Chuyên Đề Một số giải pháp mở rộng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Vietcombank Hà Nội

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài
    Một số giải pháp mở rộng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Vietcombank Hà Nội

    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="width: 96%"]LỜI MỞ ĐẦU

    Trong bối cảnh nền kinh tế ngày càng phát triển và biến động không ngừng như hiện nay, đời sống con người ngày càng được nâng cao khiến cho nhu cầu vay vốn của cá nhân cũng thay đổi nhiều so với trước đây. Theo đánh giá của các chuyên gia tổ chức tài chính kinh tế thì các nhu cầu về mua nhà cửa, sửa chữa nhà, mua xe ô tô, du lịch, kinh doanh chứng khoán, chi phí du học ngày càng tăng mạnh mẽ. Có thế nói đây là thị trường tiềm năng để cho các ngân hàng mở rộng hoạt đông cho vay, gia tăng lợi nhuận. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều ngân hàng chỉ tập trung đến khách hàng lớn như các doanh nghiệp mà chưa thực sự quan tâm đến khách hàng cá nhân.
    Là một trong những chi nhánh hàng đầu của hệ thống Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội đang từng bước đẩy mạnh hoạt động cho vay đối với nhóm khách hàng cá nhân góp phần vào sự phát triển kinh tế của Thủ đô đồng thời nâng cao vị thế của Ngân hàng Ngoại thương trong việc xây dựng hình ảnh của một tập đoàn tài chính hàng đầu Việt Nam.
    Với lý do trên “ Một số giải pháp mở rộng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Vietcombank Hà Nội ” đã được lựa chọn làm đề tài nghiên cứu chuyên đề tốt nghiệp.

    Ngoài phần mở đầu và kết luận, luận văn được kết cấu theo ba chương:
    Chương I: Tổng quan về hoạt động cho vay của ngân hàng đối với khách hàng cá nhân
    Chương II: Thực trạng cho vay khách hàng cá nhân tại chi nhánh ngân hàng Vietcombank Hà Nội
    Chương III: Các giải pháp mở rộng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại chi nhánh ngân hàng Vietcombank Hà Nội

    MỤC LỤC

    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT 4

    LỜI MỞ ĐẦU 6

    CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG CHO VAY CỦA NGÂN HÀNG ĐỐI VỚI KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN 7
    1.1. Hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại 7
    1.1.1.Khái quát về Ngân hàng thương mại 7
    1.1.2. Khái niệm về hoạt động cho vay của ngân hàng thương mại 7
    1.1.3. Phân loại cho vay của ngân hàng thương mại 8
    1.1.3.1. Căn cứ vào đối tượng khách hàng 8
    1.1.3.2. Căn cứ vào thời gian cho vay 8
    1.1.3.4. Căn cứ vào tài sản đảm bảo 10
    1.2. Hoạt động cho vay đối với khách hàng cá nhân tại ngân hàng thương mại 11
    1.2.1 Khái niệm cho vay khách hàng cá nhân 11
    1.2.2.Đặc điểm của cho vay khách hàng cá nhân 11
    1.2.2.1. Độ rủi ro cao. 11
    1.2.2.2. Chi phí thẩm định khoản vay thường lớn 12
    1.2.2.3. Đối tượng cho vay thường đa dạng. 12
    1.2.2.4. Số lượng các khoản vay nhiều nhưng giá trị thường nhỏ. 12
    1.2.3. Phân loại cho vay khách hàng cá nhân 12
    1.2.3.1. Căn cứ vào phương thức hoàn trả 12
    1.2.3.2. Căn cứ vào mục đích đi vay 13
    1.2.3.3. Căn cứ vào thu nhập khách hàng đi vay: 14
    1.2.4. Lợi ích cho vay khách hàng cá nhân 14
    1.2.4.1.Đối với khách hàng cá nhân 14
    1.2.4.2.Đối với ngân hàng 15
    1.2.4.3.Đối với nền kinh tế 15
    1.3 Mở rộng cho vay khách hàng cá nhân của NHTM 15
    1.3.1. Quan điểm về mở rộng cho vay khách hàng cá nhân. 15
    1.3.2. Các chỉ tiêu phản ánh sự mở rộng hoạt động cho vay 16
    1.4.Các nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại các NHTM 18
    1.4.1. Các nhân tố chủ quan 18
    1.4.2. Các nhân tố khách quan 20

    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI VIETCOMBANK HÀ NỘI 23
    2.1. Vài nét về Vietcombank Hà Nội 23
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của Vietcombank Hà Nội 23
    2.1.2. Cơ cấu tổ chức của Vietcombank Hà Nội 25
    2.1.2.1. Sơ đồ tổ chức và mối quan hệ các phòng ban. 25
    2.1.2.2. Chức năng các phòng ban 27
    2.1.3. Công tác hoạt động kinh doanh của Vietcombank Hà Nội 29
    2.2. Thực trạng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Vietcombank Hà Nội 35
    2.2.1.Quy trình chung của Vietcombank Hà Nội cho vay khách hàng cá nhân 35
    2.2.1.1.Đối tượng cho vay 35
    2.2.1.2. Nguyên tắc cho vay và điều kiện cho vay. 36
    2.2.1.3. Phương thức cho vay 36
    2.2.1.4. Quy trình cho vay cá nhân. 39
    2.2.2. Tình hình hoạt động cho vay cá nhân tại Vietcombank Hà Nội 41
    2.3.Đánh giá thực trạng cho vay khách hàng cá nhân tại Vietcombank Hà Nội 45
    2.3.1. Kết quả đạt được 45
    2.3.2.Những hạn chế và nguyên nhân 46
    2.2.3.1. Hạn chế 46
    2.2.3.2. Nguyên nhân 48

    CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP MỞ RỘNG HOẠT ĐỘNG CHO VAY KHÁCH HÀNG CÁ NHÂN TẠI VIETCOMBANK HÀ NỘI 50
    3.1.Định hướng mở rộng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Vietcombank Hà Nội 50
    3.1.1. Định hướng phát triển chung của Vietcombank Hà Nội 50
    3.1.2. Định hướng phát triển hoạt động cho vay cá nhân 50
    3.2. Các giải pháp mở rộng hoạt động cho vay khách hàng cá nhân tại Vietcombank Hà Nội 51
    3.2.1.Đẩy mạnh hoạt động Marketing trong ngân hàng 51
    3.2.1.1. Xây dựng giao tiếp khuếch trương sản phẩm 52
    3.2.1.2. Xây dựng văn hoá giao dịch Vietcombank 53
    3.2.2. Phân loại nhóm khách hàng mục tiêu. 54
    3.2.3. Không ngừng phát triển công nghệ ngân hàng 56
    3.2.4. Đa dạng hoá hình thức và sản phẩm cho vay cá nhân 57
    3.2.5. Xây dựng các sản phẩm chiến lược. 58
    3.2.6. Mở rộng mạng lưới hoạt động của ngân hàng 59
    3.2.7. Nâng cao trình độ chuyên môn của cán bộ tín dụng 59
    3.2.8. Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng cá nhân 60
    3.3. Một số kiến nghị 61
    3.3.1. Kiến nghị với Chính phủ, các Bộ ngành 61
    3.3.2. Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước 61
    3.3.3. Kiến nghị với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam 62

    KẾT LUẬN 63

    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 65
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     
Đang tải...