Chuyên Đề Một số giải pháp hoàn thiện công tác chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp tại Chi nhánh Ngân

Thảo luận trong 'Ngân Hàng' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Trong giai đoạn hiện nay, khi nền kinh tế đang có xu hướng hội nhập và tiền tệ hoá mạnh mẽ, thì ngân hàng ngày càng trở nên quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, cũng như toàn bộ nền kinh tế quốc dân. Sự quan trọng đó thể hiện ở hoạt động cho vay vốn cuả ngân hàng cho nền kinh tế, mọi doanh nghiệp không thể phát triển sản xuất nếu không có vốn. Chính vì thế hoạt động cho vay của ngân hàng ngày nay rất phát triển, nó đem lại phần lớn thu nhập cho mỗi ngân hàng song cũng là hoạt động mang lại nhiều rủi ro nhất cho ngân hàng. Đó là rủi ro không thu hồi được vốn hay rủi ro tín dụng.

    Các ngân hàng thương mại nói chung hay chi nhánh Ngân hàng Công thương khu vực Ba Đình (NHCTBĐ) nói riêng luôn phải coi trọng công tác quản lý rủi ro tín dụng mà cụ thể là rủi ro trong cho vay đối với các doanh nghiệp. Trong đó coi trọng phòng ngừa rủi ro trước khi chúng phát sinh.

    Muốn phòng được rủi ro cho vay một cách hiệu quả, ngày nay đòi hỏi các ngân hàng phải tìm được đúng đối tượng để cung cấp vốn. Hay nói cách khác ngân hàng phải tiến hành đánh giá cho điểm để xếp hạng doanh nghiệp từ cơ sở đó mới ra quyết định cấp hay không cấp vốn, và có biện pháp giám sát khách hàng sau khi cấp vốn.

    Có thể nói việc thực hiện chấm điểm xếp loại các doanh nghiệp là một công việc còn khá mới mẻ đối với các ngân hàng ở Việt Nam, tuy nhiên trong tương lai không xa chắc chắn các NH sẽ phải tiến hành việc này vì nó là một phương thức quản lý rủi ro một cách hiện đại, nó mang lại sự an toàn cho hoạt động của hệ thống ngân hàng thậm chí nếu NH khai thác tốt hoạt động này còn mang lại thu nhập không nhỏ cho bản thân ngân hàng.

    Chính vì lý do đó, em đã chọn chủ đề cho chuyên đề này là: “Một số giải pháp hoàn thiện công tác chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp tại Chi nhánh Ngân hàng Công thương khu vực Ba Đình”.

    Đối tượng mà ngân hàng cho vay trong nền kinh tế là rất đa dạng. Có thể là các tổ chức Chính phủ, các tổ chức tài chính khác, các cá nhân có nhu cầu, hay các doanh nghiệp Tuy nhiên trong số đó, các doanh nghiệp chiếm tỷ trọng lớn, vì vậy chuyên đề này em chỉ xin đề cập tới việc ngân hàng chấm điểm tín dụng và xếp hạng đối với khách hàng là các doanh nghiệp.

    Phương pháp nghiên cứu trong chuyên đề này chủ yếu là phương pháp tổng hợp, phân tích, thống kê, logic, so sánh và một số phương pháp khác dựa trên quan điểm duy vật biện chứng của triết học.

    Ngoài phần mở đầu và kết luận chuyên đề được chia làm 3 chương như sau:

    - Chương I: Tổng quan về công tác chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp trong các ngân hàng thương mại.

    - Chương II: Thực trạng của hoạt động chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp tại ngân hàng Công thương Ba Đình.

    - Chương III: Một số giải pháp hoàn thiện công tác chấm điểm tín dụng và xếp hạng doanh nghiệp tại ngân hàng Công thương Ba Đình.

    Trong quá trình thực tập tại NHCTBĐ, em đã được sự giúp đỡ hết sức tận tình của lãnh đạo ngân hàng Công thương Ba Đình và các anh chị là cán bộ chuyên môn trong Phòng khách hàng số 1 và đặc biệt là sự hướng dẫn chu đáo của thầy giáo TS. Đặng Ngọc Đức. Em xin chân thành cảm ơn thầy giáo và các anh chị trong ngân hàng đã giúp đỡ để em có thể hoàn thành được chuyên đề này!

    Tuy đã cố gắng hết sức, song với khả năng kiến thức còn hạn chế, kinh nghiệm thực tế còn quá ít ỏi, chắc chắn chuyên đề này không thể tránh khỏi những sai sót. Em rất mong thầy chỉ ra cho em những yếu điểm để em có thể khắc phục và hoàn thiện mình trong tương lai!
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...