Thạc Sĩ Một số giải pháp nâng cao chất lượng quản lý công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 31/3/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LUẬN VĂN THẠC SỸ
    NĂM 2014


    MỤC LỤC
    MỞ ĐẦU 1
    1. Tính cấp thiết của đề tài 1
    2. Mục tiêu của đề tài 1
    3. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu: 1
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu . 2
    5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài: . 2
    6. Kết quả dự kiến đạt được: . 2
    CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ĐẤU THẦU VÀ QUẢN LÝ ĐẤU THẦU XÂY
    DỰNG . 3
    1.1 Một số khái niệm liên quan đến đấu thầu xây dựng 3
    1.2. Chất lượng quản lý công tác đấu thầu trong xây dựng 5
    1.2.1. Khái niệm về quản lý công tác đấu thầu . 5
    1.2.2. Chất lượng quản lý công tác đấu thầu . 6
    1.3. Các văn bản hiện hành về quản lý đấu thầu . 7
    1.4. Thực trạng công tác đấu thầu trong thời gian qua . 9
    1.4.1. Thực tiễn công tác đấu thầu ở một số quốc gia . 9
    1.4.1.1. Kinh nghiệm của một số nước, một số tổ chức quốc tế trong đấu thầu xây
    dựng. 9
    1.4.1.2. Kinh nghiệm đấu thầu xây dựng của một số tổ chức quốc tế 11
    1.4.2. Thùc tiÔn c«ng t¸c ®Êu thÇu t¹i ViÖt Nam trong nhưng n¨m qua 12
    1.4.3 Những tồn tại ảnh hưởng tới công tác đấu thầu xây dựng . 16
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 1 25
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ ĐẤU THẦU XÂY DỰNG
    CÁC CÔNG TRÌNH THỦY LỢI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC 27
    2.1 Giới thiệu chung về tỉnh Vĩnh Phúc 27
    2.2. Tình hình đầu tư xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc 30
    2.3. Tình hình quản lý công tác đấu thầu xây dựng các công trình trên địa bàn
    tỉnh Vĩnh Phúc. 32
    2.3.1 Thực trạng đấu thầu Công trình: Nâng cấp hồ Mé Sau, xã Đồng Tĩnh, huyện
    Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. 33
    2.3.2 Cải tạo trục tiêu Cầu Rong đoạn từ cống Măng Đa đến cống qua đê Phú Thụ,
    xã Liên Hòa huyện Lập Thạch 36
    2.3.3. Thực trạng đấu thầu gói thầu 01 Công trình hồ chứa nước Bản Long . 40
    2.4 Những đánh giá chung về chất lượng công tác quản lý đấu thầu trên địa
    bàn tỉnh Vĩnh Phúc. 43
    2.4.1 Những kết quả đạt được . 43
    2.4.1.1 Về thực hiện chính sách: . 43
    2.4.1.2 Về phân cấp trong đấu thầu: . 43
    2.4.1.3 Về đội ngũ cán bộ tham gia hoạt động đấu thầu: 44
    2.4.1.4 Về công tác thanh tra, kiểm tra về đấu thầu: . 44
    2.4.2. Những tồn tại cần khắc phục . 45
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 2 46
    CHƯƠNG 3: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
    QUẢN LÝ CÔNG TÁC ĐẤU THẦU XÂY DỰNG CÁC CÔNG TRÌNH THỦY
    LỢI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC 48
    3.1 Mục đích và nguyên tắc đề xuất các giải pháp . 48
    3.1.1. Mục đích 48
    3.1.2. Nguyên tắc đề xuất các giải pháp 48
    3.2. Căn cứ đề xuất các giải pháp 49
    3.3 Đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng quản lý công tác đấu thầu
    xây dựng các công trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc 49
    3.3.1 Những yêu cầu cần quán triệt trong nâng cao chất lượng đấu thầu xây dựng
    các công trình thủy lợi trên địa bàn Vĩnh Phúc. 50
    3.3.1.1. Quán triệt và thực thi nghiêm túc pháp luật của Nhà nước trong
    đấu thầu xây dựng các công trình . 50
    3.3.1.2. Tăng cường hội nhập với quốc tế và khu vực, nâng cao năng lực
    tổ chức đấu thầu quốc tế. 51
    3.3.1.3. Lựa chọn các giải pháp có tính đột phá để nâng cao chất lượng
    đấu thầu xây dựng 53
    3.3.1.4 Chuyên nghiệp hóa hoạt động đấu thầu xây dựng của chủ đầu tư 54
    3.3.2 Một số giải pháp nâng cao chất lượng đấu thầu xây dựng các công trình . 56
    3.3.2.1 UBND tỉnh, các Sở, ban ngành cần chủ động lựa chọn hình thức đấu thầu
    rộng rãi trong các gói thầu mua sắm, dịch vụ tư vấn, xây dựng . 56
    3.3.2.2 Bên mời thầu cần thành lập hoặc thuê “ Tổ chuyên gia xét thầu chuyên
    nghiệp” khi xét thầu 58
    3.3.2.3 Tổ chức đào tạo, cập nhật thường xuyên những kiến thức về xây dựng cơ
    bản và đấu thầu 59
    3.3.2.4 Tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động đấu thầu để ngăn ngừa, phát hiện
    và xử lý nghiêm những hiện tượng tiêu cực . 59
    3.3.2.5 Đẩy mạnh công khai hóa các hiện tượng tiêu cực trong đấu thầu đã bị xử lý
    trên các phương tiện thông tin đại chúng 62
    3.3.2.6 Phát huy và thực hiện đầy đủ quyền khiếu nại, tố cáo của nhà thầu 63
    3.3.2.7. Xử lý dứt điểm tình trạng “ thầu tặc” trong đấu thầu 64
    KẾT LUẬN CHƯƠNG 3 66
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 67
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC
    DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ
    Sơ đồ 3.1: Thống kê ý kiến điều tra các biện pháp nâng cao chất lượng đấu thầu 57
    Hình 2.1: Thi công mái đập hồ Bản Long . 40
    DANH MỤC CÁC BẢNG BIỂU
    Bảng 2.1: Vốn đầu tư xây dựng cơ bản tỉnh Vĩnh Phúc giai đoạn 2007 – 2011 30
    Bảng 2.2: Số liệu kiên cố hóa kênh thực hiện Nghị quyết 08/2007/NQ-HĐND tỉnh
    Vĩnh Phúc giai đoạn 2007 - 2010 (Đơn vị : km ) 32
    Bảng 2.3: Tổng hợp thông tin về 03 HSDT công trình Nâng cấp hồ Mé Sau 33
    Bảng 2.4: Đánh giá hồ sơ dự thầu về mặt kỹ thuật . 34
    Bảng 2.5: Đánh giá hồ sơ dự thầu thông qua giá bỏ thầu . 36
    Bảng 2.6: Đánh giá về mặt kỹ thuật các hồ sơ dự thầu: 38
    Bảng 2.7: Kết quả đánh giá các nhà thầu 39
    Bảng 2.8: Tổng hợp giá dự thầu, thư giảm giá và giá dự thầu sau giảm giá của các
    nhà thầu. 41
    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
    ADB Ngân hàng Phát triển Châu Á
    BXD-VKT Bộ xây dựng-Vụ kinh tế
    Bộ KH-DT Bộ Kế hoạch-Đầu tư
    CP Chính Phủ
    Công ty TNHH Công ty Trách nhiệm hữu hạn
    DNNN Doanh nghiệp Nhà nước
    EPC Gói thầu Thiết kế, Mua sắm và xây dựng
    FDI Đầu tư trực tiếp nước ngoài
    GPMB Giải phóng mặt bằng
    HĐND Hội đồng nhân dân
    HSMT Hồ sơ mời thầu
    HSDT Hồ sơ dự thầu
    IBRD Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Quốc tế
    ICB Đấu thầu cạnh tranh quốc tế
    IDA Hiệp hội phát triển Quốc tế
    NĐ-CP Nghị định Chính phủ
    NN và PTNT Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn
    ODA Viện trợ phát triển chính thức
    PGS.TS Phó Giáo sư, Tiến sỹ
    QĐ Quyết định
    QĐ-CT Quyết định Chủ tịch
    QH11 Quốc hội khóa 11
    QLDA Quản lý dự án
    TT-BKH Thông tư-Bộ Kế hoạch
    TT-BXD Thông tư-Bộ Xây dựng
    TTg Thủ tướng
    UBND Ủy ban Nhân dân
    USD Đô la Mỹ
    VAT Thuế Giá trị gia tăng
    VNĐ Việt Nam đồng
    WB Ngân hàng Thế giới
    1
    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Hiện nay, Việt Nam là một trong những quốc gia trên thế giới chịu ảnh
    hưởng nặng nề về biến đổi khí hậu. Chính vì vậy để giảm nhẹ những ảnh hưởng của
    biến đổi khí hậu, cần phải có những biện pháp phòng tránh, khắc phục. Sử dụng các
    công trình thủy lợi để phòng tránh và khắc phục hậu quả của biến đổi khí hậu toàn
    cầu cũng là một trong những biện pháp không chỉ Việt Nam mà các quốc gia trên
    thế giới đang sử dụng. Công trình thủy lợi có vai trò to lớn trong ứng phó với biến
    đổi khí hậu. Nhằm quản lý chất lượng xây dựng công trình thủy lợi cần phải có
    những công tác kiểm soát chặt chẽ. Trong đó công tác lựa chọn nhà thầu đủ điều
    kiện về năng lực tham gia xây dựng các công trình thủy lợi thông qua đấu thầu là



    một công tác quan trọng nhằm quản lý chất lượng công trình, đưa công trình vào
    phục vụ kịp thời, nâng cao hiệu quả của công trình thủy lợi.
    2. Mục tiêu của đề tài
    Trên cơ sở nghiên cứu một các khoa học, chất lượng đấu thầu xây dựng công
    trình thủy lợi ở Vĩnh Phúc luận văn sẽ đạt được những mục tiêu có ý nghĩa thiết
    thực sau:
    - Hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về chất lượng đấu thầu nói
    chung, đặc biệt là chất lượng đấu thầu xây dựng các công trình thủy lợi và những
    cấn đề có liên quan đến chất lượng đấu thầu xây dựng.
    - Vận dụng những lý luận cơ bản đã đạt được hệ thông trên đây vào phân
    tích, đánh giá thực trạng hoạt động đấu thầu xây dựng và chất lượng đấu thầu xây
    dựng các công trình thủy lợi ở Vĩnh Phúc.
    - Phân tích ý kiến của các nhà quản lý trong các cơ quan quản lý Nhà nước về
    đấu thầu, các nhà quản lý đấu thầu của chủ đầu tư, các nhà thầu về đánh giá của họ
    đối với chất lượng đấu thầu, đối với các quy định về đấu thầu xây dựng của Nhà nước
    Việt Nam hiện hành để từ đó đề xuất hướng hoàn thiện các quy định đó nhằm nâng
    cao chất lượng đấu thầu xây dựng công trình thủy lợi ở Vĩnh Phúc.
    3. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu:
    Cách tiếp cận:
    - Tiếp cận lý thuyết, tìm hiểu các tài liệu đã được nghiên cứu;
    - Tiếp cận thực tế ở Việt Nam;
    Phương pháp nghiên cứu:
    - Nghiên cứu tổng quan về công tác đấu thầu xây dựng;
    2
    - Tham khảo tài liệu, kinh nghiệm các quốc gia thực hiện tốt công tác
    đấu thầu, lựa chọn nhà thầu.
    - Điều tra thu thập, phân tích, đánh giá và đề xuất giải pháp kiểm soát,
    quản lý chất lượng đấu thầu xây dựng.
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu: Luận văn tập trung nghiên cứu chất lượng đấu thầu
    xây dựng công trình thủy lợi đứng trên góc độ chủ đầu tư đăt trong mối liên hệ với
    thể chế quản lý Nhà nước, các nhà thầu. Chất lượng đấu thầu công trình thủy lợi là
    một khách thể nghiên cứu khách quan, được xem xét trên những góc độ khác nhau,
    và sẽ được hiểu theo những cách khác nhau dưới ảnh hưởng của các nhân tỏ khách
    quan và chủ quan. Luận văn sẽ xem xét chất lượng đấu thầu trên góc độ chủ đầu tư,
    người được trao trọng trách quản lý vốn đầu tư xây dựng công trình với mong muốn
    thực hiện dự án đó một các hiệu quả nhất, chất lượng nhất, khác quan và công bằng
    nhất đảm bảo tiến độ đề ra.
    Phạm vi nghiên cứu: Luận văn sẽ tập trung nghiên cứu thực trạng hoạt động
    đấu thầu xây dựng các công trình thủy lợi và chất lượng đấu thầu các công trình thủy
    lợi đứng trên góc độ chủ đầu tư. Xây dựng công trình thủy lợi là một đối tượng bao
    gồm nhiều lĩnh vực như xây dựng hồ chứa, đê, kè chắn sóng, trạm bơm tưới-tiêu
    thoát nước, cải tạo hệ thống tiêu. Luận văn tập trung nghiên cứu hoạt động đấu thầu
    xây dựng các công trình hồ chứa nước, cải tạo hệ thống tiêu trên địa bàn tỉnh Vĩnh
    Phúc. Hơn thế nữa, luận văn cũng tập trung nghiên cứu hoạt động đấu thầu như là
    một quá trình từ khi chuẩn bị, lập kế hoạch đấu thầu cho đến khi công bố kết quả đấu
    thầu, thương thuyết với nhà thầu để ký kết hợp đồng thực hiện gói thầu. Các vấn đề
    trước và sau quá trình này sẽ không phải là trọng tâm nghiên cứu của luận văn. Tuy
    nhiên, để đẩm bảo tính khoa học của luận văn, luận văn cũng xem xét đến các yếu tố
    trước và sau quá trình đấu thầu ở một mức độ phù hợp với quy mô luận văn.
    5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài:
    Đề tài nghiên cứu nhằm nâng cao chất lượng công trình thông qua công tác
    đấu thầu
    6. Kết quả dự kiến đạt được:
    Đưa ra được một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác đấu thầu trong xây
    dựng công trình thủy lợi tại Vĩnh
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...