Tài liệu Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học Hình học THCS

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỘT SỐ GIẢI PHÁP DẠY HỌC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HỌC MÔN HÌNH HỌC Ở TRUNG HỌC CƠ SỞ

    A. ĐẶT VẤN ĐỀ
    Môn Toán là môn học có tính thực tế rất cao .Nó ảnh hưởng lớn đến đời sống con người , ảnh hưởng đối với các môn học khác .Một nhà tư tưởng Anh đã nói : “Ai không hiểu biết Toán học thì không thể hiểu biết bất cứ một khoa học nào khác và cũng không thể phát hiện ra sự dốt nát của bản thân mình”.Và trong thời đại ngày nay khi nền Công Nghệ Thông Tin phát triển như vũ bảo thì môn Toán càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết .Chính vì những lí do đó mà ngành giáo dục đặt ra mục tiêu cho môn toán trong nhà trường THCS là :
    * Về kiến thức:


    Cung cấp cho học sinh những kiến thức về số ( từ số tự nhiên đến số thực ) ,về các biểu thức đại số ,về phương trình bậc nhất ,bậc hai ,về hệ phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất ,về tương quan hàm số ,về một vài dạng hàm số đơn giản và đồ thị của chúng
    Một số hiểu biết ban đầu về thống kê
    Những kiến thức mở đầu về hình học phẳng ,quan hệ bằng nhau và quan hệ đồng dạng giữa hai hình phẳng ,một số yếu tố của lượng giác ,một số vật thể trong không gian
    Những hiểu biết ban đầu về một số phương pháp Toán như : Dự đoán và chứng minh ; quy nạp và suy diễn ; phân tích và tổng hợp .
    * Về kĩ năng : Hình thành và rèn luyện các kĩ năng tính toán và sử dụng bảng số ,máy tính bỏ túi ;thực hiện các phép biến đổi các biểu thức ;giải phương trình và bất phương trình bậc nhất một ẩn ,giải phương trình bậc nhất hai ẩn ;giải hệ phương trình bậc nhất hai ẩn ;vẽ hình ,đo đạc , ước lượng .Bước đầu hình thành khả năng vận dụng kiến thức Toán vào trong đời sống và các môn học khác .
    * Về thái độ : Hình thành cho học sinh khả năng quan sát ,dự đoán ,phát triển trí tưởng tượng không gian ;khả năng suy luận lôgíc ;khả năng sử dụng ngôn ngữ chính xác ,bồi dưỡng các phẩm chất của tư duy như linh hoạt ,độc lập và sáng tạo ;bước đầu hình thành thói quen tự học ,diễn đạt chính xác và sảng sủa ý tưởng của mình và hiểu được ý tưởng của người khác .Góp phần hình thành các phẩm chất lao động khoa học cần thiết của người lao động trong thời đại mới
    Để thực hiện những mục tiêu trên thì đòi hỏi những người trong cuộc phải nổ lực ,cố gắng không ngừng ,phải tìm ra cho mình một phương pháp làm việc tối ưu và hiệu quả .Chính vì lí do đó mà tôi chọn chủ đề : “Một số giải pháp dạy học nhằm nâng cao chất lượng học môn hình học ở trường THCS” nhằm giúp thầy và trò hoàn thành mục tiêu mà ngành giáo dục đề ra .
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...