MỤC LỤC Trang Mục lục Danh mục bảng biểu, sơ đồ, hình vẽ. Mở đầu 1 Nội dung. 5 Chương I – Lý luận về sản phẩm, hệ thống phân phối sản phẩm và quản lý phân phối sản phẩm 5 I.I. - Khái niệm sản phẩm, vai trò của sản phẩm, hệ thống phân phối sản phẩm và quản trị phân phối sản phẩm - quản trị marketing 5 I.I.1. Khái niệm 5 I.I.2. Vai trò của phân phối sản phẩm 6 I.I.2.1. Làm thích ứng các sản phẩm của công ty với nhu cầu của thị trường 6 I.I.2.2. Phân phối và cung ứng sản phẩm 7 I.I.2.3. Tiêu thụ hàng hoá 7 I.I.2.4. Kích thích cầu hang hoá 7 I.I.3. Quản lý phân phối sản phâm 8 I.I.3.1. Quản lý phân phối sản phẩm là gì ? 8 I.I.3.2. Các quan điểm quản trị Marketing. 8 I.I.3.3. quản trị quá trình marketing 15 I.II. - Quy trình quản lý hệ thống phân phối sản phẩm 18 I.II.1. Phân tích khả năng của thị trường 18 I.II.1.1. Phát hiện thị trường mới 18 I.II.1.2. Đánh giá khả năng của Marketing. 21 I.II.2. Lựa chọn thị trường mục tiêu 24 I.II.2.1. Đo lường và dự báo mức cầu 24 I.II.2.2. Phân khúc thị trường 25 I.II.2.3. Lựa chọn khúc thị trường mục tiêu 25 I.II.2.4. Định vị hàng hoá trên thị trường 26 I.II.3. Quản lý hệ thống phân phối sản phẩm 28 I.II.3.1. Quản lý chiêu thị 28 I.II.3.2. Quản lý phân phối 29 I.II.3.3. Các kênh phân phối 30 Chương II - Thực tiễn tình hình sản xuất kinh doanh, tình hình phân phối sản phẩm ở công ty IMCICO 32 II.I. - Tổng quan về công ty IMCICO, tình hình sản xuất kinh doanh, tình hình tài chính, thị trường và khách hang 32 II.I.1. Sơ lược về công ty IMCICO 32 II.I.2. Sản phẩm và dịch vụ cung ứng 34 II.I.3. Tình hình sản xuất kinh doanh và thị trường 35 II.I.3.1. Doanh thu và thị trường 36 II.I.3.2. Tình hình thực hiện các nghĩa vụ với nhà nước 36 II.I.4. Môi trường kinh tế vĩ mô và tác động đối với công ty 38 II.I.4.1. Cơ hội 38 II.I.4.2. Khó khăn thách thức 39 II.I.5. Cơ cấu tổ chức công ty IMCICO 39 II.II. - Thực tiễn phân phối sản phẩm ở công ty IMCICO 41 II.II.1. Người cung ứng 41 II.II.1.1. Công ty ống thép Việt Nam – Vinapipe 42 II.II.1.2. Công ty ống thép 190 44 II.II.1.3. Công ty ống thép Hoà Phát 44 II.II.2. Người trung gian 45 II.II.2.1. Người bán buôn 45 II.II.2.2. Người bán lẻ 46 II.II.2.3. Người tiêu dùng trực tiếp 47 II.II.2.4. Các phương tiện vận chuyển, cửa hang, kho bãi 48 Chương III - Một số giải pháp đề xuất và phương hướng thực hiện 50 III.I. Đề xướng, xây dựng và thiết lập các hợp đồng kinh tế chặt chẽ với các đối tác lớn 50 III.II. Tập hợp các "nhà bán buôn" thành một khối liên kết chia sẻ , hỗ trợ nhau trong phát triển đặc biệt là chia sẻ thị trường 52 III.III. xây dựng mối quan hệ hợp tác toàn diện của công ty với các đại lý bán lẻ nhằm trở thành nhà cung ứng đầu vào duy nhất cho họ 52 III.IV. xây dựng các phương án phân phối sản phẩm đi kèm dịch vụ tốt nhất, tạo dựng uy tín trong sản xuất kinh doanh 53 III.V. Cải thiện hệ thống trang thiết bị vật tư, cơ sở vật chất cũng như trang bị 53 Kết luận 54 Nhận xét của cơ sở thực tập Tài liệu tham khảo. MỞ ĐẦU Sau hơn ba năm học tập, hoàn chỉnh kiến thức tại trường ĐHKTQD theo yêu cầu học tập, nghiên cứu và quy định của bộ GD & ĐT, trường ĐHKTQD em, được phân công thực tập tại công ty TNHH xuất nhập khẩu vật liệu xây dựng và nội thất ( gọi tắt là I.M.C.I.CO ) nhằm làm quen với thực tiễn công việc, kiểm nghiệm những kiến thức đã học chuẩn bị cho quá trình công tác sau khi ra trường. Hơn ba tháng thực tập được sự hướng dẫn giúp đỡ nhiệt tình của cô giáo TS. Nguyễn Thị Hồng Thuỷ và anh Nguyễn Viết Tới trưởng phòng kinh doanh công ty IMCICO đợt thực tập của em đã kết thúc tốt đẹp và những kết quả thu được đã giúp hoàn thành chuyên đề này và góp phần củng cố những kiến thức đã được học ở trường, làm tiền đề thực tiễn cho công việc đảm trách sau này. Qua quá trình thực tập, tìm hiểu ở công ty, đặc biệt là trong quá trình tìm hiểu hoàn thành báo cáo thực tập tổng hợp. Bản thân em đã có cái nhìn tuơng đối rõ nét, đầy đủ về công ty TNHH xuất nhập khẩu vật liệu xây dựng và nội thất ( I.M.C.I.CO ), những ưu điểm, khuyết điểm, những thế mạnh và yếu kém của công ty, những vấn đề cấp bách cần giải quyết. Khi lựa chọn dề tài để thực hiện chuyên đề thực tập tốt nghiệp thực tế tại công ty đã thúc ép em đã lựa chọn đề tài "Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống phân phối sản phẩm ở công ty TNHH xuất nhập khẩu vật liệu xây dựng và nội thất" bởi nhiều lí do dưới đây chỉ là một số lí do tiêu biểu: 1, Lí do lựa chọn đề tài: Việc lựa chọn một đề tài để viết chuyên đề thực tập thường có nhiều lí do, chẳng hạn sở thích chủ quan; yêu cầu khách quan; việc có nhiều tài liệu tham khảo; vấn đề nghiên cứu đang là điểm nóng hiện nay . và đề tài này cũng vậy. Tuy nhiên những lí do cơ bản dẫn đến việc lựa chọn đè tài tựu chung ở ba điểm sau: Thứ nhất, Công ty I.M.C.CO là một công ty trẻ, tuy mới thành lập nhưng làm ăn kinh doanh có hiệu quả, tạo dược uy tín nhất dịnh với khách hàng. Tuy nhiên hoạt đống sản xuất kinh doanh còn nhiều bất cập, thiếu tính chuyên nghiệp và kinh nghiệm thị trường . Đòi hỏi cấp thiết là phải xây dựng hệ thống phân phối sản phẩm nhanh chóng, chuyên nghiệp và có hiệu quả. Thứ hai, Mục tiêu chiến lược trong tương lai gần là trở thành nhà phân phối chuyên nghiệp, vượt trội cho khách hàng trong vùng thị trưòng trọng điểm. Thực hiện mục tiêu này cần có giải pháp cụ thể và phù hợp. Một giải pháp cụ thể là hoàn thiện hệ thống phân phối sản phẩm. Thứ ba, Thực tiễn em được thấy một mô hình phân phối sản phẩm cho khách hàng rất có hiệu quả ở công ty TNHH Hoàng Mai. Bằng những kiến thức đã được học em muốn chọn lọc từ mô hình đó những ưu điểm đem về vận dụng thật linh hoạt và sáng tạo vào công ty IMCICO. 2, Mục tiêu nghiên cứu: Trong khuôn khổ một chuyên đề thực tập tốt nghiệp em chỉ xem xét thực tế ở công ty, soi sáng bằng những lí luận kinh tế hiện đại và đề xuât một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống phân phối sản phẩm. Với phương châm hiệu quả công việc là hàng đầu chuyên đề này chỉ nhằm đưa ra những giải pháp cụ thể có tính khả thi và sẵn sàng áp dụng vào thực tế sản xuất kinh doanh của công ty IMCICO. 3, Phạm vi nghiên cứu: Chuyên đề nghiên cứu những vấn đề trực tiếp có liên quan đến đề tài, đến những giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống phân phối sản phẩm ở công ty IMCICO. Cụ thể là những giải pháp giúp công ty phát triển các hình thức dịch vụ cung ứng hàng hoá sản phẩm trong vùng thị trường truyền thống ( tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh ), tạo được niềm tin cho khách hàng, chiếm lĩnh thị trường. 4, Quan điểm nghiên cứu: Là một sinh viên chuyên nghành quản lý, em nghiên cứu đề tài này trên quan điểm quản lý lĩnh vực, cụ thể là quản lý hệ thống phân phối sản phẩm ở công ty IMCICO. Dưới quan điểm này cách đặt ván đề, nhìn nhận vấn đề, xem xét và giải quyết vấn đề đều dựa trên những nguyên tắc quản lý - quản lý marketing. 5, Phương pháp nghiên cứu: Thực hiện đề tài này, hầu hết các phương pháp nghiên cứu khoa học kinh tế đều được vận dụng. Được dùng nhiều nhất là phương pháp lập luận mang tính phân tích, tổng hợp và phân tích dữ liệu. Đây là những phương pháp phổ thông tuy nhiên rất hữu ích và đã tỏ rõ tác dụng trong quá trình em thực hiện đề tài này. 6, Nội dung nghiên cứu : Nội dung xuyên suốt cả chuyên đề tốt nghiệp của em là nhằm đề xuất các giải pháp hoàn thiện, tối ưu hoá hệ thống phân phối sản phẩm ở công ty IMCICO. Quá trình này được thực hiện chủ yếu ở phần nội dung và phân bố như sau: Chương I : Lý luận về sản phẩm, hệ thống phân phối sản phẩm và quản lý phân phối sản phẩm. Chương này trình bày những lý luận cơ bản và có liên quan trực tiếp đến quá trình phân phối sản phẩm bao gồm các khái niệm, quan điểm, hệ thống các quan điểm về sản phẩm, hệ thống phân phối sản phẩm và quản lý phân phối sản phẩm. Lý luận về quy trình quản lý phân phối sản phẩm. Những lý luận khoa học kinh tế được tham khảo từ hầu hết các tài liệu giảng dạy chuyên nghành dựa trên quan điểm nghiên cứu quản lý học kinh tế của bản thân em. Chương II : Thực tiễn tình hình sản xuất kinh doanh ở công ty IMCICO, tình hình phân phối sản phẩm cho khách hàng. Chương này cho biết tình hình sản xuất kinh doanh của công ty trong bốn năm gần đây, tình hình thực hiện các quy trình phân phối sản phẩm, khách hàng, thị trường, các tổ chức cung ứng đầu vào, các trung gian, những người bán lẻ, các loại hình dịch vụ .và phân tích trên các vấn đề này nhằm thấy rõ các khuyết điểm cần khắc phục của hệ thống này. Chương III : Một só giải pháp đề xuất và phương hướng thực hiện. Sau khi có cái nhìn đầy đủ cả về lý luận và thực tế ta sẽ đưa ra các giải pháp cụ thể để áp dụng vào công ty. Khi đưa ra các giải pháp ta còn phải xem xét các phương hướng thực hiện các giải pháp đó nữa. Các vấn đề này sẽ được đưa ra giải quyết ở chương này. Trên đây em đã trình bày tổng quan về đề tài thực tập tốt nghiệp của mình. Các vấn đề cơ bản của một chuyên đề thực tập, phần nội dung chi tiết sẽ được trình bày ở các phần sau. Quá trình thực tập tốt nghiệp ngoài sự cố gắng phấn đấu học hỏi của bản thân em luôn nhận được sự quan tâm hướng dẫn nhiệt tình của các cán bộ công nhân viên công ty IMCICO, đặc biệt là anh Nguyễn Viết Tới và cô giáo TS. Nguyễn Thị Hồng Thuỷ. Qua đây em xin chân thành cảm ơn cô giáo cùng các anh chị cán bộ công nhân viên công ty đã tận tình giúp đỡ hướng dẫn em trong thời gian vừa qua. Mặc dù hết sức cố gắng và hoàn thành chuyên đề này với nỗ lực và quyết tâm cao nhất xong do sai lầm chủ quan và do hạn chế trong trình độ nhận thức đề tài này của em không tránh khỏi những sai lầm thiếu sót. Chính vì vậy em rât mong nhận được sự đóng góp ý kiến phản hồi từ thầy cô và bạn đọc để nâng cao tầm hiểu biết tránh những thiếu sót tương tự. Em xin chân thành cảm ơn!