Luận Văn Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng xi măng trắng sang thị trường Campuchia của công ty BMT

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 17/12/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    5
    SVTH: Trương Thiên Thanh
    MỤC LỤC
    LỜI MỞ ĐẦU
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ XUẤT KHẨU
    1.1. Khái quát chung về xuất khNu . 1
    1.1.1. . Khái niệm về xuất khNu . .1
    1.1.2. Phân loại xuất khNu . 1
    1.1.2.1. Căn cứ theo tính chất xuất khNu . 1
     Xuất khNu trực tiếp . 1
     Xuất khNu gián tiếp . 2
    1.1.2.2. Căn cứ theo mức độ tham gia của doanh nghiệp 3
     Xuất khNu tư doanh .3
     Xuất khNu gia công 3
    1.1.2.3. Căn cứ theo hình thức nơi diễn ra xuất khNu 4
     Xuất khNu tại chỗ 4
     Xuất khNu mậu biên 5
    1.1.2.4. Căn cứ theo hình thức khác . .5
    1.1.3. Chức năng, nhiệm vụ của xuất khNu 6
    1.1.3.1. Chức năng của xuất khNu 6
    1.1.3.2. Nhiệm vụ của xuất khNu 6
    1.1.4. Vai trò của xuất khNu . . 7
    1.1.4.1. Đối với doanh nghiệp .7
    1.1.4.2. Đối với nền kinh tế quốc dân . 7
    1.2. Hệ thống các chỉ tiêu đánh giá xuất khNu .8
    1.2.1. Các chỉ tiêu đánh giá kết quả kinh doanh xuất khNu 8
    1.2.1.1. Sản lượng hàng hoá xuất khNu . 9
    1.2.1.2. Giá trị hàng hoá xuất khNu . .9
    1.2.1.3. Doanh thu, lợi nhuận xuất khNu 10 CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: TS. Nguyễn Xuân Hiệp


    6
    SVTH: Trương Thiên Thanh
    1.2.1.4. Thị trường, thị phần của doanh nghiệp .12
    1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh 13
    1.2.2.1. Suất sinh lợi của doanh thu (ROS) 13
    1.2.2.2. Suất sinh lợi của tài sản (ROA) 14
    1.2.2.3. Suất sinh lợi của vốn chủ sở hữu (ROE) 15
    1.2.2.4. Suất sinh lợi của chi phí 15
    1.3. Các yếu tố tác động đến quá trình xuất khNu . 16
    1.3.1. Các yếu tố vĩ mô . .16
    1.3.1.1. Yếu tố kinh tế 16
    1.3.1.2. Yếu tố chính trị - pháp luật 17
    1.3.1.3. Yếu tố văn hóa - xã hội .18
    1.3.1.4. Yếu tố khoa học công nghệ . 19
    1.3.1.5. Yếu tố môi trường tự nhiên 19
    1.3.2. Các yếu tố vi mô .19
    1.3.2.1. Đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp 19
     Đối thủ cạnh tranh hiện hữu . .19
     Đối thủ cạnh tranh tiềm Nn 20
    1.3.2.2. Khách hàng . .20
    1.3.2.3. Nhà cung cấp 21
    1.3.2.4. Sản phNm thay thế 22
    1.3.3. Bên trong doanh nghiệp 22
    1.3.3.1. Cở sở vật chất . 22
    1.3.3.2. Năng lực quản trị 22
    1.3.3.3. Chiến lược marketing 23
    1.3.3.4. Kĩ thuật công nghệ 23
    CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: TS. Nguyễn Xuân Hiệp


    7
    SVTH: Trương Thiên Thanh
    CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU MẶT HÀNG XI MĂNG TRẮNG
    CỦA CÔNG TY BMT-FICO
    2.1. Tổng quan về công ty BMT-FICO . 25
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty . .25
    2.1.2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty .27
    2.1.2.1. Chức năng của công ty . .27
    2.1.2.2. Nhiệm vụ của công ty 28
    2.1.3. Cơ cấu tổ chức kinh doanh và quản lí của công ty . .28
    2.1.4. Tình hình kinh doanh của công ty BMT FICO .32
    2.1.5. Tình hình sử dụng chi phí và vốn của công ty BMT FICO 34
    2.1.5.1. Tình hình sử dụng chi phí của công ty 34
    2.1.5.2. Tình hình sử dụng vốn của công ty . .41
    2.1.6. Kết quả kinh doanh của công ty BMT FICO 43
    2.1.7. Định hướng phát triển của công ty đến năm 2015 50
    2.2. Giới thiệu về mặt hàng xi măng trắng của công ty BMT FICO 51
    2.2.1. Công nghệ sản xuất xi măng trắng 52
    2.2.2. Quy trình sản xuất sản phNm xi măng trắng . .53
    2.3. Thực trạng xuất khNu của công ty BMT FICO 56
    2.3.1. Phân tích chung thực trạng xuất khNu của công ty từ năm 2010-2012 56
    2.3.1.1. Phân tích tình hình xuất khNu theo mặt hàng 57
    2.3.1.2. Phân tích tình hình xuất khNu theo thị trường . 59
    2.3.2. Đánh giá chung về tình hình xuất khNu của công ty BMT FICO 60
    2.3.2.1. Thành tựu 60
    2.3.2.2. Tồn tại .61
    2.4. Thực trạng xuất khNu mặt hàng xi măng trắng của công ty BMT FICO sang thị
    trường Campuchia . 62
    2.4.1. Tổng quan về thị trường Campuchia. 62 CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: TS. Nguyễn Xuân Hiệp


    8
    SVTH: Trương Thiên Thanh
    2.4.2. Tình hình xuất khNu mặt hàng xi măng trắng của công ty BMT FICO sang
    Campuchia .66
    2.4.3. Đánh giá chung về tình hình xuất khNu mặt hàng xi măng trắng của công ty
    BMT-FICO sang thị trường Campuchia . 67
    2.4.3.1. Thành tựu .67
    2.4.3.2. Tồn tại .68
    2.5. Phân tích dự báo các yếu tố ảnh hưởng đến xuất khNu trong giai đoạn 2013-
    2015 . 69
    2.5.1. Yếu tố vĩ mô . .69
    2.5.2. Yếu tố vi mô . .69
    2.5.3. Bên trong doanh nghiệp 71
    CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU MẶT HÀNG XI
    MĂNG TRẮNG SANG THN TRƯỜNG CAMPUCHIA CỦA CÔNG TY BMT
    FICO ĐẾN NĂM 2015
    3.4.1. Mục tiêu và định hướng phát triển của công ty đến năm 2015 .73
    3.1.1. Mục tiêu . 73
    3.1.2. Định hướng phát triển . 73
    3.4.2. Phân tích ma trận SWOT đNy mạnh xuất khNu mặt hàng xi măng trắng của công
    ty BMT-FICO vào thị trường Campuchia đến năm 2015 . .74
    3.4.3. Một số giải pháp đNy mạnh xuất khNu mặt hàng xi măng trắng của công ty
    BMT-FICO vào thị trường Campuchia đến năm 2015 80
    3.3.1. Nghiên cứu sâu rộng về thị trường Campuchia . 80
    3.3.2. Cải tiến mẫu mã, bao bì xi măng trắng . .82
    3.3.3. Nâng cao chất lượng sản phNm 84
    3.3.4. Tìm kiếm nguồn nguyên liệu mới .85
    3.3.5. Thực hiện tốt chiến lược quảng bá, marketing cho sản phNm xi măng
    trắng . .86 CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: TS. Nguyễn Xuân Hiệp


    9
    SVTH: Trương Thiên Thanh
    3.3.6. Tái cơ cấu tổ chức nhân sự và nâng cao trình độ nghiệp vụ cho cán bộ
    công ty . 87
    3.4.4. Kiến nghị .88
    3.4.1. Đối với Nhà nước . . 89
    3.4.2. Đối với công ty .90
    KẾT LUẬN


    CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: TS. Nguyễn Xuân Hiệp


    10
    SVTH: Trương Thiên Thanh
    LỜI MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Trong quá trình hội nhập với nền kinh tế thế giới, Việt Nam đã tham gia vào
    nhiều tổ chức kinh tế thế giới lớn như WTO, APEC, Và nhờ thế, đất nước ta đang
    chuyển sang nền kinh tế thị trường với nhiều thành phần kinh tế tự do cạnh tranh, cùng
    với xu thế hội nhập và hợp tác quốc tế diễn ra ngày càng sâu rộng, các doanh nghiệp dù
    bất cứ loại hình nào cũng đối mặt với những khó khăn và thử thách. Đứng trước những
    thử thách đó, đòi hỏi các doanh nghiệp ngày càng phải nâng cao hiệu quả hoạt động
    kinh doanh, hiệu quả sử dụng vốn, quản lý và sử dụng tốt các nguyên vật liệu cũng như
    nhân lực của mình.
    Hơn nữa, trong bối cảnh của nền kinh tế hiện nay, để kinh doanh ngày càng hiệu
    quả, tồn tại bền vững và nâng cao vị thế cạnh tranh trên thị trường thì mỗi doanh
    nghiệp phải xây dựng phương hướng, chiến lược kinh doanh và mục tiêu trong tương
    lai.
    Trước tình hình đó, công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh vật liệu xây dựng
    FICO cũng góp phần tham gia vào quá trình hội nhập và phát triển của đất nước với
    mở rộng và phát triển quy mô công ty, đặc biệt là xuất nhập khNu vật liệu xây dựng với
    những mặt hàng chủ chốt như: xi măng trắng, thép, clinker, kaolin, đá Marble Công
    ty BMT FICO đã không ngừng đổi mới vươn lên và thu được nhiều thành tựu đáng
    khích lệ trong thời gian qua, làm nền tảng cho sự phát triền của công ty trong tương lai
    để thích ứng với xu thế hội nhập kinh tế của đất nước.
    Là một sinh viên chuyên ngành Thương mại Quốc tế đã được nhà trường trang bị
    những kiến thức về kinh tế và nghiệp vụ xuất nhập khNu Trong thời gian thực tập
    nghiệp và nghiên cứu tại Phòng Kinh doanh-Xuất nhập khNu của công ty BMT FICO,
    qua quan sát, tìm hiểu thực tế và một số kinh nghiệm thu thập được trong suốt quá
    trình, em đã chọn đề tài nghiên cứu của mình là: “Một số giải pháp đ,y mạnh xuất CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: TS. Nguyễn Xuân Hiệp


    11
    SVTH: Trương Thiên Thanh
    kh,u mặt hàng xi măng trắng sang thị trường Campuchia của công ty BMT
    FICO trong giai đoạn 2013-2015”. Với mong muốn được tìm hiểu, nghiên cứu và
    đóng góp những ý kiến giúp công ty đưa ra được một số giải pháp đNy mạnh xuất khNu
    trong tương lai, qua đó rút ra được những mặt mạnh và khắc phục những mặt còn hạn
    chế của công ty.
    Qua đây, em xin chân thành cám ơn thầy TS. Nguyễn Xuân Hiệp đã tận tình
    hướng dẫn, giúp đỡ em trong suốt thời gian thực hiện chuyên đề tốt nghiệp này. Em
    xin chân thành cám ơn sự hỗ trợ rất nhiệt tình của các anh, chị Phòng Kinh doanh-Xuất
    nhập khNu công ty BMT FICO đã giúp em có được những thông tin và dữ liệu xác
    thực, giúp em hoàn thành đề tài một cách tốt nhất. Em xin chân thành cám ơn sự giúp
    đỡ của Ban Lãnh Đạo, các cô chú và các anh chị tại công ty, đã tạo điều kiện cho em
    học hỏi và có những điều kiện thực tập tốt nhất.
    2. Mục tiêu nghiên cứu
    Phân tích, đánh giá thực trạng xuất khNu xi măng trắng của công ty BMT FICO
    thông qua các số liệu thu thập được để tìm ra được những mặt tốt, mặt hạn chế của
    công ty. Từ đó, đưa ra một số giải pháp và kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả kinh
    doanh và đNy mạnh xuất khNu mặt hàng xi măng trắng sang thị trường Campuchia của
    công ty BMT FICO trong tương lai, cụ thể là giai đoạn 2013-2015.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu của đề tài này là nghiên cứu về lý thuyết xuất khNu, tình
    hình xuất khNu của công ty, những yếu tố ảnh hưởng đến xuất khNu xi măng trắng của
    công ty, những thuận lợi và khó khăn trong quá trình xuất khNu của công ty, từ đó đưa
    ra những giải pháp thúc đNy xuất khNu xi măng trắng sang thị trường Campuchia của
    công ty BMT FICO.
    Phạm vi nghiên cứu: phân tích các số liệu, phân tích dự báo, tập trung chủ yếu
    vào số liệu trong 3 năm 2009-2011.
    CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: TS. Nguyễn Xuân Hiệp


    12
    SVTH: Trương Thiên Thanh
    4. Phương pháp nghiên cứu
    Phương pháp thống kê như thu thập thông tin trực tuyến tại công ty, tham khảo tài
    liệu, số liệu được lưu trữ từ những năm trước của công ty, tham khảo giáo trình có liên
    quan, sách, internet
    Phương pháp khảo sát và điều tra, tổng quan hoá, từ đó sử dụng các phương pháp
    thống kê, phân tích, so sánh, tổng hợp, kết hợp các số liệu và biểu đồ để phân tích
    (phân tích dự báo, phân tích thực trạng )
    5. Kết cấu của báo cáo đề án
    Ngoài phần mục lục, danh mục các bảng số liệu, hình vẽ, biểu đồ, danh mục tài
    liệu tham khảo cùng với phụ lục, nội dung của chuyên đề tốt nghiệp gồm có 3 chương:
    Chương 1: Cơ sở lí luận về xuất kh,u.
    Thông qua Chương I, chúng ta có thể nắm rõ những lý thuyết về xuất khNu, hiểu
    được khái niệm về xuất khNu, chức năng và vai trò của xuất khNu đối với một doanh
    nghiệp, với nền kinh tế của đất nước như thế nào. Từ đó, làm cơ sở để phân tích thực
    trạng xuất khNu ở Chương II và đề xuất được các giải pháp cho Chương III.
    Chương 2: Thực trạng xuất kh,u mặt hàng xi mắng trắng của công ty BMT
    FICO.
    Qua Chương II, chúng ta sẽ đi sâu vào các vấn đề liên quan đến tình hình xuất
    nhập khNu của công ty, tình hình xuất khNu mặt hàng xi măng trắng của công ty sang
    thị trường Campuchia trong giai đoạn 2013-2015. Từ đó, chúng ta sẽ rút ra được những
    mặt hạn chế cũng như những thành tựu đáng khích lệ của công ty trong thời gian vừa
    qua. Chương này sẽ làm nền tảng cho việc đNy mạnh các giải pháp thúc đNy xuất khNu
    ở Chương III.
    Chương 3: Một số giải pháp đ,y mạnh xuất kh,u mặt hàng xi măng trắng
    sang thị trường Campuchia của công ty BMT FICO đến năm 2015.
    Từ những lý thuyết về xuất khNu ở Chương I và thực trạng xuất khNu mặt hàng xi
    măng trắng sang thị trường Campuchia ở Chương II, chúng ta sẽ giúp công ty đưa ra CHUYÊN ĐỀ TỐT NGHIỆP GVHD: TS. Nguyễn Xuân Hiệp


    13
    SVTH: Trương Thiên Thanh
    được những giải pháp nhằm đNy mạnh xuất khNu hơn nữa, không những sang thị
    trường Campuchia mà còn sang các thị trường nước ngoài khác. Kết thúc Chương III,
    chúng ta sẽ đề xuất các kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh cũng
    như xuất khNu của công ty trong thời gian tới.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...