LỜI MỞ ĐẦU Ngày nay, khi tham gia vào hoạt động kinh doanh trên thị trường các doanh nghiệp đều nhận thức được tầm quan trọng của các nỗ lực marketing. Công ty TNHH Nguyễn Gia là một doanh nghiệp nhỏ, hoạt động kinh doanh trên một số lĩnh vực như: trang thiết bị tin học, trang thiết bị điện tử viễn thông, trang thiết bị văn phòng, thiết kế và chế bản in, điện thoại di động, máy fax, tổng đài, dịch vụ internet, dịch vụ sửa chữa-bảo hành và các dịch vụ khác. Công ty tiến hành hoạt động kinh doanh trên địa bàn Hà Nội và một số vùng phụ cận, khách hàng mục tiêu chủ yếu của Công ty là các khách hàng công nghiệp và một số trung gian thương mại. Sau một thời gian thực tập tại Công ty TNHH Nguyễn Gia, qua tìm hiểu về hoạt động kinh doanh nói chung và hoạt động marketing nói riêng, bản thân tôi đã phát hiện được một số vấn đề tại đây. Với khả năng của mình, trong chuyên đề này tôi xin đề xuất: "Một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá tại Công ty TNHH Nguyễn Gia". Để hoàn thành bài viết này tôi xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ tận tình của các anh chị trong công ty, các thầy cô trong khoa Marketing; đặc biệt là thầy giáo Nguyễn Thế Trung - người trực tiếp hướng dẫn chuyên đề. Hà Nội, năm 2007 MỤC LỤC LỜI MỞ ĐẦU 0 CHƯƠNG I: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG kinh doanh CỦA CÔNG TY TNHH NGUYỄN GIA 1 1. Tổng quan về Công ty 1 1.1. Thông tin chung về công ty 1 1.2. Quá trình hình thành và phát triển. 1 1.3. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh: 1 1.4. Cơ cấu tổ chức 3 2. Kết quả tiêu thụ của công ty Trong thời gian qua 4 2.1 Cơ cấu doanh thu 4 2.2 Cơ cấu chi phí. 8 3. Các yếu tố ảnh hưởng đến tình hình tiêu thụ của công ty. 11 3.1. Các yếu tố thuộc môi trường vi mô. 11 3.1.1. Các đối thủ cạnh tranh 11 3.1.2. Nhà cung ứng 15 3.1.3 Khách hàng. 19 3.1.4. Lực lượng bán hàng của công ty. 21 3.2. Những yếu tố thuộc môi trường vĩ mô. 22 3.2.1. Môi trường chính trị, luật pháp. 22 3.2.2. Môi trường kinh tế. 25 3.2.3. Môi trường khoa học công nghệ 26 3.2.4. Môi trường nhân khẩu 28 CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG KÊNH PHÂN PHỐI VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG marketing TRONG KÊNH TẠI CÔNG TY TNHH NGUYỄN GIA 29 1. Các dạng kênh phân phối của Công ty 29 1.1. Sơ đồ các kiểu kênh phân phối hàng hoá của công ty TNHH Nguyễn Gia. 29 1.1.1 Sơ đồ kênh phân phối mặt hàng máy tính, máy in, và linh kiện, máy fax, tổng đài, thiết bị văn phòng của Công ty TNHH Nguyễn Gia 29 1.1.2 Sơ đồ kênh phân phối các dịch vụ in ấn, chế bản, dịch vụ Internet, dịch vụ kỹ thuật. 30 1.1.3 Kênh phân phối mặt hàng Điện thoại di động. 30 1.2. Đánh giá các thành viên trong kênh phân phối của Công ty TNHH Nguyễn Gia 31 1.2.1. Nhà cung ứng 31 1.2.2. Nhà phân phối 33 2. Các hoạt động marketing hỗ trợ kênh phân phối của công ty TNHH Nguyễn Gia. 34 2.1 Các chiến lược trong kênh. 34 2.2 Khuyến khích các thành viên trong kênh. 36 3. Hoạt động nghiên cứu, tìm kiếm thị trường của công ty TNHH Nguyễn Gia. 38 3.1 Hoạt động nghiên cứu, tìm kiếm các nhà cung ứng. 38 3.2 Hoạt động nghiên cứu, tìm kiếm khách hàng ở công ty TNHH Nguyễn Gia. 39 4. Vấn đề định vị của công ty TNHH Nguyễn Gia. 40 CHƯƠNG III: ĐỀ XUẤT MỘT SỐ GIẢI PHÁP marketing NHẰM ĐẨY MẠNH TIÊU THỤ TẠI CÔNG TY TNHH NGUYỄN GIA 43 1. Một số cơ sở của các giải pháp được đề xuất. 43 1.1. Những căn cứ từ bản thân công ty TNHH Nguyễn Gia. 43 1.2 Những ảnh hưởng từ môi trường đến hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Nguyễn Gia trong những năm tới. 44 1.2.1 Từ phía môi trường chính trị pháp luật. 44 1.2.2. Từ phía môi trường kinh tế. 44 1.2.3. Môi trường công nghệ 45 1.3.1 Những điều kiện vật chất, kỹ thuật, và nhu cầu của khách hàng 47 1.3.2 Những điều kiện vật chất kỹ thuật và nhu cầu của các nhà cung cấp. 47 2. Một số biện pháp marketing nhằm đẩy mạnh tiêu thụ của công ty TNHH Nguyễn Gia. 48 2.1. Các chiến lược tổng thể cho sự phát triển của công ty TNHH Nguyễn Gia. 49 2.2. Các biện pháp marketing nhằm đẩy mạnh tiêu thụ tại công ty TNHH Nguyễn Gia. 50 2.2.1. Nâng cao hiệu quả bán hàng cá nhân. 50 2.2.2. Các biện pháp khác 52 KẾT LUẬN 61 TÀI LIỆU THAM KHẢO 62