Tiểu Luận Một số giải pháp góp phần phụ đạo học sinh yếu phân môn học vần lớp 1

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU.
    Ở bậc Tiểu học môn Tiếng Việt có vị trí đặc biệt quan trọng. Để học tốt môn Tiếng Việt nói chung và phân môn học vần nói riêng, học sinh có cơ sở để tiếp thu và diễn đạt tốt các môn học khác. Nắm vững được kiến thức Tiếng Việt và rèn luyện thành thạo các kỹ năng đọc, nghe, nói, viết các em sẽ suy nghĩ mạch lạc, diễn đạt trong sáng, có khả năng làm chủ được tiếng nói, chữ viết của dân tộc mình.
    Cũng như các môn học khác, muốn học tốt phân môn học vần lớp 1. Trước hết mọi học sinh phải có lòng say mê, hứng thú học tập. Bên cạnh đó giáo viên đặc biệt chú ý đến tâm sinh lí của học sinh cũng như khả năng tiếp thu kiến thức của các em. Do vậy giáo viên phải làm sao ngay từ những ngày đầu cắp sách đến trường các em phải nhận biết sơ giản nhất những kiến thức cơ bản chữ cái ghi âm; tiếp theo đọc, viết được các chữ cái ghi âm đó, tiến đến các em ghép và đọc được vần, tiếng, từ ngữ và câu ứng dụng.
    Tuy nhiên trong thực tế giảng dạy, mỗi học sinh có trình độ nhận thức không giống nhau dẫn đến việc tiếp thu kiến thức không đồng đều. Đối với bất kì một lớp học nào thì việc có nhiều đối tượng học sinh như: giỏi, khá, trung bình, yếu vẫn là chuyện bình thường.
    Vì thế để chất lượng giảng dạy các môn học nói chung phân môn học vần nói riêng được tốt, đòi hỏi giáo viên đứng lớp phải quan tâm và phải có biện pháp cụ thể đối với từng đối tượng học sinh. Trong thực tế giảng dạy lớp 1, tôi đã nghiên cứu thực hiện và đã đúc kết thành đề tài: “Một số giải pháp góp phần phụ đạo học sinh yếu phân môn học vần lớp 1”.
    Đề tài này tôi đã bắt đầu nghiên cứu và thực hiện từ năm học 2003 – 2004 đến năm học 2004 –2005, tôi tiếp tục nghiên cứu thực hiện và bổ sung thêm giải pháp.
    Đề tài tôi nghiên cứu đã nêu nhiều ở sách báo và có nhiều giáo viên viết thành sáng kiến kinh nghiệm, nhưng kinh nghiệm này rút ra từ thực tế giảng dạy. Tuy nhiên ở đề tài này, tôi không nghiên cứu hết các phân môn của môn Tiếng Việt mà chỉ đi sâu nghiên cứu ở phân môn học vần lớp 1.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...