LỜI MỞ ĐẦU .1 Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CHIẾN LƯỢC THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG THẾ GIỚI TỪ SẢN XUẤT TRONG NƯỚC 4 1.1 Giới thiệu .4 1.2 Các cách thức thực hiện chiến lược thâm nhập thị trường thế giới từ sản xuất trong nước 4 1.2.1 Xuất khẩu trực tiếp : (Direct Exportings) . 5 1.2.2 Xuất khẩu gián tiếp (Indirect Exporting) . 6 1.3 Một số kênh phân phối nội địa 10 1.4 Một số kinh nghiệm của các nước Châu Á về đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản 11 Chương 2. ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT – CHẾ BIẾN VÀ XUẤT KHẨU THỦY HẢI SẢN TỈNH AN GIANG 2001 – 2002 13 2.1 Tổng quan tình hình kinh tế – xã hội tỉnh An Giang 13 2.2 Thực trạng nuôi trồng, khai thác thủy hải sản của tỉnh An Giang 2001 – 2002 16 2.2.1 Diện tích mặt nước nuôi trồng 2.2.1 Diện tích mặt nước nuôi trồng . 16 2.2.2 Sản lượng thủy sản 17 2.2.3 Giá trị thủy sản .20 2.3 Tình hình xuất khẩu thủy hải sản tỉnh An Giang 2001 – 2002 . 22 2.3.1 Tổng quan về kim ngạch xuất khẩu thuỷ hải sản của tỉnh An Giang .22 2.3.2 Cơ cấu mặt hàng thuỷ hải sản xuất khẩu 24 2.3.3 Kim ngạch xuất khẩu thủy sản theo thị trường 26 2.4 Hoạt động thâm nhập thị trường xuất khẩu EU của các doanh nghiệp xuất khẩu thủy sản tỉnh An Giang trong thời gian qua . 28 2.5 Phân tích SWOT đối với hoạt động xuất khẩu thủy hải sản Tỉnh An Giang .30 2.5.1 Những điểm mạnh .30 2.5.2 Những điểm yếu .32 2.5.3 Những cơ hội . 34 2.5.4 Những thách thức 35 Chương 3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU THỦY SẢN CỦA TỈNH AN GIANG SANG THỊ TRƯỜNG EU .38 3.1 Đặc điểm thị trường EU .38 3.1.1 Tổng quan về EU .38 3.1.2 Hệ thống các chính sách thương mại của EU 41 3.1.3 Tình hình nhập khẩu thuỷ sản của EU . 45 3.2 Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thủy sản tỉnh An Giang sang thị trường EU 49 3.2.1 Nhóm giải pháp về nuôi trồng, khai thác, chế biến sản phẩm xuất khẩu 49 3.2.2 Nhóm các giải pháp về thúc đẩy xuất khẩu .55 PHẦN KIẾN NGHỊ .63 KẾT LUẬN 66 TÀI LIỆU THAM KHẢO 1. Báo cáo tổng hợp “Quy hoạch tổng thể đồng bằng sông Cửu Long thời kỳ 1996 – 2010”. Trung tâm Nghiên cứu kinh tế miền Nam. 2. Các báo cáo về kinh tế – xã hội,thương mại – dịch vụ của Sở Thương mại _Du Lịch An Giang năm 2000 – 2002. 3. Niên giám Thống kê Tỉnh An Giang năm 2002, NXB Thống kê 4. Kinh doanh với thị trường châu Âu của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam và Trung tâm thương mại EU tại Việt Nam. 5. “Kinh tế Việt Nam 2002-003 Việt Nam và Thế Giơi”- Thời báo Kinh tế Việt Nam 6. Tạp chí nghiên cứu châu Âu 2001- 2002. 7. GS. TS Võ Thanh Thu - Chuyên đề “Luận cứ khoa học cho giải pháp phát triển hoạt động tiêu thụ thủy sản ở vùng đồng bằng sông cửu long trong điều kiện sống chung với lũ” 8. PGS. TS Đoàn Thị Hồng Vân - Chuyên đề “Luận cứ khoa học cho giải pháp phát triển hoạt động cung ứng thức ăn cho chăn nuôi và thủy sản ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong điều kiện sống chung với lũ” 9. PGS.TS Hoàng Thị Chỉnh và các tác giả: “Định hướng phát triển ngành thủy sản Việt Nam giai đoạn 2001 – 2010”. 10. PGS.TS Võ Thanh Thu và các tác giả: “Những giải pháp về thị trường cho sản phẩm thủy sản xuất khẩu của Việt Nam”. NXB Thống kê 2002. 11. TS. Nguyễn Đông Phong – Tham luận “ Những vấn đề cơ bảncủa chiến lược Marketing xnk thủy sản Việt Nam” 12. Địa chỉ Website đã sử dụng: www.fistenet-gov.vn www.vasep.com.vn www.fda.gov.vn www.europa.eu.int www.vneconomy.com www.worldlank.org www.vcci.com.vn www.mofi.gov.vn www.exim-pro.com