Luận Văn Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu thép của Công ty CP Thép Việt Thành Long An đến năm 2015

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 17/12/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XUẤT KHẨU MẶT HÀNG THÉP 1
    1.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ XUẤT KHẨU: 1
    1.1.1. Một số khái niệm về xuất khu: 1
    1.1.2. Vai trò của hoạt động xuất khu: . 2
    1.1.2.1. Vai trò đối với nền kinh tế quốc dân: . 2
    1.1.2.2. Vai trò đối với doanh nghiệp: . 4
    1.1.3. Đặc điểm của xuất khu: . 5
    1.1.4. Các hình thức xuất khu: 9
    1.1.4.1. Xuất kh u trực tiếp: 9
    1.1.4.2. Xuất kh u gián tiếp: . 10
    1.1.4.3. Xuất kh u mậu biên: 11
    1.1.4.4. Xuất kh u tại chỗ: 11
    1.1.4.5. Gia công quốc tế: 12
    1.1.5. Qui trình hoạt động xuất khu: 13
    1.1.5.1. Nghiên cứu thị trường và tìm kiếm đối tác: . 13
    1.1.5.2. Lập phương án kinh doanh: 15
    1.1.5.3. Đàm phán và ký kết hợp đồng: . 17
    1.1.5.4. Thực hiện hợp đồng xuất kh u: 18
    1.2. HỆ THỐNG CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU: . 21
    1.2.1. Các chỉ tiêu đánh giá kết quả kinh doanh: 21
    1.2.1.1. Sản lượng hàng hóa: 21
    1.2.1.2. Giá trị hàng hóa: 22
    1.2.1.3. Doanh thu và lợi nhuận: 23
    1.2.1.4.1. Doanh thu: 23
    1.2.1.4.2. Lợi nhuận: 24
    1.2.1.4. Thị trường, thị phần của doanh nghiệp: . 26
    1.2.1.4.1. Thị trường: . 26
    1.2.1.4.2. Thị phần: 27
    1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh: 28
    1.2.2.1. Suất sinh lợi của doanh thu: 28
    1.2.2.2. Suất sinh lợi của chi phí: . 291.2.2.3. Suất sinh lợi của tài sản: 29
    1.2.2.4. Suất sinh lợi của vốn chủ sở hữu: . 30
    1.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG TỚI TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU: 31
    1.3.1. Nhóm nhân tố môi trường vĩ mô: . 31
    1.3.1.1. Môi trường kinh tế: 31
    1.3.1.2. Môi trường chính trị, luật pháp: 31
    1.3.1.3. Môi trường văn hóa, xã hội: 32
    1.3.1.4. Môi trường công nghệ, khoa học, kỹ thuật: 33
    1.3.2. Nhóm nhân tố môi trường vi mô: . 33
    1.3.2.1. Khách hàng: . 33
    1.3.2.2. Nhà cung cấp: . 34
    1.3.2.3. Đối thủ cạnh tranh: 35
    1.3.2.4. Đối thủ tiềm n: 35
    1.3.2.5. Sản ph m thay thế: . 35
    1.3.3. Nhóm nhân tố môi trường bên trong doanh nghiệp: 36
    1.3.3.1. Cơ sở vật chất kỹ thuật: 36
    1.3.3.2. Nguồn nhân lực của doanh nghiệp: 36
    1.3.3.3. Năng lực tài chính của doanh nghiệp: 37
    1.3.3.4. Tổ chức nội bộ: . 37
    CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ
    PHẦN THÉP VIỆT THÀNH LONG AN . 38
    2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY CP THÉP VIỆT THÀNH LONG AN: 38
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển công ty: . 38
    2.1.2. Chức năng nhiệm vụ và lĩnh vực hoạt động của công ty: . 39
    2.1.4.1. Chức năng nhiệm vụ: . 39
    2.1.4.2. Lĩnh vực hoạt động của công ty: 40
    2.1.3. Cơ cấu tổ chức kinh doanh và quản lý của công ty: . 40
    2.1.3.1. Nguồn nhân lực của công ty: . 40
    2.1.3.2. Sơ đồ tổ chức quản lý: 41
    2.1.3.3. Chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban: . 42
    2.1.4. Tình hình sử dụng chi phí, vốn và tài sản của công ty: . 44
    2.1.4.1. Tình hình sử dụng chi phí của công ty: . 44
    2.1.4.1.1. Tình hình chung sử dụng chi phí: . 442.1.4.1.2. Tình hình sử dụng chi phí xuất kh u: . 46
    2.1.4.2. Tình hình sử dụng vốn và tài sản của công ty: . 51
    2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty: 58
    2.1.6. Định hướng phát triển công ty đến năm 2015: 61
    2.2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY THÉP VIỆT
    THÀNH LONG AN GIAI ĐOẠN 2009-2011 63
    2.2.1. Phân tích chung tình hình xuất khu của công ty: 63
    2.2.2. Phân tích thực trạng xuất khu của công ty theo cơ cấu mặt hàng: . 68
    2.2.3. Phân tích thực trạng xuất khu của công ty theo cơ cấu thị trường: 78
    2.2.4. Đánh giá tình hình xuất khu thép của công ty trong thời gian qua: 85
     Những thành công: . 85
     Những hạn chế: . 85
    2.3. PHÂN TÍCH DỰ BÁO CÁC NHÂN TỐ CÓ ẢNH HƯỞNG CHỦ YẾU ĐẾN
    TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY GIAI ĐOẠN 2013-2015 86
    2.3.1. Nhóm các nhân tố vĩ mô: . 86
     Môi trường kinh tế: 86
     Tỷ giá: 87
     Môi trường chính trị, luật pháp: . 88
     Môi trường công nghệ, khoa học kỹ thuật: 88
    2.3.2. Nhóm các nhân tố vi mô: . 89
     Khách hàng: 89
     Nhà cung cấp: . 89
     Các đối thủ cạnh tranh: . 91
     Đối thủ tiềm n: 92
     Sản phm thay thế: 92
    2.3.3. Nhóm các nhân tố bên trong: 93
     Nguồn nhân lực và kỹ năng quản trị của công ty: . 93
     Cơ sở vật chất và công nghệ: . 93
     Tình hình tài chính: 94
    2.3.4. Tổng kết ảnh hưởng của các nhân tố đến tình hình xuất khu: 96
     Điểm mạnh: 96
     Điểm yếu: . 96
     Thời cơ: 97
     Thách thức: . 98CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU THÉP CỦA
    CÔNG TY CỔ PHẦN THÉP VIỆT THÀNH LONG AN TRONG GIAI ĐOẠN
    2013-2015 . 99
    3.1. MỤC TIÊU VÀ ĐNNH HƯỚNG ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU CÁC MẶT
    HÀNG THÉP CỦA CÔNG TY GIAI ĐOẠN 2013-2015: 99
    3.1.1. Mục tiêu của công ty giai đoạn 2013-2015: 99
    3.1.2. Định hướng đy mạnh xuất khu thép của công ty trong giai đoạn 2013-2015: 100
    3.2. KẾT HỢP SWOT HÌNH THÀNH CÁC PHƯƠNG ÁN ĐẨY MẠNH XUẤT
    CÁC KHẨU MẶT HÀNG THÉP CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN THÉP VIỆT THÀNH
    LONG AN GIAI ĐOẠN 2013-2015: 102
    3.3. Một số giải pháp đy mạnh xuất khu các mặt hàng thép của Công Ty CP
    Thép Việt Thành Long An giai đoạn 2013-2015: 103
    3.3.1. Nâng cao năng lực cạnh trạnh và giảm thiểu chi phí đầu vào sản phm: . 103
    3.3.2. Đa dạng hóa sản phm xuất khu và mở rộng thị trường: 104
    3.3.3. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đy mạnh hiệu quả công tác kinh doanh xuất khu:
    106
    3.3.4. Đầu tư vào khoa học công nghệ, cơ sở vật chất để nâng cao năng suất và chất lượng sản
    phm: 107
    3.3.5. Phát triển các chính sách Marketing tạo lập và quảng bá thương hiệu cho các mặt hàng
    của công ty: 108
    3.4. KIẾN NGHN . 109
    3.4.1. Kiến nghị đối với nhà nước: 109
    3.4.2. Kiến nghị đối với Hiệp hội Thép Việt Nam: 110
    PHẦN KẾT LUẬN 111
    TÀI LIỆU THAM KHẢO : . 112
    PHỤ LỤC . 113
    MỤC LỤC BẢNG BIỂU
    Bảng 2.1.4.1 a Tình hình sử dụng chi phí của công ty giai đoạn 2009-2011 44
    Bảng 2.1.4.1 b So sánh tình hình sử dụng chi phí của công ty giai đoạn 2009-2011 44
    Bảng 2.1.4.1 c Tình hình sử dụng chi phí cho xuất khNu của Công ty Thép Việt Thành Long An
    giai đoạn 2009-2011 47
    Bảng 2.1.4.1 d So sánh tình hình sử dụng chi phí cho xuất khNu của Công ty Thép Việt Thành Long
    An giai đoạn 2009-2011 47
    Bảng 2.1.4.2 a Tình hình sử dụng tài sản và nguồn vốn chủ sở hữu 2009-2011 .51
    Bảng 2.1.4.2 b So sánh tình hình sử dụng tài sản và nguồn vốn chủ sỡ hữu của công ty Thép Việt
    Thành Long An giai đoạn 2009-2011 52
    Bảng 2.1.5 a Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2009-2011 58
    Bảng 2.1.5 b So sánh kết quả hoạt động kinh doanh của công ty Thép Việt Thành Long An giai
    đoạn 2009-2011 .59
    Bảng 2.2.1a Tình hình xuất khNu của công ty giai đoạn 2009-2011 .63
    Bảng 2.2.1 b Sản lượng xuất khNu của công ty giai đoạn 2009-2011 .64
    Bảng 2.2.2 Tình hình xuất khNu của công ty theo cơ cấu mặt hàng 68
    Bảng 2.2.3 Tình hình xuất khNu theo cơ cấu thị trường của công ty .78
    Biểu đồ 2.3.1 Tỷ trọng nhà cung cấp nguyên liệu đầu vào của công ty 2009-2011 90
    Bảng 2.3.2 Trị giá xuất khNu thép của các nước giai đoạn 2010-2011 .91
    Bảng 2.3.3 a Số lượng và cơ cấu lao động của công ty (31/12/2011) 93
    Bảng 2.2.3 b Phân tích các chỉ số tài chính của công ty Thép Việt Thành Long An trong giai đoạn
    2009-2011 94
    Bảng 3.3 Ma trận SWOT của Công ty cổ phần Thép Việt Thành Long An 102Chuyên đề tốt nghiệp Kinh doanh quốc tế


    GVHD: T.S Nguyễn Xuân Hiệp SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp
    Phần mở đầu:
    I. Lý do chọn đề tài:
    Những năm vừa qua, nền kinh tế Việt Nam ngày một phát triển và đạt được nhiều
    thành tựu vượt bậc, góp phần cải thiện đời sống xã hội trong nước cũng như nâng
    cao vị thế của nước ta trên thị trường Thế Giới.Trong đó, xuất khNu là một trong
    những hoạt động kinh tế mang lại nhiều lợi nhuận và cơ hội cho Việt Nam.Theo xu
    hướng chung toàn cầu trong những năm qua hoạt động xuất khNu luôn nhận được sự
    quan tâm của nhà nước và chính phủ.” ĐNy mạnh xuất khNu, giảm nhập khNu” là
    một trong những mục tiêu hàng đầu của nước ta giúp cải thiện hơn nữa nên kinh tế,
    tăng thu nhập quốc dân và đưa Việt Nam trở thành một quốc gia phát triển và giàu
    mạnh.Cùng với xu hướng đó, ngành sản xuất và xuất khNu thép của Việt Nam cũng
    tích cực đóng góp vào hoạt động xuất khNu của đất nước.Kim ngạch xuất khNu của
    ngành liên tục được cải thiện trong những năm qua, mặc dù vẫn còn gặp rất nhiều
    khó khăn và vướng mắt trong việc phát triển ngành hàng.
    Một trong nhiều công ty hoạt động trong ngành thép là Công ty Cổ Phần Thép Việt
    Thành Long An- một đơn vị sản xuất và xuất khNu thép hoạt động từ năm 2004
    cũng đã góp phần mình vào việc phát triển và đNy mạnh hoạt động xuất khNu cho
    ngành.Thực tế cho thấy mặt hàng thép là một trong những mặt hàng xuất khNu đem
    lại hiệu quả cao và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ nếu được quan tâm đầu tư và
    có chiến lược cụ thể, đúng đắn.Qua thời gian thực tập tại công ty Cổ Phần Thép
    Việt Thành Long An em thấy được sản phNm thép của công ty rất có tiềm năng xuất
    khNu mang lại nhiều nguồn lợi kinh tế cho đất nước nói chung và cho công ty nói
    riêng.Tuy nhiên hiên nay thực trạng xuất khNu các mặt hàng thép của công ty vẫn
    chưa xứng tầm với khả năng và năng lực xuất khNu của công ty.Vì thế em quyết
    định chọn đề tài cho chuyên đề tốt nghiệp của mình là : “Một số giải pháp đ y
    mạnh xuất kh u thép của Công ty cổ phần thép Việt Thành Long An đến năm
    2015”.Hy vọng qua chuyên đề tốt nghiệp này các giải pháp đưa ra có thể giúp cho Chuyên đề tốt nghiệp Kinh doanh quốc tế


    GVHD: T.S Nguyễn Xuân Hiệp SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp
    công ty giải quyết được các khó khăn đang vướng phải ,nâng cao khả năng cạnh
    trạnh, kim ngạch xuất khNu và vị thế của mình trên thương trường quốc tế.
    II. Mục tiêu nghiên cứu:
    - Nghiên cứu một số vấn đề lý luận chung, hệ thống hóa, hoàn thiện kiến thức
    về xuất khNu các sản phNm thép và tổng quan về công ty Cổ Phần Thép Việt
    Thành Long An
    - Nghiên cứu và phân tích thực trạng hoạt động xuất khNu thép của công ty Cổ
    Phần Thép Việt Thành Long An từ đó chỉ ra những thành tựu đã đạt được và
    chỉ ra những hạn chế, vướng mắc còn đang tồn tại của công ty.
    - Nghiên cứu, định hướng, đưa ra các kiến nghị và giải pháp đấy mạnh xuất
    khNu các sản phNm thép của công ty Cổ Phần Thép Việt Thành Long An.
    III.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    - Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động xuất khNu các sản phNm thép của công ty
    Cổ Phần Thép Việt Thành Long An
    - Phạm vi nghiên cứu:
    Thời gian nghiên cứu: Hoạt động xuất khNu các sản phNm thép của công ty
    Cổ Phần Thép Việt Thành Long An trong giai đoạn 2009-2012
    Không gian nghiên cứu: Hoạt động xuất khNu các sản phNm thép của công ty
    Cổ Phần Thép Việt Thành Long An ra thị trường thế giới.
    IV.Phương pháp nghiên cứu:
    Đề tài sử dụng các phương pháp:
    - Dùng phương pháp tổng hợp thống kê số liệu từ số liệu của công ty, tham
    khảo các tài liệu từ báo chí,các trang chủ của những ban ngành liên quan
    nhằm phân tích thực trạng xuất khNu thép của công ty từ năm 2009-2012
    - Dùng các bảng tính, các đồ thị để đánh giá và thể hiện rõ kim ngạch xuất
    khNu thép của công ty trong giai đoạn 2009-2012. Chuyên đề tốt nghiệp Kinh doanh quốc tế


    GVHD: T.S Nguyễn Xuân Hiệp SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp
    - Dùng phương pháp so sánh,đánh giá và phân tích tổng hợp để chỉ ra những
    thành tựu và những hạn chế của xuất khNu thép của công ty Cổ Phần Thép
    Việt Thành Long An từ đó đưa ra giải pháp đNy mạnh việc xuất khNu thép
    của công ty ra thị trường thế giới.
    V.Kết cấu của đề tài:
    Gồm 3 chương:
    Chương 1: Cơ sở lý luận về xuất khu mặt hàng thép
    Chương 2: Phân tích tình hình xuất khu của Công ty Cổ Phần Thép Việt
    Thành Long An
    Chương 3: Một số giải pháp nhằm đy mạnh xuất khu thép của Công Ty Cổ
    Phần Thép Việt Thành Long An giai đoạn 2013-2015 Chuyên đề tốt nghiệp 1 Kinh doanh quốc tế

    GVHD: T.S Nguyễn Xuân Hiệp SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XUẤT KHẨU MẶT HÀNG THÉP
    1.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ XUẤT KHẨU:
    1.1.1. Một số khái niệm về xuất khu:
    Theo nghị định 57/1998/NĐ-CP(ban hành 31/7/1998) hướng dẫn về thi hành luật
    thương mại đối với hoạt động xuất khNu, nhập khNu thì “hoạt động xuất khNu, nhập
    khNu hàng hoá là hoạt động mua, bán hàng hoá của thương nhân Việt Nam với
    thương nhân nước ngoài theo các hợp đồng mua bán hàng hoá, bao gồm cả hoạt
    động tạm nhập tái xuất, tạm xuất tái nhập và chuyển khNu hàng hoá
    Xuất khNu hay xuất cảng, trong lý luận thương mại quốc tế là việc bán hàng hóa và
    dịch vụ cho nước ngoài, trong cách tính toán cán cân thanh toán quốc tế theo IMF là
    việc bán hàng hóa cho nước ngoài.
    Xuất khNu hàng hóa là hoạt động kinh doanh buôn bán ở phạm vi quốc tế.Nó không
    phải là hành vi buôn bán riêng lẻ, mà là cả một hệ thống các quan hệ mua bán trong
    một nền thương mại có tổ chức cả bên trong và bên ngoài nhằm bán sản phNm, hàng
    hóa sản xuất trong nước ra nước ngoài thu ngoại tệ, qua đó đNy mạnh phát triển sản
    xuất hàng hóa, chuyển đổi cơ cấu kinh tế ổn định từng bước nâng cao thu nhập quốc
    dân
    Xuất khNu là một hoạt động cơ bản của hoạt động ngoại thương, nó đã xuất hiện từ
    lâu đời và ngày càng phát triển. từ hình thức cơ bản đầu tiên là trao đổi hàng hoá
    giữa các nước, cho đến nay nó đã rất phát triển và được thể hiện thông qua nhiều
    hình thức. hoạt động xuất khNu ngày nay diễn ra trên phạm vi toàn cầu, trong tất cả
    các nghành, các lĩnh vực của nền kinh tế, không chỉ là hàng hoá hữu hình mà cả
    hàng hoá vô hình với tỷ trọng ngày càng lớn.
    Xuất khNu là một trong những hoạt động kinh tế quan trọng giúp cho một quốc gia
    phát triển và nâng cao vị thế của mình trên trường quốc tế.Theo xu hướng chung
    hiện nay, các quốc gia trên con đường hội nhập phát triển như Việt Nam đã và đang
    có những chính sách thúc đấy, khuyến khích, ưu đãi để mở rộng xuất khNu của quốc
    gia mình mang lại nguồn lợi kinh tế.
    Chuyên đề tốt nghiệp 2 Kinh doanh quốc tế

    GVHD: T.S Nguyễn Xuân Hiệp SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp
    1.1.2. Vai trò của hoạt động xuất khu:
    1.1.2.1. Vai trò đối với nền kinh tế quốc dân:
    + Xuất khNu phát huy lợi thế của đất nước:
    Khi kinh doanh xuất khNu các mặt hàng ra nước ngoài, các doanh nghiệp sẽ lựa
    chọn những mặt hàng có các tiêu chí như khả năng cạnh tranh cao, chi phí thấp so
    với mặt bằng chung của thế giới để có thể mang lại lợi nhuận cho mình.Từ đó dựa
    vào các tiêu chí đã đề ra đó các doanh nghiệp sẽ lựa chọn các ngành hàng mà có thể
    khai thác được một cách tối đa nhất các lợi thế của quốc gia mình.Chẳng hạn một
    quốc gia có lợi thế về đất đai, khí hậu và các nhân tố để phát triển nông nghiệp sẽ
    khai thác và phát huy các ngành nông nghiệp từ đó xuất khNu nông sản.Như vậy
    xuất khNu giúp một quốc gia xác định và phát huy một cách tối ưu nhất lợi thế của
    đất nước mình.
    Ngoài ra không chỉ phát huy được lợi thế của đất nước mà khi các doanh nghiệp tập
    trung phát triển ngành và cải thiện xuất khNu các doanh nghiệp sẽ nhập vào trang
    thiết bị, máy móc từ nước ngoài làm cho năng suất lao động và trình độ sản xuất
    của quốc gia cải thiện một cách đáng kể
    + Xuất khNu tạo nguồn vốn cho nhập khNu và tích luỹ phát triển sản xuất, phục vụ
    công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước:
    Nhằm mục đích khắc phục tình trạng nghèo nàn, kém phát triển Đảng ta đã đề ra
    đường lối đúng đắn cho đất nước là “ Công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.Để thực hiện
    đường lối này ta phải đNy mạnh việc phát triển công nghệ, hệ thống máy móc trong
    sản xuất công nghiệp và nông nghiệp.Trong đó việc nhập khNu công nghệ, máy
    móc, trang thiết bị hiện đại từ nước ngoài là không thể thiếu.Khi nhập khNu các loại
    máy móc, trang thiết bị đó đòi hỏi chúng ta phải có một nguồn vốn nhất định.Nguồn
    vốn này bao gồm: đi vay, viện trợ nước ngoài, đầu tư nước ngoài và xuất khNu.Với
    các nguồn vốn đã nêu ra thì xuất khNu là phần quan trọng bởi lẽ các nguồn vốn từ
    các nguồn như đi vay, viện trợ và đầu tư nước ngoài có giới hạn và nếu như ta quá Chuyên đề tốt nghiệp 3 Kinh doanh quốc tế

    GVHD: T.S Nguyễn Xuân Hiệp SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp
    lạm dụng việc đi vay và viện trợ từ các nước khác sẽ khiến cho nền kinh tế nước ta
    lệ thuộc nhiều vào sự chi phối từ nước ngoài dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.
    + Xuất khNu đóng góp vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thúc đNy sản xuất phát triển:
    Khi một quốc gia tập trung xuất khNu vào một mặt hàng mũi nhọn, các ngành sản
    xuất hỗ trợ cho ngành mũi nhọn cũng theo đó mà phát triển làm thay đổi cơ cấu các
    ngành sản xuất trong nền kinh tế quốc gia vì cơ cấu kinh tế chính là số lượng các
    ngành kinh tế và tỷ trọng của chúng so với tổng thể.
    Xuất khNu phát triển kéo theo nhu cầu nguyên phụ liệu đầu vào và nguyên phụ liệu
    bổ trợ ngày càng tăng làm cho các ngành sản xuất nguyên phụ liệu để sản xuất các
    mặt hàng xuất khNu cũng đNy mạnh sản xuất để phục vụ cho nhu cầu ngày một gia
    tăng vì vậy xuất khNu cũng được xem như là một động lực để thúc đNy sản xuất
    trong nước ngày một phát triển.Làm cho nền kinh tế ngày một phát triển tăng
    trưởng theo hướng tích cực
    + Xuất khNu có vai trò tích cực đổi mới trang thiết bị và công nghệ sản xuất:
    Để tăng năng lực cạnh tranh của hàng hóa, cũng như để sản xuất ra các sản phNm đa
    dạng hơn, phù hợp hơn nữa với nhu cầu ngày một thay đổi và đa dạng hơn nữa của
    thị trường đặc biệt là thị trường thế giới các doanh nghiệp sản xuất hàng xuất khNu
    nhập về các loại trang thiết bị và công nghệ sản xuất tiên tiến từ nước ngoài.Hơn
    nữa còn cải thiện các quy trình sản xuất tiên tiến hơn nữa, tay nghề lao động cũng từ
    đó ngày một nâng cao.
    + Xuất khNu giải quyết việc làm cho người lao động, tạo thu nhập, cải thiện đời
    sống quốc dân:
    Khi xuất khNu phát triển, lượng nhân công cần để sản xuất hàng xuất khNu ngày một
    tăng lên.Thực tế cho thấy các doanh nghiệp xuất khNu đã thuê rất nhiều nhân công
    trong nước đặc biệt là lao động phổ thông như góp phần giải quyết nhiều việc làm
    cho người thất nghiệp và người lao động di chuyển từ các tĩnh lân cận đến các trung
    tâm công nghiệp lớn của cả nước như : TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Số Chuyên đề tốt nghiệp 4 Kinh doanh quốc tế

    GVHD: T.S Nguyễn Xuân Hiệp SVTH: Nguyễn Thị Ngọc Diệp
    người có việc làm gia tăng sẽ tăng thêm thu nhập cho quốc dân người lao động từ
    đó cải thiện được đời sống của quốc dân, giảm tình trạng thất học, đói nghèo, tệ nạn
    xã hội,
    +Xuất khNu nâng cao uy tín quốc gia và vị thế của Việt Nam trong công tác đối
    ngoại cũng như trên thương trường quốc tế:
    Mở rộng hoạt động xuất khNu mang lại cho Việt Nam nhiều bạn hàng quốc tế, qua
    đó cho thế giới thấy được tiềm năng tăng trưởng kinh tế của nước ta, khả năng hội
    nhập và uy tín của quốc gia ngày một nâng cao qua các thương vụ thành công với
    các doanh nghiệp của nước bạn.Qua việc buôn bán với các nước, Việt Nam chứng
    minh được mình không còn là một quốc gia nhỏ bé, lạc hậu, kinh tế kém phát triển
    mà đã ngày một vươn lên xứng tầm trở thành một quốc gia có nền kinh tế thị trường
    và là một bạn hàng đáng tin cậy của các nước.
    1.1.2.2.Vai trò đối với doanh nghiệp:
    +Mở rộng thị trường, nâng cao hiệu quả kinh doanh:
    Hoạt động xuất khNu hàng hóa ra thị trường giúp cho doanh nghiệp mở rộng hoạt
    động kinh doanh của mình trên nhiều thị trường khác nhau, không chỉ dừng lại ở
    trong phạm vi quốc gia nữa mà có thể mang sản phNm của mình đến nhiều quốc gia
    khác nhau trên thế giới.Điều này giúp cho đầu ra của doanh nghiệp được giải quyết
    nhanh chóng hơn, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp so với
    những doanh nghiệp khác trong nước.
    + Khuyến khích phát triển hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp:
    Để xuất khNu hàng hóa thành công doanh nghiệp phải mở rộng các hoạt động của
    mình như hoạt động sản xuất, hoạt động marketing, nghiên cứu thị trường cũng như
    cải thiện hoạt động phân phối ra thị trường quốc tế.Vì vậy xuất khNu đóng vai trò
    rất quan trọng trong việc khuyến kích phát triển các hoạt động của doanh nghiệp.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...