Luận Văn Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống phân phối tại Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Linh Napie, 26/11/13.

  1. Linh Napie

    Linh Napie New Member

    Bài viết:
    4,057
    Được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp
    Đề tài: Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống phân phối tại Công ty cổ phần sách và thiết bị trường học


    MỤC LỤC
    Trang
    MỤC LỤC i
    LỜI MỞ ĐẦU . 1
    1. Lý do chọn đề tài: 1
    2. Mục đích nghi ên cứu đề tài: . 1
    3. Phương pháp nghiên c ứu: . 1
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÂN PHỐI 2
    VÀ HỆ THỐNG PHÂN PHỐI 2
    I. LÝ LU ẬN CHUNG VỀ PHÂN PHỐI 2
    1 Khái niệm về phân phối sản phẩm 2
    2 Vai trò của công tác phân phối 2
    3 Ý nghĩa của công tác phân phối 4
    II. Khái quát v ề kênh phân ph ối . 5
    1. Khái niệm kênh phân ph ối 5
    2. Hệ thống trung gian v à chức năng của k ênh phân ph ối: . 6
    2.1.Lý do sử dụng các trung gian trong hệ thống k ênh phân ph ối 6
    2.2Các trung gian trong kênh phân ph ối : 7
    2.3 Chức năng kênh phân ph ối 9
    2.4 Các c ấp trong kênh phân ph ối . 10
    III.Tổ chức và họat động của k ênh phân ph ối . 13
    1. Tổ chức kênh phân ph ối . 13
    2. Hoạt động của k ênh phân ph ối . 15
    IV. Thiết kế kênh phân ph ối . 18
    1. Khái niệm thiết kế k ênh 18
    2. Mô hình quyết định thiết kế k ênh . 18
    2.1. Nhận dạng nhu cầu về quyết định thiết kế k ênh . 18
    2.2. Xác định và phối hợp các mục ti êu phân phối . 19
    2.3. Phân lo ại các công việc phân phối . 20
    2.4. Phát tri ển các cấu trúc k ênh có thể thay thế . 21
    2.5. Đánh giá lựa chọn cấu trúc k ênh tốt nhất . 22
    2.6. Lựa chọn các th ành viên tham gia kênh phân ph ối 23
    V. Quản lý kênh phân ph ối 26
    1. Khái niệm về quản lý k ênh phân ph ối 26
    2. Quá trình qu ản lý mạng l ưới kênh phân ph ối . 26
    ii
    2.1. Đánh giá ho ạt động của các th ành viên kênh . 26
    2.2. Tuyển chọn thay thế các th ành viên kênh 28
    2.3. Quản lý mâu thuẫn v à cạnh tranh trong k ênh . 28
    2.4. Khuyến khích ,khen th ưởng các thành viên kênh . 30
    VI. Phân phối hàng hóa vật chất . 32
    1.Bản chất của việc phân phối sản phẩm vật chất . 32
    2. Mục tiêu của việc phân phối sản phẩm vật chất. 33
    3. Xử lý đơn đặt hàng 33
    4. Lưu kho 34
    5. Tồn kho 34
    6. Vận chuyển 35
    VII. Một số chính sách hỗ trợ công tác phân ph ối sản phẩm. 36
    1. Chính sách s ản phẩm 36
    2. Chính sách giá c ả 36
    2.1 Vị trí giá trong marketing 36
    2.2 Chính sách gia 37
    3. Chính sách chiêu th ị 37
    CHƯƠNG 2: TH ỰC TRẠNG HỆ THỐNG PHÂN PHỐI SẢN PHẨM TẠI
    CÔNG TY CỔ PHẦN SÁCH V À THIẾT BỊ TRƯỜNG HỌC 40
    I. GIỚI THIỆU KHÁI QUÁT VỀ CÔNG TY 40
    1 Giới thiệu tóm tắt về Công ty 40
    2 Quá trình hình thành và phát tri ển của Công ty . 42
    3- Chức năng và nhiệm vụ của Công ty. 44
    4- Cơ cấu tổ chức quản lý v à cơ câu s ản xuất của công ty: 45
    II THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA
    CÔNG TY . 49
    1 Năng lực sản xuất kinh doanh của công ty . 49
    2 Phân tích các ho ạt động chủ yếu của Công ty . 64
    3 Phân tích k ết quả kinh doanh c ủa Công ty trong thời gian qua . 67
    III. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG PHÂN PHỐI TẠI CÔNG TY CỔ
    PHẦN SÁCH VÀ THIẾT BỊ TRƯỜNG HỌC. 72
    1.Các nhân t ố ảnh hưởng đến hệ thống phân phối tại công ty . 72
    1.1 Nhân tố thuộc môi tr ường vĩ mô 72
    1.2. Nhân tố thuộc môi tr ường vi mô 74
    2.Thiết kế kênh phân ph ối tại công ty 76
    2.1 Phân tích yêu c ầu khách h àng về mức độ đảm bảo dịch vụ . 76
    iii
    2.2 Công tác xây d ựng những mục ti êu và ràng bu ộc của kênh phân
    phối tại công ty. 77
    2.3 Xác định những ph ương án chính c ủa kênh phân ph ối 78
    2.4 Đánh giá các phương án chính c ủa kênh phân ph ối . 79
    3. Phân tích v ề quản lý k ênh phân ph ối . 81
    3.1 Tuyển chọn các th ành viên c ủa kênh. 81
    3.2 Động viên các thành viê n của kênh . 82
    4. Tổ chức giao nhận v à vận chuyển sản phẩm. 84
    4.1 Xử lý đơn đặt hàng: 84
    4.2.Công tác lưu kho. 85
    4.3. Vận chuyển 85
    5. Sự hợp tác, cạnh tranh v à mâu thuẫn giữa các k ênh phân ph ối . 86
    6. Một số chỉ tiêu đánh giá h iệu quả hệ thống phân phối sản phẩm của
    công ty 87
    7. Một số chính s ách nhằm hỗ trợ hệ thống phân phối sản phẩm
    tại công ty .90
    7.1 Chính sách s ản phẩm. 90
    7.2 Chính sách giá c ả 91
    7.2.1. Đ ịnh giá sản phẩm : 92
    7.2.2. Nh ững thay đổi về giá : . 93
    7.3 Chính sách chiêu th ị 93
    7.3.1. Ho ạt động quảng cáo : . 94
    7.3.2. Hoạt động tham gia hội chợ giới thiệu sản phẩm : . 94
    7.3.3. Ho ạt động hỗ trợ bán h àng : 95
    8. Đánh giá h ọat động hệ thống phân phối tại công ty. 96
    8.1 Những thành tựu công ty đã đạt được 96
    8.2 Những mặt tồn tại của công ty đang gặp phải 96
    CHƯƠNG 3: M ỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG PHÂN
    PHỐI TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN SÁCH V À THIẾT BỊ TRƯỜNG HỌC 98
    Giải pháp 1 : Lựa chọn k ênh phân ph ối hiệu quả 98
    Giải pháp 2 : Cung ứng sản phẩm nhanh chóng, kịp thời 99
    Giải pháp 3 : Tăng mức chiết khấu ch o các đại lý 100
    Giải pháp 4 : Tăng c ường đào tạo, nâng cao tr ình độ lực lượng bán hàng
    của công ty . 101
    Giải pháp 5 : Cần có sự quan tâm nhiều đến các đại lý cấp d ưới 102
    iv
    Giải pháp 6: Tăng cường mở rộng hệ thống cửa h àng của công ty 103
    Giải pháp 7: Tăng c ường công tác xúc tiến,quảng bá, mở rộng thị tr ường
    qua các khu v ực miền Trung v à miền Bắc . 104
    KẾT LUẬN 106


    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Lý do ch ọn đề tài:
    Trong nền kinh tế thị tr ường, muốn th ành công trong kinh doanh, doanh
    nghiệp phải có các hoạt động Marketing hiệu quả. Hiện nay quá tr ình cạnh tranh
    diễn ra rất khốc liệt, việc đạt đ ược lợi thế cạnh tranh ng ày càng trở nên khó khăn,
    thậm chí đạt đ ược cũng không tồn tại lâu d ài, các chi ến lược quảng cáo, khuyến
    mãi, giảm giá bán chỉ có lợi thế ngắn hạn, bởi các doanh nghiệp khác cũng nhanh
    chóng bắt chước làm theo. T ừ đó các nhà quản trị doanh nghiệp mong muốn t ìm
    đến lợi t hế cạnh tranh d ài hạn. Hệ thống phân phối nổi n ên như một công cụ
    marketing quan tr ọng giúp doanh nghiệp tạo lập v à duy trì được lợi thế cạnh
    tranh dài h ạn trên thị trường.
    Công ty cổ phần sách v à thiết bị trường học, có th ị trường tiêu thụ khắp
    các tỉnh phía Nam v ới mạng lưới phân phối bao phủ khá rộng, v ì vậy hệ thống
    phân phối đóng vai tr ò rất quan trọng giúp Công ty đ ưa sản phẩm đến tay ng ười
    mua kịp thời v à mang l ại lợi nhuận cho Công ty qua quá tr ình này. M ột hệ thống
    phân phối đúng đắn v à hiệu quả không chỉ mang lại lợi nhuận cao cho Công ty
    mà còn giúp Công ty gi ữ vững lợi thế cạnh tranh của m ình trên th ị trường lâu dài.
    Vì vậy chúng tôi đã chọn đề tài “Một số giải pháp ho àn thiện hệ thống phân
    phối tại Công ty cổ phần sách v à thiết bị trường học”
    2. Mục đích nghiên cứu đề tài:
    Mục đích nghi ên cứu của đề tài : Là tập trung phân tích thực trạng của hệ
    thống phân phối, từ những nhận xét đánh giá về thực trạng để t ìm ra nh ững điểm
    còn hạn chế, từ đó đ ưa ra những giải pháp khắc phục để ho àn thiện hệ thống
    phân phối của công ty CP sách v à thiết bị trường học.
    3. Phương pháp nghiên c ứu:
    + Thống kê các số liệu, thu thập thông tin v à phân tích.
    + Phân tích thực trạng hệ thống phân phối
    + Phân tích các chi ến lược sản phẩm, giá, khuyến m ãi để thấy sự tác động
    của chúng đến chiến l ược phân phối.
    + Từ các đánh giá đ ưa ra những biện pháp để ho àn thiện hệ thống phân
    phối.
    4. Cấu trúc nội dung đề t ài:
    Đồ án gồm 3 ch ương:
    Chương 1: Tr ình bày c ơ sở lý luận về k ênh phân ph ối và các bi ện pháp
    xây dựng kênh phân ph ối có hiệu quả
    2
    Chương 2: Gi ới thiệu khái quát về công ty v à phân tích th ực trạng hệ
    thống phân phối tại công ty.
    Chương 3: Tr ình bày các gi ải pháp hòan thiện hệ thống phân phối dựa
    trên kết quả nghi ên cứu.
    CHƯƠNG 1: CƠ S Ở LÝ LUẬN VỀ PHÂN PHỐI
    VÀ H Ệ THỐNG PHÂN PH ỐI
    I. LÝ LU ẬN CHUNG VỀ PHÂN PHỐI
    1 Khái niệm về phân phối sản phẩm
    Phân phối trong họat động marketing l à một khái niệm của kinh doanh,
    nhằm định hướng và thực hiện chuyển giao quyền sở hữu giữa ng ười bán và
    người mua, đồng thời thực hiện việc tổ chức, điều h òa phối hợp các tổ chức trung
    gian khác nhau b ảo đảm cho h àng hóa ti ếp cận và khai thác t ối đa các lọai nhu
    cầu của thị tr ường.
    Phân phối bao gồm to àn bộ họat động theo không gian, thời gian nhằm
    đưa sản phẩm từ n ơi sản xuất tới tay ng ười tiêu dùng cu ối cùng.
    2 Vai trò của công tác phân phối
    Trong hoạt động marketing -mix:
    Phân phối liên quan đến tòan bộ quá trình xác định và tổ chức họat động
    của các quan hệ b ên ngòai nh ằm đáp ứng mục ti êu phân phối của công ty. Vai tr ò
    của phân phối trong họat động Marketing đ ược thể hiện qua s ơ đồ sau:
    3
    -Vai trò của phân phối có li ên quan mật thiết với các nhân tố khác đồng
    thời việc xây dựng v à thực hiện các họat động phân phối p hải dựa trên cơ sở mục
    tiêu của chiến lược marketing -mix và việc thực hiện chính sách 3P c òn lại.
    -Hoạt động phân phối giúp công ty li ên kết hoạt động sản xuất kinh doanh
    của mình với khách hàng, triển khai tiếp các hoạt động khác của marketing nh ư:
    giới thiệu sản phẩm mới, khuyến m ãi, chính sách giá, d ịch vụ hậu m ãi nhằm thõa
    mãn nhiều hơn nhu cầu thị trường.
    -Qua hoạt động phân phối việc trao đổi thị tr ường từ người tiêu dùng đến
    người sản xuất giúp cho nh à sản xuất kịp thời điều chỉnh các ch ường trình
    marketing thích ứng với thị tr ường.
    -Trong môi trư ờng cạnh tranh gay gắt phân phối trở th ành công c ụ hữu
    hiệu giúp công ty đứng vững tr ên thương trư ờng.
    -Mặt khác khi có sự thay đổi từ các th ành tố của marketing -mix đòi hỏi
    chính sách phân ph ối phải thay đổi cho thích hợp
    Phân phối là một công cụ để cạnh tranh
    Trong tình hình c ạnh tranh khắc nghiệt, để tồn tại các công ty dĩ nhi ên
    phải nghiên cứu kỹ marketing –mix của đối thủ cạnh tranh. Chúng ta thấy khả
    Chiến lược xúc
    tiến
    Chiến lược
    phân phối
    Chiến lược
    giá
    Marketing-mix
    Chiến lược
    sản phẩm
    Sơ đồ 1: Vị trí của phân phối trong Marketing -mix
    4
    năng dẫn đầu về sản phẩm với chất l ượng cao trong tình hình khoa h ọc kỹ thuật
    phát triển như vũ bão là cực kỳ khó khăn. Giữ vững lợi thế cạnh tranh về giá
    cũng không dễ v ì các công ty c ạnh tranh h òan toàn có th ể chuyển hóa khu vực
    sản xuất đi khắp mọi n ơi để tìm cách h ạ chi phí. Tuy nhi ên lợi thế về phân phối
    là cơ s ở tốt hơn để phát triển khả năng cạnh tranh, v ì lợi thế phân phối tồn tại
    trong các kênh phân ph ối tối ưu là dựa trên một tập hợp có khả năng về nhân sự ,
    tổ chức và chiến lược.
    Chiến lược phân phối có vai tr ò vô cùng quan tr ọng trong họat
    động marketing
    Chiến lược phân phối giải quyết việc đ ưa sản phẩm đến tay ng ười tiêu
    dùng. Một chiến lược phân phối hợp lý , thuận tiện cho ng ười mua sẽ góp phần
    làm cho s ản phẩm lưu thông thông su ốt, sản phẩm sẽ nhanh chóng dễ d àng đến
    với người mua. Doanh ngh iệp sẽ bán đ ược nhiều sản phẩm , tăng sức cạnh tranh
    và góp phần chiếm lĩnh thị tr ường. Chiến l ược phân phối tốt sẽ l à một công cụ
    quan trọng để sản phẩm thâm nhập v ào thị trường xa và mới lạ.
    3 Ý nghĩa của công tác phân phối
    Phân phối sản phẩm tạo n ên dòng chảy cho sản phẩm từ ng ười sản xuất
    đến người tiêu dùng, giúp doanh nghi ệp lưu thông đư ợc hàng hóa để cung cấp
    cho khách hàng m ột cách kinh tế v à thuận tiện nhất, qua đó nâng cao hiệu quả
    sản xuất kinh doanh v à vòng quay c ủa đồng vốn.
    Phân phối sản phâm là một công cụ tích cực v à có hiệu quả trong kích
    thích và phát tri ển sản xuất h àng hóa gắn với người tiêu dùng, đi ều chỉnh v à quản
    lý các m ối quan hệ cung cầu tr ên thị trường, tạo sự li ên kết kinh tế giữa các v ùng
    hình thành m ột thị trường thống nhất
    Tổ chức hệ thống phân phối sản phẩm ho àn thiện và có hiệu quả thật sự sẽ
    giúp doanh nghi ệp xây dựng v à duy trì l ợi thế cạnh tranh trong d ài hạn, đẩy
    nhanh được quá trình tiêu th ụ sản phẩm.
    Một hệ thống phân phối sản phẩm h òan thiện không chỉ có tác dụng đ ơn
    thuần là nâng cao kh ả năng cung ứng h àng hóa mà còn tác d ụng kích thích sự
    tăng trư ởng nhu cầu tr ên thị trường.
    5
    II. Khái quát v ề kênh phân ph ối
    1. Khái niệm kênh phân ph ối
    Ngày nay các công ty ngày càng đ ề cao vai tr ò của kênh phân ph ối trong
    các hoạt động marketing của m ình. Vì v ậy, việc quyết định về lựa chọn k ênh
    phân phối là một trong những quyết định quan trọng v à phức tạp nhất m à ban
    lãnh đạo phải thông qua. Các k ênh phân ph ối được công ty lựa chọn sẽ ảnh
    hưởng trực tiếp đến tất cả những quyết định khác trong l ĩnh vực marketing v à nó
    quyết định phần lớn đến sự th ành công hay th ất bại của công ty sau n ày. Vậy
    kênh phân ph ối là gì?
    Đối với một công ty th ì: Kênh phân ph ối là một tập hợp các công ty khác
    hay các cá nhân t ự gánh vác hay giúp đỡ chuyển gi ao cho một ai đó quyền sở
    hữu đối với những h àng hoá hay d ịch vụ cụ thể của công ty đến ng ười tiêu dùng.
    Kênh phân phối đó là một sự tổ chức các tiếp xúc b ên ngoài đ ể quản lý các hoạt
    động nhằm đạt được các mục ti êu phân ph ối.
    Chúng ta nên hi ểu kênh phân p hối tồn tại ở b ên ngoài doanh nghi ệp nó
    không phải là một phần cấu trúc nội bộ của doanh nghiệp .Quản lý k ênh phân
    phối liên quan tới sử dụng khả năng quản lý giữa các tổ chức h ơn là quản lý
    trong một tổ chức. Các th ành viên trong m ột kênh phân ph ối có quan hệ với nhau
    theo chi ều dọc để đ ưa hàng hoá công ty t ới tận tay ng ười tiêu dùng ,các quan h ệ
    thể hiện chức năng đ àm phán của các thành viên kênh .
    Việc quản lý các hoạt động ở đây không chỉ li ên quan tới hoạt động của
    chính công ty mà còn t ới các thành viên khác c ủa kênh ,nhưng đi ều này không có
    nghĩa là sự quản lý to àn bộ các thành viên kênh , b ởi vì điều này là rất khó khăn
    do đó sự quản lý hoạt động đối với các th ành viên kênh ch ỉ là ở một mức độ n ào
    đó.
    Việc thiết lập quản lý hệ thống k ênh phân ph ối nhằm vào mục đích cuối
    cùng đó là đ ạt được mục tiêu phân ph ối .Trước khi thiết lập hệ thống k ênh phân
    phối thì mục tiêu phân ph ối đã phải được xác định để từ đó việc thiết kế quản lý
    kênh hướng theo mục ti êu đó .M ục tiêu phân ph ối có thể thay đổi v à có thể làm
    cho các yếu tố trong tổ chức ,quan hệ b ên ngoài và cách qu ản lý các hoạt động
    cũng thay đổi theo .


    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. Philip Kotler – Những nguyên lý tiếp thị, Nh à xuất bản
    thống kê.
    2. Lê Thế Giới, Nguyễn Xuân Lân – Quản trị Marketing, Nh à
    xuất bản giáo dục .
    3. Philip Kotler – Quản trị marketing, Nh à xuất bản thống k ê.
    4. Philip Kotler – Marketing cơ b ản, Nhà xuất bản thống k ê.
    5. Tiếp thị hiệu quả, Nh à xuất bản tổng hợp TP. Hồ Chí Minh.
    Download
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...