Luận Văn Một số Giải pháp hoàn thiện chiến lược phát triển thị trường dịch vụ vận chuyển Hàng hóa quốc tế của

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI: Một số Giải pháp hoàn thiện chiến lược phát triển thị trường dịch vụ vận chuyển Hàng hóa quốc tế của Tổng Cty hàng không VN - Vietnam Airlines Corporation trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế



    LỜI NÓI ĐẦU


    1. Tính cấp thiết của việc nghiên cứu Đề tài:

    Trong bối cảnh chủ động hội nhập sâu về kinh tế thương mại với khu vực và trên thế giới hiện nay, thách thức lớn nhất đối với các doanh nghiệp nói chung và các Tổng công ty nước ta nói riêng là sức cạnh tranh quốc gia, doanh nghiệp và sản phẩm thấp, chậm đổi mới đó đặt ra những yêu cầu vừa cấp thiết, vừa trọng yếu trong ứng xử dài hạn - ứng xử bằng chiến lược - để đảm bảo sự phát triển ổn định và bền vững. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – Vietnam Airlines Corporation được thành lập năm 1996. Qua gần 10 năm hoạt động, Tổng công ty đó đạt được những kết quả sản xuất kinh doanh đáng tự hào, tạo được vị thế và uy tín trên thị trường dịch vụ hàng không trong nước và quốc tế, đóng góp đáng kể vào công cuộc phỏt triển kinh tế – xó hội của đất nước, góp phần tạo dựng hỡnh ảnh nước Việt Nam đổi mới trong con mắt của khách hàng và công chúng trong và ngoài nước. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đó đạt được nhiều thành tựu quan trọng trong hoạt động kinh doanh dịch vụ vận chuyển và đó khẳng định được vị thế của mỡnh trờn cả hai lĩnh vực: vận chuyển Hành khỏch (Passenger) và vận chuyển Hàng hoỏ (Cargo).

    Vận chuyển hàng hoá đó đóng góp một phần quan trọng vào tăng trưởng chung của Tổng Công ty. Doanh thu vận chuyển hàng hoá trong những năm qua chiếm từ 10 đến 13% trên tổng doanh thu của Vietnam Airlines Corporation, khoảng 1.300 tỷ đồng. Bên cạnh những thành công và đóng góp đó, vận chuyển hàng hoá của Tổng Công ty cũn tồn tại hiều hạn chế và bất cập, điển hỡnh là chiến lược phát triển thị trường được hoạch định chưa đáp ứng sự thay đổi nhanh của môi trường hàng không quốc tế, chưa phát huy tối đa những lợi thế và hạn chế những khó khăn của Tổng Công ty. Các giải pháp, kế hoạch thực hiện chiến lược phát triển thị trường chưa đồng bộ, cũn nhiều hạn chế trong phỏt triển cỏc yếu tố nguồn lực để triển khai hữu hiệu các mục tiêu chiến lược, đó làm giảm hiệu quả kinh doanh, giảm tốc độ tăng thị phần, hạn chế khả năng xâm nhập thị trường mới,

    Với những nhận thức nờu trờn, chúng tôi chọn định hướng: “ Một số giải pháp hoàn thiện chiến lược phát triển thị trường dịch vụ vận chuyển hàng hoá quốc tế của Tổng công ty hàng không Việt nam - Vietnam Airlines Corporation trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế” làm đề tài luận văn tốt nghiệp

    2. Tỡnh hỡnh nghiờn cứu đề tài:

    - Ở ngoài nước: đó cú cỏc chương trong giáo trỡnh về quản trị kinh doanh và marketing hàng khụng, một số bài viết của cỏc chuyờn gia nghiờn cứu về hàng khụng và dịch vụ vận chuyển hàng hoỏ hàng khụng của Hiệp hội vận chuyển hàng khụng Quốc tế (IATA).

    - Ở trong nước: đó được đề cập với tư cách là các tiết trong chương trỡnh của giỏo trỡnh Kinh tế Hàng khụng của Trường Đại học Giao thông Vận tải Hà Nội, một số bài viết về dịch vụ hàng không nói chung của các tác giả đăng trong Tạp chí Hàng không, Bản tin hàng không; một số luận án Tiến sỹ, luận văn cao học đó thực hiện ở trường Đại học Thương mại, Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội. Tuy nhiên cho đến nay, chưa có công trỡnh nào nghiờn cứu về chiến lược thị trường và trực tiếp nghiên cứu về chiến lược thị trường dịch vụ vận chuyển hàng hoá hàng không của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.


    3. Mục đích nghiên cứu:

    - Hệ thống hoỏ một số lý luận cơ bản chiến lược phát triển thị trường dịch vụ vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng khụng.

    - Phân tích, đánh giá thực trạng chiến lược phát triển thị trường dịch vụ vận chuyển hàng hoá hàng không của Tổng Công ty Hàng không Viet Nam, chỉ ra những thành công, những hạn chế và nguyên nhân sinh ra.

    - Đề xuất một số giải pháp nhằm hoàn thiện chiến lược phát triển thị trường dịch vụ vận chuyển hàng hoá bằng đường hàng không của Tổng công ty Hàng không Việt Nam trong thời gian từ nay đến năm 2010 và tầm nhỡn đến năm 2015.


    4. Đối tượng, phạm vi nghiên cứu của đề tài:

    - Đối tượng: Nghiên cứu chiến lược phát triển thị trường dịch vụ vận chuyển hàng hoá quốc tế của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam trong mối quan hệ với vận chuyển hành khách và so sánh với các hóng hàng khụng khỏc trong khu vực và trờn thế giới.

    - Phạm vi: trong những giới hạn về điều kiện, thời gian nghiên cứu, chúng tôi xác định phạm vi nghiên cứu của đề tài bao gồm:

    + Dịch vụ vận chuyển hàng hoỏ quốc tế của Tổng Cụng ty Hàng khụng Việt Nam.

    + Các số liệu điều tra, dữ liệu khảo sát về dịch vụ vận chuyển hàng hoá của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam chủ yếu từ năm 1999 đến nay và các kết quả dự báo đến năm 2015.


    5. Phương pháp nghiên cứu của đề tài:

    Đề tài sử dụng phương pháp luận duy vật biện chứng và duy vật lịch sử của chủ nghĩa Mác- Lê nin làm nền tảng nghiên cứu; kết hợp với các phương pháp phân tích, so sánh, điều tra phỏng vấn, phương pháp toán và mô hỡnh hoỏ cỏc vấn đề nghiên cứu.


    6. Những đóng góp của luận văn:

    - Trên cơ sở khái quát hoá các đặc điểm của sản phẩm dịch vụ và thị trường dịch vụ vận chuyển hàng hoá hàng không, luận văn đó xỏc lập khỏi niệm chiến lược phát triển thị trường, xây dựng mô hỡnh và luận giải nội dung cỏc bước trong hoạch định và triển khai chiến lược phát triển thị trường dịch vụ vận chuyển hàng hoá hàng không.

    - Lượng giá những nhân tố ảnh hưởng và chỉ ra những bài học kinh nghiệm của Tổng Cụng ty Hàng khụng Việt Nam từ quỏ trỡnh triển khai chiến lược thị trường của số hóng hàng khụng trờn thế giới tạo luận cứ cho việc đánh giá và đề xuất các giải pháp cho Tổng Công ty Hàng không Việt Nam.

    - Qua phõn tớch chi tiết thực trạng triển khai chiến lược thị trường vận chuyển hàng hoá quốc tế của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam để chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân sinh ra.

    - Xác lập các định hướng phát triển và những đề xuất nhằm hoàn thiện chiến lược phát triển thị trường dịch vụ vận chuyển hàng hoá quốc tế của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam và những kiến nghị vĩ mô tạo môi trường và điều kiện trong triển khai chiến lược của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam đến năm 2010 và tầm nhỡn đến năm 2015.


    7. Kết cấu của luận văn: ngoài phần lời nói đầu và mục lục, luận văn được chia thành 3 phần như sau:


    Chương 1: Một số vấn đề lý luận cơ bản về chiến lược phát triển thị trường dịch vụ vận chuyển hàng hoá hàng không.

    Chương 2: Thực trạng việc xõy dựng và triển khai chiến lược phát triển thị trường dịch vụ vận chuyển hàng quốc tế của Tổng Công Ty Hàng Không Việt Nam – Vietnam Airlines Corporation.

    Chương 3: Một số giải pháp chủ yếu nhằm hoàn thiện chiến lược phát triển thị trường dịch vụ vận chuyển hàng hoá quốc tế của Tổng Cụng ty Hàng khụng Việt Nam – Vietnam Airlines Corporation trong xu thế hội nhập kinh tế quốc tế.
     
Đang tải...