Luận Văn Một số giải pháp hoàn thiện nghiệp vụ thanh toán thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội (81)

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    [TABLE="width: 100%"]
    [TR]
    [TD="class: rows1, bgcolor: #DEE4FE, align: left"]Một số giải pháp hoàn thiện nghiệp vụ thanh toán thẻ tại Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội (81)

    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
    LỜI MỞ ĐẦU 1
    CHƯƠNG I: NHỮNG LÝ LUẬN CHUNG VỀ NGHIỆP VỤ THANH TOÁN THẺ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
    1.1 TỔNG QUAN VỀ NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 3
    1.1.1 Khái niệm Ngân hàng thương mại 3
    1.1.2 Các hoạt động chủ yếu của Ngân hàng thương mại 4
    1.1.2.1. Nhận tiền gửi: 4
    1.1.2.2 Mở rộng tín dụng và đầu tư: 4
    1.1.2.3 Hoạt động thanh toán: 4
    1.2 HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN THẺ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI . . 5
    1.2.1 Khái niệm và đặc điểm của thẻ. 5
    1.2.2 Cấu tạo thẻ. 7
    1.2.3 Phân loại thẻ. 8
    1.2.3.1 Phân loại theo tính chất thanh toán của thẻ: 8
    1.2.3.2 Phân loại theo đặc tính kĩ thuật 10
    1.2.3.3 Phân loại hạn mức tín dụng. 10
    1.2.3.4 Phân loại theo phạm vi lãnh thổ. 10
    1.2.3.5 Phân loại theo chủ thể phát hành. 11
    1.2.4 Các chủ thể tham gia hoạt động thanh toán thẻ. 11
    1.2.4.1 Chủ thẻ: 11
    1.2.4.2 Ngân hàng phát hành thẻ: 11
    1.2.4.3 Ngân hàng thanh toán thẻ: 12
    1.2.4.4 Đơn vị chấp nhận thẻ: 12
    1.2.4.5 Tổ chức thẻ Quốc tế: 12
    1.2.5 Những lợi ích của việc sử dụng dịch vụ thanh toán thẻ. 12
    1.2.5.1. Đối với chủ thẻ: 12
    1.2.5.2. Đối với đơn vị chấp nhận thẻ: 13
    1.2.5.3. Đối với ngân hàng: 13
    1.2.5.4 Đối với nền kinh tế. 14
    1.3. NHỮNG NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN NGHIỆP VỤ THANH TOÁN THẺ CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 14
    1.3.1 Nhân tố khách quan. 14
    1.3.1.1 Trình độ dân trí của dân chúng: 14
    1.3.1.2 Thu nhập của người dân: 14
    1.3.1.3 Thói quen sử dụng tiền mặt của người dân: 14
    1.3.1.4 Môi trường khoa học công nghệ: 15
    1.3.1.5 Môi trường pháp lí: 15
    1.3.2 Nhân tố chủ quan. 15
    1.3.2.1 Trình độ của đội ngũ làm công tác thanh toán thẻ: 15
    1.3.2.2 Nguồn vốn và trình độ khoa học công nghệ: 15
    1.3.2.3 Mạng lưới đơn vị chấp nhân thẻ: 16
    1.3.2.4 Định hướng phát tiển của ngân hàng. 16
    1.4 NHỮNG RỦI RO TRONG NGHIỆP VỤ THANH TOÁN THẺ: 16
    1.4.1 Rủi ro xảy ra do chủ thẻ. 16
    1.4.1.1 Thẻ bị mất cắp hoặc thất lạc. 16
    1.4.1.2 Lộ số bí mật cá nhân (PIN): 16
    1.4.1.3 Chủ thẻ cố tình sử dụng vượt hạn mức: 17
    1.4.2 Rủi ro xảy ra do đơn vị chấp nhận thẻ: 17
    1.4.3 Rủi ro xảy ra do ngân hàng thanh toán thẻ. 17
    1.4.4 Rủi ro xảy ra do các tổ chức, cá nhân cố tình phạm pháp chuộc lợi 1.4.4.1 Thẻ giả 18
    1.4.4.2 Tài khoản của chủ thẻ bị lợi dụng: 18
    CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN THẺ TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HÀ NỘI 19
    2.1 TỔNG QUAN VỀ CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HÀ NỘI 2.1.1 Lịch sử hình thành và nhiệm vụ chủ yếu của Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội 19
    2.1.2 Cơ cấu tổ chức bộ máy. 21
    2.1.3 Kết quả hoạt động kinh doanh của chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội từ 2002-2004. 30
    2.1.3.1 Về huy động vốn. 31
    2.1.3.2 Công tác tín dụng. 34
    2.1.3.3 Các hoạt động khác. 36
    2.2 THỰC TRẠNG THANH TOÁN THẺ TẠI CHI NHÁNH NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HÀ NỘI 2002-2004. 42
    2.2.1 Quy tình nghiệp vụ thanh toán thẻ của các Ngân hàng Ngoại thương Việt nam 42
    2.2.1.1 Nghiệp vụ phát hành thẻ. 42
    2.2.1.2 Nghiệp vụ thanh toán thẻ: 46
    2.2.2 Thực trạng hoạt động thanh toán thẻ tại chi nhánh Ngân hàng Ngoại thương Hà Nội. 49
    2.3 ĐÁNH GIÁ VỀ NGHIỆP VỤ THANH TOÁN THẺ TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HÀ NỘI 55
    2.3.1 Kết quả đạt được. 55
    2.3.2 Hạn chế và nguyên nhân. 58
    2.3.2.1 Hạn chế. 58
    2.3.2.2 Nguyên nhân. 60
    CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HOẠT ĐỘNG THANH TOÁN THẺ. 63
    TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HÀ NỘI 63
    3.1 ĐỊNH HƯỚNG NGHIỆP VỤ THANH TOÁN THẺ TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HÀ NỘI 63
    3.2 GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN NGHIỆP VỤ THANH TOÁN THẺ TẠI NGÂN HÀNG NGOẠI THƯƠNG HÀ NỘI 63
    3.2.1 Nhóm giải pháp về phát triển cơ sở vật chất 63
    3.2.1.1Hoàn thiện hệ thống công nghệ, kĩ thuật thanh toán thẻ: 63
    3.2.1.2 Mở rộng mạng lưới các đơn vị chấp nhận thẻ: 64
    3.2.2 Nhóm giải pháp về Marketing: 65
    3.2.1 Nhóm giải pháp bổ trợ. 69
    3.2.3.1 Hạn chế và quản lý rủi ro trong thanh toán thẻ. 69
    3.2.3.2 Phát triển công tác đào tạo cán bộ thẻ trong ngân hàng. 70
    3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 71
    3.3.1 Kiến nghị với Chính phủ. 71
    3.3.1.1 Tạo môi trường pháp lí hoàn thiện: 72
    3.3.1.2 Đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng: 72
    3.3.1.3 Có những chính sách thiết thực khuyến khích hoạt động thanh toán thẻ: 73
    3.3.2 Kiến nghị với Ngân hàng Nhà nước. 73
    3.3.2.1 Hoàn thiện các văn bản pháp quy về thanh toán thẻ: 73
    3.3.2.2 Thành lập trung tâm chuyển mạch thanh toán thẻ liên ngân hàng: 74
    3.3.3 Kiến nghị với Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam 75
    KẾT LUẬN 77
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM THẢO 78
     
Đang tải...