Luận Văn Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung- dài hạn tại Chi nhánh Ngân hàng ĐT&PT Hải Dương

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 10/9/14.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu

     Tính cấp thiết của đề tài
    Cùng với sự tăng trưởng và phát triển không ngừng của nền kinh tế, nhu cầu vốn đã và đang là một nhu cầu vô cùng cấp thiết cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cũng như chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Có vốn chúng ta mới có thể thực hiện được công nghiệp hoá hiện đại hoá, mà đặc biệt là nguồn vốn trung dài hạn. Trên nền tảng đó NHTM với tư cách là trung tâm tiền tệ- tín dụng của nền kinh tế đã đặt ra mục tiêu toàn ngành là: “ Tìm cách mở rộng và nâng cao tỷ trọng các nguồn vốn trung- dài hạn nhằm đầu tư vào cơ sở vật chất kỹ thuật, đổi mới công nghệ trực tiếp phục vụ cho việc mở rộng sản xuất và lưu thông hàng hoá”.
    Là một bộ phận trong hệ thống NHTM Việt Nam Chi nhánh Ngân hàng ĐT&PT Hải Dương đã chủ trương đẩy mạnh hoạt động tín dụng trung- dài hạn đối với các DN thuộc mọi thành phần kinh tế bên cạnh hoạt động tín dụng ngắn hạn truyền thống. Trong những năm gần đây hoạt động tín dụng trung- dài hạn của Chi nhánh đã đạt được kết quả đáng kể song còn không ít những mặt hạn chế về quy mô cũng như chất lượng.
    Trong quá trình hội nhập kinh tế Quốc tế, cùng sự bùng nổ của khoa học và công nghệ, nhu cầu về vốn đầu tư ngày càng tăng cao. Đặc biệt đối với các nước đang phát triển thì nhu cầu này càng rõ nét. Nguồn vốn đầu tư phát triển xã hội được hình thành từ nhiều nguồn khác nhau: ngân sách nhà nước, tín dụng nhà nước, đầu tư trực tiếp nước ngoài trong đó vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đóng góp một phần rất lớn vào tiến trình phát triển của đất nước.
    Hoà chung với quá trình đổi mới kinh tế của đất nước, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã có những đổi mới không chỉ về mặt cơ cấu tổ chức- chuyển từ hệ thống ngân hàng một cấp sang hệ thống ngân hàng hai cấp- mà còn cả về phương thức hoạt động. Phù hợp với xu hướng đa dạng hoá hoạt động ngân hàng nhằm phục vụ bổ sung cả về vốn lưu động và vốn cố định cho doanh nghiệp, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đề ra mục tiêu: đẩy mạnh hoạt động cho vay trung và dài hạn đối với các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế bên cạnh hoạt động cho vay ngắn hạn truyền thống.
    Trong mấy năm gần đây, hoạt động cho vay trung và dài hạn của các ngân hàng tuy đạt được những kết quả đáng kể nhưng vẫn còn hạn chế và gặp không ít các khó khăn trở ngại. Những gì làm được hôm nay còn nhỏ bé so với những đòi hỏi bức thiết ngày càng tăng về vốn cố định của các doanh nghiệp.
    Với tư cách là trung tâm tiền tệ tín dụng của nền kinh tế, hệ thống ngân hàng Việt Nam đã đề ra mục tiêu cho toàn ngành: “Tìm cách mở rộng và nâng cao tỉ trọng các nguồn vốn trung và dài hạn nhằm đầu tư vào cơ sở vật chất kĩ thuật đổi mới công nghệ trực tiếp phục vụ cho việc mở rộng sản xuất và lưu thông hàng hoá”.
    Với những lý do trên, trong quá trình thực tập khảo sát thực tế tại NHĐT&PT chi nhánh Bắc Hải Dương, em rất quan tâm đến hoạt động cho vay trung và dài hạn của ngân hàng. Là một sinh viên sắp tốt nghiệp với những kiến thức đã được học tập tại trường và mong muốn được góp phần nhỏ bé của mình vào viêc giải quyết những vấn đề bức xúc hiện nay trong hoạt động này của ngành ngân hàng.
     Mục đích của chuyên đề
    - Làm rõ về chất lượng tín dụng trung và dài hạn và hoạt động tín dụng trung và dài hạn của NHTM đồng thời thể hiện được vai trò và các nhân tố ảnh hưởng đến tín dụng trung và dài hạn.
    - Đánh giá tổng quan về hoạt động của chi nhánh và thực trạng chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại chi nhánh.
    - Trên cơ sở lý luận về những chỉ tiêu đánh giá chất lượng tín dụng để phân tích tìm hiểu nguyên nhân cho thực trạng chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại chi nhánh. Từ đó, mạnh dạn đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn.
     Đối tượng nghiên cứu
    Nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa của vấn đề trên em đã chọn đề tài: “ Một số giải pháp nâng cao chất lượng tín dụng trung- dài hạn tại Chi nhánh Ngân hàng ĐT&PT Hải Dương” để làm luận văn tốt nghiệp.
     Kết cấu của chuyờn đề
    Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được kết cấu thành 3 chương:
    Chương I: Những vấn đề lý luận chung về chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại các NHTM.
    Chương II: Thực trạng chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại NHĐT&PT chi nhánh Bắc Hải Dương.
    Chương III: Phương hướng và giải pháp nâng cao hiệu quả tín dụng trung và dài hạn tại NHĐT&PT chi nhánh Bắc Hải Dương
    Tuy nhiên thời gian thực tập có hạn, sự hiểu biết về thực tế chưa nhiều và do hạn chế về kiến thức, kinh nghiệm thực tiễn nên bài viết này không tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được sự góp ý chỉ bảo của toàn thể các thầy giáo, cô giáo và toàn thể cán bộ Ngân hàng để bài viết này được hoàn chỉnh hơn.

    MỤC LỤC
    Lời mở đầu 1
    CHƯƠNG I 4
    NHỮNG VẤN ĐỀ Lí LUẬN CHUNG VỀ CHẤT LƯỢNG TÍN DỤNG TRUNG VÀ DÀI HẠN TẠI CÁC NHTM 4
    1.1. Những vấn đề cơ bản về tín dụng trung và dài hạn của các NHTM trong nền kinh tế 4
    1.1.1. Khái niệm về NHTM. 4
    1.1.2. Khái niệm tín dụng trung- dài hạn. 4
    1.1.3. Các đặc trưng cơ bản của tín dụng trung- dài hạn 5
    1.1.4 Vai trũ của tớn dụng trung và dài hạn 6
    1.1.5.Quy trỡnh tớn dụng của NHTM 8
    1.2. Chất lượng hoạt động tín dụng trung và dài hạn Tại NHTM 11
    1.2.1. Quan niệm về chất lượng tớn dụng 11
    1.2.2. Cỏc chỉ tiờu phản ỏnh chất lượng tớn dụng 12
    2.1.2. Đặc điểm tổ chức hoạt động kinh doanh tiền tệ và tổ chức quản lý kinh doanh tiền tệ của NHĐT&PT chi nhánh Bắc Hải Dương 27
    2.2. Thực trạng tín dụng trung và dài hạn tại NHĐT&PT chi nhánh Bắc Hải Dương. 38
    2.2.1. Phân tích đánh giá thực trạng chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại NHĐT&PT chi nhánh Bắc Hải Dương. 38
    2.3. ý kiến khách hàng về chất lượng tín dụng trung và dài hạn của ngân hàng NHĐT&PT chi nhánh Bắc Hải Dương 50
    2.3.1. í kiến khỏch hàng là cỏ nhõn và hộ sản xuất 50
    2.3.2. í kiến khỏch hàng là doanh nghiệp 51
    2.4. Đánh giá hoạt động tín dụng trung- dài hạn tại NHĐT&PT chi nhánh Bắc Hải Dương . 51
    2.4.1. Những kết quả đạt được 51
    2.4.2. Những tồn tại 51
    2.4.3. Nguyên nhân của những tồn tại. 52



    Chương III 54
    PHƯƠNG HƯớNG Và Một số giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động cho vay tín dụng trung và dài hạn tại ngân hàng ĐầU TƯ Và PHáT TRIểN BắC HảI DƯƠNG 54
    3.1. Phương hướng phát triển và cho vay trung và dài hạn tại Ngân hàng đầu tư và phát triển chi nhánh Bắc Hải Dương 54
    3.1.1. Kế hoạch kinh doanh năm 2011 54
    3.1.2. Phương hướng phát triển cho vay trung và dài hạn. 55
    3.2. Nhận xét về hoạt động tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Bắc Hải Dương 56
    3.2.1. Nhận xét chung về hoạt động tín dụng trung và dài hạn 56
    3.2.2. Phân tích ưu điểm và hạn chế của Ngân hàng. 57
    3.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tín dụng trung và dài hạn tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Bắc Hải Dương 59
    3.3.1. Các biện pháp về nguồn vốn. 59
    3.3.2 Các biện pháp về thay đổi đầu tư. 62
    3.3.3 Các biện pháp về công tác thẩm định dự án và quyết định cho vay. 64
    3.3.4 Về nâng cao trình độ cán bộ tín dụng. 66
    3.3.5 Về chính sách tiếp thị. 68
    3.3.6 Các biện pháp khác. 68
    3.4. Một số kiến nghị 75
    LỜI KẾT 76
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...