Luận Văn Một số giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu hàng may mặc của công ty cổ phần Việt Hưng đến năm 2015

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 17/12/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ XUẤT KHẨU 1
    1.1. KHÁI QUÁT CHUNG VỀ XUẤT KHẨU . 1
    1.1.1. Một số khái niệm về xuất khu. 1
    1.1.2. Một số khái niệm về xuất khu hàng gia công. 1
    1.1.3. Vai trò của hoạt động xuất khu đối với nền kinh tế Việt Nam. 2
    1.1.3.1. Đối với nền kinh tế. . 3
    1.1.3.2. Đối với một doanh nghiệp. 7
    1.1.4. Các hình thức xuất khu chủ yếu. 8
    o Xuất khu trực tiếp: . 8
    o Xuất khu gián tiếp: . 8
    o Xuất khu ủy thác: . 9
    o Buôn bán đối lưu: . 10
    o Xuất khu theo nghị định thư: 10
    o Gia công quốc tế: 10
    o Mua bảo hiểm. 14
    o Giao hàng lên phương tiện vận chuyển. . 14
    o Làm thủ tục thanh toán. 15
    o Giải quyết khiếu nại (nếu có). . 15
    1.2. HỆ THỐNG CÁC CHỈ TIÊU ĐÁNH GIÁ TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU 15
    1.2.1. Các chỉ tiêu đánh giá kết quả kinh doanh. . 15
    1.2.1.1. Sản lượng hàng hóa. . 15
    1.2.1.2. Giá trị hàng hóa. . 16
    1.2.1.3. Doanh thu. . 17
    1.2.1.4. Lợi nhuận. . 19
    1.2.1.5. Thị trường 21
    1.2.1.6. Thị phần. . 23
    1.2.2. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh. . 24
    1.2.2.1 Suất sinh lợi của doanh thu: 24
    1.2.2.2 Suất sinh lợi của cho phí. . 25
    1.2.2.3 Suất sinh lợi của tài sản. . 26
    1.2.2.4 Suất sinh lợi của vốn chủ sở hữu. 271.3. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU 27
    1.3.1. Nhóm nhân tố vĩ mô: 27
     Môi trường kinh tế: 27
     Môi trường chính trị luật pháp: 28
     Môi trường công nghệ khoa học: 29
    1.3.2. Nhóm nhân tố vi mô: 29
     Khách hàng: 29
     Nhà cung cấp: . 30
     Đối thủ cạnh tranh: 30
     Đối thủ tiềm n: 30
     Sản phm thay thế: 30
    1.3.3. Nhóm nhân tố bên trong doanh nghiệp: 31
     Tổ chức nội bộ: . 31
     Nguồn nhân lực: . 31
     Cơ sở vật chất kỹ thuật: . 31
     Năng lực tài chính: . 31
    CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNH XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ
    PHẦN VIỆT HƯNG GIAI ĐOẠN 2009-2011 33
    2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY VIỆT HƯNG . 33
    2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của công ty cổ phần Việt Hưng: . 33
    2.1.2. Lĩnh vực hoạt động, chức năng và nhiệm vụ của công ty: . 35
    2.1.2.1. Lĩnh vực hoạt động: 35
    2.1.2.2. Chức năng và nhiệm vụ của công ty: . 35
    2.1.3. Cơ cấu tổ chức kinh doanh và quản lý của công ty: . 35
    2.1.3.1. Cơ cấu tổ chức kinh doanh: . 35
    2.1.3.2. Cơ cấu tổ chức quản lý: 36
    2.1.3.2.1. Sơ đồ tổ chức quản lý: . 36
    2.1.3.2.2. Chức năng nhiệm vụ của từng phòng ban: 37
    2.1.4. Tình hình sử dụng chi phí tài sản và vốn của công ty: 39
    2.1.4.1. Tình hình sử dụng chi phí: . 39
    2.1.4.2. Tình hình sử dụng vốn và tài sản: 44
    2.1.5. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty: 49 2.1.6. Định hướng phát triển công ty đến năm 2015: 50
    2.2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VIỆT
    HƯNG: 52
    2.2.1. Phân tích chung thực trạng xuất khu: . 52
    2.2.2. Phân tích theo cơ cấu thị trường: . 55
    2.2.3. Phân tích theo cơ cấu mặt hàng: . 59
    2.2.4. Tổng kết 63
    2.3 PHÂN TÍCH DỰ BÁO CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÌNH HÌNH XUẤT
    KHẨU CỦA CÔNG TY GIAI ĐOẠN 2013-2015 . 64
    2.3.1 Các nhân tố môi trường vĩ mô. . 64
    2.3.1.1 Môi trường kinh tế. . 64
    2.3.1.2 Môi trường chính trị, luật pháp. . 65
    2.3.1.3 Môi trường công nghệ khoa học. . 66
    2.3.2 Các nhân tố môi trường vi mô. . 67
    2.3.2.1 Khách hàng. 67
    2.3.2.2 Nhà cung cấp. 68
    2.3.2.3 Đối thủ cạnh tranh. . 69
    2.3.2.4 Đối thủ tiềm $n. . 70
    2.3.3 Các nhân tố bên trong 70
    2.3.3.1 Nguồn nhân lực. . 70
    2.3.3.2 Cơ sở vật chất và công nghệ. 71
    2.3.3.3 Tình hình tài chính. 73
    2.3.4 Tổng kết về ảnh hưởng của các nhân tố tác động trong giai đoạn 2013-2015.
    74
     Những điểm mạnh 74
     Những điểm yếu. . 75
     Những cơ hội. 76
     Những thách thức. 76
    CHƯƠNG III: MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG
    MAY MẶC CỦA CÔNG TY CỔ PHẦN VIỆT HƯNG 78
    3.1. ĐNNH HƯỚNG VÀ MỤC TIÊU ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU CỦA CÔNG TY CỔ
    PHẦN VIỆT HƯNG 2013-2015 78
    3.1.1. Định hướng của công ty . 78 3.1.2. Mục tiêu hướng đến của công ty trong giai đoạn 2013-2015. . 79
    3.2. KẾT HỢP SWOT HÌNH THÀNH PHƯƠNG ÁN ĐẤY MẠNH XUẤT KHẨU CỦA
    CÔNG TY 2013-2015 . 81
    3.3. MỘT SỐ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH XUẤT KHẨU HÀNG MAY MẶC CỦA CÔNG
    TY CỔ PHẦN VIỆT HƯNG 2013-2015 82
    3.3.1. Nâng cao năng lực cạnh tranh của sản phm và giảm chi phí đầu vào. . 82
    3.3.2. Phát triển thị trường xuất khu. . 83
    3.3.3. Thâm nhập thị trường. 84
    3.3.4. Giải pháp chống bán phá giá. 85
    3.4. KIẾN NGHN 86
    3.4.1. Kiến nghị cho hiệp hội may mặc. 86
    3.4.2. Kiến nghị cho nhà nước. 87
    KẾT LUẬN 88
    TÀI LIỆU THAM KHẢO : . 89
    PHỤ LỤC . 90MỤC LỤC BẢNG BIỂU
    Bảng 2.1.4 a Tình hình sử dụng chi phí của công ty giai đoạn 2009-2011 .39
    Bảng 2.1.4 b Tình hình sử dụng chi phí cho xuất khNu của công ty giai đoạn 2009-2011 .41
    Bảng 2.1.4 c Tình hình sử dụng vốn và tài sản của công ty giai đoạn năm 2009-2011 44
    Bảng 2.1.5 Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2009-2011 .49
    Bảng 2.2.1 Tình hình xuất khNu của công ty Việt Hưng giai đoạn 2009-2011 .52
    Bảng 2.2.2 Tình hình xuất khNu của công ty Việt Hưng theo cơ cấu thị trường 55
    Bảng 2.2.3 Tình hình xuất khNu của công ty theo mặt hàng 2009-2011 .59
    Bảng 2.3.3.1 Phân bổ nguồn nhân lực của công ty tính đến 31/12/2011 70
    Bảng 2.3.3.3 Tình hình tài chính của công ty 2009-2011 .73
    Bảng 3.2 SWOT của Công ty Cổ phần Việt Hưng 81
    Chuyên đề tốt nghiệp Kinh doanh quốc tế
    GVHD: T.S Nguyễn Xuân Hiệp SVTH: Lương Đức Dũng
    PHẦN MỞ ĐẦU
    I: Lý do chọn đề tài.
    Việt Nam chúng ta đã là thành viên chính thức thứ 150 của tổ chức thương mại
    WTO vì thế việc mở rộng quan hệ thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và
    doanh nghiệp nước ngoài là hết sức cần thiết. Với nền kinh tế hội nhập và không
    ngừng phát triển đã kéo theo hoạt động xuất nhập khNu tăng mạnh và sự phân công
    lao động giữa các nước. Mở rộng hoạt động xuất khNu đang là một xu hướng chung
    và hướng đi đúng đắn mà Đảng và Chính Phủ ta đề ra.Trong những năm gần đây
    Việt Nam đã có những chỉ thị, ưu đãi và hỗ trợ cho hoạt động xuất khNu ra thị
    trường thế giới mang lại nguồn lợi kinh tế không nhỏ cho đất nước.Đặc biệt nước ta
    là nước có nguồn nhân lực phổ thông hết sức dồi dào vì thế loại hình gia công hàng
    hóa cho thương nhân nước ngoài và trong nước giải quyết một khối lượng lớn lao
    động thất nghiệp trong nước, cải thiện mức sống cho người lao động từ các tỉnh di
    chuyển đến các trung tâm công nghiệp như TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, .Điển
    hình như ngành dệt may của nước ta- một ngành gia công sử dụng nhiều lao động
    hàng năm đóng góp không nhỏ vào ngân sách nhà nước, góp phần tăng thu nhập
    quốc dân.
    Ở Việt Nam khi lượng hàng hóa trong các loại hình nói chung và loại hình gia công
    nói riêng, xuất đi và nhập vào Việt Nam ngày càng tăng mạnh đã khẳng định hơn
    nữa vai trò của hoạt động xuất nhập khNu hàng hóa gia công.
    Ngành dệt may đang giữ vai trò quan trọng trong hoạt động xuất khNu ra thị trường
    thế giới nhưng giá trị mang lại thấp chỉ chiếm khoảng 35% so với kim ngạch xuất
    khNu. Hàng gia công xuất khNu chiếm khoảng 70%-80% giá trị xuất khNu của ngành
    Hiện nay, nền kinh tế Việt nam đang dần phục hồi sau cuộc khủng hoảng kinh tế
    các doanh nghiệp Việt Nam đang tích cực phát triển đNy mạnh xuất khNu qua các thị
    trường truyền thống.Qua thực tế tiếp xúc và tiến hành thực tập tại công ty cổ phần
    Việt Hưng em nhận thấy công ty hiện tại chỉ gia công xuất khNu hàng dệt may Chuyên đề tốt nghiệp Kinh doanh quốc tế
    GVHD: T.S Nguyễn Xuân Hiệp SVTH: Lương Đức Dũng
    không theo xu thế của các doanh nghiệp xuất khNu hàng dệt may khác đang có giá
    trị xuất khNu tăng lên.
    Vì thế sau thời gian thực tập tại công ty em thấy rằng năng lực xuất khNu của công
    ty chưa xứng với tiềm lực và khả năng, nên em chọn để tài “Một số giải pháp đy
    mạnh xuất khu hàng may mặc của công ty cổ phần Việt Hưng đến năm
    2015”. Hi vọng qua đề tài sẽ giúp cho công ty có được những giải pháp cải thiện
    được tình hình xuất khNu, khắc phục được những khó khăn và hạn chế còn tồn
    đọng.
    II: Mục tiêu nghiên cứu.
    Hệ thống hóa hoàn thiện kiến thức về xuất khNu của ngành dệt may Việt Nam.
    Phân tích thực trạng của hoạt động xuất khNu hàng dệt may tại công ty cổ phần Việt
    Hưng.
    Nhận thấy được những thành tựu, thành công đã đạt được và nhựng hạn chế đang
    mác phải trong giai đoạn 2009 – 2012.
    Đưa ra các kiến nghị các giải pháp thúc đNy việc xuất khNu hàng dệt may của công
    ty cổ phàn Việt Hưng tron giai đoạn 2013 – 2015 ra thị trường thế giới.
    III: Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
    Đối tượng nghiên cứu: hoạt động xuất khNu các sản phNm hàng gia công dệt may
    của công ty cổ phần Việt Hưng.
    Phạm vi nghiên cứu:
     Thời gian nghiên cứu: Hoạt động xuất khNu hàng dệt may của công ty cổ
    phần Việt Hưng từ 2009 – 2012.
     Không gian nghiên cứu: hoạt động xuất khNu hàng dệt may của công ty cổ
    phần Việt Hưng ra thị trường thế giới.

    Chuyên đề tốt nghiệp Kinh doanh quốc tế
    GVHD: T.S Nguyễn Xuân Hiệp SVTH: Lương Đức Dũng
    IV: Phương pháp nghiên cứu.
    Phương pháp nghiên cứu, thống kê số liệu từ công ty, tham khảo các tài liệu báo chí
    chuyên ngành để phân tích thực trạng hoạt động xuất khNu hàng gia công dệt may
    của công ty cổ phần Việt Hưng từ 2009 – 2012.
    Phương pháp so sánh, phân tích và đánh giá tổng hợp nhằm chỉ ra nhưng ưu điểm
    và nhưng hạn chế của xuất khNu hàng gia công dệt may tại công ty Việt Hưng từ đó
    đưa ra những giải pháp để đNy mạnh xuất khNu của công ty đến năm 2015.
    V: Kết cấu của báo cáo đề án.
    Đề án được kết cấu gồm 3 phần:
    Chương I: Cơ sở lý luận xuất khu hàng gia công may mặc
    Chương II: Phân tích tình hình xuất khu của công ty cổ phần Việt Hưng.
    Chương III: Một số giải pháp đy mạnh xuất khu mặt hàng may mặc của
    công ty cổ phần Việt Hưng giai đoạn 2013 - 2015
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...