với ngân hàng nhà nước. 99
    KẾT LUẬN 100
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 101
    DANH MỤC SƠ ĐỒ, BẢNG BIỂU
    Sơ đồ 1: Tổ chức và hoạt động của Công ty mẹ - NHTMCP NTVN 34
    Bảng 1: Tình hình hoạt động của NHTMCP NTVN 40
    giai đoạn 2005-2007. 40
    Bảng 2: Tình hình huy động và sử dụng vốn giai đoạn 2005-2007. 41
    Bảng 3: Chất lượng hoạt động tín dụng của NHNT giai đoạn 2005-2007. 46
    Bảng 4: Phân loại nợ và trích lập dự phòng rủi ro. 46
    tại thời điểm 31/12/2007 theo Quyết định 493 của NHNN 46
    Bảng 5: Hoạt động thanh toán quốc tế của NHNT 2004-2006. 47
    Bảng 6: Một số chỉ tiêu chủ yếu hoạt động kinh doanh chứng khoán giai đoạn 2005 -2007. 50
    Bảng 7: Một số chỉ tiêu chủ yếu hoạt động cho thuê tài chính. 50
    Bảng 8: Nguồn vốn dùng để cho vay trung và dài hạn. 60
    Bảng 9: Quy mô dư nợ tín dụng trung và dài hạn. 63
    của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam 63
    Bảng 10: Bảng hệ số sử dụng vốn trung và dài hạn của Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam 64
    Bảng 11: Nợ quá hạn của Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam 65
    Bảng 12: Thu nhập từ cho vay trung và dài hạn. 67
    của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 67
    Biểu đồ 1: Tình hình dư nợ của NHNT 2001 – 2007 44
    Biểu đồ 2: Quy mô dư nợ tín dụng trung và dài hạn . 63
     
Đang tải...