Thạc Sĩ Một số giải pháp hoàn thiện hệ thống phân phối công ty CP chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 26/6/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    Chương I: Đặt vấn đề 4
    1. Lí do chọn đề tài 4
    2. Mục đích nghiên cứu .5
    3. Phạm vi nghiên cứu .5
    4. Phương pháp nghiên cứu .5
    5. Hạn chế đề tài 5
    6. Kết cấu luận văn 6
    Chương II: Cơ sở lý luận .8
    2.1. Khái niệm hệ thống phân phối hàng hóa 8
    2.2. Chức năng của hệ thống phân phối .9
    2.3. Bản chất của hệ thống phân phối 10
    2.4. Cấu trúc và phân loại hệ thống phân phối .11
    2.5. Các thành viên của hệ thống phân phối hàng hóa .14
    2.6. Các tổ chức bỗ trợ .14
    2.7. Các tác lực cạnh tranh ảnh hưởng đến hoạt động phân phối 15
    Chương III: Cơ sở thực tế 16
    3.1. Giới thiệu về công ty cổ phần chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre 16
    3.2. Quá trình hình thành và phát triển của Công Ty Cầu Tre 17
    3.3. Phương châm hoạt động của Công Ty Cầu Tre .18
    3.4. Chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Công Ty Cầu Tre .19
    3.5. Lĩnh vực hoạt động của Công Ty Cầu Tre .19
    3.6. Cơ cấu tổ chức của Công Ty Cầu Tre 20
    3.7. Cơ cấu sản phẩm của Công Ty Cầu Tre 23
    3.8. Các thị trường chính của Công Ty Cầu Tre .25
    3.8.1. Thị trường thế giới .25
    3.8.2. Thị trường nội địa 25
    3.9. Tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của Công Ty Cầu Tre 25
    3.10. Đặc điểm thị trường tiêu thụ trong nước của Công Ty Cầu Tre .28
    3.10.1. Đặc điểm của thị trường thực phẩm 28 3.10.2. Đặc điểm của thị trường trà .29
    3.11. Các hoạt động marketing của Công Ty Cầu Tre 29
    3.11.1. Quan hệ công chúng (PR) 29
    3.11.2. Quảng cáo 30
    3.11.3. Chiến lược giá 31
    3.11.4. Chiến lược sản phẩm .33
    3.11.5. Các hoạt động chăm sóc khách hàng 34
    Chương IV: Thực trạng hệ thống phân phối của công ty Cầu Tre 36
    4.1. Tình hình chung của hệ thống phân phối thực phẩm hiện nay 36
    4.1.1. Giới thiệu khái quát về ngành lương thực thực phẩm .36
    4.1.2. Xu hướng người tiêu dùng về thực phẩm chế biến hiện nay .37
    4.1.3. Những ưu thế của Cầu Tre khi tham gia vào hoạt động sản xuất kinh
    doanh 41
    4.2. Tổng quan hoạt động phân phối của công ty Cầu Tre .45
    4.2.1. Mô hình kênh phân phối của công ty .45
    4.2.2. Thị phần của công ty 47
    4.2.3. Chính sách trong hoạt động phân phối của công ty .49
    4.2.4. Chính sách chiết khấu, khuyến mãi của các đối thủ 51
    4.3. Đánh giá tình hình hoạt động của hệ thống phân phối tại công ty Cầu Tre .52
    4.3.1. Mật độ bao phủ 52
    4.3.2. Đánh giá hoạt động trưng bày sản phẩm tại kênh phân phối 54
    4.3.2.1Đánh giá hoạt động trưng bày sản phẩm của công ty tại siêu thị . 54
    4.3.2.2. Đánh giá hoạt động trưng bày sản phẩm của công ty tại đại lí .55
    4.3.2.3. Đánh giá hoạt động trưng bày sản phẩm của công ty tại Cửa hàng
    phân phối của công ty 56
    4.3.3. Những ưu điểm của hệ thống phân phối của công ty Cầu Tre 58
    4.3.4. Những vấn đề còn tồn tại gây hạn chế hiệu quả hoạt động của hệ thống
    phân phối của Công Ty Cầu Tre .60
    Chương V: Các biện pháp hoàn thiện hoạt động phân phối, và những đề xuất
    kiến nghị .60 5.1. Các biện pháp hoàn thiện hệ thống phân phối của công ty Cầu Tre .60
    5.2. Các đề xuất kiến nghị 64
    KẾT KUẬN .72
    PHỤ LỤC .74
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 78 CHƯƠNG 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
    Tên đề tài: “ MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG PHÂN PHỐI
    CÔNG TY CỔ PHẦN CHẾ BIẾN HÀNG XUẤT KHẨU CẦU TRE”

    1. Lí do thực hiện đề tài.
    Một cuộc chiến không cân sức đang diễn ra giữa các nhà phân phối trong
    nước và các đại gia nước ngoài khi Việt Nam gia nhập WTO và thị trường bán lẻ
    mở cửa. Các tập đoàn phân phối lớn của nước ngoài sẽ được liên doanh với doanh
    nghiệp trong nước đầu tư kinh doanh bán sỉ và lẻ . Các tập đoàn Walmart (Mỹ) và
    Carrefour (Pháp) với doanh số lên đến hàng trăm tỉ USD/năm, gấp nhiều lần GDP
    của Việt Nam đã lập kế hoạch mở rộng các thị trường trọng điểm ở Việt Nam trong
    thời gian tới. Dự án của Tesco (tập đoàn bán lẻ đứng thứ sáu thế giới có doanh số
    hàng năm 40 tỷ USD của Anh) hay của tập đoàn Dairy Farm (Singapore) cũng đang
    xin được cấp phép hoạt động Đó là chưa kể Big C, Metro . đều tiếp tục mở thêm
    nhiều trung tâm và siêu thị ở các thành phố lớn của Việt Nam. Người ta cho rằng
    khi Walmart đặt địa điểm ở đâu, thì trong vòng bán kính 3 km sẽ không còn một
    cửa hiệu bán lẻ nào tồn tại nổi, vậy kênh phân phối truyền thống như chợ, các tiệm
    tạp hóa, cửa hàng bán sỉ, bán lẻ . Việt Nam sẽ đi về đâu khi các tập đoàn bán lẻ
    nước ngoài nhảy vào thị trường nội địa? Nếu các doanh nghiệp Việt Nam không
    biết cách quản lý kênh phân phối vốn dĩ của mình thì điều này sớm muộn sẽ thuộc
    về các tập đoàn nước ngoài.Vì vậy nỗi lo về số phận kênh phân phối đang diễn ra
    day dẵng đối với các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp Cầu Tre cũng
    không ngoại lệ. Với mũi nhọn chính là thị trường xuất khẩu, Công Ty Cầu Tre đã đi
    đầu trong lĩnh vực sản xuất thực phẩm chế biến, giờ đây Công Ty cũng đang chú
    trọng vào thị trường nội địa để thỏa mãn nhu cầu nhân dân trong nước. Tuy nhiên
    cùng với xu hướng phát triển của thị trường, Công ty cũng đã gặp phải các vấn đề
    về hệ thống phân phối trong mục tiêu mở rộng thị trường của mình.
    Nhận thức được những vấn đề trên, và được sự hỗ trợ của công ty cổ phần
    chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre, với sự hướng dẫn của thầy Đinh Tiên Minh, em
    tiến hành thực hiện đề tài này: “ MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN HỆ THỐNG PHÂN PHỐI CHO CÔNG TY CỔ PHẦN CHẾ BIẾN HÀNG XUẤT KHẨU CẦU
    TRE” đề tài nhằm tìm hiểu những thành công và hạn chế trên bước đường xây dựng
    và phát triển hệ thống phân phối của công ty Cầu Tre đồng thời góp phần mở ra một
    hướng đi mới cho sự phát triển hệ thống phân phối của Công Ty.
    2. Mục tiêu nghiên cứu:
    Nghiên cứu hệ thống phân phối của công ty trên thị trường nhằm đánh giá
    hiệu quả, đồng thời tìm hiểu những ưu điểm và khuyết điểm của hệ thống phân
    phối. Từ đó, có những đề xuất nhằm hoàn thiện, mở rộng và phát triển hệ thống
    phân phối.
    Khẳng định thương hiệu, uy tín của công ty ở thị trường trong và ngoài nước.
    3. Phạm vi nghiên cứu
    Phạm vi không gian: đề tài được thực hiện tại công ty Cầu Tre, khảo sát tại
    các siêu thị, cửa hàng, điểm bán lẻ trong thành phố.
    Phạm vi thời gian: Nội dung đề tài tập trung nghiên cứu ba năm gần đây nhất
    là năm 2006, 2007, và 2008.
    Phạm vi thời gian thực hiện đề tài: từ ngày 19/2/2009 đến ngày 1/5/2009.
    4. Phương pháp nghiên cứu:
    Thu thập số liệu thứ cấp tại phòng kinh doanh nội địa của công ty cổ phần
    chế biến hàng xuất khẩu Cầu Tre
    Phỏng vấn các chuyên gia trong công ty để bổ sung thông tin, số liệu, kiểm
    chứng các số liệu thứ cấp và thu thập ý kiến đánh giá cũng như định hướng hoạt
    động cho việc kinh doanh của công ty.
    Quá trình nghiên cứu có khảo sát thực tế tại các cửa hiệu, siêu thị, quầy hàng
    bán sản phẩm của công ty.
    5. Hạn chế đề tài:
    Hạn chế về không gian: Chỉ nghiên cứu trong phạm vi thị trường Tp.HCM
    làm mẫu đại diện, nên em đã bỏ qua việc khảo sát tại các thị trường khác vì
    vậy tính chính xác của đề tài chỉ là tương đối. Hạn chế về thời gian: Thời gian thực hiện đề tài rất ngắn nên em không thể
    tiến hành điều tra khảo sát bảng câu hỏi thăm dò nhu cầu khách hàng để góp
    phần làm tăng tính khả thi cho đề tài.
    6. Kết cấu luận văn
    Chương 1: Đặt vấn đề
    Phần này trình bày tính cấp thiết của việc quản lý hệ thống phân phối hiện
    nay tại Việt Nam nói chung và tại Công Ty Cầu Tre nói riêng trong thời kỳ hội nhập
    kinh tế. Đây chính là lý do em chọn đề tài: “MỘT SỐ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN
    HỆ THỐNG PHÂN PHỐI CHO CÔNG TY CỔ PHẦN CHẾ BIẾN HÀNG XUẤT
    KHẨU CẦU TRE” trong quá trình thực tập tại Công Ty.
    Chương 2: Cơ sở lý luận
    Phần này trình bày những lý thuyết cơ bản về khái niệm phân phối hàng hóa,
    chức năng, tầm quan trọng của hệ thống phân phối, bản chất của hệ thống phân
    phối, cấu trúc và phân loại hệ thống phân phố, các thành viên của hệ thống phân
    phối hàng hóa, các tổ chức bỗ trợ, các tác lực cạnh tranh ảnh hưởng đến hoạt động
    phân phối. Từ đó vận dụng những cơ sở lý luận trên áp dụng vào việc phân tích hệ
    thống phân phối thực tiễn tại Công ty Cầu Tre.
    Chương 3: Cơ sở thực tế
    Phần này giới thiệu sơ lược về Công ty cổ phần chế biến hàng xuất khẩu Cầu
    Tre, quá trình hình thành và phát triển, phương châm hoạt động, chức năng, nhiệm
    vụ và quyền hạn, lĩnh vực hoạt động, cơ cấu tổ chức, cơ cấu sản phẩm, các thị
    trường chính, tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc điểm thị trường tiêu thụ
    trong nước, và các hoạt động marketing của Công ty Cầu Tre. Đây là những bước
    tìm hiểu tổng quan về Công ty từ đó tìm ra những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và
    thách thức góp phần hỗ trợ cho việc phân tích sâu vào thực trạng hệ thống phân
    phối tại Công ty Cầu Tre.
    Chương 4: Thực trạng của kênh phân phối tại công ty Cầu Tre.
    Phần này trình bày chi tiết về tình hình chung của hệ thống phân phối thực
    phẩm hiện nay, tổng quan hoạt động phân phối và đánh giá tình hình hoạt động của
    hệ thống phân phối tại công ty Cầu Tre. Từ đó tìm ra ưu và khuyết điểm trong hệ thống phân phối của Cầu Tre so với các đối thủ, nhận diện ra được những vấn đề
    mà Cầu Tre đang gặp phải trong việc quản lý hệ thống phân phối của mình và
    những giải pháp hoàn thiện hệ thống phân phối cho Công ty Cầu Tre.
    Chương 5: Các biện pháp hoàn thiện chiến lược phân phối.
    Phần này dùng phương pháp SWOT tìm ra điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, và
    thách thức để đưa ra các biện pháp hoàn thiện hệ thống phân phối của Cầu Tre.
    Đồng thời phần này cũng xin đưa ra các kiến nghị đối với nhà nước và với Công ty.
    Mong rằng với những kiến nghị này sẽ góp phần nào thúc đẩy hệ thống phân phối
    của Công ty Cầu Tre nói riêng và các Công ty trong ngành nói chung sẽ phát triển
    và ngày càng hoàn thiện h
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...